Re: Một bí ẩn lớn: Luật Nhân Quả và Thời Mạt Pháp
Đã gửi: 21/05/09 19:29
Hồi xưa người nào theo Mục Kiền Liên, Đức Phật nói họ có cái đồng nghiệp là thần thông, theo Xá Lợi Phất đức Phật nói người đó có cái đồng nghiệp là trí tuệ .... Giờ ...
Thảo luận Phật pháp, chia sẻ kinh nghiệm tu tập theo tinh thần lục hòa.
https://www.daitangkinhvietnam.org/diendan/
https://www.daitangkinhvietnam.org/diendan/viewtopic.php?f=35&t=1805
lại chụp mũ nữa, mình nói kinh nào là ngụy kinh đâu?khẳng định là kinh ngụy tạo rồi
Chào bạn Hieule,Hieule đã viết:
Xin quý vi. lưu ý, có tất cã hai bô. kinh Lăng Nghiêm. Bô. kinh Lăng Nghiêm do Pháp Sư La Thâp. mang từ Ấn qua chĩ có 2 quyễn (bãn tiếng Phan. vẫn còn lưu giữ ỡ Ấn nhưng không đầy đũ) trong khi bô. kinh do Thừa Tướng Phòng Dung dich. lai. có tới 10 quyễn mà lai. không có nguyên bãn tiếng Phan.
Bãn kinh Lăng Nghiêm hiên. hành do Thừa Tương Phòng Dung dich. lai. có sữ dung. rất nhiều những lí thuyết và vũ tru. quan cũa Lão Giáo như thuyết Âm Dương, Ngũ Hành, vv...không có trong giáo lí Phât. Giáo. Do đó, các tỗ TQ và các nhà nghiên cứu kinh điễn TQ, Nhât., và Đài Loan (không phãi sữ gia) đồng ý cho rằng kinh Lăng Nghiêm bãn cũa Thừa Tướng Phòng Dung dich. là do giới tăng sĩ TQ chép ra. Những ai đã đoc. kinh Lăng Nghiêm nhiều lần chắc phãi rõ hơn tôi về mấy điễm này.
những kẻ ác mà ĐH trungdung nói trên thật ra chưa hiểu gì về Nhân Quả, nên mới hành xử như vậy. Phải chú ý rằng Nhân Quả có 3 đời : quá khứ, hiện tại ,vị lai.Trung-Dung đã viết:
Rất cảm ơn ý kiến của bạn. Thực ra tôi biết nếu nói có chuyện "chấp vào Luật Nhân Quả" thì bạn và nhiều bạn khác sẽ không đồng tình, nhưng tôi không biết gọi là gì một hiện tượng xảy ra khá phổ biến xung quanh ta: đó là những suy nghĩ và hành vi lạnh lùng, vô cảm, v.v. của một số người dựa trên Luật Nhân Quả.
Nhiều người thấy người khác bị đau khổ bất hạnh thì chặc lưỡi "Thấy cũng tội nghiệp đó, nhưng chẳng qua là bị quả báo đó mà!" Đối với họ, những người đau khổ bất hạnh chỉ là những kẻ tội phạm đang phải chịu án mà thôi.
Nặng hơn nữa, không biết các bạn có để ý không, nhưng hình như có những người dựa vào Luật Nhân Quả để thanh thản hơn mà làm ác! Tôi nói điều này có lẽ các bạn sẽ cho là hàm hồ, lộng ngôn, v.v. Tôi tạm đưa ví dụ này mà mọi người đều biết: Trong điện ảnh của Trung Quốc và Đài Loan (nơi người dân không xa lạ gì với khái niệm Luật Nhân Quả, và điện ảnh dù sao cũng mô phỏng và phản ánh thực tế) ta thường hay thấy cảnh một nhân vật - trước khi thủ ác hay làm chuyện bất công - nói: "Coi như kiếp này ta nợ ngươi, kiếp sau ta sẽ trả!". Họ làm chuyện ác mà không cắn rứt áy náy gì lắm vì cho rằng đã có Luật Nhân Quả lo hết, không ai "trốn nợ" của ai được, cái ác của họ chỉ là chuyện "tạm mượn" và trả sau mà thôi! Thậm chí có những kẻ trước khi ra tay còn nói: "Đừng trách ta ác, mà hãy trách số ngươi sao gặp quả báo!" Nghĩa là có khi kẻ ác còn tự cho mình là "thay Trời hành đạo" trên lý luận của Luật Nhân Quả là nếu không có nghiệp chướng thì đâu có bị hại được!
Tôi xin phép được nêu một ví dụ nữa hơi tế nhị, khó nói nhưng xin mọi người thông cảm cho tôi được nói hết ý của mình. Có một bạn rất tích cực trên diễn đàn này (mong bạn này thông cảm tha lỗi cho tôi) và tỏ ra nghiên cứu nhiều về giáo lý khiến tôi rất nể phục. Tuy nhiên, có một bài viết của bạn này làm tôi thật sự bị sốc. Đại ý bạn đó nói là nếu trong đêm tối mà vô tình đạp chết một em bé mới sinh thì người hiểu đạo chỉ bình thản nói "Vậy à?" và vẫn điềm nhiên an lạc được như thường! Sao lại có thể thản nhiên lạnh lùng như thế được? Có lẽ bạn đó nghĩ rằng theo Luật Nhân Quả nếu đứa trẻ không có nghiệp chướng thì đâu có bị đạp chêt?!
Oái oăm thay, những suy nghĩ như vậy nếu xét kỹ thì lại rất khớp với nội dung Luật Nhân Quả. Những điều này dẫn tôi đến chỗ phỏng đoán rằng Luật Nhân Quả chỉ là một quy luật trong số nhiều quy luật chi phối vũ trụ này mà thôi, và thực tế cuộc sống là tổng hòa của các quy luật này chứ không phải một mình nó quyết định hết, nên không nên chấp vào nó. Vì như tôi có đọc ở đâu đó không nhớ rõ, đại ý là cái gì làm ta xa rời tâm từ bi, tâm Bồ Đề thì cái đó có vấn đề, và ta phải xem lại. Cái có vấn đề ở đây không phải là Luật Nhân quả mà là sự quá chấp vào nó, như tôi mô tả ở trên.
Và rồi càng tìm hiểu, tôi càng thấy hình như Luật Nhân Quả không phải là tất cả, và vấn đề [cộng nghiệp] Thời Mạt Pháp là một ví dụ. Tôi xin được trình bày rõ nghi vấn của tôi về điểm này và những ý khác ở phần sau.
=====
Gửi các bạn khác đã góp ý kiến cho mục này: Xin cảm ơn các bạn rất nhiều. Vì thời gian không cho phép, tôi xin hẹn được thảo luận trao đổi với các bạn sau.