Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Trích sách Thiếu Thất Lục Môn, Phẩm thứ hai: "Phá Tướng Luận". Tổ Bồ Đề Đạt Ma giảng. Trúc Thiên dịch.

Hỏi: Như lời kinh nói: "Dốc lòng niệm Phật, chắc được vãng sanh qua cõi Cực Lạc phương Tây, chỉ cần theo một cửa ấy tức được thành Phật", sao còn nói quán tâm để cầu giải thoát là gì?

Ðáp: Phàm nói niệm Phật, cốt cần niệm chánh. Rõ nghĩa là chánh, không rõ nghĩa là tà. Niệm chánh chắc được vãng sanh, niệm tà sao qua đó được?

Nói "Phật" là nói "giác", tức tỉnh biết, tỉnh biết để thấy rõ chân tâm, đừng khiến niệm dữ lừng lên.

Nói "niệm" là nói "ức", tức gìn nhớ: gìn nhớ giữ giới hạnh, chẳng quên tinh tấn. Có hiểu như vậy mói gọi là niệm. Cho nên niệm cốt ở tâm, chẳng ở lời nói.

Mượn nơm đơm cá, được cá cần quên nơm.

Mượn lời cầu ý, được ý cần quên lời.

Ðã xưng niệm Phật trên danh từ, nên biết niệm Phật trong đạo lý.

Nếu tâm không thực, thì miệng niệm tụng tiếng suông, ba độc chất chồng, nhân ngã chèn lấp.

Ðem tâm vô minh hướng ngoài cầu Phật, nhọc sức ích gì.

Vả, tụng với niệm, nghĩa lý còn khác nhau xa.

  • Tại tâm, gọi là niệm.
    Thế mới biết:
    Niệm theo tâm khởi, đó là giác hạnh - cửa huyền.
    Tịnh theo miệng ra, đó là âm thanh - tướng dối.
Nên biết chư thánh ngày xưa tu niệm Phật, phải đâu nói ngoài miệng, chính là tìm xét trong tâm.
  • Tâm là chủ của muôn công đức.
    Niết bàn thường vui do tâm mà ra.
    Ba cõi lăn lóc cũng theo tâm dậy.
    Tâm là cửa, là ngỏ của đạo xuất thế.
    Tâm là bến, là ải của đạo giải thoát.
    Cửa ngỏ đã biết, há lo khó vào?
    Bến ải đã rõ, há ngại chẳng thông?
Cho nên nhiếp tâm được thì trong chiếu soi; giác quán được thì ngoài tỏ sáng.

Dứt ba độc khiến ngàn thuở tiêu tan.

Nhốt sáu giặc khiến bặt đường phá rối.

Tự nhiên hằng sa công đức, thảy thảy trang nghiêm.

Vô số pháp môn mỗi mỗi thành tựu.

Vượt lên phàm, chứng vào thánh, mắt chẳng động xao.

Ngộ tại chốc liền, đợi gì lâu lắc.

Cửa chân sâu kín, thuật đủ được sao, đây chỉ trình bày sơ phép quán tâm đôi phần vậy.

Và kệ nói rằng:

  • 1. Ngã bổn cầu tâm tâm tự trì,
    Cầu tâm bất đắc đãi tâm tri.
    Phật tánh bất tòng tâm ngoại đắc,
    Tâm sanh tiện thị tội sanh thì.

    Ta vốn cầu tâm tâm tự trì,
    Cầu tâm chớ khá đợi tâm tri.
    Tánh Phật ngoài tâm không chứng được,
    Tâm sanh thì tội phát liền khi.


    2. Ngã bổn cầu tâm bất cầu Phật,
    Liễu tri tam giới không vô vật.
    Nhược dục cầu Phật đản cầu tâm,
    Chỉ giá tâm tâm tâm thị Phật.

    Ta vốn cầu tâm chẳng cầu Phật,
    Rõ ra ba cõi không một vật.
    Ví muốn cầu Phật thà cầu tâm,
    Chỉ tâm tâm tâm ấy tức Phật.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

1. Sao không đăng nguyên bài Phá Tướng Luận mà chỉ lấy ở phần cuối?
2. Tôi dời qua đây vì ông đăng ở Tịnh Độ thì không hợp, nên vào box Nghiên cứu kinh luận thì mình mới đối đáp được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Đoạn này nói về Tịnh Độ mà bác.

Phần "Phá Tướng Luận" và "Huyết Mạch Luận" sẽ đăng sau trọn vẹn.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Vâng, xong người Tịnh Độ họ nghe không nỏi. Rồi đối đáp thì khó lắm. Tôi chẳng dám vào đó nói vì sợ họ giận, cho tôi đả phá tịnh độ. Nhưng kỳ thật tôi muốn sáng tỏ cái Tịnh Độ mà Phật Thích Ca dạy, tức là thiền. Chứ không phải Tịnh Độ mà họ nghĩ.

À bác Binh có đưa link củ lên rồi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chào Thanhtri
Thanhtri cho mọi người thấy Tịnh Độ mà Phật Thích Ca dạy đi


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

dieungo đã viết:Chào Thanhtri
Thanhtri cho mọi người thấy Tịnh Độ mà Phật Thích Ca dạy đi
Người thượng căn thì tôi sẽ nói:
1. Tịnh Độ của Phật Thích Ca ở trước mặt, ông có thấy chăng?

Người trung căn thì tôi sẽ nói:
2. Thốt ra lời thì chẳng phải Tịnh Độ nữa vậy. Muốn đến Tịnh Độ Phật Thích Ca cần phải Minh Tâm Kiến Tánh. Muốn minh tâm kiến tánh thì cần phải tham thiền. Hãy tham đi, đừng cầu mong tri giải nữa!

Người hạ căn thì tôi sẽ nói:
3. Xong, mấy hôm nay, tôi tạm nói ra lời ở topic "Thiền Tông với các Kinh Đại Thừa" rồi đó. Tạm nói ra để người đừng lầm đường, hồi đầu xét lại, rồi đi cho đúng. Đi đúng thì mới tới nơi. Đi lạc lối thì muốn kiếp ngàn đời cũng chẳng tới được. Rồi sẽ giải bài thêm.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

kimcang đã viết:Người được Vãng Sanh đều nhờ Trì Danh Niệm Phật sức phàm phu nếu chưa làm căn bản lại muốn làm sự cao sâu thì muốn khéo lại thành vụng.

Thật Tướng Niệm Phật là khi đã vào vị Sơ Địa Bồ Tát chứng phần pháp thân dùng trí bát nhã chiếu soi mới có thể ứng dụng tu hành còn như phàm phu chỉ là hiểu trên danh từ chứ chưa phải là có thể thực ứng dụng.

Trì Danh Niệm Phật là dễ mà còn làm chưa được mà muốn thực hành Thật Tướng Niệm Phật thì chẳng khác nào người mới học vẽ chưa biết pha màu mà muốn vẽ cảnh người vật.

Các Tổ Thiền Tông đều là nhiều kiếp tu hành đời này mới ngộ không phải chỉ là hiện đời dùng chút công phu mà được khai ngộ.

Muốn hành như Chư Tổ Thiền Tông mà chẳng có công hạnh tu hành như Chư Tổ thì chỉ là hiểu trên danh từ chứ không thể Chứng Ngộ.

Các Tổ Thiền Tông xưa lúc chưa khai ngộ thì đều phải đi cầu học cùng các vị Tổ khác sau khi Kiến Tánh vẫn còn phải tu tập cùng Chư Tổ chứ chưa phải là đã xong.

Đời nay người Tu Thiền chẳng được gần Chư Tổ dù có hiểu Lý chỉ là Giải Ngộ không phải là Chứng Ngộ.

Lý Sự phải dung thông như trong hội Hoa Nghiêm các vị Đại Bồ Tát đều là trong Bậc Thập Địa mà còn chẳng thấy biết cảnh giới của Phổ Hiền bởi vì tuy là Thông Lý nhưng Chưa Chứng Sự.

Nếu muốn tu Tịnh Độ thì nên y theo lời dạy của Chư Tổ Tịnh Độ đó là Trì Danh Niệm Phật.
viewtopic.php?f=35&t=8434


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Thánh_Tri đã viết:
dieungo đã viết:Chào Thanhtri
Thanhtri cho mọi người thấy Tịnh Độ mà Phật Thích Ca dạy đi
Người thượng căn thì tôi sẽ nói:
1. Tịnh Độ của Phật Thích Ca ở trước mặt, ông có thấy chăng?

Người trung căn thì tôi sẽ nói:
2. Thốt ra lời thì chẳng phải Tịnh Độ nữa vậy. Muốn đến Tịnh Độ Phật Thích Ca cần phải Minh Tâm Kiến Tánh. Muốn minh tâm kiến tánh thì cần phải tham thiền. Hãy tham đi, đừng cầu mong tri giải nữa!

Người hạ căn thì tôi sẽ nói:
3. Xong, mấy hôm nay, tôi tạm nói ra lời ở topic "Thiền Tông với các Kinh Đại Thừa" rồi đó. Tạm nói ra để người đừng lầm đường, hồi đầu xét lại, rồi đi cho đúng. Đi đúng thì mới tới nơi. Đi lạc lối thì muốn kiếp ngàn đời cũng chẳng tới được. Rồi sẽ giải bài thêm.
Đạo Hữu Thánh Tri gần tu đến mức chấp không đạt trình độ thượng thừa rồi. ./..,.,


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chào Thanhtri
Vạn pháp duy tâm tạo là rất phù hợp với tịnh độ đấy.
Mọi thế giới được tạo ra từ tâm. Ai tu tịnh độ thì tư tưởng người đó sẽ chùng với tha lực của Phật ADIDA. Niết bàn cũng từ tâm mà ra, cảnh giới Tây Phương cực lạc cũng từ tâm mà ra.
Các bậc thiền định từ sơ thiền cho tới phi phi tưởng cũng đều từ trạng thái tâm mà ra mỗi cung bậc thiền đó đều tương ứng với cảnh giới của cung trời đó.

Vậy mà Thanhtri viết Tịnh độ trong tâm nhưng lại tự bài bác lại chính mình là không có thế giới Tây Phương Cực Lạc.
Nếu ThanhTri tin có thế giới Tây Phương Cực Lạc thì Thế giới Tây Phương Cực Lạc ngay tâm ThanhTri
Nếu ThanhTri không tin có thế giới Tây Phương Cực Lạc thì Thế giới Tây Phương Cực Lạc sẽ không có trong tâm ThanhTri.


Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

- Đ/h Thánh_Tri tu đúng tông chỉ Thiền Tông là: '' Gặp ma giết ma gặp Phật giết Phật'' ngoài tâm này ra thì không có Tịnh Độ nào khác '' nhất thiết duy tâm tạo''. Tôi thấy Đh đi đúng đường Thiền. Nếu đ/h có duyên với Thiền thì cần phát huy, nhưng không vì thế mà phỉ báng Tịnh Độ.
- Nói LÝ Thiền cho người Tu Tịnh thì sẽ tai hại, vì mình hiểu nhưng người đó chưa chắc đã hiểu, vì đây là không khế cơ. Tu Thiền chủ yếu là bậc Thượng Căn thượng trí, Hạ căn và Trung căn khó tu khó thâm nhập dường như không có phần.
- Còn tu Tịnh gồm cả 3 căn thâu nhiếp phàm thánh có phần phổ quát hơn Thiền. Vì vậy chúng ta nên '' lựa cơm mà gắp mắm '' tùy sức mình mà vác đá, nếu vác cục đá nặng vượt quá sức mình thì để lên vai e rằng bị đá đè.


Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Tôi hiểu Thiền, Tịnh và Mật nhưng khi chọn thì chọn một môn '' Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh'', một môn đi vào thì chắc chắn có ngày thành công.
- Nếu hôm nay tu Tịnh mai tu Thiền, hôm nay Thiền mai Tịnh... chạy hết chỗ này hết chỗ nọ chỉ tổ phí thời gian vô ích cuối cùng '' xôi hỏng bỏng không''.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật, vãng sanh Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

pucaquynhnga22 đã viết:
Thánh_Tri đã viết:
dieungo đã viết:Chào Thanhtri
Thanhtri cho mọi người thấy Tịnh Độ mà Phật Thích Ca dạy đi
Người thượng căn thì tôi sẽ nói:
1. Tịnh Độ của Phật Thích Ca ở trước mặt, ông có thấy chăng?

Người trung căn thì tôi sẽ nói:
2. Thốt ra lời thì chẳng phải Tịnh Độ nữa vậy. Muốn đến Tịnh Độ Phật Thích Ca cần phải Minh Tâm Kiến Tánh. Muốn minh tâm kiến tánh thì cần phải tham thiền. Hãy tham đi, đừng cầu mong tri giải nữa!

Người hạ căn thì tôi sẽ nói:
3. Xong, mấy hôm nay, tôi tạm nói ra lời ở topic "Thiền Tông với các Kinh Đại Thừa" rồi đó. Tạm nói ra để người đừng lầm đường, hồi đầu xét lại, rồi đi cho đúng. Đi đúng thì mới tới nơi. Đi lạc lối thì muốn kiếp ngàn đời cũng chẳng tới được. Rồi sẽ giải bài thêm.
Đạo Hữu Thánh Tri gần tu đến mức chấp không đạt trình độ thượng thừa rồi. ./..,.,
Đa văn, đa ngữ, không bằng đa nghĩa.
Hợp cơ, hợp lý, không bằng hợp sự.

Bài kệ Phật thuyết: Đoạn đầu không dư, không thiếu, Đoạn giữa cũng không dư, không thiếu, Đoạn cuối cũng không thiếu, không dư. (Là trung đạo ?)

Hai điều này, làm sao cho đúng là một luận chủ ?

Đề tài: Thiền, Tịnh, Mật như thế nào mới hợp với trung đạo ?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]16 khách