Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Thánh_Tri
Chẳng phải tiền thân Phật Thích Ca cũng từng trải trần sa kiếp phụng thờ cúng dường chư Phật mười Phương ở các cõi Tịnh Độ đó hay sao?
Ông há chẳng nghe Phật thọ ký cho các vị A La Hán chẳng?

"Ông Ma-Ha Ca-Diếp, đệ tử của Ta, ở đời vị lai sẽ phụng thờ ba trăm muôn ức các đức Thế Tôn, cúng dường cung kính tôn trọng ngợi khen, rộng nói vô lượng đại pháp của các đức Phật, ở nơi thân rốt sau được thành Phật hiệu là Quang-Minh Như -Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế -gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-nhân-sư, Phật Thế -Tôn.

Nước tên là Quang Đức, kiếp tên là Đại-Trang-Nghiêm-Phật thọ mười hai tiểu kiếp. Chánh pháp trụ thế hai mươi tiểu kiếp. Cõi nước tốt đẹp, không có các thứ dơ xấu, ngói sỏi gai góc cùng đồ tiện lợi chẳng sạch. Cõi đó bằng thẳng không có cao thấp hầm hố gò nổng, đất bằng lưu ly, cây báu thẳng giăng bên đường, rải các hoa báu khắp nơi sạch sẽ.


Phật thọ ký cho Tổ Ma Ha Ca Diếp thành Phật, cũng phải ở trong mười phương quốc độ của chư Phật theo chư Phật nghe pháp tu hành rồi mới thành Phật hiệu là Quang Minh Như Lai.
Nầy Tu-Bồ-Đề! Ta nhớ lại hồi thuở trước đức Phật Nhiên-Đăng ra đời, vô-lượng vô-số kiếp về quá-khứ, Ta gặp đặng tám-trăm bốn-nghìn muôn-ức na-do-tha các đức Phật, lúc ấy Ta thảy đều hầu-hạ, cúng-dường, không có luống bỏ qua.

Về đời mạt-thế sau nầy, nếu có người hay thọ-trì, đọc-tụng kinh nầy, thời công-đức của những người ấy có được, nếu đem so sánh với công-đức cúng-dường các đức Phật của Ta trong thuở trước, thời công-đức của Ta sánh không bằng một phần trăm, một phần nghìn, muôn, ức, cho đến tính đếm thí-dụ đều chẳng bằng được.


Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

ho trong khanh đã viết:Cho mình tranh cãi thêm một tí nữa mà. Có thể đây là lần tranh cãi cuối cùng của mình trên diên đàn này. Chừng nào viên thành đạo quả mình sẽ quay lại diễn đàn tranh luận tiếp. Lúc đó hok biết diễn đàn này con hok nữa :D

như lục tổ huệ năng nói:
đâu ngờ Tự tánh vốn tự thanh tịnh
đâu ngờ Tự tánh vốn không sanh diệt,
đâu ngờ Tự tánh vốn tự đầy đủ,
đâu ngờ Tự tánh vốn không dao động,
đâu ngờ Tự tánh hay sanh muôn pháp

pháp môn gì cũng vì người mà có vì người mà lập bày . Còn tự tánh vốn tự thanh tịnh chẳng phải do người hay Phật mới có. Mình chỉ muốn nói vậy thôi. Nhiều khi tranh cãi thì mình mới hiểu được rõ hơn.
Ông đừng nên bỏ diễn đàn này vì mọi người góp ý với ông như vậy. Nếu vì tôi và mọi đạo huynh khác có chia sẻ tâm tư, hiểu biết cùng ông mà để rồi ông xa hết thảy chúng tôi thì thật đó không phải thực tâm ý của chúng tôi. Nếu như mọi người đánh giá ông thấp hay coi thường ông thì đã không góp ý nhiều như vậy. Tôi biết không phải đây là những suy nghĩ của riêng ông mà của nhiều đạo huynh khác mà chưa nói ra đó thôi. Cũng qua việc trao đổi này mà tôi đã hiểu thêm nhiều điều.
Thực tình không phải diễn đàn nào cũng có những người đồng tu góp ý chân thành và nhanh như thế này đâu. Đây thực là điều may mắn lắm đó. Tôi cũng không phải là người hiểu biết gì nhiều, cũng không có quen biết một ai trên đây cả. Nhưng tôi thấy được sự quan tâm và chia sẻ hết năng lực của mọi người qua các chủ đề. Thật may lắm đó.
Thanh Tri nói đúng đó, Phật thấu rõ tâm ý của chúng sinh nên tùy hỷ mà lựa chọn việc thuyết kinh cho được lợi ích nhất. Nói thật, chúng ta chưa hiểu rõ những sở trường của mình đâu chứ đừng nói người khác, nên rất dễ lầm đường. Phật đã biết được điều này mới chỉ cho con đường ít lạc vào nẻo mê nhất, dễ thành tưu nhất, hợp với mọi căn cơ, kết quả có được cho chúng sinh cao nhất. Chúng ta nên biết quý trọng cái căn lành của mình đã đến để được biết pháp này. Đừng bỏ lỡ, kẻo luân hồi đến mà ta không có nơi về. Thật đáng tiệc lắm.
Nam mô A Di Đà Phật


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Nầy Tu-Bồ-Đề! Ta nhớ lại hồi thuở trước đức Phật Nhiên-Đăng ra đời, vô-lượng vô-số kiếp về quá-khứ, Ta gặp đặng tám-trăm bốn-nghìn muôn-ức na-do-tha các đức Phật, lúc ấy Ta thảy đều hầu-hạ, cúng-dường, không có luống bỏ qua.

Về đời mạt-thế sau nầy, nếu có người hay thọ-trì, đọc-tụng kinh nầy, thời công-đức của những người ấy có được, nếu đem so sánh với công-đức cúng-dường các đức Phật của Ta trong thuở trước, thời công-đức của Ta sánh không bằng một phần trăm, một phần nghìn, muôn, ức, cho đến tính đếm thí-dụ đều chẳng bằng được.
Ôi trích kinh mà không hiểu ý kinh thì khác nào như người cúng dường chư phật mà không nghe được một bài pháp, hoặc có nghe mà chẳng chịu tư duy quán chiếu tu hành thì cũng chỉ được phước báo nhân thiên thôi!

Đó là lý do vì sao mà Phật mới nói người chỉ cúng dường Phật hầu hạ mà chẳng nhận biết được mình có Phật Tánh, chẳng theo lời Phật dạy thọ trì tu hành thì chỉ được phước báo nhỏ bé.

Còn người nào thọ trì thực hành lời Phật dạy trong Kinh Pháp Hoa, nhận tin hiểu mình có Phật Tánh, theo lời dạy tu hành thành Phật thì mới là quý hơn rất nhiều.

So sánh người cúng dường tiền tài cho Phật, chẳng bằng người đem lời Phật dạy thực hành! Đó là ý nghĩa như vậy.

Hiểu sai trái rồi đem ra dẫn chứng chỉ trích bậy bạ thì có phải ông như người theo phật hậu hạ mà chẳng bằng người nghe Kinh nầy thọ trì thực hành hay sao?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"ho trong khanh"] Có thể đây là lần tranh cãi cuối cùng của mình trên diên đàn này. Chừng nào viên thành đạo quả mình sẽ quay lại diễn đàn tranh luận tiếp. Lúc đó hok biết diễn đàn này con hok nữa :D
Như vậy ông nghĩ thế nào?

Mới bị nghịch cảnh một chút là đòi bỏ đi. Mới bài trước vừa nói nghịch cảnh làm cho ta tinh tấn. Nói hay lắm. Nhưng hiện tại ông đang gặp nghịch cảnh, ông quên mất lời mình nói trước kia rồi.

Ấy thế mới nói lời nói lý cho cao mà tự chẳng làm cho đến được.

Ấy thế tôi mới nói, trong đây có ai dám đứng ra và nói rằng ai chưởi tôi, nghịch ý tôi, đánh đập tôi, cho đến giết hại tôi, tôi đều có thể nhẫn chịu được hết vì cái vị là "thiện tri thức" của tôi.

Ấy thế mới hay cõi ác nầy còn nhiều nghịch cảnh hơn như vầy gắp trăm ngàn lần. Nếu ta chưa đủ trí tuệ và từ bi của một vị Đại Bồ Tát thì không thể nào ở lại cõi nầy được. Vì thế Phật mới dạy ta phải nguyện sanh về các cõi Tịnh Độ cùng gần thầy lành bạn tốt tu tập cho đến khi có đầy đủ trí tuệ rồi thì mới phân thân khắp cõi đời ác để giáo hóa chúng sanh.

Ai nấy cũng phải tự lượng sức mình. Đi cho chân chính.

Học Phật Pháp không phải để tranh luận coi ai giỏi, ai thắng ai thua. Mà học Phật pháp để mình tỏ rỏ đường lành chân chính mà đi cho đến được bờ giác ngộ giải thoát.

Còn khi đã qua được bờ kia rồi thì tự tại giáo hóa chúng sanh, nói pháp cũng chỉ mong chúng sanh được hiểu cái sai lầm, cái điên đảo mê mờ của họ từ lịch kiếp. Để mà hồi đậu thị ngạn.

Chứ đâu phải Phật thích tranh luận với mọi người ngoại đạo khác. Và mục đích được giác ngộ cũng chẳng phải để tranh luận hơn thua mà là giải thoát mọi đau khổ, chấm dứt sanh tử luân hồi, trở về chân tâm bản tánh của chính mình vậy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
ducnghi
Điều Hành Viên
Bài viết: 42
Ngày: 16/04/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi ducnghi »


Nam Mô A Di Đà Phật


@hotrongkhanh : ở trên chỉ là những lời góp ý.tại sao gọi là tranh cải, nếu tranh cải chẳng khác nào đem Phật Pháp ra để hơn thua.huống chi Phật Pháp cao sâu khó hiểu .
có lẽ mình đã đi quá xa topic rồi !hì hì
từ nhỏ ducnghi đã thuộc lòng bài kệ :" ngày nay lại đã qua rồi , mạng căn huyết mạch lần hồi khô khan, dường như cá cạn ở ao. khổ thời thêm khổ ích nào vui đâu . cần tu tợ lửa đốt đầu, đừng cho sái mạng như chầu đế vương, tấm thân mỏng mảnh vô thường, sớm còn tối mất....lo phương tu hành" tangbong
nói chung mọi tất cả mọi điều trên đây ai ai cũng hiểu và ai ai cũng biết , nhưng cái biết đó vốn không quan trọng,quan trọng là chúng ta có thể thực hành theo hay không ?
riêng bản thân ducnghi cũng vậy sao mà nghiệp chướng nặng nề quá ...vẫn hiểu rõ mọi chuyện vẫn biết mạng người vô thường cứ ngở mình quyết chí để tu hành ấy thế mà vẫn cứ lao vào dục vọng....
thật là hổ thẹn thay !
bởi vậy ducnghi ngày đêm lạy Hồng Danh của Chư Phật để cho ba Nghiệp được Thanh Tịnh và hầu mong được phụng sự cho chúng sanh
caunguyen caunguyen


[b][color=#0040FF]Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…[/color]
[color=#0040FF]Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…[/color]
[color=#0000FF]Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …[/color]
[color=#8040FF]Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau. [/color]
[color=#FF0000]Đức Nghi[/color][/b]
[img]http://i295.photobucket.com/albums/mm135/thichnhuantruong/thichducnghi.gif[/img]
ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Đệ chỉ nói là không tranh cãi nữa thôi không chỉ trên diễn đàn mà mình cũng cố gắng không tranh cãi với mọi người xung quanh nữa. Vì mỗi lần tranh cãi đầu óc mình cử tưởng tượng lung tung rồi dính theo nó không sống tập trung vào thực tại được. Chứ chắng phải giận dỗi gì cả. Mọi người đều có một góc nhìn và sự ảnh hưởng khác nhau. Mình biết điều đó chứ . Mỗi lời góp ý của mọi người mình đều đọc rất kỹ vì đây là diễn đàn trao đổi mà có đụng chạm gì nhau đâu mà bầy đặt giận dỗi chi cho mệt. Lên diễn đàn là như vô ngã vậy vì chẳng ai biết mình là ai cả tha hồ mà nói kết quả nặng nhất là ban nick là cùng thôi mình cũng chả có mất mát gì đâu mà giận.

còn cái đoạn này mình trích trong kinh kim cang quên đính kèm chổ trích.
Nầy Tu-Bồ-Đề! Ta nhớ lại hồi thuở trước đức Phật Nhiên-Đăng ra đời, vô-lượng vô-số kiếp về quá-khứ, Ta gặp đặng tám-trăm bốn-nghìn muôn-ức na-do-tha các đức Phật, lúc ấy Ta thảy đều hầu-hạ, cúng-dường, không có luống bỏ qua.

Về đời mạt-thế sau nầy, nếu có người hay thọ-trì, đọc-tụng kinh nầy, thời công-đức của những người ấy có được, nếu đem so sánh với công-đức cúng-dường các đức Phật của Ta trong thuở trước, thời công-đức của Ta sánh không bằng một phần trăm, một phần nghìn, muôn, ức, cho đến tính đếm thí-dụ đều chẳng bằng được.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Ho trong khanh viết: "như lục tổ huệ năng nói:
đâu ngờ Tự tánh vốn tự thanh tịnh
đâu ngờ Tự tánh vốn không sanh diệt,
đâu ngờ Tự tánh vốn tự đầy đủ,
đâu ngờ Tự tánh vốn không dao động,
đâu ngờ Tự tánh hay sanh muôn pháp

pháp môn gì cũng vì người mà có vì người mà lập bày . Còn tự tánh vốn tự thanh tịnh chẳng phải do người hay Phật mới có. Mình chỉ muốn nói vậy thôi. Nhiều khi tranh cãi thì mình mới hiểu được rõ hơn."

>>> Đúng vậy! Nhưng mà đạo hữu nên biết rằng hiện tại mỗi người đang tu tập đều thuộc một nhóm người nhất định, hiện tại hoàn cảnh nhất định phải tu hành mới mong giải thoát, mới mong giác ngộ tự tánh. Pháp môn đã có rồi mà chúng ta chẳng tu hành đúng pháp thì cũng vô ích, luân hồi sanh tử vẫn y nguyên.

Chúng ta tuy nói về Tự tánh nhưng kỳ thật như người ăn mày, nghèo cùng rách nát, biết đủ điều mà vẫn nghèo nàn, VẪN ĐÓI, vẫn chưa giác ngộ Tự Tánh.

Thiền, Tịnh, Mật,..đều do lòng Từ Bi vô bờ bến của chư Phật với chúng sanh mà các Ngài giáng sanh thiết lập nhằm đưa tất cả chúng sanh đến bờ GIÁC NGỘ.
Sửa lần cuối bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 vào ngày 12/07/10 17:02 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

PHẬT CHỈ DO SỰ TU HÀNH MÀ THÀNH KHÔNG NHỜ GÌ KHÁC.
LẠI NỮA, PHẬT DO SỰ TU HÀNH MÀ THÀNH, KHÔNG NHỜ BẤT KÌ LẨN TẠP KHÁC.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Phật tức bản tánh thanh tịnh của con người, vốn sẵn có, không phải do tu mà có. Nhưng không tu thì không hiển lộ được bản tánh thanh tịnh đó. Thí dụ như vàng ở trong quặng đã sẵn có, nhưng không nhờ lọc, đãi, tinh luyện thì không thể thành vàng khối được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

CHỈ DO SỰ TU HÀNH CHẲNG DO GÌ KHÁC


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Nếu tu môn Thiền mà không có Tín Nguyện vãng sanh thì phải chứng đắc VÔ SANH mới không bị ma chướng (trong và ngoài) dụ dỗ làm cho lầm lẫn, mới đủ năng lực vượt khỏi luân hồi sanh tử. Vô Sanh này có hai: quả như A La Hán, Vô Sanh Pháp Nhẫn của bậc Bồ Tát. Hai bậc này, hiện tại hoàn toàn đủ năng lực đoạn sạch dục vọng, khát ái, đã sạch hết Vô Minh trong mười hai nhân duyên.

Nếu có Tín Nguyện vãng sanh vững chắc (không hẳn chỉ ở Tịnh Độ Tông) thì hiện tại nếu chưa đoạn được Vô Minh thì vẫn được về cõi PHẬT, tự động hết Vô Minh chứng VÔ SANH ngay nơi cõi Phật mà không hề có một mối đe dọa nào, ĐỚI NGHIỆP VÃNG SANH. Nói riêng về CỰC LẠC, nơi ấy không còn bất kỳ sự khổ nào, bậc tỳ kheo sạch hết phiền não vui thế nào thì chư vị ở CỰC LẠC đều ít nhất được như thế. Bất kỳ vị nào vãng sanh CỰC LẠC thì chắc chắn chứng được VÔ SANH và tiến tu mau chóng thành tựu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ - quả vị tối thượng.
Sửa lần cuối bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 vào ngày 12/07/10 22:14 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Nếu tu môn Thiền mà không có Tín Nguyện vãng sanh thì phải chứng đắc VÔ SANH mới không bị ma chướng (trong và ngoài) dụ dỗ làm cho lầm lẫn, mới đủ năng lực vượt khỏi luân hồi sanh tử. Vô Sanh này có hai: quả như A La Hán, Vô Sanh Pháp Nhẫn của bậc Bồ Tát. Hai bậc này, hiện tại hoàn toàn đủ năng lực đoạn sạch dục vọng, khát ái, đã sạch hết Vô Minh trong mười hai nhân duyên.

Nếu có Tín Nguyện vãng sanh vững chắc (không hẳn chỉ ở Tịnh độ) thì hiện tại nếu chưa đoạn được Vô Minh thì vẫn được về cõi PHẬT, tự động hết Vô Minh chứng VÔ SANH ngay nơi cõi Phật mà không hề có một mối đe dọa nào, ĐỚI NGHIỆP VÃNG SANH. Nói riêng về CỰC LẠC, nơi ấy không còn bất kỳ sự khổ nào, bậc tỳ kheo sạch hết phiền não vui thế nào thì chư vị ở CỰC LẠC đều ít nhất được như thế. Bất kỳ vị nào vãng sanh CỰC LẠC thì chắc chắn chứng được VÔ SANH và tiến tu mau chóng thành tựu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ - quả vị tối thượng.
Đúng thế, đúng thế. Quan trọng là ở điều này đó thôi. Nếu tu môn khác cũng vẫn có được thành tựu viên mãn. Tuy nhiên cần phải đạt đến cảnh giới Vô sanh. Chỉ e ở thế giới chúng ta ngày nay khó làm được người đó, chỉ bồ tát chuyển thế để thuyết pháp mà thôi. Còn tu thành Phật thì vị kế tiếp là Di Lặc, còn rất lâu sau mới hạ sanh.
Mọi người thử cân nhắc lại sẽ thấy được con đường để đi thôi.
Nam mô A Di Đà Phật


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.35 khách