ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

KHỔ CÓ THỰC KHÔNG? (tiếp theo)

Có lần tôi đến thăm một cặp vợ chồng cũng đều là Phật tử thuần thành xưa nay, nhưng bây giờ anh chồng lại chí thú làm ăn và chỉ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề xã hội. Khi nghe tôi trình bày tình trạng phật tử tu hành mà không biết giáo pháp cứu khổ của Phật như thế nào. Chẳng khác gì mang danh là sinh viên y khoa mà chẳng biết gì về lý thuyết khám bệnh và chửa bệnh. Mới nghe xong anh chồng liền phản ứng gay gắt với tôi rằng:

Tôi ghét tôn giáo là ở chỗ đó, cứ như là thuốc phiện, ru ngủ con người tâm hồn yếu đuối sợ khổ. Khổ có gì mà phải sợ. Khổ hay không khổ, đều tùy mình. Mình sợ khổ thì nó khổ, mình không sợ thì có gì phải lo? Coi như bác nông phu hằng ngày mưa nắng giải dầu ngoài đồng, đã quen cuộc sống như vậy, bác có thấy khổ đâu. Còn chuyện Sinh, Lão, Bệnh, Tử thì chỉ là chuyện bình thường, ai lại không bị như vậy. Phật cũng phải chết mà.

Nếu các hiền hữu ở vào địa vị của tôi, các hiền hữu trả lời thế nào cho anh ta?


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Giảng sư (GS) nên học cách nghe.. hơn là cố gắng tìm cách thuyết phục người.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

MySweetLord đã viết:Giảng sư (GS) nên học cách nghe.. hơn là cố gắng tìm cách thuyết phục người.
Cám ơn MSL giúp ý kiến. Nhưng theo tôi thì như thế này: Khi bạn chưa thấy SỰ THẬT thì bạn nên LẮNG NGHE để tìm hiểu sự thật. Nhưng khi bạn đã biết chắc mình thấy SỰ THẬT rồi, thì nên cố gắng nói để CHIA XẺ sự thật cho người khác nghe. Dĩ nhiên người nào đã thích sự thật, thích đi tìm sự thật, thì dầu tin là mình đang có sự thật không thể sai đi nữa, người đó vẫn có khả năng LẮNG NGHE bạn ạ. Bởi những người như vậy luôn luôn đặt SỰ THẬT trên hết, trên cái BÃN NGÃ của mình. Không vì ham bảo vệ cái vô minh chấp ngã, mà hết tôn trọng sự thật.

Nếu tôi không lắng nghe thì tôi đã không nhớ từng chi tiết, từng lý lẻ của ông chồng kia để kể lại cho các bạn. Tôi muốn thuyết phục anh ta thì tôi cũng phải lắng nghe, phải hiểu sâu những lý lẻ của anh ta để phân tích thêm cho anh ta nghe tại sao những lý lẻ, tưởng như đúng đó, vẫn chưa thực sự là đúng. Tôi sẽ trình bày phần trả lời của tôi cho anh ta như thế nào để các bạn thấy. Nhưng tôi muốn LẮNG NGHE thêm ý kiến của các bạn trước đã. Chính tôi đang muốn LẮNG NGHE đó chứ!


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Vậy thì GS cứ chia sẻ SỰ THẬT mà GS đã kinh nghiệm.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

MySweetLord đã viết: Vậy thì GS cứ chia sẻ SỰ THẬT mà GS đã kinh nghiệm.
Tất cả phật tử chúng ta đều có bổn phận phản biện cái anh chàng coi thường đạo cứu khổ của Đức Thế Tôn nhé, không riêng gì GS đâu. Ai đang rảnh và có ý kiến nên trả lời cho anh ta như thế nào thì xin đóng góp trước đi, đừng ngại. Tối mai GS sẽ trình bày sự trả lời của GS cho anh ta như thế nào.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

ĐẠO PHẬT CÓ PHẢI LÀ THUỐC PHIỆN RU NGỦ CON NGƯỜI SỢ KHỔ KHÔNG?

Sau đây là những lý lẻ mà NHƯ KHÔNG đã dùng để phản biện anh chàng cho rằng Phật giáo là thuốc phiện ru ngũ lòng người sợ khổ:

1. Tôi xin hỏi anh rằng, xã hội nào cũng đặt ra luật lệ giao thông, có phải vì người ta sợ bị xảy ra tai nạn có thể làm cho con người gãy tay, gãy chân, bể đầu, gãy cổ không? Vì sao phải sợ những chuyện đó xảy ra? Có phải vì người ta sợ khổ khi trở thành người tàn tật hay bị chết vì tai nạn không? Bộ anh ra đường chạy xe không cần đội nón bảo hiểm, Hay không cần thắt seat belt à?

2. Giả sử anh đang nhậu nhẹt vui say với bạn bè bỗng bị trúng gió hoặc bị tai biến mạch máu sao đó, rồi lăn đùng ra giãy đành đạch, miệng méo xệch, không nói năng gì được nữa, nửa người bị liệt. Lúc đó anh có cuống quýt cho kêu xe cứu cấp chở gấp vào nhà thương để chửa trị không? Nếu có thì có phải vì anh sợ khổ đau khi quảng đời còn lại bị sống như người thực vật không?

3. Xã hội cần có nhà thương, bác sĩ, có phải vì con người sợ bị khổ vì tật bệnh không? Anh không sợ bị bệnh hoạn, không cần giữ gìn vệ sinh, sức khỏe à? Nếu con người có khả năng không sợ khổ thì những kẻ có quyền lực đâu có đặt ra chuyện tù đày, tra tấn, hành hạ, phạm nhân làm gì? Chính vì biết con người sợ khổ cho nên người ta mới đặt ra các sự đau đớn đó để trừng trị những kẻ chống đối họ.

4. Bởi vậy đức Phật có nói rõ rằng: Có 5 “thiên sứ” cụ thể đến nhắc nhở con người về sự khổ để lo tu hành. Đó chính là Sinh, Gìa, Bệnh, Chết, Vua quan tra khảo. Đó là những lúc con người khó tránh khỏi rên la đau đớn. Ai tuyên bố không sợ khổ, chẳng qua vì họ còn đang sống trong an lành hoặc chưa gặp những tình trạng đau đớn khốc liệt của thân xác đó thôi.

5. Đức phật dạy, có 4 loại ngựa biết sợ roi của người chủ để bắt đầu chạy: Có loại ngựa thấy roi mới dơ lên đã bắt đầu chạy. Có loại ngựa khi roi khảy khảy trên lông đã lo chạy. Có loại ngựa đợi roi quất nhẹ vào da mới lo chạy. Nhưng cũng có loại ngựa phải quất thật mạnh vào thịt xương mới lo chạy.

6. Cũng vậy có 4 loại người có trình độ hiểu biết đau khổ khác nhau để biết lo tu học: Bậc trí tuệ khi thấy chúng sanh khác đau khổ, biết mình cũng có thể như vậy nên liền hết ham mê cuộc đời và tìm pháp giải thoát (ví dụ như Đức Phật). Rồi cũng có loại người phải chờ thấy thân nhân của mình bị khổ đau rồi mới lo tu. Nhưng cũng có người phải đợi đến khi chính mình bị đau khổ rồi mới lo tu. Lại cũng có người phải đến lúc bị vô cùng đau khổ, mới tĩnh thức chán đời, tìm đường giải thoát.

7. Bây giờ xin nói đến trường hợp “quen khổ rồi hết khổ” như bác nông phu mà anh đã nói. Nếu anh học giáo lý Phật dạy, thì cái gì mà mình đã quen, thì cái thói quen đã ghi nhận đó gọi là THỨC. Đừng tưởng rằng cái THỨC đó giúp mình hết khổ. Chính vì cái THỨC đó mà chúng sanh thường bị khổ đau. Ví dụ bác nông phu quen sống với ruộng đồng yên tĩnh, khi lên thành phố ồn ào bác chịu không nổi. Con người quen sống ấm áp trong nhà khi đi ra ngoài gặp gió máy lạnh lẽo thân chịu không nổi rồi bị bệnh hoạn.

8. Cũng chính vì cái THỨC mà chúng sanh bị cột buộc mãi trong khổ đau khó thoát ra được: Ví dụ với ông ghiền rượu do lưỡi và các tế bào của thân ông ta, đã quen ngấm mùi rượu nên 2 thứ THIỆT THỨCTHÂN THỨC cứ trói buộc ông ta, bắt ông ta cứ tìm rượu uống hoài. Rồi càng uống càng ghiền, càng ghiền càng uống, càng bị trói buộc khó dứt bỏ. Con người có 5 GIÁC QUAN (Nhãn, Nhĩ, Tỉ, Thiệt, Thân) + Ý tạo thành 6 thói quen gọi là: Nhãn Thức, Nhĩ Thức, Tỉ Thức, Thiệt Thức, Thân Thức, Ý Thức. Chính 6 cái thức này là 6 sợi dây trói buộc chúng sanh không cho giải thoát.

9. Lý do tại sao chúng ta thường sầu khổ khi bị chia lìa người yêu thương? -- Bởi khi hằng ngày đã sống với người đó, NHÃN THỨC đã quen thấy người đó, NHĨ THỨC đã quen nghe tiếng người đó, và có thể cả TỈ THỨC, THÂN THỨC cũng đã quen với mùi hương và thân xác ôm ấp với người đó, Ý THỨC cũng đã quen chuyện trò với người đó. Cho nên khi xa người đó thì tất cả mọi NHÃN THỨC, NHĨ THỨC, TỈ THỨC, THÂN THỨC, Ý THỨC tự nhiên đều cảm thây bị trống vắng, hụt hẩng, rồi thành thương thành nhớ, thành sầu, thành khổ.

10. Anh nói: Sinh, Lão, Bệnh, Tử là chuyện bình thường không có gì đáng thắc mắc, ai cũng phải chịu. Tuyên bố như vậy chẳng qua do mình còn thiếu trí tuệ, không biết do đâu có Sinh, Lão, Bệnh, Tử đó thôi. Cũng như khi Newton chưa khám phá ra định luật trọng lực (Gravity), sức hút của trái đất, thì ai cũng cho chuyện trái táo rụng chỉ là chuyện bình thường có gì phải thắc mắc. Nhưng với bậc trí tuệ như ông Newton thì ông ta không cho đó là chuyện bình thường mà phải có nguyên do. Rồi nhờ ông ta khám phá ra sức hút trái đất mà ngày nay nhân loại đã biết cách vượt qua được mới phát triển khoa học không gian, và ngày nay mới có những vệ tinh GPS bay ngoài trời hướng dẫn triệu triệu người đi đúng phương hướng, v.v.

11. Tương tự như vậy, đức Phật là bậc trí tuệ, ngài thấy thế gian bị Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Nhưng ngài không chấp nhận đó là chuyện bình thường, mà phải có NGUYÊN NHÂN sinh ra những khổ đau đó. Từ đó ngài mới tìm ra TẬP ĐẾ, ĐẠO ĐẾ để vượt qua đau khổ và tận diệt đau khổ để đạt đến DIỆT ĐẾ, chấm dứt Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Còn về chuyện anh tưởng Phật cũng chết như chúng ta, nhưng thật không giống đâu. Nếu so sánh cái chết của Phật với cái chết của chúng ta thì chẳng khác gì so sánh chuyện sửa soạn đi du lịch của một ông đại gia, nhà giàu, do ông ta tự sắp đặt, với chuyện bị đẩy đi vùng kinh tế mới của một người bị kẻ khác bức bách.

12. Kinh sách ghi lại, Trước khi Phật nhập diệt (chết), ngài đã báo trước cho các đệ tử 3 tháng, để vị đệ tử nào mà Phật pháp chưa tinh thông thì phải lo hỏi han ngài đầy đủ trước khi ngài nhập diệt. Ngài cũng đã gợi ý 3 lần cho thị giả của ngài là ngài A Nan biết rằng ngài có khả năng sống lâu như ý muốn, nhưng vì ngài A Nan không lên tiếng thỉnh cầu ngài tại thế. Cho nên ngài biết duyên với chúng sanh đã mãn, do đó ngài quyết định từ giả thế gian.

13. Nghe như vậy thì anh phải biết sự từ giả cỏi đời của Phật không có gì đau khổ cả. Chẳng khác gì một ông nhà giàu quyết định 3 tháng nữa mình sẽ đi ở xứ khác sung sướng hơn, dĩ nhiên thiếu gì các cỏi trời, tốt đẹp hơn cỏi người này mà Phật có thể dễ dàng đi đến đó. Như vậy cái chết của Phật đâu khác gì chuyện di dời cuộc sống của một đại gia đến một nơi tốt đẹp hơn với sự chọn lựa của ông ta.

14. Trong khi đó cái chết của người đời thì sao? Tại sao đa số phải vật vã đau khổ trong khi chết? --Bởi vì bị bắt buộc phải chết, không muốn không được. Khi chết cũng chẳng biết mình sẽ đi về đâu, nơi sắp đến chắc đen tối nhiều hơn hiện tại. Với sự vật vã, khóc than, bắt buộc phải chấp nhận đó, đâu khác gì một người bị “đẩy đi vùng kinh tế mới”. Lại còn tệ hơn là đằng khác. Bởi người bị đẩy đi vùng kinh tế mới, còn có hy vọng được trở lại. Nhưng khi người thế gian chết thì hoàn toàn một mình bơ vơ đi về cỏi vô định, không bao giờ có thể trở về lại được với thân nhân nữa.

Mong anh hãy suy xét lại lời chê bai đạo Phật như thuốc phiện đi nhé!
(sau đó anh ta hoàn toàn im lặng, có lẻ vì dầu sao anh ta cũng từng là một phật tử thuần thành)


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

GSNHUKHONG đã viết:
12. Kinh sách ghi lại, Trước khi Phật nhập diệt (chết), ngài đã báo trước cho các đệ tử 3 tháng, để vị đệ tử nào mà Phật pháp chưa tinh thông thì phải lo hỏi han ngài đầy đủ trước khi ngài nhập diệt. Ngài cũng đã gợi ý 3 lần cho thị giả của ngài là ngài A Nan biết rằng ngài có khả năng sống lâu như ý muốn, nhưng vì ngài A Nan không lên tiếng thỉnh cầu ngài tại thế. Cho nên ngài biết duyên với chúng sanh đã mãn, do đó ngài quyết định từ giả thế gian.
Bởi thế ngày nay Phật giáo có 2 ngày kỷ niệm RẰM THÁNG GIÊNGRẰM THÁNG TƯ. Rằm thánh TƯ là ngày Phật nhập diệt (chết) còn Rằm tháng GIÊNG là ngày kỷ niệm ĐẠI HỘI CHƯ THÁNH TĂNG. Bởi sau khi Phật đã có ý tưởng 3 tháng nữa sẽ nhập diệt và muốn các đệ tử qui tập về để ôn duyệt Phật Pháp lần cuối trước khi ngài từ giả cỏi đời, thì tất cả các vị đệ tử Thánh Tăng của ngài đều hay biết điều đó qua các thần thông của các ngài như: THIÊN NHĨ THÔNG (nghe xa), THA TÂM THÔNG (đọc được tư tưởng của người khác từ xa (mà người đời thường gọi là "thần giao cách cảm", bắt đúng tần số).

Những khả năng nghe xa và đọc tư tưởng từ xa này cũng chỉ là một vấn dề khoa học như kỷ thuật truyền thông, truyền sóng thời nay vậy thôi. Những ai tu hành đến trình độ thanh tịnh, hết tham, sân, si, của bãn ngã đều có thể chứng đắc được các khả năng này. Khoa học ngày nay đã chứng minh được rằng khi ta suy nghĩ một điều gì, thì đầu óc sẽ phát ra một làn sóng não (brain wave). Do đó những đầu óc ở bên ngoài và đang yên tĩnh đều có thể nhận ra được làn sóng não đó. Cũng như một cái radio hay một cái tv, nếu nó không bị phá sóng (noise), nó có thể nhận được tín hiệu từ các đài phát thanh hay phát hình từ xa.

Cũng đo vì lý do này mà Phật dạy cho các đệ tử khi tu trong rừng vắng, nơi có nhiều thú dữ, có nhiều loài sinh vật độc hại ở chung quanh thì nên "RÃI TÂM TỪ BI" để bảo vệ mạng sống của mình. Rãi tâm Từ Bi tức tỏa ra ý tưởng yêu thuơng chúng sanh. Ví dụ "NGUYỆN CHO MỌI LOÀI ĐƯỢC AN VUI, KHÔNG GÂY KHỔ ĐAU CHO NHAU". Với làn sóng não (brain wave) từ bi như vậy thường tỏa ra thì tự nhiên sẽ làm cho các loài xung quanh dầu hung dữ hay đang nóng giận, cũng có thể trở nên hiền từ mát mẻ. Do đó cái tâm muốn làm hại, muốn làm đau khổ chúng sanh khác cũng sẽ bị giảm đi, hoặc bị tắt đi.

Đạo Phật là ĐẠO SỰ THẬT (giáo lý xây dựng trên nền tảng 4 Sự Thật của 4TĐ) nên mọi khả năng siêu nhiên của người tu hành đúng pháp đều có thể giải thích được theo nguyên lý Nhân Quả của khoa học. Đạo Phật Nguyên Thủy, khi tu hành đúng Pháp, thì không có gì là Mê Tín Dị Đoan cả. Ai cho đạo Phật là THUỐC PHIỆN chỉ vì người đó chưa tìm hiểu đạo Phật đó thôi. Kiểu như người nhà quê thời chưa có kiến thức khoa học thì đâu thể tin được chuyện ngồi ở MỸ mà có thể thấy rõ chuyện đang xảy ra ở VN? Kiểu như quan chức thời vua Tự Đức cho chuyện ông Nguyễn Trường Tộ kể "đèn chúc ngược mà vẫn cháy sáng", là chuyện sàm tấu, nói láo, coi thường vua, vậy thôi. Năm 2020 người VN nào muốn trở thành người trí tuệ, hãy nên bỏ thì giờ tu học 4TĐ. Khi hết khổ hay bớt khổ, bớt vô minh rồi, thì chắc chắn sẽ có thêm Trí Tuệ.


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

=D> =D> Vỗ tay Vỗ tay vì quá hay
GSNHUKHONG đã viết:4 THÁNH ĐẾ là điểm đồng qui của Chư Phật CHÁNH ĐẲNG GIÁC, là giáo lý độc đáo của Phật giáo mà không có một tôn giáo nào có. Bởi mọi tôn giáo khác mục đích của họ là chìu theo ái dục của con người, đưa con người đi tìm HẠNH PHÚC TUYỆT ĐỐI, đến những chốn THIÊN ĐÀNG mà họ tin ở đó HẠNH PHÚC sẽ bền vững đời đời.

Trong khi đó thì Chư Phật không thấy ở nơi đâu có sự bền vững đời đời, bởi bản chất của các PHÁP HỮU VI luôn luôn VÔ THƯỜNG, BẤT ỔN ĐỊNH, cho nên hạnh phúc nào rồi cũng sẽ đi đến tan rã làm cho chúng sanh trở thành BẤT TOẠI NGUYỆN và ĐAU KHỔ. Hạnh phúc thế gian luôn luôn hứa hẹn khổ đau nên không phải là hạnh phúc chân thật, tuyệt đối.

Vậy nếu có người ngoại đạo hỏi HẠNH PHÚC TUYỆT ĐỐI của Đạo Phật là gì? thì chúng ta phải trả lời như thế nào? -- Hãy trả lời rằng HẠNH PHÚC TUYỆT ĐỐI của đạo Phật là sự TẬN DIỆT KHỔ ĐAU. Và điều này ai cũng có thể đạt được sau khi Trí Tuệ đã phát triển để Chứng Tri (Giác Ngộ) đầy đủ tất cả 4 SỰ THẬT VI DIỆU (4 Noble Truths) gọi là 4 THÁNH ĐẾ mà Chư Phật CHÁNH ĐẲNG GIÁC đều tuyên thuyết sau ngày thành đạo.

Qua diễn đàn này tôi sẽ lần lượt chia xẻ cùng quí đạo hữu 4 chân lý: KHỔ ĐẾ, TẬP ĐẾ, DIỆT ĐẾ, và ĐẠO ĐẾ (Đế có nghĩa là Sự Thật. Tập có nghĩa là Nguyên Nhân. Diệt có nghĩa là sự Chấm dứt đau khổ. Đạo có nghĩa là con đường để đi đến sự chứng ngộ DIỆT ĐẾ).
Đạo hữu xin cho hỏi:

Cái gì là Pháp HỮU VI mà pháp ấy bị Vô Thường biến hoại ??

Cảm ơn ĐH vì đã cho những thời pháp thật hay và bổ ích, tặng bông cho ĐH nè tangbong tangbong :D


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

Không biết đã viết: Cái gì là Pháp HỮU VI mà pháp ấy bị Vô Thường biến hoại ??
Thưa đạo hữu, Pháp HỮU VI là pháp có SINH có DIỆT, có BẮT ĐẦU có KẾT THÚC, có HỢP THÀNH, có TAN RÃ, và luôn luôn biển đổi (vô thường).

Thông thường mọi thứ trên thế gian đều là PHÁP HỮU VI, ngoại trừ các SỰ THẬT vượt thời gian, vượt không gian. Ví dụ sự thật của Euclid: "nối 2 điểm bằng một đường thẳng luôn luôn ngắn nhất". Sự thật đó thời nào cũng vậy, không có thời nào sự thật đó chưa có hay hết đúng. Không gian nào cũng vậy, không có ở chỗ nào đó mà sự thật đó không còn đúng nữa. Trong đạo Phật thì sự thật: "Các Pháp (Hữu Vi) do Duyên sanh" cũng như vậy. Những sự thật BẤT TỬ như vậy gọi là PHÁP VÔ VI. Trong TỨ THÁNH ĐẾ thì DIỆT ĐẾ (Niết Bàn) là pháp Vô Vi. Bởi sự chấm dứt khổ dau xây dựng trên SỰ THẬT VÔ NGÃ, cũng là một sự thật vượt thời gian, vượt không gian.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

Lời chúc đầu xuân:
NĂM NAY CHỨNG ĐẠO.
NHƯ KHÔNG ([email protected])
CHỨNG ĐẠO là lúc biết con đường tu hành của mình sẽ dẫn đến TẬN DIỆT KHỔ ĐAU bởi thấy khổ đau càng ngày càng giảm chứ không thể tăng. Đó cũng như hạnh phúc của một người chịu đau khổ vì bệnh hoạn từ lúc sinh ra, chưa hề gặp được một thầy thuốc nào hiểu rõ về bệnh của mình để có thể chửa lành, mà hôm nay lại gặp được thầy thuốc giỏi đã tìm ra bệnh, đã chửa đúng cách, đang làm bệnh thuyên giảm, và biết chắc chắn bệnh nhân sẽ lành, để không bao giờ còn bị đau khổ nữa. Hạnh phúc của sự CHỨNG ĐẠO thuộc loại hạnh phúc của Trí Tuệ (không phải của feeling đến rồi đi), chỉ có tăng không có giảm, dĩ nhiên là tuyệt vời hơn nhiều so với những loại hạnh phúc bấp bênh của thế gian như sự Giàu sang, sự Mạnh khỏe, Tình yêu đôi lứa, v.v. Bởi tất cả những hạnh phúc thế gian vẫn còn hứa hẹn đau khổ khi chúng ra đi, và điều đó không thể tránh khỏi: Nếu bạn không mất chúng, thì chúng cũng sẽ mất bạn khi bạn chết và phải từ giả tất cả.

Như vậy lời chúc CHỨNG ĐẠO là một lời chúc TỐT ĐẸP nhất cho bạn trong năm nay. Lời chúc này cũng là một lời chúc CỤ THỂ không khách sáo, vì bạn có thể đạt được thực sự, với điều kiện bạn đã chán chường những thứ hạnh phúc tạm bợ, luôn hứa hẹn khổ đau, để không còn muốn phí hết cuộc đời cho chúng nữa. Nếu bạn đã quyết chí phải đạt đến một HẠNH PHÚC BẤT TỬ để bạn KHÔNG BAO GIỜ KHỔ NỮA thì dưới đây là con đường mà Chư Phật đã khai phá cho chúng ta thoát ra khỏi vùng khổ đau:

"Nầy các tỳ kheo, bởi vì không thông hiểu, không thấu đạt Bốn Sự Thật Cao Quý mà ta cũng như quý vị từ lâu đã phải trãi qua nhiều kiếp luân hồi trong vòng sinh tử... Bằng cách thông hiểu, bằng cách thấu đạt 4 SỰ THẬT:

1) KHỔ ĐẾ: SỰ THẬT về KHỔ (Đế có nghĩa là sự thật)
2) TẬP ĐẾ: SỰ THẬT về NGUYÊN NHÂN của KHỔ (Tập có nghĩa là nguyên nhân)
3) DIỆT ĐẾ: SỰ THẬT về NIẾT BÀN (lúc khổ tận diệt)
4) ĐẠO ĐẾ: SỰ THẬT về CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN NIẾT BÀN

mọi khổ đau đều sẽ chấm dứt. (Tương Ưng bộ kinh, Tương Ưng Sự Thật)


Phật nói như vậy có nghĩa rằng mỗi khi bạn đã có trí tuệ biết đầy đủ 4 THÁNH ĐẾ (4TĐ) trên thì không còn khổ đau nào mà bạn không thể chửa trị được. Lúc đó bạn chẳng khác gì một sinh viên y khoa đã học đầy đủ kiến thức y khoa, đã có đầy đủ kinh nghiệm chửa bệnh, để khi bất cứ một bênh nhân nào đến với bạn, sau khi chẩn bệnh, bạn có thể tuyên bố rằng: 1) Tôi biết chính xác bệnh nhân mắc bệnh gì? 2) Tôi biết chính xác do nguyên nhân nào mà ông ta mắc bệnh này. 3) Tôi biết chắc chắn bệnh này chửa lành được. 4) Tôi biết chính xác cách chửa lành bệnh này như thế nào. Cũng như vậy, khi bạn có sự hiểu biết đầy đủ và chính xác về 4TĐ rồi, thì không còn khổ nào mà bạn không thể chửa trị được.

Để có sự hiểu biết căn bản về 4TĐ bạn nên vào google, search for: “UY LỰC 4 THÁNH ĐẾ” (UL4TĐ), bạn sẽ thấy bài này đăng trên các trang mạng THƯ VIỆN HOA SEN hoặc trang mạng GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIET NAM theo các links dưới đây:
Bài UL4TĐ đã được đăng từ August 2018, nhưng rất ít ai tiếp xúc với tôi để tìm hiểu thêm cách tu học 4TĐ. Bởi đa số phật tử ngày nay đến chùa chỉ để cầu nguyện bên trên hộ trì cho cuộc sống được an vui, chứ không đến để cầu học con đường tận diệt khổ đau, chấm dứt sinh tử, luân hồi. Đó cũng như người bị bệnh mà chỉ muốn tìm đến các ông thầy cho thuốc an thần, hay cho thuốc giảm đau, chứ không cần chửa dứt bệnh. Do đó rất ít phật tử ngày nay biết rõ về 4TĐ, 12 NHÂN DUYÊN (thuộc TẬP ĐẾ), 8 CHÁNH ĐẠO (thuộc ĐẠO ĐẾ)? Thế nhưng tuần nào họ vẫn hứa mãi với Phật rằng: “TỰ QUI Y PHÁP, xin nguyện chúng sanh, THẤU RÕ KINH TẠNG, trí tuệ như biển”. Tôi nói ra những điều này không phải để sinh sự với ai, mà để cùng nhau chấn chỉnh lại sự tu học cho đúng CHÁNH PHÁP. Có như vậy khổ đau mới có thể chấm dứt.

Sự chứng đạo thật sự không khó đâu quí đạo hữu ạ. Nếu tinh tấn, trong vòng 1 tháng quí đạo hữu có thể chứng đạo được. Sau đây là một bằng cớ: Cách đây khoảng 25 ngày tôi bỗng nhận được email của một phật tử từ Âu Châu bộc bạch với tôi như thế này: “Kính thưa Ngài. Con chưa đủ phước duyên để được đảnh lễ Ngài. Con vô cùng hoan hỷ vì thấy mình rất may mắn được đọc bài UY LỰC 4 THÁNH ĐẾ ( phần 1) con học từng câu trong ấy. Một sự khám phá, một sự mới lạ làm tâm con sáng ra. Con vô cùng biết ơn Ngài. Con xin Ngài từ bi cho con xin những phần kế tiếp và nếu Ngài thấy lòng "Tham " học đạo của con -khi tìm được đúng vị Thầy - đáng được ngưỡng mộ. Con kính xin Thầy chấp nhận lời cầu xin của con. Con xin chân thành tri ân Ngài”.

Nghe những lời tâm thành như vậy, tôi đoán biết vị đạo hữu này đã có kinh nghiệm tu học lâu dài và có trí tuệ sâu sắc để thấy được giá trị giáo pháp 4 THÁNH ĐẾ của Chư Phật, hơn nhiều vị tu hành khác. Do đó tôi không ngại chia xẻ với đạo hữu ấy tất cả những gì tôi đã chứng nghiệm được vì mong muốn đạo hữu đó cũng sẽ trở thành một giảng sư 4 THÁNH ĐẾ, để cùng nhau xiển dương lại CHÁNH PHÁP của Đức Thế Tôn đã bị khỏa lấp quá lâu, bởi vô số TƯỢNG PHÁP đang thịnh hành thời nay. Tôi đồng ý làm thầy hướng dẫn cho vị đó, chỉ xin đừng gọi tôi bằng ngài là được. Sau đó tôi nhận được email thứ 2 của vị phật tử phương xa tâm sự như sau:

Kính thưa Ngài, Được sự cho phép của Ngài, con xin được gọi là Thầy - vẫn giữ được sự tôn kính nhưng gần gũi hơn. Kính thưa Thầy, nhận được thư Thầy, lòng con tràn ngập một niềm vui khó tả. Mỗi ngày, sau khi ngồi thiền, con đều cầu xin Tam Bảo cho con đi đúng đường và gặp Thiện Tri Thức hướng dẫn con đi đúng Chánh pháp. Lời cầu xin ấy đã được đáp ứng. Con đọc được bài viết của Thầy về UL4TĐ , con vô cùng cảm động đến rơi nước mắt. Những gì con suy tư, gút mắc giờ đây đã giải tỏa được phần nào. Con vô cùng “ tâm phục “ Vị đã viết lên bài pháp vô cùng thâm sâu như thế nầy ! Con tìm hiểu về Thầy trên Internet. Nhưng như “nhạn bay trên trời kg để lại dấu vết“, con vẫn kg biết được chút gì về Thầy -Vị con vô cùng ngưỡng mộ - Được sự cho phép của Thầy, con sẽ lần lượt kính trình những thắc mắc của con về 4TĐ để thông hiểu bài kinh này một cách thâm sâu hơn. Con kính chúc Thầy nhiều sức khỏe, nhiều phương tiện để hoàng dương Chánh pháp, làm sống lại Pháp học và Pháp hành của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni .
Kính Thư.
TB :
Con làm việc nơi bệnh viện, hàng ngày săn sóc cho đủ thứ bệnh, đủ mọi lứa tuổi, thấy đó rồi chết đó.... mỗi ngày con đều chứng kiến cảnh khóc than chia lìa , cảnh đau đớn oằn hoại , rên siết trên giường bệnh...sao cuộc đời khổ quá vậy và kg có gì bảo đảm cho ngày mai. Con tìm đến Phật pháp: Con được học thiền của Thầy Thích Thanh Từ Một thời gian sau ,con thấy pháp tu này kg đúng như ý con. Con lại tìm kiếm , con đã theo những khoá tu 10 ngày của các Thầy Trí Siêu (trẻ) , Sư Sán Nhiên, Sư Kim Triệu, Ngài Goenka ...học Vi Diệu pháp với SC Tâm Tâm. Có lẽ vì pháp học của con còn quá đơn sơ, khiếm khuyết nên vào pháp hành con chẳng được kết quả gì. Con lại tiếp tục tìm kiếm . Con đã đến với kinh Nikaya. Khi đọc bài kinh “Nguyên Nhân Luân Hồi“ con biết vì kg giác ngộ kg thông hiểu Bốn Thánh Đế mà phải luân chuyển luân hồi lâu năm. Do đó con để tâm học hỏi về 4TĐ . Ngưỡng mong với sự hướng dẫn, chỉ dạy của Thầy con sẽ thể nhập vào dòng Pháp này.


Thế rồi 2 thầy trò chúng tôi trao đổi luận pháp qua về với nhau, kể như hằng ngày. Sau 20 ngày, người đệ tử đã emailed cho tôi những lời sau đây, chứng tỏ vị đó đã chứng đạo như sự mong cầu:

Thầy kính, Con cũng đang suy gẫm bài CHỈ CÓ PHÁP KHỔ, KHÔNG CÓ NGƯỜI BỊ KHỔ. Con sẽ trình với với Thầy, những câu hỏi và những nhận xét của con để Thầy dạy con thêm. Con cám ơn Thầy đã dẫn dắt con trên con đường phát triển trí tuệ nầy.

Email tiếp theo:

Kính thưa Ân Sư Sáng nay con nghiền ngẫm đoạn kinh Bahiya trong UL4TĐ cùng các lời giải thích của Thầy. Lòng con sinh khởi một sự cảm kính vô cùng đối với Thầy - vị đã cho con biết thế nào là HẠNH PHÚC CỦA SỰ GIẢI THOÁT. Với tất cả lòng chân thành. Con hướng về bên ấy . Gởi đến Thầy TẤT CẢ LÒNG KÍNH NGƯỠNG, SỰ BIẾT ƠN VÔ CÙNG TẬN của con.
Kính thư


Đó là một tin mừng cho tôi và tôi đã trả lời lại cho vị đệ tử như sau: “Đúng vậy đó con, giải thoát không cần đợi chờ một sự mầu nhiệm nào xảy ra, mà là thấy được rằng mình không hiện hữu, để từ nay khỏi cần lo nó bị khổ nữa!

Và đây là email làm tôi hoan hĩ nhất từ người đệ tử:

Thầy kính, ngày mai là ngày cuối năm . Thầy đón giao thừa với Phật tử phải kg? Thầy kính, cả ngày nay con cứ cười một mình , chắc chỉ có Thầy hiểu vì sao. Người ngoài nhìn vào chắc họ nghĩ là con “ khùng“ . Bây giờ Thầy không còn phải mất thời giờ để giải thích, cắt nghĩa làm sao cho con hết buồn, hết khổ rồi . Con kg còn kêu réo Thầy về việc nầy nữa....hi hi
Kính thư


Như vậy, kể như sứ mạng làm thầy của tôi đã hoàn tất.

Kính thưa quí đạo hữu:

Tôi kể ra câu chuyện học đạo trên không phải để khoe khoang gì cho cái bãn ngã đã làm tôi bị vô minh vô số kiếp, mà chỉ vì mong các đạo hữu cũng phát tâm tu học 4TĐ như vị kia để cũng có thể chấm dứt được đau khổ ngay trong đời này. 4TĐ không phải là pháp “hạ căn tiểu thừa” như lời tuyên truyền của nhiều vị tổ Trung Hoa. 4TĐ là pháp Đại Thừa bởi như dấu chân voi, thu nhiếp mọi dấu chân của loài khác (xem Trung Bộ Kinh 27, 28: Dụ Dấu Chân Voi), 4TĐ là pháp tối thượng thừa vì đó là pháp chứng của chư Phật Chánh Đẳng Giác trong 3 đời, như Phật Thích Ca đã khẳng định. 4TĐ là pháp TỪ BI. bởi không có 4TĐ thì không thể chấm dứt được đau khổ. 4TĐ là pháp TRÍ TUỆ bởi là pháp xóa tan được vô minh phiền não. Không tu 4TĐ không thể “độ tận chúng sanh”. Không tu 4TĐ không thể chứng đắc "Vô Thượng Bồ Đề". “Phát tâm Vô Thượng Bồ Đề” chính là phát tâm tu học 4TĐ. Sau cùng, 4TĐ là PHÁP SỰ THẬT, minh bạch, chính xác, và chắc chắn đạt đến thành quả, bởi có sự trình bày rõ ràng về KHỔ ĐẾ, TẬP ĐẾ, DIỆT ĐẾ và ĐẠO ĐẾ.

Đó là những lý do mà Đức Phật đã tuyên bố rằng: Trong tất cả 3 thời (quá khứ, hiện tại, tương lai) ai tu hành chơn chánh là phải tu 4TĐ (xem Tương Ưng Sự Thật). Ai không nắm vững 4TĐ Như Lai không công nhận là đệ tử của Như Lai: “Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào, này các Tỷ-kheo, không như thật rõ biết: "Đây là Khổ", không như thật rõ biết: "Đây là Khổ tập", không như thật rõ biết: "Đây là Khổ diệt", không như thật rõ biết: "Đây là Con Đường đưa đến Khổ diệt", thời này các Tỷ-kheo, các vị Sa-môn hay Bà-la-môn ấy không được Ta chấp nhận là Sa-môn trong các hàng Sa-môn, hay Bà-la-môn trong các hàng Bà-la-môn.” (Tương Ưng Bộ Kinh, Tương Ưng Sự Thật). Bởi những người như vậy sẽ không có khả năng cứu khổ chúng sanh. Bởi cũng như một ông thầy thuốc mà không có khả năng định bệnh chính xác, không có khả năng biết rõ nguyên nhân của bệnh, không có khả năng biết bệnh lành được hay không, không có khả năng chửa bệnh đúng phương pháp, thì làm sao ông ta có thể chửa lành được cho bệnh nhân?


Không nắm vững giáo lý 4TĐ các đạo hữu tu sai rất dễ dàng:

Ví dụ vì không thấu hiểu KHỔ ĐẾ không nhận chân sâu sắc khổ đau vô tận của sinh tử luân hồi mà vô số phật tử chỉ ham TU PHƯỚC để kiếp sau được sung sướng hay lên được cỏi trời. Họ đâu có biết rằng, lên được cỏi trời chỉ làm cho sự trầm luân trong sinh tử luân hồi càng lâu dài vô tận hơn. Đó là lý do mà ông tiên A TƯ ĐÀ đã khóc lớn khi ông coi tướng Đức Phật, biết rằng ngài sẽ là bậc ban cho thế gian đạo chấm dứt khổ đau mà ông ta sẽ không hưởng được, vì ông ta đã sắp mãn kiếp và sẽ sinh lên cỏi trời phi tưởng phi phi tưởng, thọ mạng rất lâu dài, rồi không biết chừng nào mới có thể gặp và học được giáo pháp của Phật, để chấm dứt sinh tử luân hồi.

Rất nhiều thiền gia VÔ NIỆM Trung Hoa do vì không nắm vững TẬP ĐẾ (12 Nhân Duyên) lại suy luận rằng nguyên nhân của khổ đau là do sự phân biệt Tốt/Xấu, Đúng/Sai, Chánh/Tà, từ đó không tôn kính và không tu theo BÁT CHÁNH ĐẠO, kể như không đi theo ĐẠO ĐẾ của Đức Phật, thì làm sao có thể chứng thánh được (xem kinh Trường Bộ 16, Đại Bát Niết Bàn).

Lại cũng có một số tăng sĩ, không nắm vững DIỆT ĐẾ, ĐẠO ĐẾ mà lại cứ bị ám ảnh vì TẬP ĐẾ rồi quan niệm rằng muốn giải thoát phải đập vỡ 12 Nhân Duyên, phải chấm dứt XÚC, THỌ, ÁI, THỦ, HỮU, v.v. Từ đó đi đến các pháp tu Khổ Hạnh làm lu mờ trí tuệ, càng không thấy rõ DIỆT ĐẾ và ĐẠO ĐẾ, là những sự hiểu biết rất cần thiết để thấy chính xác con đường giải thoát.

Lại cũng có một số luận sư, quan niệm rằng NIẾT BÀN (DIỆT ĐẾ) là bất khả tri, bất khả thuyết, bất khả tư duy, do đó đối với họ DIỆT ĐẾ không thể thấy được, chứng được rõ ràng như một SỰ THẬT. Và vì không xác định được DIỆT ĐẾ (là cái đích đến của ĐẠO ĐẾ) nên con đường tu hành, ĐẠO ĐẾ (nhắm đến DIỆT ĐẾ), của họ cũng trở thành mơ hồ không có gì bảo đảm là đi đúng đường. Họ đâu biết rằng DIỆT ĐẾ chính là SỰ THẬT VÔ NGÃ không mơ hồ như họ tưởng.

Sau cùng, cũng vì không nắm vững ĐẠO ĐẾ của 4 THÁNH ĐẾ mà nhiều vị đạo sư tuyên bố rằng: “Phật pháp bổn Vô Pháp” hoặc “Vạn Pháp là Phật Pháp”. Các kiểu tuyên bố đó chẳng khác gì nói với bệnh nhân rằng: “Không cần chửa cũng sẽ được lành” hoặc “chửa bằng cách nào cũng sẽ lành bệnh”. Trí tuệ NHÂN/ QUẢ của đạo Phật không bao giờ có thể chấp nhận đi đường sai mà vẫn tới đúng nơi, bao giờ!

Không hiểu rõ 4 THÁNH ĐẾ sự trầm luân trong đau khổ sinh tử luân hồi không biết chừng nào mới chấm dứt được. Bởi sự khởi đầu bánh xe luân hồi, 12 Nhân Duyên, là VÔ MINH. Mà VÔ MINH chính là sự không hiểu biết về 4TĐ (xem Tương Ưng Bộ Kinh). Chưa hiểu biết 4TĐ là còn VÔ MINH, còn VÔ MINH là còn tiếp tục Sinh, Tử, Luân, Hồi.

Phật còn tuyên bố rằng: “-- này các Tỷ-kheo, cái nào là nhiều hơn: Một ít đất Ta lấy lên trên đầu móng tay, hay là quả đất lớn này?... -- Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ít hơn là những chúng sanh được tái sanh làm người. Còn nhiều hơn là những chúng sanh bị tái sanh ra khỏi loài Người. Vì sao? --vì không thấy bốn Thánh đế.“ (Tương Ưng Bộ Kinh, Tương Ưng Sự Thật).

Như vậy thì phải biết rằng người chỉ muốn tu Phước, không tu học 4TĐ, chưa chắc đã dễ sinh lên được cỏi trời. Bởi cũng như người, dầu làm nhiều việc phước thiện, nhưng lại không biết sống để tránh bệnh hoạn và giữ gìn sức khỏe, thì vẫn bị khổ đau triền miên trong bệnh hoạn như thường.

KẾT LUẬN: Trong kinh Pháp Cú Đức Phật đã dạy rằng: “Đêm dài cho kẻ thức, Đường dài cho kẻ mệt, Luân hồi dài cho kẻ ngu, không biết chân diệu Pháp”. Không tu học 4TĐ chắc chắn đường luân hồi của bạn sẽ dài vô cùng tận. Bởi khi khó sinh lại làm người thì rất dễ sinh làm thú. Mà mỗi khi bị thành thú thì biết đến ngày nào mới có đủ trí tuệ và thiện pháp để sinh lại làm người?

Vậy các đạo hữu hãy phát tâm tu học 4TĐ, hoặc 1 ngày, hoặc 1 tuần, hoặc 1 tháng, hoặc 3 tháng. Chương trình 1 NGÀY: là để giới thiệu tổng quát về 4TĐ cho những người sơ tâm, để họ thấy được lợi ích và ý nghĩa của 4TĐ để có thể phát tâm tu học dài hơn. 1 TUẦN: là chương trình tu học lý tưởng đễ đạt được thành quả nhanh chóng nhất. Bởi học viên sẽ tu học liên tục (full time) 7-10 ngày, và học đầy đủ cả pháp Học lẫn Pháp Hành (thiền quán và thiền định). 1 THÁNG: là chương trình tu học hằng ngày, mỗi ngày 2 giờ (hours). 3 THÁNG: là chương trình tu học mỗi tuần một lần và mỗi lần 4 giờ (hours).
Hãy cùng nhau phát tâm tu học 4TĐ để dân tộc VN sẽ thành một dân tộc trí tuệ.
Bạn muốn tham gia tu học chương trình nào xin cho tôi biết qua email ở đầu thư.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

Hình ảnh

LỜI CHÚC TỐT ĐẸP VÀ HIỆN THỰC NHẤT
Đầu năm NHƯ KHÔNG (NK) mong được chúc Chư Tôn Đức, quí Phật tử cùng quí Đồng bào VN mình một điều gì TỐT ĐẸP NHẤT mà vẫn HIỆN THỰC được. Đố ai biết NHƯ KHÔNG muốn chúc điều gì?

Điều này là TỐT ĐẸP NHẤT, vì tốt đẹp hơn tất cả những hạnh phúc bấp bênh của thế gian như TIỀN TÀI, DANH VỌNG, SỨC KHỎE, TÌNH YÊU, mà người ta vẫn thường đem ra chúc nhau đầu năm, trong ngày tết, nhưng không chắc gì đạt được.

Điều NHƯ KHÔNG chúc là HIỆN THỰC vì nó chỉ lệ thuộc vào 5 sức mạnh từ tâm của quí vị mà thôi, không đòi hỏi bao nhiêu từ bên ngoài cả. Nếu có đầy đủ 5 tâm lực này, quí vị có thể đạt được điều tốt lành này trong vòng chưa đầy 1 tháng. NHƯ KHÔNG sẽ chứng minh cho thấy, có người đã đạt được rồi, trong tháng vừa qua. 5 tâm lực đó là gì?

1. TÍN: là lòng tin những gì Phật đã dạy mà NK sẽ giải thích rõ hơn. Không để tâm nghi ngờ hay tâm thiếu thiện cảm với Phật với NK, làm cho quí vị bỏ qua không thèm tìm hiểu ngay từ đầu.

2. TẤN: là sự chuyên cần thực hành những lời dạy của Phật + sự giải thích và hướng dẫn của NK, mỗi khi đã hiểu rõ vấn đề.

3. NIỆM: là sự tâm niệm (không quên) mục tiêu tốt đẹp mà mình cần phải đạt được. Không để những lợi lạc tạm bợ của thế gian lôi cuốn mình ra khỏi đường đi đến mục tiêu này.

4. ĐỊNH: là luôn bình tĩnh quan sát, suy xét vấn đề, để nhận ra những trở ngại làm phá hư tâm lực của minh. Thông thường là 5 tâm chướng ngại này: NGHI NGỜ, LƯỜI BIẾNG, XAO NHÃNG, NÓNG NẢY, và MÊ MỜ (thiếu hiểu biết).

5. HUỆ: là vốn liếng hiểu biết do sự thâu thập những kiến thức đúng sự thật, gọi là CHÁNH KIẾN, và sự tư duy đúng sự thật, gọi là CHÁNH TƯ DUY, để phát triển sự hiểu biết sâu hơn và rộng hơn.

Bây giờ xin nói rõ: Điều TỐT ĐẸP NHẤT đó, chính là “HẠNH PHÚC BẤT TỬ” để TẬN DIỆT KHỔ ĐAU, do kết quả tu tập giáo pháp 4 THÁNH ĐẾ của chư Phật Chánh Đẳng Giác. Không có hạnh phúc nào trên thế gian có thể so sánh bằng hạnh phúc khi KHỔ không còn nữa?

Trong “XUÂN DI LẶC”, ai khởi động tu học 4 THÁNH ĐẾ chính là gieo duyên lớn nhất đối với Đức Phật DI LẶC sắp đến và tất cả các vị Phật tương lai. Bởi Phật nào, sau khi thành đạo cũng đều Chuyển Pháp Luân với giáo pháp 4 THÁNH ĐẾ trước hết.

Nếu tất cả toàn dân VN mình mà đồng phát khởi tu 4 THÁNH ĐẾ thì đó chẳng khác gì là lời thỉnh cầu hiệu lực nhất để Đức DI LẶC sẽ giáng sinh vào đất nước VN sau này. Dĩ nhiên khi thuyết giảng 4 THÁNH ĐẾ thì ngài phải chọn chỗ nào mà lời giảng của ngài hợp với căn cơ chúng sanh nhất.

Tuy nhiên dầu tôi cố giải thích bao nhiêu đi nữa thì vẫn có thể THẤT BẠI NGAY TỪ ĐẦU khi người nghe không thể vượt qua tâm NGHI NGỜ. Đó là lý do mà hơn một tỉ dân Ấn Độ, đa số đã không đến với đạo Phật, cho dù Phật là đấng cả thế giới đều ngợi ca.

Hy vọng người nhận được tin lành này có thể vượt qua được tâm NGHI NGỜ, sau khi đọc bài chúc xuân: “NĂM NAY CHỨNG ĐẠO” đã được đăng trên THƯ VIỆN HOA SEN theo link dưới đây. Hãy chuyển (forward) lời chúc tốt lành này đến cho bà con bạn bè. Vì đây cũng là một CÔNG ĐỨC LỚN mà mình có thể làm được cho người khác một cách dễ nhất:


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

Một nổi khổ đang hiện hình: Cúm CORONA
THỬ XỬ LÝ CÚM BẰNG THIỀN QUÁN
trong trường hợp vô vọng không đủ phương tiện y khoa


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.16 khách