Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Kính thưa các thiện tri thức, các đồng đạo đồng tu, đối với Đồng Nát từ lâu mới lên diễn đàn có tỏ rõ là Tâm không còn thấy tông này phái nọ, có chẳng chỉ là tùy theo căn cơ và cảnh giới của chúng sanh cho nên chư Phật - chư Bồ tát -chư Tổ phải phương tiện như thế, nhưng bởi vì người trí thì có cái chấp của người trí, kẻ mê có chấp của kẻ mê, còn Đồng Nát kẻ học ít, có thấy đôi chút nhưng cung không thể phương tiện được, nay thông qua trích dẫn 2 đoan kinh văn này để quý vị tham khảo và kiến giải đi tới chỗ nhất quán, đi tới chỗ các pháp tương ưng:
"bất cứ chúng sanh nào chấp trì danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật, trọn đời nhất tâm xưng niệm không chán mỏi thì sẽ đắc thắng những pháp vô cấu nhiễm, nghĩa là không dính mắc:
Không dính mắc tất cả cảnh giới bên trong và bên ngoài.
Không dính mắc hơi thở và sự điều hòa hơi thở.
Không dính mắc các tâm sở tầm, tư.
Không dính mắc vào những trạng thái hỷ, lạc, khinh an...
Không dính mắc vào trạng thái xả, nhất tâm.
Không dính mắc vào Không Vô Biên Xứ, Thức Vô Biên Xứ, Vô Sở Hữu Xứ, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ...
Không dính mắc vào tất cả pháp hữu lậu cũng như vô lậu.
Không dính mắc vào tất cả những pháp đã học.
Không dính mắc vào tất cả những căn lành.
Không dính mắc vào tất cả chỗ thọ sanh, giai tầng xuất thân, gia thế, dòng dõi.
Không dính mắc vào tất cả giới luật, thiền định, công hạnh tu tập.
Không dính mắc vào ý nguyện mong cầu xuất ly, giải thoát.
Không dính mắc vào tất cả sự biện giải và tranh cãi.
Không dính mắc vào sự nỗ lực để tinh tấn.
Không dính mắc vào tư tưởng chán ghét thế gian.
Không dính mắc vào tất cả pháp tương ưng hành và những pháp bất tương ưng hành.
Không dính mắc vào ngay cả danh hiệu Phật."


Trích Kinh Niệm Phật Ba La Mật
Phẩm thứ sáu - Năng lực bất tư nghị của danh hiệu Phật
(http://niemphat.net/Kinh/KinhNiemPhat/n ... tunghi.htm)


và sự tương ưng với Thiền Tông thông qua PHÁP BẢO ĐÀN KINH - LỤC TỔ HUỆ NĂNG:

"Sao gọi Ba La Mật? Ba La Mật là tiếng Ấn Ðộ, dịch là đến bờ bên kia, nghiã là lìa sanh-diệt. Chấp cảnh thì sanh diệt dấy lên như nước nổi làn sóng, tức gọi bờ bên này, lìa cảnh thì chẳng sanh diệt như nước chảy im lìm, tức là bờ bên kia, nên gọi Ba La Mật. Thiện tri thức, kẻ mê miệng niệm, đang trong lúc niệm có vọng có sai, niệm niệm nếu hành, gọi là chơn tánh. Kẻ ngộ pháp này là PHÁP BÁT NHÃ, kẻ tu hạnh này là HẠNH BÁT NHÃ, chẳng tu tức là phàm phu, một niệm tu hành, tự thân bằng Phật. Thiện tri thức, phàm phu tức Phật, phiền não tức Bồ Ðề; niệm trước mê tức phàm phu, niệm sau ngộ tức Phật. Niệm trước chấp cảnh tức phiền não, niệm sau lìa cảnh tức Bồ Ðề. "(...)

"Sao gọi là vô niệm? Nếu thấy tất cả pháp tâm không nhiễm trước gọi là VÔ NIỆM, dùng thì khắp nơi, cũng chẳng dính mắc ở khắp nơi, hễ sạch được bổn tâm, khiến lục thức ra cửa lục căn, đối với lục trần mà chẳng nhiễm chẳng trước, đi lại tự do, ứng dụng vô ngại tức là BÁT NHÃ TAM MUỘI, tự tại giải thoát, gọi là hạnh VÔ NIỆM. Chứ chẳng phải như người lầm tưởng cho là ẹtrăm điều chẳng nghĩ, chỉ cho niệm tuyệtế, ấy là pháp trói buộc, tức là biên kiến. Thiện tri thức, kẻ ngộ pháp VÔ NIỆM thông đạt vạn pháp, ngộ pháp VÔ NIỆM thấy được cảnh giới chư Phật, ngộ pháp VÔ NIỆM được đến địa vị Phật."

Trích PHÁP BẢO ĐÀN KINH - LỤC TỔ HUỆ NĂNG;
Tỳ Kheo Thích Duy Lực Dịch và Lược Giải

(http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-58 ... l_bookmark)


Có tương ưng như thế mới gọi là Tịnh Tông nhiếp cả Thiền Tông, tuy phương tiện Sự-Tướng phàm phu nhìn thì thấy khác nhau. Có tương ưng như thế mới gọi là các pháp vốn bình đẳng. Nói thẳng ra chẳng có Tông nào mà chỉ là phương tiện căn cơ khác nhau. Với một điều kiện người tu hành Tịnh độ Tông hiểu đúng cái Lý trong KINH NIỆM PHẬT BA-LA-MẬT:
Không dính mắc vào ngay cả danh hiệu Phật."

Còn không tu được như thế thì...là...lá...la..., lúc đó thì một Tông cũng không thâu nhiếp chứ há miệng kêu nhiếp đến... 5 Tông!!!
kinhle kinhle kinhle


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Đồng Nát đã viết:Với một điều kiện người tu hành Tịnh độ Tông hiểu đúng cái Lý trong KINH NIỆM PHẬT BA-LA-MẬT:
Không dính mắc vào ngay cả danh hiệu Phật."

Còn không tu được như thế thì...là...lá...la..., lúc đó thì một Tông cũng không thâu nhiếp chứ há miệng kêu nhiếp đến... 5 Tông!!!
kinhle kinhle kinhle [/color]
Không nhất thiết như vậy, dính mắc danh hiệu Phật thì cũng chưa sao, mất Tông Chỉ tu hành mới là đáng nói (rộng ra môn nào cũng vậy:sai tông chỉ thì tu tập chỉ uổng phí). Người Tu Tịnh Độ lấy Tín - Nguyện làm đầu, Hạnh thì tùy hoàn cảnh nhưng Chánh Hạnh là Nhiếp Tâm Niệm Phật.

Người tu Tịnh Độ mục đích là vãng sanh thoát khổ, là cấp bách, thâu nhiếp 5 Tông tùy nơi sức mình không cần gấp gáp, chắc chắn sẽ được.

Tín - Nguyễn đã vững lại thêm Niệm Phật không dính mắc danh hiệu thì tốt quá rồi còn gì. tangbong


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Chư Thiện Tri Thức!

1.Thế nào là Niệm Phật?

Tức là niệm Tự Tánh A Di Đà Phật, tức là niệm Tự Tánh Phật nơi mình.

Niệm là Nhớ. Phật là Tánh Giác. Nhớ về Tánh Giác mà giờ giờ khắc khắc quay về với Tánh Giác. Kinh Lăng Nghiêm gọi là "Bối Trần Hiệp Giác". Thiền Tông gọi là "Chiếu cố thoại đầu". Kinh Lăng Nghiêm Nhĩ Căn Viên Thông gọi là "Phản Văn Văn Tự Tánh". Kinh Lăng Nghiêm Kiến Đại Viên Thông gọi là "Con nhớ mẹ như mẹ nhớ con. Nếu chúng sanh nhớ Phật (nhớ tánh giác), niệm Phật (niệm tự tánh Phật) thì nhất định Thấy Phật (Kiến Tánh)"
[/b]

Chúng sanh căn cơ không thấu triệt, người xưa bèn dạy trì danh, chứ kỳ thật người có tâm lớn nơi Vô Thượng Bồ Đề, Phật, Bồ Tát, Tổ Sư đâu đem pháp ấy dạy cho họ, mà là dạy pháp niệm Tự Tánh Phật. Người đời không hiểu bèn chấp nơi trì danh cho là cứu cánh, còn bảo chư Bồ Tát đều trì danh.

Đó là phỉ báng Bồ Tát. Phỉ báng Trí Tuệ Như Lai vì hạ thấp.

Bởi nếu trì danh thì không thành quả Bồ Tát, Phật. Muốn được vô thượng Bồ Đề cần phải Thật Tướng Niệm Phật, Tự Tánh Niệm Phật.

Bồ Tát là người phát tâm vô thượng Bồ Đề, nên các ngài đều Thật Tướng Niệm Phật.



2. Thế nào là Vãng sanh Tịnh Độ?

Tức là rời khỏi tâm ý thức quay về Chân Tâm Tự Tánh. Kinh Lăng Nghiêm gọi là "Bối Trần Hiệp Giác". Đó mới thật là vãng sanh Tịnh Độ.

Nay quý vị không rời bở tâm ý thức quay về chân tánh, ngược lại bỏ chân tánh xoay về tâm ý thức như bao người thế tục, Kinh Lăng Nghiêm gọi là "Bối Giác Hiệp Trần", thì muôn kiếp ngàn đời cũng không đến được Tự Tánh Tịnh Độ? Sao gọi là vãng sanh được!



3. Thế nào là Lý Sự Viên Dung?

Hiện tại tham thiền niệm Tự Tánh Phật là Sự.
Tương lai khai ngộ minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật là Lý.

Nhân Vô Lậu thì được quả vô lậu. Đấy là Nhân hợp với Quả.



4. Thế nào là Lý Sự Không Viên Dung?

Hiện tại trì danh là sự.
Tương lai đòi khai ngộ tự tâm, minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật là lý.

Sự chẳng đến được lý.
Lý chẳng thể cùng sự tương ưng.

Nhân hữu lậu mà muốn được quả vô lậu. Đấy là trái nhân quả. Làm sao được!

Ví như Hột Soàn rớt xuống giến, muốn được Hột Soàn lại thì phải xuống giến mà tìm, hoặc bơm nước giến ra, hoặc làm cho nước giến trong mà thấy được Hột Soàn lóng lánh, hoặc đeo mắt kiến chống nước lấy đèn rội mà mò, thì còn có thể tìm lại Hột Soàn.

Ngồi ở trên mà kêu trời, ước vọng "vái trời cho hột soàn của tôi nó tự động chồi lên tôi sẽ cúng trời một nãi chuối"

Thì suốt đời suốt kiếp cũng không thể tìm lại Hột Soàn.

Vì sao?

Bởi cái SỰ mộng tưởng vái trồi hối lộ trời trái với cái LÝ tìm lại Hột Soàn.

----------
Tôi chẳng phải nói cái gì làm mọi người Phật lòng.

Chỉ muốn nói rõ để mọi người cùng thấy, mà không đi sai đường.

Còn nghe hay không nghe thì tùy, tôi chẳng ép ai cả.

An Vui.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Tham quá cở thợ mộc. Muốn một hột xoàn mà trả tiền cho ông trời có một nãi chuối! Thiệt quá rẻ! :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Các DH Tu Thiền bài bác Tịnh Độ nói nhưng có ai Kiến Tánh chưa?

Chưa Kiến Tánh thì ráng mà tự lo tu hành sao lại rảnh rổi mà bài xích Tịnh Độ?

Miệng nói là Tham Thiền mà lại cứ chê bai Tịnh Độ tức là Tâm Nhân Ngã Vọng Tưởng Rất Sâu khi nào các DH Thấy Tánh như Lục Tổ rồi ra dạy chúng cũng không muộn.


Tổ Long Thọ nói trong Thập Trụ Luận như sau
Nếu người nguyện thành Phật
Tâm niệm A-di-đà
Ứng thời liền hiện thân

Thế nên con quy mạng.
Lực bổn nguyện Phật ấy
Chư Bồ-tát mười phương
Ðến cúng dường, nghe pháp
Thế nên con đảnh lễ.
Chư Bồ-tát cõi ấy
Ðầy đủ các tướng tốt
Dùng tự trang nghiêm thân
Con nay quy mạng lễ.
Các Ðại Bồ-tát kia
Ba thời nơi mỗi ngày
Cúng dường mười phương Phật
Thế nên cung kính lễ.
Nếu người trồng căn thiện
Nghi thì hoa không nở
Người tâm tin thanh tịnh
Hoa nở tức thấy Phật.

Phật hiện tại mười phương
Dùng vô số nhân duyên
Khen công đức Phật ấy
Còn đây là lời Lục Tổ dạy
Này Thiện tri thức, nếu người tu hạnh bất động, chỉ khi thấy tất cả người, không thấy việc phải quấy, tốt xấu, lỗi lầm của người tức là Tự tánh bất động.

Này Thiện tri thức, người mê thân tuy bất động, mở miệng liền nói việc phải quấy, hay dở, tốt xấu của người là cùng đạo đã trái nhau, chấp tâm, chấp tịnh tức là chướng đạo.
Các DH tu Thiền tuy dẫn lời Lục Tổ mà chẳng hành theo lời Lục Tổ dạy.

Các DH tu Thiền hãy tự xem xét có thật ngôn hành tương ứng hay chỉ là lời Hý Luận.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

kimcang đã viết:Các DH Tu Thiền bài bác Tịnh Độ nói nhưng có Ai Kiến Tánh chưa?

Chưa Kiến Tánh thì ráng mà tự lo tu hành sao lại rảnh rổi mà viết bài bài xích Tịnh Độ?

Nói là Tham Thiền mà lại cứ viết bài chê bai Tịnh Độ tức là Tâm Nhân Ngã Vọng Tưởng Rất Sâu khi nào các DH Thấy như Lục Tổ rồi thì ra dạy chúng cũng không muộn.
Thưa thiện hữu kimcang, Đồng Nát khong có bài xích, Đồng Nát dẫn kinh ra để đại chúng cùng tầm-tứ sanh hỉ lạc đó mà. :D Thiện hữu xem lại bài Đồng Nát xem có chỗ nào không hợp lý hay bài xích Tông phái? Tông phái cũng chỉ là phương tiện mà ra chứ ở đâu mà có?

Còn bác Thánh_Tri về Lý-Tánh nói chẳng sai, nhưng về tình thì đáng bị đánh trước tiên... =))

Không được gieo rắc sự sợ hãi, chỉ nên bố thí "Vô Úy thí"...


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

BATKHONG1985 đã viết:
Đồng Nát đã viết:Với một điều kiện người tu hành Tịnh độ Tông hiểu đúng cái Lý trong KINH NIỆM PHẬT BA-LA-MẬT:
Không dính mắc vào ngay cả danh hiệu Phật."

Còn không tu được như thế thì...là...lá...la..., lúc đó thì một Tông cũng không thâu nhiếp chứ há miệng kêu nhiếp đến... 5 Tông!!!
kinhle kinhle kinhle [/color]
Không nhất thiết như vậy, dính mắc danh hiệu Phật thì cũng chưa sao, mất Tông Chỉ tu hành mới là đáng nói (rộng ra môn nào cũng vậy:sai tông chỉ thì tu tập chỉ uổng phí). Người Tu Tịnh Độ lấy Tín - Nguyện làm đầu, Hạnh thì tùy hoàn cảnh nhưng Chánh Hạnh là Nhiếp Tâm Niệm Phật.

Người tu Tịnh Độ mục đích là vãng sanh thoát khổ, là cấp bách, thâu nhiếp 5 Tông tùy nơi sức mình không cần gấp gáp, chắc chắn sẽ được.

Tín - Nguyễn đã vững lại thêm Niệm Phật không dính mắc danh hiệu thì tốt quá rồi còn gì. tangbong
Thiện hữu nè, nói Phật pháp thì phải trung đạo và Lý-Sự viên dung. Còn muốn tu và hành ra sao thì cái đó do căn tánh mỗi người. Đồng nát chẳng phải thiền môn, chẳng phải Tịnh độ, chẳng phải Mật Tông... Đồng Nát theo... Phật Thích Ca tông =))


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Các DH tu Thiền bài xích Tịnh Độ như vậy chứng tỏ các DH tu Thiền Chấp Lý nặng quá cứ khư khư là pháp mình tu thì Hay Nhất cho nên muốn ai cũng phải tu như vậy, ai không tu như vậy là họ dở kém.

Các DH Tu Thiền nói là xem Kinh Luận thì không nên Chấp Văn Tự nhưng chính các DH lại Chấp Văn Tự.

Các DH Tu Thiền cứ chấp chặt Kiến Tánh Thành Phật trong Ngữ Lục của Tổ là Thành Phật Chánh Đẳng Chánh Giác còn khi Tịnh Độ nói Vãng Sanh Thành Phật thì các DH bài bác như vậy ai Chấp Văn Tự?

Đức Phật dạy trì Danh Niệm Phật, Ngài Mã Minh, Long Thọ, Thế Thân (3 vị Tổ Thiền Tông Ấn Độ) Các Tổ Tịnh Độ đều dạy Trì Danh Niệm Phật.

Như các DH tu thiền trong này nói Trì Danh thấp kém như vậy các DH chắc đã Thấy hơn các Tổ Tịnh Độ mà cũng hơn cả 3 vị Tổ Thiền Tông rồi.

Dẫn lời Các Tổ Thiền Tông mà Hạnh chưa chứng như các Tổ Thiền Tông thì đó là Hý Luận.

Tổ Đơn Hà Thiên Nhiên đốt tượng Phật mà khiến vị viện chủ Thấy Tánh còn các DH tu thiền đây mà làm vậy thì đọa 3 ác đạo như vậy phải biết Ngôn Hành phải tương ứng chứ không chỉ là Hý Luận.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Hết xốn mắt! :D
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 08/07/12 08:23 với 2 lần sửa.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chào các đạo hữu
1.Thế nào là Niệm Phật?
Cứ trì danh "Nam mô A DI Đà Phật" mà niệm, cứ chanh thủ lúc nào rảnh là niệm, nếu ai giỏ hơn thì vừa làm vừa niệm, niệm từ tháng này qua tháng khác, từ năm này qua năm khác. (kiểu như ông già bà cả ấy).
Tại sao phải làm như thế? Vì chỉ làm như thế mới định tâm được, cứ như thế tâm chẳng thể lăng săng được. Cũng giống thiền khởi nghi tình vậy nếu khởi nghi mà chẳng thể giải nghi thì tâm cũng chẳng lăng săng được.


2. Thế nào là Vãng sanh Tịnh Độ?
Ðiều nguyện thứ mười tám: Nếu con được thành Phật mà chúng sinh trong mười phương dốc lòng tin tưởng, muốn sinh về cõi nước con chỉ trong 10 niệm, nếu không được toại nguyện thì con chẳng trụ ở ngôi Chính Giác, trừ kẻ phạm năm tội nghịch và gièm chê chính pháp.
Ðiều nguyện thứ mười chín: Nếu con được thành Phật mà chúng sinh mười phương phát tâm Bồ Ðề, tu các công đức, dốc lòng phát nguyện, muốn sinh về cõi nước con, tới khi thọ chung mà con chẳng cùng đại chúng hiện ra chung quanh trước mặt người ấy thì con chẳng trụ ở ngôi Chính Giác.

3. Thế nào là Lý Sự Viên Dung?

Hiện tại trì danh là sự.
Tương lai khai ngộ minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật là Lý.
bởi vì Trì danh niệm phật cũng là thiền vậy.
VD hộp soàn rơi dưới giếng chẳng phù hợp bởi người viết chẳng hiểu trì danh niệm Phật là thiền.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"kimcang"]Các DH tu Thiền bài xích Tịnh Độ như vậy chứng tỏ các DH tu Thiền Chấp Lý nặng quá cứ khư khư là pháp mình tu thì Hay Nhất cho nên muốn ai cũng phải tu như vậy, ai không tu như vậy là họ dở kém.
Không phải thế đâu Kimcang.

Có người tu thiền thật, có người tu không đúng. Không phải ai cũng thế. Do vậy không nên nói "Các DH".

Xiển dương cái Tịnh Độ thật mà cho là bài xích. Còn chấp rồi xiển dương cái Tịnh Độ huyễn mà cho là không bài xích.

Người chấp Trì Danh, cho Trì Danh gồm thâu muôn pháp, chư Phật Bồ Tát đều Trì Danh. Há có phải là cho pháp mình tu hay nhất đó sao? Nhưng mà không biết mình nói sai sự thật. Nói quá cái phép trì danh có thể cho người. Pháp trì danh chỉ thâu đa niệm về thiểu niệm, an tâm một chút, thì có ai nói gì đâu, nhưng lại nói quá lời rằng trì danh là thành Phật, chư Phật Bồ Tát đều trì danh.

Bồ Tát là người cầu Vô Thượng Bồ Đề, là vị vô sở trụ, rời xa ý thức. Lại cho rằng Bồ Tát dùng ý thức mà trì danh hiệu. Ấy không phải là còn chỗ trụ đấy sao? Còn thế thì sao gọi là Bồ Tát! Ấy không phải là sai hay sao?

Bồ Tát không có trì danh.
Bồ Tát niệm Thật Tướng Phật.

Tôi chẳng muốn ai cũng tu pháp Thật Tướng Niệm Phật tức Tham Thiền, bởi vì rõ rằng căn cơ chúng sanh không đồng, đâu thể đưa pháp nầy cho mọi người được!

Nhưng tôi muốn giúp sáng nhận rõ giữa Trì Danh và Thật Tướng Niệm Phật để không lầm lạc.

Ai căn cơ thuộc trì danh thì trì.
Ai căn cơ thuộc Thật Tướng thì niệm.

Nhưng đừng có nói quá lời, lầm nhận sai trái cho rằng trì danh là cao tột, vượt thật tướng niệm Phật để thành Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

battinh đã viết:Tham quá cở thợ mộc. Muốn một hột xoàn mà trả tiền cho ông trời có một nãi chuối! Thiệt quá rẻ! :D
Chứ sao. Nhân nào quả nấy thôi.

Nhân hữu lậu thì quả hữu lậu.
Nhân vô lậu thì quả vô lậu.

Do vậy Kinh A Di Đà nói: "Không thể dùng một chút thiện căn mà được sanh về cõi Cực Lạc".

Cõi Cực Lạc tức là Chân Tâm Tự Tánh hoàn toàn cực kỳ an lạc, xa rời các pháp tương đối khổ vui. Đó mới là chân cực lạc.

Không thể đem một chút nhân hữu lậu mà được sanh về cõi Tịnh Độ Tự Tánh Chân Tâm Vô Lậu được.

Phải tu nhân vô lậu, mới vãng sanh được đến thế giới Tịnh Độ Chân Tâm Vô Lậu được.

Tức phải niệm Thật Tướng Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.6 khách