Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Nếu ĐH KC trì danh tôi thấy hợp lý vì lỡ chưa MINH TÂM KIẾN TÁNH thì vẫn có ông Phật A DI ĐÀ đến cứu.
'' Thật tâm hướng tiện quay đầu
Chỉ trong một khắc cũng chầu Như Lai ''


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Bác ấy có nói tuy tu Mật Tông nhưng không bao giờ viết bài đả kích các tông phái. Ở đây bác vào bênh vực cho pháp môn Tịnh Độ và cũng không bác Thiền, cũng chẳng đề cao Mật. :D

Diệu lý dung thông tam muội ấn, tiến thẳng vào trong nhà Pháp thân.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

vậy ah. Để ĐH Kim Cang trả lời mới là đúng nhất.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết:
"BATKHONG1985"]
Chân Tâm Tự Tánh thì chẳng có cảnh giới.
Thì đúng rồi. Ai nói có cảnh giới gì đâu? Vừa nghe tôi nói "Cảnh giới Chân Tâm Cực Lạc" thì liền nghĩ có cảnh giới gì đó ở trong chân tâm. Tôi vừa trích Kinh Lăng Nghiêm: "Trong tánh chân thường, cầu đến đi mê ngộ trọn không thể được".
DH TT đã viết rõ ràng thế này mà còn chối nè:
Thánh_Tri đã viết: Cực Lạc là cảnh giới Chân Tâm Tự Tánh, đâu thể dùng chút ít thiện căn của nghiệp thức trì danh mà được vãng sanh về cõi đó ư?
DH viết như vậy, đa số người đọc đều hiểu là: Cực Lạc = Chân Tâm Tự Tánh. Chân Tâm Tự Tánh ngay cả Nhất Sanh Bổ Xứ Bồ Tát còn chưa thực nghiệm chứng, như vậy ngoài Phật ra không ai đến được Cực Lạc. Khiến người sơ cơ hiểu lầm và thấy không thể tu Tịnh Độ.
Nhưng chính ngay không có cảnh giới gì hết thì mới có cảnh giới hay trạng thái thuộc chân tâm là Chân Thường, Chân Lạc, Chân Ngã, Chân Tịnh (bốn đức của Niết Bàn). Hay trạng thái của tâm giải thoát tự tại, không còn bị nghiệp lực chi phối, đến Cực Lạc chân tâm rồi! Cực Lạc Chân Tâm là trạng thái Như Như Bất Động Thường Tịch Quang Tịnh Độ. Chứ không phải Thế Giới Cực Lạc Chân Tâm là cõi có hình tướng nào có lầu cát uy nga lộng lẫy!
Đoạn này, DH mới viết để mà giải thích cho khái niệm riêng nơi DH về cái gọi là Cực Lạc Chân Tâm.

Bồ Tát sắp giáng sanh thị hiện thành Phật còn cách xa Phật rất xa, chưa thể du nhập hoàn toàn Như Lai Biển Tự Tánh.

Người Kiến Tánh tu một thời gian mới lên đến bậc Nhất Sanh Bổ Xứ.
Chính do vì lời nói ngôn ngữ không thể diễn tả được chơn tâm tự tánh, trừ người kiến tánh, nên nói "chẳng lập văn tự".

Bởi tôi vừa nói có cảnh giới thì liền chấp và liền nghĩ chơn tâm đâu có cảnh giới.

Nếu như tôi nói chơn tâm không có cảnh giới, liền chấp và liền nghĩ cảnh giới chân tâm là thế nầy thế kia, thường lạc ngã tịnh.

Chỉ là lời nói, không đến được, và không biết được. Nói không bao giờ trúng trừ khi xoay về thật chứng chân tâm tự tánh.

Nhưng chỉ mượn ngôn từ để nói tạm thời phá cái nghi cái chấp. Nếu không thì sao mà hiểu.
Văn tự chẳng có lỗi, với người chấp văn tự, mình là người hiểu hơn người khác thì phải nên viết đúng, trách nhiệm dùng văn tự cũng giống như điều phục tâm ý, không khéo tạo nghiệp.

Rời tướng đối đải có không, khổ vui. Đó mới là chơn Cực Lạc.

Còn bỏ cái khổ, để chấp lấy cái vui. Thì cái vui ấy đâu phải là Chân Cực Vui (Lạc). Bởi cái vui ấy còn trong vòng tương đối.

Do vậy muốn Chân Cực Lạc phải minh tâm kiến tánh về với chân tâm tự tánh của mình.
Chân Cực Lạc ấy chính là Niết Bàn Diệu Tâm của Phật Quả. Người tu Bồ Tát Đạo tại Cực Lạc đều Minh Tâm Kiến Tánh không sót một ai. Minh Tâm Kiến Tánh rồi thì có thể rời Cực Lạc du hóa các thế giới khác thực hiện hạnh nguyện riêng, nếu không thì tại Cực Lạc tu tiếp lên đến bậc Nhất Sanh Bổ Xứ và giáng sanh thành Phật.

Lời khuyên: DH TT đã tu tập Thiền Tông thì nên xiển dương với những người cùng lý tưởng, không nên đem Lý Thiền vào để luận Tịnh Độ, như vậy không những không giúp cho người tu Tịnh Độ mà còn phá hủy pháp môn nhà Phật, làm cho chúng sanh có duyên Tịnh Độ đáng lẽ được vãng sanh, nay lại hụt mất, Căn Tánh họ đã kém lại thêm tiếp tục luân hồi ta bà, thật đau xót thay!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

- Cực Lạc là Thế giới hữu vi, là một Hóa Thành như Kinh Pháp Hoa phẩm '' Hóa Thành Dụ''đề cập.
Cực Lạc hình thành do nguyện lực, công đức của Phật A Di Đà mà hóa hiện ra mọi thứ trang nghiêm đẹp đẽ.
- Chân Tâm là thế giới Vô Vi, là nơi cứu cánh Viên Mãn.
- Cực Lạc thế giới không phải là cứu cánh thật sự mà là chiếc thuyền giúp hành giả đến bờ bên kia Phật Quả.
Đến Cực Lạc chẳng phải đến hưởng thụ mà là Tu Học để thành Phật. Ở Ta Bà cũng có thể thành Phật nhưng chướng duyên, phiền não quá nhiều, rất khó tu, thành Phật nhưng phải 3 a tăng kỳ kiếp mới thành. Còn đến Cực Lạc thuận duyên thù thắng mau thành tựu quả vị Phật, đây là con đường tắt trong 84000 pháp môn.
- Các pháp môn khác hoàn toàn không có ''bảo hiểm nhân thọ'' . ''Bảo hiểm nhân thọ'' là 48 lời nguyện của Phật A Di Đà.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tranh Luận vô ích ai hợp pháp môn nào tu pháp môn đó nói mà Chưa Chứng chỉ là Hý Luận.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

"Nếu tham thoại đầu mà quán Phật là vọng tưởng, chớ nói là quán, ở trong Thiền đường của Tòng lâm Thiền Tông, niệm một tiếng Phật phải phạt rửa thiền đường ba ngày! Còn Tịnh độ thì phải niệm Phật. Bởi vậy, hễ theo pháp thiền quán nào phải theo đúng tông chỉ tông phái đó, chứ chẳng phải đều giống nhau, do đó Đức Phật mới dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn."

Hỏi : Khi quán Đức Phật trăm phước trang nghiêm, cái quán đó có phải vọng tưởng không ?

Đáp : Thầy nói cái quán đó nằm trong tông phái nào ?

Hỏi : Dạ, cũng như thay vì quán hơi thở mà nay quán trăm phước trang nghiêm của Đức Phật ?

Đáp : Quán hơi thở gọi là Sổ tức quán, là một trong năm thứ thiền quán của thừa Thanh văn, gọi là Ngũ Đình Tâm quán, ba gồm: Từ bi quán, Nhân duyên quán, Lục thức quán, Bất tịnh quán và Sổ tức quán, ấy là thiền quán riêng biệt của thừa thanh văn dùng để đình chỉ cái tâm.

Lại nữa, cách đếm hơi thở gọi là Lục diệu môn, cũng là của Tiểu thừa, nếu theo đó tu có thể đạt đến diệu cảnh của Niết bàn Tiểu thừa. Trong cuốn Danh từ Thiền học chú giải của tôi cũng có giải thích những danh từ đó.

Còn bây giờ thầy hỏi là thiền quán nào? Nếu nói về Tổ Sư Thiền thì đó là vọng tưởng, nếu nói là Tịnh độ thì không phải, vì trong mười sáu thứ thiền quán có quán tượng Phật của A Di Đà, chứ không quán trăm phước trang nghiêm của Đức Phật.

Nếu tham thoại đầu mà quán Phật là vọng tưởng, chớ nói là quán, ở trong Thiền đường của Tòng lâm Thiền Tông, niệm một tiếng Phật phải phạt rửa thiền đường ba ngày! Còn Tịnh độ thì phải niệm Phật. Bởi vậy, hễ theo pháp thiền quán nào phải theo đúng tông chỉ tông phái đó, chứ chẳng phải đều giống nhau, do đó Đức Phật mới dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn.(...)

(Trích "Thiền sư Thích Duy Lực Khai thị tại Trường Cơ Bản Phật Học Đại Tòng Lâm, 27/01/1996 – 02/02/1996"-)


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Thảo nào! Nói mạnh quá đâm ra nhiều mạng chết oan!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách