Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính các vị đạo hữu,

Trong Kinh thành dụ, Trung A Hàm I, Phật dạy:
.................
“Như vậy, Vương thành bảy việc đầy đủ, bốn thứ lương thực sung túc, dễ tìm không khó, nên không bị ngoại địch đánh phá, chỉ trừ bên trong tự phá hoại.
“Cũng vậy, nếu Thánh đệ tử cũng được bảy thiện pháp và bốn tăng thượng tâm5, dễ được không khó, vì thế Thánh đệ tử không bị ma vương lung lạc cũng không theo pháp ác bất thiện, không bị ô nhiễm bởi phiền não, không còn thọ sanh trở lại.
“Bảy thiện pháp mà Thánh đệ tử có được là những gì? Đó là Thánh đệ tử có tín kiên cố, tin sâu nơi Như Lai, tín căn đã vững, trọn không tin theo Sa-môn, Bà-la-môn, ngoại đạo, cũng như Thiên ma, Phạm thiên, và các hạng thế gian khác. Đó là Thánh đệ tử được thiện pháp thứ nhất.
“Lại nữa, Thánh đệ tử luôn sống biết tàm8, điều đáng xấu hổ thì biết xấu hổ, xấu hổ pháp ác bất thiện, phiền não cấu uế, là thứ khiến thọ các ác báo, gây nên gốc rễ sanh tử. Đó là thiện pháp thứ hai mà Thánh đệ tử có được.
“Lại nữa, Thánh đệ tử luôn sống biết quý9, điều đáng xấu thẹn biết xấu thẹn, xấu thẹn pháp ác bất thiện, phiền não cấu uế là thứ khiến thọ các ác báo, tạo gốc sanh tử. Đó là thiện pháp thứ ba mà Thánh đệ tử có được.
“Lại nữa, Thánh đệ tử thường thực hành tinh tấn10, đoạn trừ các ác bất thiện pháp, tu các thiện pháp, luôn gắng sức bền chí, chuyên nhất kiên cố, làm các điều thiện, không bỏ phương tiện11. Đó là thiện pháp thứ tư mà Thánh đệ tử có được.
“Lại nữa, Thánh đệ tử học rộng nghe nhiều, ghi nhớ không quên, tích lũy sự học rộng. Các pháp nào là toàn thiện ở khoảng đầu, toàn thiện ở
khoảng giữa, toàn thiện ở khoảng cuối, có nghĩa có văn, thanh tịnh trọn đủ, phạm hạnh hiển hiện12, học rộng nghe nhiều các pháp như vậy; học
đến cả ngàn lần, chú ý chuyên tâm quán sát, thấy rõ hiểu sâu. Đó là thiện pháp thứ năm mà Thánh đệ tử có được.
“Lại nữa, Thánh đệ tử luôn sông với chánh niệm, thành tựu chánh niệm; những điều đã học tập từ lâu, [423b] đã từng nghe từ lâu, nhớ luôn không
quên. Đó là thiện pháp thứ sáu mà Thánh đệ tử có được.
“Lại nữa, Thánh đệ tử tu hành trí tuệ, quán sát pháp hưng suy13. Do có trí như vậy, bằng sự phân biệt tỏ tường và thấu suôt của trí tuệ bậc
Thánh14 mà chân chánh diệt tận khổ. Đó là thiện pháp thứ bảy mà Thánh đệ tử có được.
“Những gì là bốn tăng thượng tâm, dễ được không khó mà Thánh đệ tử đạt được? Đó là Thánh đệ tử ly dục, ly pháp ác bất thiện, có tầm có tứ, có
hỷ và lạc phát sinh do viễn ly, thành tựu và an trụ Sơ thiền. Đó là tăng thượng tâm thứ nhất dễ được không khó mà Thánh đệ tử đạt đến.
“Lại nữa, Thánh đệ tử tầm và tứ đã dứt, nội tâm tịch tịnh, không tầm không tứ, có hỷ lạc do định sanh, thành tựu và an trụ Nhị thiền. Đó là tăng thượng tâm thứ hai dễ được không khó mà Thánh đệ tử đạt đến.
“Lại nữa, Thánh đệ tử lìa hỷ dục, an trụ xả vô cầu với chánh niệm chánh trí, thân cảm giác lạc; điều mà Thánh nói là an trú lạc có xả, và niệm, thành tựu an trụ Tam thiền. Đó là tăng thượng tâm thứ ba dễ được không khó mà Thánh đệ tử đạt đến.
“Lại nữa, Thánh đệ tử diệt lạc, diệt khổ; ưu và hỷ từ trước cũng đã diệt, không khổ không lạc, xả và niệm thanh tịnh, thành tựu an trụ Tứ thiền. Đó là tăng thượng tâm thứ tư dễ được không khó mà Thánh đệ tử đạt đến.
“Như vậy, Thánh đệ tử được bảy thiện pháp, đạt đến bốn tâm tăng thượng dễ được không khó, không bị Ma vương lung lạc, cũng không theo pháp ác bất thiện, không bị nhiễm bởi nhiễm ô, không còn thọ sanh trở lại.
“Như vương thành ở biên giới xây cất vọng gác, đắp đất cho chắc không thể phá vỡ, để bên trong được an ổn và chế ngự oán địch bên ngoài. Cũng vậy, Thánh đệ tử có tín kiên cố, tin sâu nơi Như Lai, tín căn đã lập, trọn không theo Sa-môn, Bà-la-môn, Ngoại đạo, cũng như Thiên ma, Phạm thiên và các hạng thế gian khác. Đó là Thánh đệ tử có vọng gác tín tâm để trừ ác và bất thiện, tu các thiện pháp.
Như vậy, alpha không hiểu Sa môn là gì? Có nên tin theo sa môn?


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Sa môn là người xuất gia nói chung.

Người xuất gia cũng tùy căn cơ, không phải ai cũng siêng tu, chân tu,... cũng có nhiều bậc, nhiều hạng....

Khi tin sâu nơi Pháp Như Lai, tín căn đã lập thì đã có Chánh Kiến, tức không lầm lẫn giữa pháp giải thoát và pháp luân hồi, mặc dầu chưa chứng tới. Khi ấy, tự mình đã phân biệt được ai nói pháp đáng tin.

Còn nếu không thì phải nhờ duyên gặp vị Chân Tu, thiện tri thức có Chánh Kiến vững vàng mà chỉ cho.

Quan sát một người tu hành hay một người nói chung trước hết là quan sát nơi con mắt xem có biểu hiện chín chắn hay không. Kế đến là hành vi và sự tuân hành giới luật...cuối cùng mới tới giáo thuyết có chống trái với lời Phật dạy hay không.
Vàng thật không sợ lửa!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong kính đạo hữu Alphatran

"Thánh đệ tử có tín kiên cố, tin sâu nơi Như Lai, tín căn đã lập, trọn không theo Sa-môn, Bà-la-môn, Ngoại đạo, cũng như Thiên ma, Phạm thiên và các hạng thế gian khác,"


Sa Môn chỉ chung cho tất cả những vị xuất gia, ở đây Đức Phật muốn nói đến Sa Môn của 62 giáo phái tà kiến thời đó, giáo chủ của những giáo phái đó cũng tự xưng là Budha, cũng tự nói pháp môn của mình đưa đến giải thoát, nhưng có thể là giải thoát khỏi ràng buộc nào đó trong đời sống, chứ không phải giải thoát khỏi luân hồi của Như Lai.
Ở đây lại cần hiểu thêm về Như Lai là gì mà Thánh đệ tử có niềm tin kiên cố. bt sẽ đưa vào 1 đề mục khác.

kính chúc Đạo Hữu luôn an lành tangbong tangbong tangbong

kính,bt


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

biển tâm đã viết: Sa Môn chỉ chung cho tất cả những vị xuất gia, ở đây Đức Phật muốn nói đến Sa Môn của 62 giáo phái tà kiến thời đó, giáo chủ của những giáo phái đó cũng tự xưng là Budha, cũng tự nói pháp môn của mình đưa đến giải thoát, nhưng có thể là giải thoát khỏi ràng buộc nào đó trong đời sống, chứ không phải giải thoát khỏi luân hồi của Như Lai.
Cảm ơn cô,

Như vậy Sa môn là khác với Tỷ kheo, người xuất gia trong nhà Phật, Phật gọi là Tỷ kheo, không gọi là Sa môn. Nếu như thế thì đoạn Kinh trên mới rõ nghĩa.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong

thật ra Đức Phật cũng được gọi là Đại Sa Môn đấy.
từ Tỳ Kheo = Tỳ Khưu = Bhikkhu có lẽ như Đạo Hữu nghỉ có từ Đạo Phật do ý nghĩa người khất thực, người phá phiền não, người tầm cầu giải thoát.....

Trong Kinh hay có những câu Đức Phật bắt đầu bằng: "này các Tỳ Kheo !...." và "các Tỳ Kheo đáp: vâng ! thưa Thế Tôn"

kính bt


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

biển tâm đã viết:tangbong

thật ra Đức Phật cũng được gọi là Đại Sa Môn đấy.
từ Tỳ Kheo = Tỳ Khưu = Bhikkhu có lẽ như Đạo Hữu nghỉ có từ Đạo Phật do ý nghĩa người khất thực, người phá phiền não, người tầm cầu giải thoát.....

Trong Kinh hay có những câu Đức Phật bắt đầu bằng: "này các Tỳ Kheo !...." và "các Tỳ Kheo đáp: vâng ! thưa Thế Tôn"

kính bt
Cô ơi,

Thế thì con lại lẩn quẩn trong cái từ Sa môn này. Theo tinh thần như đoạn kinh văn nói trên thì có một điều nên làm là "trọn không theo sa môn"

Nay Phật cũng là Đại sa môn thì thật con không hiểu được.

Mong được cô chỉ bày thêm cho alpha.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

trích Digital Dictionary of Buddhism về từ Sa Môn,
It originally referred to non-Buddhist practitioners such as the Jains, who based their beliefs on the Vedas and Upanishads
dịch: từ này ban đầu chỉ các tín đồ không theo phật giáo, chẳng hạn như tín đồ đạo Jainism ...

và sau đó mới gồm luôn các tín đồ phật giáo

:)


biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong

Đạo hữu Alphatran hãy vào đọc kinh Sa Môn Quả (Trường Bộ 2). Đức Phật dạy về quả vị thù thắng của Sa Môn, là những người với hạnh sa-môn sống theo Chánh Giáo của Đức Phật.

Rồi Đạo Hữu sẽ không còn phân biệt những danh tự sa môn hay tỳ khưu, và mong lắm thay ngày lại ngày càng đọc Kinh càng chỉ thấy Pháp uẩn nơi Kinh, như thế sa môn cũng không phải là sa môn, tỳ khưu cũng không phải tỳ khưu,
nhưng với chúng ta hiện nay thì có tất cả mà đúng thời đúng chỗ.

kính chúc nhiều an lành tangbong tangbong tangbong

kính,bt


cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
alphatran đã viết:Kính các vị đạo hữu,

Trong Kinh thành dụ, Trung A Hàm I, Phật dạy:
.................
“Như vậy, Vương thành bảy việc đầy đủ, bốn thứ lương thực sung túc, dễ tìm không khó, nên không bị ngoại địch đánh phá, chỉ trừ bên trong tự phá hoại.
“Cũng vậy, nếu Thánh đệ tử cũng được bảy thiện pháp và bốn tăng thượng tâm5, dễ được không khó, vì thế Thánh đệ tử không bị ma vương lung lạc cũng không theo pháp ác bất thiện, không bị ô nhiễm bởi phiền não, không còn thọ sanh trở lại.
“Bảy thiện pháp mà Thánh đệ tử có được là những gì? Đó là Thánh đệ tử có tín kiên cố, tin sâu nơi Như Lai, tín căn đã vững, trọn không tin theo Sa-môn, Bà-la-môn, ngoại đạo, cũng như Thiên ma, Phạm thiên, và các hạng thế gian khác. Đó là Thánh đệ tử được thiện pháp thứ nhất.
.............
Như vậy, alpha không hiểu Sa môn là gì? Có nên tin theo sa môn?
Này Hiền hữu! Hãy kham nhẫn, hãy nghe nhiều và khéo tác ý; cđ xin trình bày lại nghĩa này xem có dễ hiểu hơn không ?

".....trọn không tin theo Sa-môn/ Bà-la-môn ngoại đạo, cũng như Thiên ma, Phạm thiên, và các hạng thế gian khác..."

Danh tự Sa-môn/ Bà-la-môn trong đoạn Kinh trên là chỉ cho các hàng Sa-môn/Bà-la-môn ngoại đạo, họ cũng đc gọi là Sa-môn/Bà-la-môn (do hình tướng xuất gia) nhưng không thực chất ko đầy đủ chánh hạnh như Phật và Thánh chúng, chưa tương xứng với danh xưng Sa-môn/Bà-la-môn. Dầu vậy, so với những người tại gia thọ hưởng dục lạc thì các vị ấy có hạnh viễn ly và có nhiều Thiện pháp hơn; rồi đến các hàng có phước báo cao hơn như Thiên Ma (Ma vương), Phạm Thiên,... Nhưng trong tất cả các loài hữu tình ấy thì Đức Phật được xem là tối thượng:
".....
Dầu cho các loại hữu tình nào, này các Tỷ-kheo, không chân hay hai chân, bốn chân hay nhiều chân, có sắc hay không sắc, có tưởng hay không tưởng, hay phi tưởng phi phi tưởng, Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác được xem là tối thượng. Những ai đặt lòng tin vào đức Phật, họ đặt lòng tin vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng, họ được quả dị thục tối thượng
...... " - http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi04.html

như vậy, vị Thánh đệ tử đã thành tựu Chánh kiến, đã đặt lòng tin vào tối thượng thì "trọn không tin vào nơi không tối thượng..."

Còn "Tỷ-kheo" (với nghĩa như 'người khất thực thanh tịnh') là danh tự Thế Tôn dùng để gọi các vị Thánh đệ tử của mình, không dùng để gọi các ngoại đạo. Đối với các ngoại đạo, Thế Tôn thường dùng các danh tự như : "này thanh niên, này Bà-la-môn..,"; còn các ngoại đạo gọi Thế Tôn là : "Sa-môn Gotama...". Đó là các danh tự để xưng hô trong đối nội đối ngoại, có lý có sự là như vậy.

Kính chúc an lạc và tinh tấn !

:)


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thật ra, trong đoạn Kinh trên từ Sa Môn có nghĩa là gì không quan trọng. Điều mà Phật muốn nói tới là Tín Căn Vững Lập trọn đủ nơi hành giả, không còn tư tưởng tà kiến nào lung lay được, hễ theo đó mà đi tức sẽ đến chỗ giải thoát chớ không đâu khác.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính cô Biển Tâm, tangbong
Kính đạo hữu Cục đất, tangbong
Kính đạo hữu hlich, tangbong
Kính đạo hữu BatKhong1985 tangbong
Kính các vị đạo hữu, tangbong

Cảm ơn các vị đã tham gia chỉ dạy thêm cho alpha. Hiện alpha còn đang suy nghĩ về những điều trên đây nên chỉ gửi lại vài ý thế này:

Nếu đem câu chữ sửa lại như đạo hữu Cục đất thì rất dễ hiểu và không còn gì phải bàn. Nhưng trước khi sửa, các vị có thể hoan hỉ xem lại một số điểm sau:

1. - Kinh A Hàm được xem là kinh nguyên bản nhất
2. - Lời của bậc Thánh là chính xác đến mức chúng ta không hiểu hết được, vì thế lời của Phật không thể dễ dàng diễn giải theo ý của chúng ta.
3. - Hãy xem những ai phiên dịch bản kinh nói trên, hãy xem về lai lịch để biết trí tuệ của các bậc ấy.

Nếu như từ Sa môn = Sa môn ngoại đạo + Sa môn Phật giáo => Lời Phật nói không chính xác hay sao? Nếu coi lời Phật là chính xác thì phải hiểu "trọn không tin theo Sa-môn" nghĩa là thế nào? Không tin cả Tăng chúng sao?

Nếu như từ Sa môn = Sa môn ngoại đạo => Mâu thuẩn với một số khác (như Kinh Trung Bộ) => Quá trình lưu truyền kinh gặp vấn đề hay như thế nào?

Mong các vị hoan hỉ quan tâm,


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Sa môn là gì? Có nên tin theo Sa môn

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Sa-môn (Śramana) là tiếng Phạn, dịch sang tiếng Hán là “Cần Tức”, có nghĩa là “siêng tu Giới, Định, Huệ, dứt diệt tham, sân, si", nên gọi là Sa-môn.
Sa-môn là tiếng dùng để gọi chung những người tu hành tại Ấn Độ vào thời cổ.
Nhìn từ chỗ này, không riêng gì Phật pháp phải đoạn tham, sân, si, mà những ngoại đạo tại Ấn Độ thời cổ cũng phải đoạn tham, sân, si nhưng không giống với Phật pháp. Vì Phật Pháp là thật sự đoạn, còn họ chỉ là “phục đoạn”. Danh xưng Sa-môn sau khi được truyền đến Trung Quốc bèn biến thành tiếng gọi chung những người xuất gia trong Phật giáo; người tu hành trong những đạo khác tại Trung Quốc chẳng xưng là Sa-môn. Sa-môn là danh xưng khiêm hư, là tiếng xưng hô của người còn thuộc địa vị học hỏi, giống như tiếng xưng hô của kẻ làm học trò. Trong kinh nói Sa-môn có bốn loại khác nhau là: thắng đạo, thuyết đạo, hoạt đạo và ô đạo.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.9 khách