ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

sotam26 đã viết:
Trong lúc chờ h/h post tiếp 4 Diêu Đế !
Xin hỏi nhỏ ! ( hỏi vui thôi) cho không khí thêm sinh động !
NHƯ KHÔNG và NHƯ HUYỄN ! hình như có nội dung gần gần !?
Câu hỏi của huynh hay! và ý nhị lắm! Xin trả lời như thế này nhé:

NHƯ KHÔNG (của mình) thì nghe cũng NHƯ HUYỄN (của vị Thiền Gia kia) nhưng NHƯ KHÔNG đã đi qua một con đường ĐẠO ĐẾ minh bạch rõ ràng, do Đức Thế Tôn chỉ dạy ở trong giáo lý 4 THÁNH ĐẾ. Còn vị kia đã không đi con đường đó nên không thực sự đến cùng chỗ như mình. Vã lại vị kia đã cho PHIỀN NÃO là NIẾT BÀN rồi, thì đâu cần đi đâu nữa!? Vị kia không tin có KHỔ ĐẾ, cũng không tin có TẬP ĐẾ và ông ta lại tin là ông ta đã ở ngay NIẾT BÀN rồi thì đâu còn cần ĐẠO ĐẾ của Đức Thế Tôn để làm gì nữa.

NIẾT BÀN của vị kia là một sản phẩm của TƯỞNG UẨN (một trong 5 uẩn) do lý luận của tư tưởng mà thành nên NIẾT BÀN đó thực chất vẫn là một PHÁP HỮU VI như PHIỀN NÃO (và chính vị đó cũng tuyên bố PHIỀN NÃO=NIẾT BÀN). Vì bản chất vẫn là Pháp Hữu Vi, nên Niết Bàn đó không không có tính chắc thật của DIỆT ĐẾ (là một Sự Thật bất biến mà khi chứng ngộ được, sẽ chấm dứt khổ đau mãi mãi). DIỆT ĐẾ của NHƯ KHÔNG do ĐẠO ĐẾ đưa đến, có sự chứng nghiệm về con đường đi và sự chứng nghiệm HẾT PHIỀN NÃO thực sự, chứ không chấp nhận PHIỀN NÃO là NIẾT BÀN như vị kia. Người Trí Tuệ không bao giờ chấp nhận 'VÀNG GIẢ' là 'VÀNG THẬT' bao giờ!

Ví như có 2 người đều ca ngợi về một nơi chốn tuyệt vời nào đó giống nhau, nhưng một người thì chưa hề đi con đường nào để đến đó, chưa hề an trú ở chỗ đó và thấy khác ở chỗ này như thế nào, nên anh ta tuyên bố chỗ đó y chang chỗ này. Trong khi người thứ hai không những nói rõ mọi chi tiết ở chốn đó, mà còn có thể chỉ rõ CON ĐƯỜNG (ĐẠO ĐẾ) để người nào cũng có thể đến đó như anh ta để chứng nghiệm sự an lạc ở chỗ đó khác chỗ này như thế nào. Sự khác biệt lớn lao giữa hai người là một người không xử dụng ĐẾ nào của 4 THÁNH ĐẾ cả, còn một người xử dụng đầy đủ 4 ĐẾ để chứng nghiệm Niết Bàn như Chư Phật đã chỉ dạy.

Thêm ví dụ này nữa: Ví dụ khi mình bị bệnh nặng, mời được hai ông y sĩ đều xưng là người có khả năng cứu khổ cho các bệnh nhân. Một ông sau khi đến liền tuyên bố ngay rằng "You không bệnh gì cả" BỆNH (Phiền Não) hay HẾT BỆNH (Niết Bàn) đều y chang như nhau, cứ coi BỆNH = KHÔNG BỆNH nên khỏi cần chửa. Trái lại ông thứ hai bắt mình nằm xuống chăm chú chẩn mạch rất kỷ (ví như người thực hành 4 pháp quán niệm Tứ Niệm Xứ: Thân, Thọ, Tâm, Pháp) xong rồi phân tích rõ ràng cho mình nghe 4 sự thật này:

1) Mình mắc bệnh gì triệu chứng ra làm sao, và mình cũng kiểm chứng đúng các triệu chứng mà ông ta kể ra (KHỔ ĐẾ)
2) Lý do gì mà mình đã bị bệnh như vậy, và mình cũng kiểm chứng mình đã tạo ra những lỗi lầm như ông ta nói (TẬP ĐẾ)
3) Bệnh này có khả năng lành được và khi lành sẽ không còn khổ sở như bây giờ (DIỆT ĐẾ khác Phiền não).
4) Tiến trình chửa bệnh sẽ như thế này... và mình có thể chứng nghiệm được sự cải thiện sức khoẻ qua các tiến trình như thế nào để biết chắc chắn bệnh sẽ lành (ĐẠO ĐẾ).

Nếu hiền huynh là bệnh nhân, hiền huynh sẽ chọn vị y sĩ nào?


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

GSNHUKHONG đã viết:
NHƯ KHÔNG (của mình) thì nghe cũng NHƯ HUYỄN (của vị Thiền Gia kia) nhưng NHƯ KHÔNG đã đi qua một con đường ĐẠO ĐẾ minh bạch rõ ràng, do Đức Thế Tôn chỉ dạy ở trong giáo lý 4 THÁNH ĐẾ. Còn vị kia đã không đi con đường đó nên không thực sự đến cùng chỗ như mình. Vã lại vị kia đã cho PHIỀN NÃO là NIẾT BÀN rồi, thì đâu cần đi đâu nữa!? Vị kia không tin có KHỔ ĐẾ, cũng không tin có TẬP ĐẾ và ông ta lại tin là ông ta đã ở ngay NIẾT BÀN rồi thì đâu còn cần ĐẠO ĐẾ của Đức Thế Tôn để làm gì nữa.
Ngoài ra theo như lời cảnh báo trước của Đức Thế Tôn thì vị Thiền Gia kia không có sự đoạn tận khổ đau chân thật. Bởi bậc Giác Ngộ đã khẳng định như thế này:

-- Này các Tỷ-kheo, ai nói như sau: "Không có như thật giác ngộ 4 Thánh đế, ta sẽ chơn chánh đoạn tận khổ đau"; sự kiện này không xảy ra. Ví như, này các Tỷ-kheo, ai nói như sau: "Không xây dựng tầng dưới của ngôi nhà, tôi sẽ xây dựng tầng trên của ngôi nhà", sự kiện này không xảy ra. (Tương Ưng Sự Thật).


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
h/h NHUKHONG thân mến !
Tôi có một đề ý thế này:
Mục này chỉ để ghi lại nguyên văn Tứ Diệu Đế !
và:
có thể thêm lời giải của h/h sau mỗi đoạn Kinh.
mục đích: Pháp đàn được thanh tịnh!
còn:
Phiền Não _ Bồ Đề !
Nếu h/h thấy cần làm rõ : chúng ta sẽ mở mục khác ! ( được không thưa h/h).
Tôi tin rằng :
Khi h/h mở mục Khảo Luận : Phiền Não_ Bồ đề !
chắc chắn sẽ có nhiều vị vào thảo luận cùng h/h !
ở đây xin được mở ngoặc :
Phiền Não TỨC Bồ Đề ! Không phải Phiền Não= Bồ Đề.
thí dụ:
có Tiền thì mới có xây được Nhà!?
Nhưng:
Tiền = Nhà! mệnh đề này Không hoàn toàn chính xác !
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

yen-phuong đã viết:Sadhu ... Sadhu ... La`nh thay ...
Kính!
h/h Yen-Phuong thân mến !
Lâu lắm rồi mới thấy h/h trên núi Đại Tạng này!
h/h khỏe không!?
cũng có h/h ra người thiên cổ rồi đó h/h !
Đời đúng là : Vô Thường! phải không h/h !
mong h/h thường lui tới Núi này !
để:
Tuyên Dương lời: Phật Thích Ca Mâu Ni bổn Sư.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

sotam26 đã viết:
h/h NHUKHONG thân mến !
Tôi có một đề ý thế này:
Mục này chỉ để ghi lại nguyên văn Tứ Diệu Đế !
và:
có thể thêm lời giải của h/h sau mỗi đoạn Kinh.
mục đích: Pháp đàn được thanh tịnh!
còn:
Phiền Não _ Bồ Đề !
Nếu h/h thấy cần làm rõ : chúng ta sẽ mở mục khác ! ( được không thưa h/h).
Diễn đàn này không chỉ trình bày văn tự 4 THÁNH ĐẾ thôi đâu, mà còn sẽ trình bày chi tiết về phần thực hành và những điểm vi tế trong sự thực hành để diệt trừ Phiền não đạt được Bồ Đề. Khi đi đến phần ĐẠO ĐẾ sẽ thấy vấn đề rõ ràng hơn

Ai không tu học đầy đủ 4 THÁNH ĐẾ mà lại muốn tu bằng một pháp khác, sẽ không thể chấm dứt được Phiền Não và Luân hồi đâu. Hãy đọc lại Phật ngôn bên đưới. Bởi như vậy cũng như một sinh viên y khoa chưa học và thực hành đầy đủ để có khả năng: 1) Định được bệnh chính xác. 2) Định được nguyên nhân của bệnh chính xác. 3) Định được khả năng lành của bệnh chính xác. 4) Định được cách chửa bệnh chính xác. Thì chắc chắn người sinh viên y khoa đó chưa thể chửa được bệnh.

"Nầy các tỳ kheo, bởi vì không thông hiểu, không thấu đạt Bốn Sự Thật Cao Quý mà ta cũng như quý vị từ lâu đã phải trãi qua nhiều kiếp luân hồi trong vòng sinh tử... Bằng cách thông hiểu, bằng cách thấu đạt 4 SỰ THẬT:

1) KHỔ ĐẾ: SỰ THẬT về KHỔ (đế có nghĩa là sự thật)
2) TẬP ĐẾ: SỰ THẬT về NGUYÊN NHÂN của KHỔ
3) DIỆT ĐẾ: SỰ THẬT về NIẾT BÀN (lúc khổ tận diệt)
4) ĐẠO ĐẾ: SỰ THẬT về CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN NIẾT BÀN

mọi khổ đau đều sẽ chấm dứt.
Sửa lần cuối bởi GSNHUKHONG vào ngày 04/10/19 16:26 với 1 lần sửa.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

Như Không phải đi xa 2 tuần. Quí Hiền Hữu cố gắng duy trì đạo tràng sinh hoạt sôi động đi nhé! Ý kiến thuận chiều trái chiều gì cũng sẽ được hoan hĩ đón nhận ở đây cả. Chừng nào Như Không về sẽ sinh hoạt vui vẻ trở lại với quí Hiền Hữu. Còn vô số vấn đề cần bàn lắm. Ai gìn giữ diễn đàn được sôi động (dầu với ý kiến trái chiều) sẽ có phần thưởng!


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

Mình đã trở lại với đạo tràng. Xin lỗi các hiền hữu đã vắng bóng hơi lâu! Mình sẽ cố gắng bỏ thì giờ sinh hoạt trở lại với quí hiền hữu.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

KHỔ có thật hay không?

Khi tôi vừa mới thông báo về ĐẠO TRÀNG 4TĐ, tôi gặp ngay một Phật tử thích lý luận, đặt câu hỏi với tôi rằng: Anh định nghĩa thế nào là KHỔ? (Ý anh ta bảo rằng KHỔ chỉ là một khái niệm. Tùy theo tư tưởng mà khổ có thiệt hay không?)

Tôi đã trả lời cho anh ta rằng: KHỔ là cái gì căn bản (basic) nhất mà mọi chúng sanh đều có thể nhận thức được, trước mọi thứ khác. Như con giun con dế đang quằn quại khi một phần thân xác của nó bị ta giẫm nát, nó có cảm nhận được sự đau khổ hay không? Hoặc với một đứa trẻ thơ, chưa biết nói năng, danh từ, ngôn ngữ, khi nó bị kim chích hay bị lửa đốt, nó có la thét lên khi cảm nhận được sự đau khổ hay không?

-- KHỔ là một sự thật căn bản nhất mà mọi chúng sanh có thức tánh đều có thể cảm nhận được chưa cần tới ngôn ngữ danh từ. Đó là cái đã là basic dễ hiểu nhất thì không ai ngu gì lại đi lấy những danh từ rườm rà, rắc rối khó hiểu hơn để định nghĩa nó. Người ta thường xây tầng trên bằng xây tầng trệt (basic) trước, chứ ai lại xây tầng trệt bằng tầng trên bao giờ? Mọi ĐÚNG/SAI trên đời muốn có ý nghĩa cụ thể, cũng phải lấy KHỔ ĐAU/HẠNH PHÚC làm cơ sở (nền tảng) mà xác định.

Ai không nhận chân được KHỔ là một SỰ THẬT thì người đó sẽ không có cơ hội thấy được sự chân thật của NIẾT BÀN = KHÔNG KHỔ. Cũng như người đang bị ung thư mà không tin rằng mình có bệnh để cần chửa trị, thì người đó không có cơ hội sống được đời sống LÀNH BỆNH đâu.
Sửa lần cuối bởi GSNHUKHONG vào ngày 07/12/19 10:34 với 8 lần sửa.


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

RẤT CẦN THIẾT GIÁC NGỘ "KHỔ ĐẾ" MỚI CÓ THỂ THẤY ĐƯỢC "DIỆT ĐẾ"

Quí hiền hữu thân mến, trong chuyến qua London vừa rồi tôi có ghé thăm chùa Linh Sơn và thỉnh được quyển sách “GIỌT NƯỚC MẮT CỦA MỘT THẦY TU” do cố hòa thượng trụ trì THÍCH TRÍ NHƯ viết lại cuộc đời tu hành của ngài. Trong đó có đoạn ngài tâm sự rằng: ”tôi liễu ngộ được lời Phật dạy, điều mà hai mươi mấy năm tu hành tôi đã không quan tâm đến. Phật dạy khổ đau nhưng tôi không chứng được thế nào là khổ đau?”. Tôi xin trích dẫn đoạn tâm sự này cho quí hiền hữu cùng đọc để thấy rằng người tu hành dầu lâu năm vẫn chưa hẵn đã tin lời Phật dạy: KHỔ là một SỰ THẬT. Có vị còn cho rằng nếu hiểu như vậy là hiểu lầm Phật nữa chơ! Thật rất quan trọng cho một Phật tử có trí tuệ thấy rõ được chân lý đầu tiên, KHỔ ĐẾ”, của 4 THÁNH ĐẾ. Không thấm nhuần, không thấu triệt được sự thật này, thì sẽ không có đủ sự tinh tấn và nổ lực để đắc được sự thật thứ 3, DIỆT ĐẾ, khi khổ đau hoàn toàn được tận diệt. được đâu.

"Mùa thu năm 2009 tôi gặp thêm một nạn nữa là bệnh đột quy stroke. Nửa thân người tôi bị bại liệt: phải đi câp cứu tại bệnh viện King’s college. Tôi nằm tại đó hai tuần lễ tận mắt chứng kiến những cảnh khổ đau vì bệnh hàng ngày trong bệnh viện. Khu tôi ở toàn những người bại liệt hầu hết đi không được có người còn kiêm nhiều chứng bệnh khác nữa và tôi thấy họ chẳng hy vọng sống sót nếu như cứ kéo dài tình trạng như thế. Tôi thấy dường như các bệnh nhân đều rất hy vọng vảo sự hiệu nghiệm của nền y học sẽ cứu chữa cho họ hết bệnh khổ. Họ hoàn toàn không biết nguyên nhân của bệnh phần lớn do nghiệp vọng tạo nên. Phải chi số người này họ đều hướng vê mục tiêu tâm linh và cầu nguyện thì hay biết mấy.

Tối hôm nay một người ở giường bên cạnh bị đưa đi cấp cứu và tôi không thấy anh ấy trở lại chỗ nằm của mình, tôi đoán y đã chết rồi. Cứ thế hàng ngày đập vào mắt tôi biết bao cảnh trạng đau chết như thế. Chiếc giường tôi nằm không biết bao nhiêu người đã chết trên đó, y tá chỉ việc thay tâm vải phủ là thành giường mới. Ban đầu tôi được sắp đặt nằm ở một phòng bệnh có 4 giường. Bên cạnh chỗ tôi nằm là một bệnh nhân già yếu. Đêm đêm ông này rên la thật khó chịu. Tôi xIn đổi phòng nằm, họ chuyển tôi sang một phòng khác cũng có bốn giường. Ở đây tôi lại bị một vẫn đề khác còn khó chịu hơn. Thật là tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Có ba người bệnh nằm kế bên, họ đều là những người bị bại liệt trầm trọng không thể tự mình đi đại tiện được. Họ đi cầu ngay trên giường và về đêm các y tả trực họ lười làm vệ sinh, đương nhiên là tôi lãnh đủ mùi hôi thối từ ba người bệnh này. Tuy bị thiệt thòi như vậy nhưng tôi vẫn cảm thấy mình hạnh phúc may mắn hơn họ là mình vẫn còn tự đi toilete được.

Hai tuần sau tôi được di chuyền về bịnh viện Mayday gần chùa. Ba tuần sau tôi được xuất viện về điều trị tai chùa với sự giúp đỡ săn sóc của những đệ tử. Trong thời gian nằm bệnh tôi đã chứng kiến nhiều sự đau đớn trong bệnh viện điều mà trước đây tôi không hè nghĩ đến. Tôi cảm thấy những người y tá nơi các bệnh viện tôi năm quả thật là từ mẫu. Họ săn sóc bệnh nhân tận tình còn hơn cả những người thân thuộc. Tôi cảm thấy vô vàn xúc động khi thây họ đỡ đần những bệnh nhân đau yêu bằng những nụ cười rất vô tư và hồn nhiên. Điều này phải chăng chỉ xảy ra tai các bệnh viện ở Anh Quốc, một xứ sở đây lòng nhân đạo.

Về Chùa tuy được tự do nhưng lại bị cái nạn các đệ tử ganh ty với nhau vì muốn độc quyền chăm sóc tôi. Sau đó chỉ còn lại một đệ tử lo việc nấu nướng và một vài đệ tử lo việc tụng niệm. Dần dần tôi đi lại được tự nhiên tuy còn hơi yếu. Trong thời gian này tôi chiêm nghiệm được một điều kỳ thú là chính nhờ thời gian đau bệnh này mà tôi liễu ngộ được lời Phật dạy, điều mà hai mươi mấy năm tu hành tôi đã không quan tâm đến. Phật dạy khổ đau nhưng tôi không chứng được thế nào là khổ đau? Cho đến khi mang bệnh tôi mới thấm thía hai chữ khố đau mà Phật dạy. Tuy nhiên hàng vạn chúng sanh loài người vẫn chưa biết điều này. Người nào bất hạnh bị bệnh khổ bức bách thì biết, còn kỳ dư những kẻ khác vẫn ung dung nhàn hạ tận hưởng cuộc sống riêng của mình chẳng hề biết thông cảm nỗi khổ đau của những kẻ khác, thậm chí một lời an ủi thăm viếng ủy lạo cũng không có được. Chúng fa quả thật đã bóp nát con tìm của mình rồi. Lòng từ bi không có thi làm sao phát minh được trí tuệ. Thứ hai về giáo lý vô thường mà tôi vẫn thường giảng nói. Cuộc đời thay đối như chong chóng không ai lường được số phận mình sẽ như thế nào? Đang mạnh khỏe đùng một cái thân mang trọng bệnh, bao nhiêu ước nguyện tôi đang làm đành phải gác bỏ lại".


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Sự trở lại của GS001 ?


GSNHUKHONG
Bài viết: 44
Ngày: 28/09/19 12:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: VÔ TRỤ

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi GSNHUKHONG »

MySweetLord đã viết:Sự trở lại của GS001 ?
"Y PHÁP BẤT Y NHÂN". Đừng quan tâm NHƯ KHÔNG là ai? Cám ơn sự quan tâm của hiền hữu "MySweetLord". Vâng, NHƯ KHÔNG sẽ chia xẻ tiếp trong ngày hôm nay hoặc ngày mai khi đã thấy diễn đàn này không vắng hoe như cả vài tháng qua. Cần có người nghe thì NHƯ KHÔNG mới thích hát, chứ không lẻ NHƯ KHÔNG hát cho HƯ KHÔNG nghe! Các hiền hữu cố gắng góp ý cho đạo tràng được sôi động nha!


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Vâng, "Y Pháp bất y Nhân", nhưng GS001, ngay từ đầu đã tự hiện thân cho 1 Pháp, không hẳn là 1 nhân (Ít nhất là mình nghĩ vậy). Tuy nhiên, nơi này xưa rất đông vui, nhưng sau nhiều biến cố, giờ nó như một hoang mạc, thuyết pháp vào khoảng không nhiều hơn là tâm người... và có lẽ trùng hợp với Pháp danh "Như Không" của anh.

Chúc anh luôn tìm thấy sự hoan hỉ trên con đường của mình.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách