Kinh Kim Cang có nói: Như Lai có day. Hễ Bồ Tát còn thấy 1) Tướng Nhân 2) Tướng Ngã 3) Tướng Chúng Sanh 4) Tướng Tho. Giã thì chẵng phãi là Bồ Tát.
Thấy mình có tu hành thì còn chấp Ngã (đi ngươc. với tam pháp ấn cũa PG, Vô Thường, Khỗ, Vô Ngã) Thấy còn có quã vi. đễ đat. tới thì còn chấp Pháp (van. pháp duyên sanh thì làm gì có pháp thât.-Bồ Đề Bỗn Vô Tho., Minh Cãnh Diêc. Phi Đài, Bỗn Lai Vô Nhất Vât., Hà Xứ Nhá Trần Ai...kê. cũa Tỗ Huê. Năng)
dct muốn nhắn nhủ đạo hữu điều này. Nếu mình nói pháp rốt ráo của Bồ Tát Đại Thừa thì chỉ nên nói pháp Đại Thừa.... Nếu có chen chỗ "cứu cánh" pháp Nhị Thừa thì không hợp lắm (Chỉ làm rối thêm vấn đề, thậm chí hiểu sai nữa).
Vì ngoài các pháp căn bản như 5 giới, thập thiện hoặc v.v.. thì có điểm hơi tương đồng thì 2 con đường đi (Đại Thừa, Tiểu Thừa) ấy hoàn toàn khác nhau. Chỗ cứu cánh cũng khác nhau.
Phần trên Kinh Kim Cang Phật dạy chính là nói Bồ Tát tu
CHỨNG THẬT TƯỚNG CỦA CÁC PHÁP NÊN KHÔNG THẤY CÓ TƯỜNG RIÊNG BIỆT.
Phần dưới câu:
"Thấy mình có tu hành thì còn chấp Ngã (đi ngươc. với tam pháp ấn cũa PG, Vô Thường, Khỗ, Vô Ngã) Thấy còn có quã vi. đễ đat. tới thì còn chấp Pháp"
Sai...
Nếu nói Bồ Tát chứng thật tướng của các pháp thì pháp Nhị Thừa (Vô Thường, Khổ, Vô Ngã)
không thể xen vô trong này được. Nhị Thừa không có tư cách chứng Thực Tướng các pháp.
Lai. nữa, "Như Lai hõi ông Tu Bồ Đề: Thời xa xưa ỡ chỗ Đức Phât. Nhiên Đăng, Như Lai có chứng đắc đao. quã gì không? Ông Tu Bồ Đề đáp: Kính thưa Như Lai, theo chỗ con hiễu ý Như Lai thì Như Lai không có chứng đắc đao. quã gì ỡ chỗ Phât. Nhiên Đăng hết....vì không có chỗ chứng đắc nên tam. goi. là chứng đắc vây. thôi." Như Lai có nói Như Lai không chứng đắc đao. quã
vây. mà có quý vi. tho. Bồ Tát Giới hy vong. chứng đao theo ý tui thì đi xa ý kinh quá...
Chẵng lẽ quý vi. tho. Bồ Tát Giới hơn Như Lai à....
Phần nói rất ư là sai trái...
Như Lai không chứng đắc,
chính vì Tự Tánh Như Như thì làm gì có chứng đắc, làm gì có có phiền não???
Người thọ Bồ Tát giới chính là họ gột rửa cái phiền não để hiển ra cái Như Như đó. Phật cũng dạy người tu hành
LẤY GIỚI LÀM THẦY, giờ có người xưng là đệ tử Phật sao lại chê người trì giới luật???
Ví dụ:
Viên ngọc bị bùn bám dơ, thì ta nên gột rửa bùn
ĐỂ NGỌC HIỂN LỘ, chẳng phải
RỬA BÙN THÌ BÙN BIẾN THÀNH NGỌC. Nay người y theo lời Phật
HÀNH CÁC THIỆN HẠNH để mong có ngày thấy được Chân Tâm Phật Tánh...
Người hiểu ý kinh Phật chính là tu trên Tướng để hiển Tánh.
CHẲNG PHẢI CHẤP TÁNH RỒI PHÁ TƯỚNG TU..
(Cho thế giới Cực Lạc là không có, chỉ có Chân Tâm...v.v....)
Phât. Pháp tai. thế gian
Bất ly thế gian giác
Ly thế mích bồ đề
Kháp như cầu thố giác. Dẫn chứng từ Tỗ Huê. Năng
Thế gian: nói nhỏ là cõi Ta Bà, nói rộng là Hoa Tạng Thế Giới, thập pháp giới...
Người học Phật thời nay hiểu chữ "thế gian" trên chỉ trong phạm vi Ta Bà mà không biết PHẬT PHÁP LÀ TẬN HƯ KHÔNG PHÁP GIỚI. Chấp cõi này là có Phật Pháp còn các cõi khác không có Phật Pháp. Vì hiểu cạn cợt lời Tổ như thế nên mới chấp Ta Bà mà không biết rằng các cõi Tịnh Độ của chư Phật khác ngày đêm thuyết pháp không ngừng nghỉ.
Kinh Phật lại nói "Nhất thiết pháp giai thị Phật Pháp" thì ngoài thế gian hoặc tại thế gian (người cạn cợt cho là Ta Bà) có ngoài CHÂN TÂM PHẬT TÁNH chăng mà không là Phật Pháp? Nếu Phật Pháp được cho là chỉ có thể giác ngộ tại Ta Bà này thì 10 phương Bồ Tát ồ ạt về Ta Bà tu rồi. Và giáo lý của Phật Thích Ca phải là hơn hẳn chư Phật 10 phương rồi.
Chí Tâm Đãnh Lễ:
Thường Tich. Quang Tinh. Đô.
A di Đà Như Lai
Pháp thân màu thanh tinh.
Khắp pháp giới chư Phât.
Cảnh giới đó "Duy Phật Dữ Phật, Phương Năng Cứu Cánh".
Vì Pháp Thân không tướng cho nên lấy khắp pháp giới làm Pháp Thân.
Còn chúng sanh lấy 4 đại làm NGHIỆP BÁO THÂN. Đừng so sánh như vậy.
Đẳng Giác Bồ Tát còn không biết cảnh giới đó là gì nữa huống chi phàm phu.
Cõi an lac. phương Tây
A di Đà Như Lai
Thân hóa đến mười phương (A di Đà Như Lai là trú xứ ỡ mười phương chứ không phãi môt. mình phương Tây thôi)
Khắp pháp giới chư Phât.
Như dct đã nói ở trên, chư Phật, chẳng riêng Phật A Di Đà lấy Pháp Giới Làm Pháp Thân cho nên chư Phật chẳng nơi nào mà chẳng thể hiện thân vì chúng sanh nói pháp, nhưng quốc độ thì có khác, quốc độ chư Phật tùy không ngoài Pháp Thân,
nhưng sự thọ dụng của mỗi quốc độ hoàn toàn khác nhau...Như cõi Phật dùng Âm Thanh làm Phật sự, cõi Phật dùng Y Phục làm Phật sự, cõi Phật dùng Mùi Hương làm Phật sự, lại nói có quốc độ thuần Bồ Tát, có quốc độ đầy đủ 5 trược (Ta Bà). Mỗi mỗi cõi có sự thọ dụng khác nhau. Như cõi Cực Lạc được chư Phật khen ngợi và Phật A Di Đà được chư Phật khen ngợi chính vì cõi đó THÙ THẮNG HƠN TẤT CẢ CÁC CÕI CHƯ PHẬT, thù thắng hơn khác chư Phật chính là chỗ
PHÀM PHU NGHIỆP CHƯỚNG PHIỀN NÃO ĐỀU THOÁT LUÂN HỒI, CHỨNG BẤT THỐI, VẬN DỤNG THẦN THÔNG ĐI KHẮP 10 PHƯƠNG.. Quốc độ chư Phật khác không có những điều như thế.
Phật A Di Đà được xưng "Phật Trung Chi Vương" chính là sự độ sanh của Ngài hơn hẳn chư Phật khác. Đức Thích Ca Phật Tổ còn phải công nhận điều ấy há chi phàm phu khinh khi phỉ báng sao???
Cho nên nói trên Lý Tánh thì mỗi mỗi như nhau không khác, nếu nói trên sự thọ dụng của quốc độ thì 1 trời 1 vực. Cõi Ta Bà này chính là cõi để cho Đại Bồ Tát Chứng Vô Sanh Nhẫn vào độ những kẻ cang cường khó giáo hóa, chẳng phải nơi phàm phu nghiệp chướng nặng nề nguyện sanh vào để tự lực thành tựu.
Tui có nghe dĩa HT Từ Thông, HT Thanh Từ, HT Nhất Hanh., và có hõi thầy tui cùng môt. số cư sĩ Nguyên Thĩ lẫn Phát Triễn thì tất cã đều xác nhân. môt. điều từ kinh nghiêm. tu tâp. cũa quý vi. ấy thì hoc. kinh điễn Phát Triến (kinh điễn tương. trưng) nên hiễu vì ngôn ngữ có nhiều cái không có thễ convey cái triết lí sâu thẵm bất khã tư nghì nên phãi thường dùng metaphor (ẫn du.????) hay phương tiên. đễ nói lên cái bất khã tư nghì trong triết lí PG.
Xin lỗi! dct không có duyên với HT Từ Thông, người
phỉ báng Tịnh Độ khỏi chê...!
Nếu đạo hữu HieuLe có thể nghe mấy bài giảng của HT Từ Thông hình như giảng kinh Đại Bát Niết Bàn sẽ biết
HT Từ Thông CHO RẮNG ĐOẠN PHẨM PHỒ HIỀN BỒ TÁT TRONG KINH HOA NGHIÊM LÀ NGỤY TẠO, VÌ SAU CÙNG CHÍNH NGÀI PHỔ HIỀN DỤNG 10 NGUYỆN VÃNG SANH CỰC LẠC,ĐIỀU ĐÓ KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN, NÊN TỰ TAY LẤY VIẾT GẠCH BỎ.. Đạo hữu có thể hỏi Đệ Tử của thầy hoặc chính thể để kiểm nghiệm lại.
Đạo hữu HieuLe tu thiền có thể theo thầy Thanh Từ, dct thấy thầy giảng rất hay và
KHÔNG CÓ CHẤP KHÔNG.
Thêm một điêu nữa, mình tu bên nào thì nên tu bên đó không nên tu bên Tiểu Thừa, rùi Tu bên Đại Thừa, chánh kiến không vẫn dễ sanh Tà Kiến phỉ báng Phật Pháp.
(Hàng Nhị Thừa tuy tu Tiểu Thừa nhưng không dại gì phỉ báng Đại Thừa, người thời nay thì khỏi nói...)
Chí Tâm Đãnh Lễ:
Phương Tiên. Thánh Cư Đô.
A di Đà Như Lai
Thân trang nghiêm giãi thoát
Khắp pháp giới chư Phât.
Phương Tiện Độ là dành cho hạng
NHỊ THỪA HỒI TIỂU HƯỚNG ĐẠI, quyền giáo Bồ Tát.
Tui thì hông thấy có Tinh. Đô. hoăc. Thiền hoăc. Mât. Tông gì đó, cũng hông thấy cái gì là Nguyên Thĩ, cái gì là Phát Triễn, càng không có Zen như mấy ông sư Nhât. Bãn hay nói. Chĩ có môt. thứ Phât. Giáo thôi, chẵng vì các vi. tỗ sư vì tâm đắc môt. pháp môn nào đó nên mong quý ĐH theo đó mà tu tâp. Cái nào hơp. mình thì tu môt. cái thôi là từ ý này.
Nếu thấy không có Tịnh, Thiền, Mật thì cả thảy đều dung thông nhau, cho nên không nên quy kết Tịnh Độ là không có Cực Lạc. Vì Cực Lạc chẳng ngoài Tịnh, Thiền, Mật. Giống như Kinh Lăng Nghiêm đều đầy đủ có Tịnh, Thiền, Mật
Tịnh: Đại Thế Chí Bồ Tát dạy niệm Phật vãng sanh.
Thiền: Sa Ma Tha, Tam Ma Thiền.
Mật: 5 đệ chú Lăng Nghiêm.
Cùng 1 kinh nhưng lại có cả ba phương pháp tu ấy. Cả thảy mục đích đến là đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Giác, thì sao phàm phu không hiểu lại có thể dùng
Lý Thiền Bẻ Sự Tướng Tịnh Độ. Bất cứ ai dùng Lý Thiền bẻ Tướng Tu Tịnh Độ chính là kẻ không hề hiểu Lý Thiền đừng nói chi chứng Thìên, dù cho chứng cũng chỉ là chứng
TÀ ĐỊNH TỤ.
Tui không nghĩ Ấn Quang Đai. Sư nói mình là hiên. thân cũa Đai. Thế Chí Bồ Tát vì người hiễu đao. như Đai. Sư sẽ không nói như vây.
Đại Sự không hề nói mình là Đại Thế Chí, nhưng có một Tín Nữ biết được thân phận Ngài là Bồ Tát nên liền lúc ấy Ngài "quạt" cho một trận nên cô ta mới thôi và cấm không được đề cập chuyện đó, sau nay khi Ngài vãng sanh, cô Tín Nữ đó mới trình bày lại. Tuyệt đối không hề tiếc lộ thân phận.
Còn người thời nay
tự cho mình chứng cõi Tứ Thiền, chỉ mới bị mất mác vật chất ngoài thân thôi mà sanh tâm sân hận không nguôi. Vậy mà tự cho mình chứng Tứ Thiền mới đáng nói.
Nhươc. dĩ sắc kiến ngã
Dĩ âm thanh cầu ngã
Thi. nhân hành tà đao.
Bất năng kiến Như Lai.
Như Lai là nói trên Tánh
Phật là nói trên tướng.
Như Lai là nói cái chung của tất cả chư Phật và chúng sanh sẵn có.
Phật là nói 1 chúng sanh đã đoạn tất cả phiền não.
Câu trên hay nói cách khác, cả kinh Kim Cang là dạy cho phàm phu tu chứng cái Thể Như Lai mình, chứ không có nói sự tu trên hình tướng.
Câu:
"Nhược dĩ sắc kiến Ngã" (Ngã chính là Như Lai).
* Như dct đã nói ở trên Như Lai là nói về Pháp Thân, bản thể Chân Như Thanh Tịnh của mình (Mình = Phật), mà Pháp Thân, Thật Tướng thì không có tướng, cho nên thấy tướng (kinh nói là 32 tướng) mà cho là Như Lai thì đó chẳng phải là Như Lai. Cũng như ở trên dct cũng có nói Pháp Thân Phật (nói về Lý Tánh Phật, Như Lai) không có tướng nên lấy THẬP PHÁP GIỚI LÀM THÂN. Cho nên tất cả chỗ, tất cả nơi cả thảy chẳng đâu là Thân Phật, chẳng đâu là Phật Pháp.
* Lại nói 4 đức của Phật là THƯỜNG LẠC
NGÃ TỊNH. Kiến Ngã chính là kiến Tánh, vậy do đâu mà kiến Tánh ???
Do tướng mà kiến tánh! (Phật Pháp
Bất Ly Thế Gian Giác).
Vậy thì hỏi phàm phu cầu về Cực Lạc là thấy gì ??? (Ở đây dct chỉ nói hạng phàm phu thôi, còn Bồ Tát thì không cần phải nói nữa).???
Chính là thấy Phật A Di Đà, chứ chẳng thể
"Kiến Ngã" như kinh Kim Cang dạy đó. Ai có tư cách
"Kiến Ngã"?
Người chứng thực tướng các pháp (không thấy 4 tướng hay nói cách khác là "ưng vô sở trụ" = không trụ 6 trần) mới có tư cách "Kiến Ngã". Kinh Kim Cang lại nói " Nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai" là chỗ này (Thực Tướng).
* Hạng phàm phu không thông hiểu 4 câu trên trong kinh Kim Cang nói về Bồ Tát tu chứng Thực Tướng "gượng ép" vào pháp môn niệm Phật để phá tướng tu của người Trì Danh Niệm Phật. Thật không hiểu lời chư Phật, sanh tâm Tà Kiến, phỉ báng pháp môn Niệm Phật. Tội biết bao!
Lại nói trong các kinh Quán Thực Tướng, Quán Tưởng (tướng) cả thảy đều là lời dạy của Như Lai làm sao sai được.
Như dct đã nói
Thực Tướng các pháp không ngoài các Giả Tướng mà có, cho nên
GIẢ TƯỚNG ẤY CHÍNH LÀ THỰC TƯỚNG KHÔNG HAI . Tùy theo phàm phu hay Bồ Tát mà nhận ra Thực Tướng hay không. Cũng như vậy, quỳ lạy tượng Phật gỗ đá đó chính là quỳ lạy Pháp Thân của Phật chẳng khác. Dù cho kẻ ngu muội tuy lạy nhưng không biết Phật Gỗ Đá đó củng với Pháp Thân Phật không hai, nhưng đã gieo chủng tử giác ngộ. Tuy thế còn hơn những kẻ, cho đó là gỗ đá không chịu cúi đầu lạy sanh tâm ngã mạng khinh khi tượng Phật, Bồ Tát.
* Vì Nhất Chân Pháp Giới không có tướng Ta và Người, cho nên không có phân biệt, chỉ có phàm phu ngu muội phân biệt các tướng mà sanh tâm phỉ báng tướng tu hành của người khác. Phật A Di Đà như lời xưa (Tổ Ngẫu Ích) có nói
"Tự tánh Di Đà", chính là cái pháp thân Di Đà của Ta,
cho nên ta không thể không niệm A Di Đà,
"Duy Tâm Tịnh Độ", cảnh Tịnh Độ ấy là cảnh Tịnh của Tâm mình nào có khác
cho nên không thể không cầu vãng sanh Tịnh Độ. Tất cả nào có trái lý bao giờ, Tánh Tướng thảy đều viên dung tròn đầy. Ngay nơi Tâm này mà hiện ra Tướng Thuận để tu học, ngay Tâm này mà hiện ra Tướng Nghịch để thối đọa. Vậy sao ta không dùng tâm này mà niệm Phật, dùng tâm này mà mượn thắng duyên của Phật A Di Đà vãng sanh để nương Tướng Thuận mà tu học. Há chẳng phải thuận buồm xuôi gió sao?.
...dct phải đi công chuyện gấp!
3 câu sau của đoạn trong kinh Kim Cang khi nào rảnh dct sẽ mạo muội chia sẻ thêm. A Di Đà Phật!
Bài trả lời của đạo hữu HieuLe chưa "ăn nhập" với câu hỏi của dct. Đạo hữu không cần trả lời những câu đó.
Dct sẽ nương theo bài viết trên của đạo hữu mà phân tích thêm để đạo hữu thấy cái thù thắng của Tịnh Độ.
Nam Mô A Di Đà Phật