VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Có lẽ đây là vấn đề chủ chốt nói lên đạo lộ của mỗi người.

Trước hết chúng ta cùng nhau ôn lại về hai danh từ này.

1. VÔ NGÃ

VÔ NGÃ chính là học thuyết đúng đắn phủ định của cái học thuyết sai lầm về NGÃ của ngoại đạo, của thế gian.

Thân -tâm trong thế giới ta bà này do 5 thứ hợp thành: sắc (vật chất), thọ -tưởng-hành -thức (tinh thần), gọi chung lạ là Ngũ uẩn. Ngoại đạo cho rằng trong ngũ uẩn này có một thực thể biết yêu, biết ghét,... trường tồn, gọi là linh hồn, sống hết này đến kiếp kia. Trong khi đó, ngũ uẩn biến đổi không ngừng trong tương quan với nhau, mà hễ là biến đổi thì không còn là nó nữa. Do đó, chẳng có một thực thể vĩnh hằng làm bằng ngũ uẩn, xem cái tôi -ta-mình (NGÃ) yêu ghét này là thật phản bác cái NGÃ ngũ uẩn như thế, ta có lý thuyết đúng đắng là Thuyết VÔ NGÃ.

Như thế, thuyết VÔ NGÃ phủ định cái Tôi-Ta-Mình-Linh hồn làm bằng ngũ uẩn (chấp thường), chứ không phủ định cái gọi là MÌNH.

Chấp không có cái gọi là mình hay không có cái gì hết, như thế gọi là chấp đoạn diệt, tức chấp cái đoạn diệt là chấm hết, không còn gì cả.

Chấp thường và chấp đoạn diệt là những cực đoan kiến chấp, người học đạo Phật cần phải biết rõ như lời Đức Phật dạy để tránh sa vào ta kiến của ngoại đạo.

Tóm lại, VÔ NGÃ là sự bác bỏ cái NGÃ hư ngụy.

2. BỔN TÂM

Mình làm bằng ngũ uẩn là không phải THẬT, tuy nhiên không phải là không có cái gọi là MÌNH CHÂN THẬT. Như người đã chứng Niết Bàn, không thể nói rằng người đó hoàn toàn khác người lúc chưa chứng, chẳng qua, lức trước bám víu ngũ uẩn, bây giờ thì hết bám víu, cũng một vị mà thôi.

MÌNH CHÂN THẬT này có nhiều tên gọi trong Phật Giáo, gọi là Bổn Tâm, Chân Tâm, .....

Tóm lại, BỔN TÂM là sự chỉ thẳng đến cái NGÃ chân thật giải thoát, như thường nói "Thường -Lạc -Ngã -Tịnh".

PS: đó là tổng quan về hai đường hướng nói về NGÃ, một bên bác bỏ cái ngã hư ngụy, một bên chỉ thẳng đến cái ngã chân thật giải thoát. cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
domc
Bài viết: 22
Ngày: 16/09/14 02:38
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi domc »

Tóm lại, bài viết trên là tương tự quan điểm "CHÂN NGÃ" của ngoại đạo! =((


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Tuy bạn phán bừa nhưng BK thích kiểu cách chém của bạn rồi. :D
Có gì nên phân tích chi tiết nhé!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
zeeshan
Bài viết: 1
Ngày: 06/05/15 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi zeeshan »

Mình làm bằng ngũ uẩn là không phải THẬT, tuy nhiên không phải là không có cái gọi là MÌNH CHÂN THẬT. Như người đã chứng Niết Bàn, không thể nói rằng người đó hoàn toàn khác người lúc chưa chứng, chẳng qua, lức trước bám víu ngũ uẩn, bây giờ thì hết bám víu, cũng một vị mà thôi.



_____________________
how to play checkers
Sửa lần cuối bởi zeeshan vào ngày 25/10/15 23:30 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Không có cái gọi là "MÌNH CHÂN THẬT". Nếu chấp có cái "MÌNH CHÂN THẬT" tức là chấp ngã rồi.
Dom nói đúng, giống như "Chân ngã" của ngoại đạo.

"Cái chân thật" đó không nghĩ rằng đó là MÌNH, thì mới hợp với đạo.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Mình làm bằng ngũ uẩn là không phải THẬT, tuy nhiên không phải là không có cái gọi là MÌNH CHÂN THẬT. Như người đã chứng Niết Bàn, không thể nói rằng người đó hoàn toàn khác người lúc chưa chứng, chẳng qua, lức trước bám víu ngũ uẩn, bây giờ thì hết bám víu, cũng một vị mà thôi.
Nói một cách tổng quát là: chỗ nhất như THỂ -DỤNG, đó chính là MÌNH CHÂN THẬT. Ai nghĩ rằng đó là cái chúng ta thường tự nghĩ "mình" trong đầu thì chưa hiểu nghĩa lý này!

Nói đến chỗ này mà còn luận có-không, tức là chưa thông.

Thông rồi chưa chắc vào được cửa đạo, huống chi là chưa thông!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

BATKHONG1985 nhai kẹo cao su do người khác nhổ ra, BATKHONG1985 cũng không đáng trách, có người xuất gia làm "thầy" mà còn nói sai về vô ngã đã vậy còn in sách với tựa đề "Vô Ngã là Niết Bàn" để bán cho nhiều chúng sanh khác, đã vô minh nói bậy mà còn nhân rộng cái bậy ra cho nhiều người học theo.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Five Aggregates đã viết:BATKHONG1985 nhai kẹo cao su do người khác nhổ ra, BATKHONG1985 cũng không đáng trách, có người xuất gia làm "thầy" mà còn nói sai về vô ngã đã vậy còn in sách với tựa đề "Vô Ngã là Niết Bàn" để bán cho nhiều chúng sanh khác, đã vô minh nói bậy mà còn nhân rộng cái bậy ra cho nhiều người học theo.
Bạn nói gì thì cũng phải có bằng chứng, nói suông như thế chẳng có lợi ích gì.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

bằng chứng chính là đây: Sắc@Thọ@Tưởng@Hành@Thức!!!
Chúng sanh do vô minh nói, do vô minh Hành trong cái vòng tròn luẩn quẩn...thật chẳng lợi ích chi!
Do khéo phương tiện mà thực chứng cái gì Vô thường - Khổ, cũng do không thật rõ gì là phương tiện hành trong vòng tròn luẩn quẩn như con chó chạy quanh cái cọc với sợi dây trên cổ! kinhle


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Five Aggregates đã viết:bằng chứng chính là đây: Sắc@Thọ@Tưởng@Hành@Thức!!!
Chúng sanh do vô minh nói, do vô minh Hành trong cái vòng tròn luẩn quẩn...thật chẳng lợi ích chi!
Do khéo phương tiện mà thực chứng cái gì Vô thường - Khổ, cũng do không thật rõ gì là phương tiện hành trong vòng tròn luẩn quẩn như con chó chạy quanh cái cọc với sợi dây trên cổ! kinhle
Kính đh Five Agg!
Rất tiếc là đh đã bị Admin khóa Nick 7 ngày! chắc là đh không phục!? tôi biết chắc là vậy! vì đh đâu thấy lỗi của mình!?
đh đã nói:"Do khéo phương tiện mà thực chứng cái gì Vô thường - Khổ" _ vậy đh đã chứng được chưa!?
Tôi cũng xin nói luôn là đh chưa Chứng được quả nào ! mà cứ ngỡ là mình đã..
Vì nghĩ là mình đã " Chứng" nên mới có những lời lẽ mà đh đã phát ngôn trên diễn đàn!
đây tôi xin chứng minh ĐH chưa Chứng Thánh Quả.
Đh đã nói rằng chư hiển hữu trên dđ chỉ biết nói suông ! và đh đã buông ra những lời rất "Tệ"!?
Đh nói như vậy là đh đã sai trầm trọng!
Sai chỗ nào đh biết không !?
_Khi đh buông ra những lời khiếm nhã như vậy! Nhưng chư hiền hữu trên dđ vẫn giữ được " Tâm bất Động (nhưng rõ ràng thường biết)" trước những lời khiếm nhã của đh ! đó là vì Chư Hiền Hữu đang Thực Hành, và đã Thực Hành được Tâm bất Động! Đúng lời Phật dạy:
do vậy_ đh nói rằng dđ chi biết nói suông là sai!
_còn về phía đh, đh cũng đang " hành" đó chứ ! mà hành "Tâm ngã Mạn"! đh biết không!?
Thưa đh! đó cũng là căn bệnh chung của" Tâm Ma" ở mỗi chúng sinh. Không riêng gì ở đh !
Quay đầu là bờ!
Kính chúc hiền hữu thấy được Thánh quả.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

kinhle


Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: VÔ NGÃ VÀ BẢN TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

Ngày nào một vị tu học chưa thấy GÌ LÀ KHỔ, ngày nào một vị tu học còn chưa thấy NHÂN SANH KHỔ, là vị ấy chưa biết GÌ LÀ VÔ NGÃ. kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách