Tổ Thanh Lương Của Tông Hoa Nghiêm Giảng 4 Vô Ngại Và 10 Huyền Môn Sắp
1. Lý Vô Ngại
2. Sự Vô Ngại
3. Lý Sự Vô Ngại
4. Sự Sự Vô Ngại.
Nếu Bạn DCT87 Thấy Mình Hiểu Kinh Hoa Nghiêm Hơn Tổ Thanh Lương Thì Tùy Bạn Sắp Sau Cũng Được.
dct không biết có phải Tổ Thanh Lương tông Hoa Nghiêm có sắp như vậy không ???
Nếu có sắp như vậy thì hình như không đúng pháp cho lắm....
KC coi lại kĩ dùm dct.... phần đó là lời của
Tổ sắp hay là lời của
dịch giả nào đó sắp ....
KC có thể post đoạn đó ra được không ???
Như Vậy Chẳng Phải Là Chứng Lý Là Cạn Chứng Sự Là Sâu. Hay Sau?
Trong 4 Vô Ngại đó...
Trước tiên dct nói tóm tăt sơ lược qua:
1. Sự Vô Ngại: nói một cách cạn cạn cợt dễ hiểu là người đó thông hiểu Phật pháp ngọn ngành, hành tất cả các hạnh lành...nhưng... chưa chứng gì ráo về lý tánh.
2. Lý Vô Ngại: Ngược lại với phần trên, người này chứng Lý mà chưa...đá động gì ráo tới sự.
3. Lý Sự Vô Ngại: kết hợp 2 phần trên.
4. Sự Sự Vô Ngại: cái này lấy một ví dụ dễ hiểu như ... trong kinh thường nói ... Đại Bồ Tát này, Đại Bồ Tát kia...dùng thần lực bỏ núi Tu Di vào hạt cải, mà hạt cải không ...bự thêm... núi Tu Di cũng không nhỏ lại. <----- Cái này quá sức tưởng tượng của phàm phu...Hoặc thông thường là Ngài Phổ Hiền hiện thần thông bất khả tư nghì làm cho đại chúng trong pháp hội làm cho tâm tất cả đại chúng thông nhau....Đặc biệt là thần thông trưởng giả Duy Ma Cật...có đề cập tới rất nhiều...
KC có biết Đại Bồ Tát hiện ra thần thông (Sự Sự Vô Ngại) như thế là do đâu mà có thể không ???
Nhất định là không ngoài Tự Tánh mà có thể hiện thần thông ra như thế được... (Hà kì
tự tánh.....) (
Thị tâm tác Phật) (chúng sanh (Bồ Tát) đều có
Như Lai Trí Huệ Đức Tường).
Cho nên.... dct mới nói Lý Tánh chứng bao nhiêu thì dụng (sự) nó phát ra bấy nhiêu...Dụng phát ra bấy nhiêu từ đó mà tu tiến đạt lý tánh cao bấy nhiêu...
KC biết là cảnh giới Hoa Nghiêm Lý và Sự dung thông không ngại nhau, không ngại nhau nên
không có cái này trước cái kia sau, cái này thấp cái kia sâu... Cho nên Thánh Tri lúc đầu có đề cập, Lý Tức Sự, Sự Tức Lý.
Kinh Pháp Hoa dạy:
"Nếu người
tâm tán loạn
Bước vào chốn chùa tháp
Xưng niệm Nam Mô Phật
Đều đã thành Phật Đạo"
Tán Tâm niệm Phật vẫn là
thành Phật Đạo. Đây chính là nói chỗ Sự Tức Lý. Dù là sự chứng, hoặc sự không chứng cũng chả ngoài Lý Tánh. Lý sự không hai thì làm gì có chuyện chứng sự là hơn Lý Tánh. Ngay chỗ Chứng Sự tức là hiển bày ra Lý Tánh.
hoặc Bồ Tát Trong Thập Địa Ngộ Lý Đồng Phật Nhưng Chứng Sự Thì Không Đồng.
dct thực sự không biết KC lấy cái định nghĩa đó đâu ra nữa...
KC Không Phán Đại Mà Là Trong Kinh Hoa Nghiêm Nói.
Bạn DCT87 Nên Tìm Đọc Thêm Kinh Điển Đại.
Vậy KC có thể trích ra đoạn nào nói được không ???? KC có thể trích dùm dct được không ???? Trong đoạn nào của kinh nói 2 chữ
Chứng Sự.
Cho nên dct mới nói "ngộ Lý cạn" là nói về giáo Lý, không phải Lý Tánh. Chữ "Ngộ" là nói giác ngộ (biết được) giáo lý, chứ không phải Khai Ngộ. Nếu nói chữ Lý là Lý Tánh, thì Tổ Huệ Năng ngộ Lý Tánh ngay lần đầu nghe câu "Ưng Vô Sở Trụ" rồi. Ai dám nói Ngài Huệ Năng ngộ Lý Tánh là thấp ????
Nam Mô A Di Đà Phật.