Xin đươc. góp ý như vầy.
Chân lý trong kinh thì là nói chung nhưng xã hôi. có nhiều ngành nghề khác nhau, trình đô. văn hóa không đồng đều, môi trường hoàn cãnh xã hôi. không phãi ai cũng giống nhau, người chĩ mới hoc. Phât. vài tháng, người thì hoc. trên 5, 10, 20 năm nên có người hiễu theo nghĩa đen, lai. cũng có người hiễu rằng kinh chĩ là phương tiên. chuyễn tãi môt. triết lý thâm sâu hơn nên chuyên. đó dễ hiễu thôi, không cần lăn tăn làm gì.
Theo ý tôi hiễu thì ĐH Chân Pháp Vô cũng là người hoc. đao. thưc. tiễn và có hoc. đao. lâu rồi nên mới nói trưc. tiếp rõ như vầy.
ĐH Thánh Tri là người có cơ bãn Phât. hoc. vững chắc nhưng vì thích nói chung chung đễ ai mới vào diễn đàn cũng hiễu đươc. thì đôi khi cũng phãi phương tiên. nói vây. mà thôi
Cã hai cách bàn luân. về đao. đều đúng chĩ có cái mỗi người tâm đắc cách nói trưc. tiếp hay gián tiếp mà tam. thấy có phân biêt. khác nhau.
Xin đươc. góp ý thêm:
Khi nói kinh thì chúng ta nên đễ ý trình đô. người đối diên. với chúng ta đã hoc. kinh đươc. bao lâu, có hiễu đúng chánh pháp không, và có môt. trình đô. Phât. hoc. cơ bãn vững hay không.
Nếu như nói kinh với người chấp biên kiến, chưa bao giờ đoc. kinh, hoăc. ít có cơ hôi. hoc. Phât., người cho rằng có bãn ngã là thường thì đôi khi phãi nói với ho. rằng cõi Ta Bà này là đầy ác trươc., đầy đau khỗ, không có gì là trường tồn hết, etc....nhưng quý ĐH cũng đừng quên giống như trong kinh đã nói đôi khi Như Lai phãi nói tuc. đế là vì trình đô. cũa chúng sanh chưa đươc. nâng cao...
nên Như Lai phãi miễn cưỡng nói vây. chứ đối với hàng trí tuê. như ông Subhuti (Tu Bồ Đề) thì Như Lai đâu cần nói tuc. đế chi cho mất thì giờ...
Thêm nữa, chúng ta nên hiễu rằng không phãi các vi. đê. tữ Phât. là hàng Thanh Văn rồi nói ho. là Tiễu Thừa. Hiễu sai, tẫu hõa nhâp. ma là cái này nè...tưỡng phá đươc. ngã ngươc. lai. bi. nó quât. mà không hay, không nên, không nên.
Ho. chính là Bồ Tát chánh hiêu. nhưng cũng phãi đôi khi giã bô. không hiễu, thay măt. đai. chúng đễ làm sáng tõ chân lý chuyễn tãi trong kinh giùm người mới hoc. đao. như chúng ta đây....
Người không chiu. đoc. kỹ, tư duy, nghiền ngẫm cái đao. lý đó rồi tư. suy diễn theo ý kiến cũa mình, không hõi thêm người thiên. tri thức (thầy hoăc. ban.) thì hóa ra đi lòng vòng mất thì giờ thôi.
Cũng giống thi vào Đai. Hoc. vây. Ai siêng đi hoc. thêm lai. thêm siêng làm bài, thì chắc chắn thi đâu. Đai. Hoc. Trái lai. làm biếng hoc. tũ, hoc. đối phó thì bi. tũ đè trầy trât. hơn chút đĩnh hoc. tới hoc. lui mới vô đươc. Đai. Hoc. Hoc. Đai. Hoc. mà không siêng năng thì lâu ra trường. Sắp ra trường mà không siêng năng đi kiếm viêc. thì tương lai thất nghiêp. là cái chắc. Ra trường rồi thì kiến thức từ Đai. Hoc. cũng chĩ là kiến thức cơ bãn giúp ta tư duy trong quá trình làm viêc. thôi vì lý thuyết và thưc. hành không phãi lúc nào cũng giống nhau hết cã.
Cõi Cưc. Lac. cũa Đức Phât. A Di Đà cũng giống như trường Đai. Hoc. cho chúng ta nâng cao trình đô. kiến thức Phât. Hoc. cũa chúng ta vây.
Sau khi chúng ta ra trường rồi thì phãi đi kiếm viêc. làm ỡ cõi Ta Bà cũa Đức Phât. Thích Ca Mâu Ni đễ giúp pháp luân thường chuyễn giữ cho Phât. Pháp đươc. trường tồn ỡ trong không gian vô tân. thời gian vô cùng này chứ hoc. rồi mà không ra trường đễ phuc. vu. thì hoc. làm chi.
Năm cũ sắp hết; năm mới sắp đến; không biết nói gì hơn chĩ chúc quý ĐH sức khõe đầy đũ, tinh thần thoãi mái minh mẫn đễ tiếp tuc. tham gia diễn đàn đễ hoc. hõi và phuc. vu. xã hôi., dân tôc., và đao. pháp.
Tam. mươn. lời cũa HT Narada:
Chúng ta cần phục vụ để trở nên hoàn toàn.
Và chúng ta cần luôn hoàn toàn trau dồi để tiếp tuc. phục vụ.