Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
Điều hành viên: binh
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
ĐN có bao giờ nhớ mình đang thở không?
hay giống đứa trẻ khi ta rung quả bóng màu đỏ thì nó nhìn quả bóng màu đỏ, khi ta rung quả bóng màu xanh thì nó lại nhìn quả quả bóng màu xanh
hay giống đứa trẻ khi ta rung quả bóng màu đỏ thì nó nhìn quả bóng màu đỏ, khi ta rung quả bóng màu xanh thì nó lại nhìn quả quả bóng màu xanh
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
Thể và Dụng đều là chẳng 2, Lý và Sự đều là chẳng 2? Thôi tôi im luôn cho nó lành.Đã hiểu như thế còn bảo ngại và dị ứng à? Câu chữ có lìa tự tánh bao giờ mà bảo ngấu nghiến? Lời tức ý, ý tức lời, đều chẳng hai, sao còn gọi "được ý quên lời"? ĐH lòng còn chất chứa á?
Tôi ngại giải thích vì sác xuất thành công không cao, thủ đoạn của chư tổ Thiền Tông có vẻ hiểu quả hơn, nhiều khi chửi đổng vài câu mà lại có kết quả .
Tôi dị ứng với những người chỉ loay hoay với khái niệm. Bạn thử thuyết giảng xem "tự tánh" là như thế nào?
Bát Nhã cũng là chiếc bè, đến 1 lúc nào đó cũng phải cởi bỏ xuống, để cho mỗi thứ tự quay về với địa vị của chính nó. Suốt ngày luẩn quẩn với nó làm gì để mà không 2 rồi chẳng 1!
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
Tại sao thoại đầu giúp cho ta kiến tánh? Tại sao trong mọi hoạt động đi đứng nằm ngồi cho lúc ngủ liệm vào tìm thức thì lúc nào cũng phải giữ mối nghi?
Theo tôi hiểu thì đây là 1 phương pháp dùng độc trị độc. Cpn người có cái tính rất khó bỏ là tò mò/ham hiểu biết nên tổ sư dựng lên 1 thứ không thể nào để hiểu. Người học dù vô tình hay cố ý cứ liên tục húc đầu vào nó cho đến khi nào "bể đầu" thì vỏ vô minh vỡ ra, "ánh sáng" của tự tánh lóe ra.
Theo tôi hiểu thì đây là 1 phương pháp dùng độc trị độc. Cpn người có cái tính rất khó bỏ là tò mò/ham hiểu biết nên tổ sư dựng lên 1 thứ không thể nào để hiểu. Người học dù vô tình hay cố ý cứ liên tục húc đầu vào nó cho đến khi nào "bể đầu" thì vỏ vô minh vỡ ra, "ánh sáng" của tự tánh lóe ra.
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
"Đợi" đến khi không còn ai mở miệng tôn thờ "Phật" vs khinh rẻ "chúng sanh" thì "gió" cũng tự tan.Sao không biết rằng chỗ "chém" đã vốn chẳng chúng sanh, chẳng Phật, còn phải đợi" đến khi nào" nữa sao?
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
dieu ngo noi gi vay?dieungo đã viết:ĐN có bao giờ nhớ mình đang thở không?
hay giống đứa trẻ khi ta rung quả bóng màu đỏ thì nó nhìn quả bóng màu đỏ, khi ta rung quả bóng màu xanh thì nó lại nhìn quả quả bóng màu xanh
Uống trà?
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
Thật hoan hỉ khi nghe lời, này. Đã đồng sở kiến sao lại chống báng?1 Nếu đã hiểu thì đã hiểu nhau thì đâu bận chống báng hay phá chấp nhau, thử thách nhau. Hãy nương nhau dẫn dắt người hậu học. Có xa đâu thuận hòa đồng giải?anhshipga đã viết:"Đợi" đến khi không còn ai mở miệng tôn thờ "Phật" vs khinh rẻ "chúng sanh" thì "gió" cũng tự tan.Sao không biết rằng chỗ "chém" đã vốn chẳng chúng sanh, chẳng Phật, còn phải đợi" đến khi nào" nữa sao?
P/S: PM người sau (cùng là giúp CHÍNH các vị đẳng giác đương lai Phật vị),thật ra đây, chỉ là mượn phương tiện giúp nhau để thử thách sở chứng, sở nguyện sở đắc, thật ra. Như là pháp thử như Lục Tổ thử Huyền giác Đại sư, nếu đồng sở kiếm đâu cần bày tỏ thêm nữa.
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
Phật nói "các pháp sanh, diệt là nghĩa vô thường".Tại sao ông Duy Ma Cật nói“Này ngài Ca Chiên Diên ! Ngài chớ nên đem tâm hạnh sanh diệt mà nói pháp thật tướng (32). Ngài Ca Chiên Diên ! Các pháp rốt ráo không sanh, không diệt là nghĩa “vô thường”; năm ấm rỗng không, không chỗ khởi là nghĩa “khổ” ; các pháp rốt ráo không có, là nghĩa “không ; ngã và vô ngã không hai là nghĩa “vô ngã” ; pháp trước không sanh, nay cũng không diệt, là nghĩa “tịch diệt” .
?Các pháp rốt ráo không sanh, không diệt là nghĩa “vô thường”
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
chào bạn Binh.Theo tôi tạm hiểu,Phật nói "các pháp sanh, diệt là nghĩa vô thường"để phá cái chấp suy nghỉ là của ta khi người học còn sơ cơ.Còn ông Duy Ma Cật nói :Các pháp rốt ráo không sanh, không diệt là nghĩa “vô thường” là đứng ở tự tánh thấy chơn tâm thanh tịnh,lặng lẽ không tự khởi pháp nên nói"vô thường"khi nói với các đại đệ tử Phật.Mong mọi người chỉ dạy thêm.
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
chúng ta dùng "sanh" "diệt" để suy đạt rằng các pháp sanh, diệt nhưng thì "sanh" "diệt" cũng trống rỗng như các pháp; cho nên rốt ráo thì các pháp chẳng thể xác quyết là sanh, chẳng thể xác quyết là diệt?
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
Vì các pháp do tự tánh vô sanh thường sanh ra pháp rốt ráo, do các pháp ấy do tự tánh sanh ra mà diễn nói tự tánh vô sanh thường sanh ra các pháp, các pháp do được sanh ra rồi diệt đi nên gọi các pháp là vô thường. Đây có nghĩa Vô Thường Tức Thường, Thường tức vô thường. Tự tánh vốn thường, các pháp sanh là vô thường. Tự tánh vốn bất sanh bất diệt, nhưng các pháp từ tự tánh sanh ra lại vô thường. Đây cũng là nghĩa bất nhị!binh đã viết:Phật nói "các pháp sanh, diệt là nghĩa vô thường".Tại sao ông Duy Ma Cật nói“Này ngài Ca Chiên Diên ! Ngài chớ nên đem tâm hạnh sanh diệt mà nói pháp thật tướng (32). Ngài Ca Chiên Diên ! Các pháp rốt ráo không sanh, không diệt là nghĩa “vô thường”; năm ấm rỗng không, không chỗ khởi là nghĩa “khổ” ; các pháp rốt ráo không có, là nghĩa “không ; ngã và vô ngã không hai là nghĩa “vô ngã” ; pháp trước không sanh, nay cũng không diệt, là nghĩa “tịch diệt” .?Các pháp rốt ráo không sanh, không diệt là nghĩa “vô thường”
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Xin thảo luận về kinh Duy Ma Cật .
Đợi mà do có chứng sanh , Phật. Sao ngay đó mà không thấy rằng chúng sanh vốn là Phật?! Đã biết như thế thì đâu phải chờ!anhshipga đã viết:"Đợi" đến khi không còn ai mở miệng tôn thờ "Phật" vs khinh rẻ "chúng sanh" thì "gió" cũng tự tan.Sao không biết rằng chỗ "chém" đã vốn chẳng chúng sanh, chẳng Phật, còn phải đợi" đến khi nào" nữa sao?
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 44 khách