"ho trong khanh"]
Nhiều khi ở môi trường có nhiều nghịch cảnh lại giúp con người ta cố gắng nổ lực tinh tấn. Nên Đề Bà Đạt Đa mới gọi là thiện tri thức của Phật. Ở những nơi nào khắc nghiệt thì ở nơi đó sinh vật lại phát triển mạnh mẽ. Hòn đá nào nằm ở dòng nước chảy thì nó sẽ sáng đẹp hơn những hòn đá nằm ở hồ nước tĩnh. Gặp thuận cảnh đôi khi lại là một chướng ngại.
Sở dĩ tôi phải viết tiếp dù ông không muốn nghe là vì tôi muốn cho người khác đọc mà tự hiểu chính họ, vì nhân nơi bày của ông mà tôi có thể giúp cho người khác hiểu từ khía cạnh khác. Rất mong ông hiểu cho.
Đôi khi nghịch cảnh có thể giúp con người tinh tấn vược qua. Nhưng đó chỉ là đôi khi thôi chứ không phải là luôn luôn được như thế vì chúng ta không phải là bậc bồ tát có thể tu pháp "nhẫn nhục" được đến như vậy.
Nói thì rất là dễ mà làm thì rất là khó. Ai làm được?
Phật là người Trí nên mới nhận được rằng Đề Bà Đạt Đa là Thiện Tri Thức. Chúng mình chưa giác ngộ như Phật thì vẫn xem Đề Bà Đạt Đa là kẻ ác. Các vị A La Hán còn thấy Đề Bà Đạt Đa là kẻ ác huống chi là mình.
Hơn nữa trong Kinh Pháp Hoa, Phật kể tiền thân Bồ Đề Đạt Ma là một vị tiên, có dạy cho đức vua (tiền thân Phật Thích Ca) về Kinh Pháp Hoa. Nhờ nghe được mà tu tập nên Phật mới có thể thành Phật, vì vậy Bồ Đề Đạt Đa là Thiện Tri Thức của tiền thân Phật.
Chứ đâu phải ám hại Phật hiện tại mới gọi là Thiện Tri Thức đâu! mà đó gọi là Ác Tri Thức.
Ai trên đây có thể đứng ra nói rằng ai chưởi bới tôi thập tệ, ái đánh đập tôi nặng nề, ái cho đến giết chết tôi mà tôi vẫn có thể đứng yên nhẫn nhục và gọi người đó là "Thiện Tri Thức" của tôi!
Ôi chao thế mới biết nói bằng miệng nào có ích gì!
Ôi Nước Chảy thì Đá vẫn mòn "Nước Chảy Đá Mòn" thì làm sao mà nói hòn đá đẹp được. Sa Mạt nóng bức rất hiếm có những cây cỏ mà chỉ toàn cát vàng.
Khi thức dậy, hằng ngày mùng mền chăng gối còn phải lo xếp lại cho ngay ngắn, nhà lửa tam giới đang đốt cháy há không lo để thoát ly sao?
Việc giúp người thì đâu phải đợi thành đạo thì mới giúp họ được. Hơn nữa Phật cũng chẳng thể độ giúp chúng sanh thành Phật. Mà chỉ chúng sinh tự độ là chính Phật và bồ tát chỉ gia hộ và trợ duyên mà thôi.
Ông há chẳng biết Phật có Trí Tuệ biết được căn tánh của mỗi chúng sanh, mà có thể vì đó nói ngay phương pháp đúng cho họ mà họ có thể tu tập để giải thoát giác ngộ ư?
Vì thế lúc còn tại thế các vị đệ tử của Phật vừa nghe bài pháp một câu cũng liền chứng thánh quả A La Hán, hoặc có người đợi tu tập 1 ngày sau, 7 ngày sau, cho đến 1 năm sau cũng đều chứng quả.
Còn ta? ta có thể biết căn tánh chúng sanh mà chỉ họ phương pháp đúng với căn cơ họ không để họ có thể giác ngộ giải thoát chứng thánh quả nhanh như vậy?
Nếu được thì tại sao ta không biết căn tánh của mình để tu tập chứng thánh đi?
Hơn nữa đâu phải chỉ có lên được tịnh độ thì mới thành Phật được.
A thì đúng rồi! Ai nói là chỉ có pháp tu Tịnh Độ mới thành Phật bao giờ?
Tại ông hỏi về Tịnh Độ người ta mới đáp đó thôi!
Chẳng phải Phật Thích Ca thành Phật ở cõi taba này sao. Ngài có nói là do lên được cõi Tịnh Độ nào đó mà ngài thành Phật không. Hay ngài nói do không thấy pháp nào có chứng có đắc nên mới được thọ ký thành Phật.
Ôi chao! Ông đọc Pháp Hoa mà chẳng hiểu gì cả!
Chẳng phải tiền thân Phật Thích Ca cũng từng trải trần sa kiếp phụng thờ cúng dường chư Phật mười Phương ở các cõi Tịnh Độ đó hay sao?
Ông há chẳng nghe Phật thọ ký cho các vị A La Hán chẳng?
"Ông Ma-Ha Ca-Diếp, đệ tử của Ta, ở đời vị lai sẽ phụng thờ ba trăm muôn ức các đức Thế Tôn, cúng dường cung kính tôn trọng ngợi khen, rộng nói vô lượng đại pháp của các đức Phật, ở nơi thân rốt sau được thành Phật hiệu là Quang-Minh Như -Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế -gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-nhân-sư, Phật Thế -Tôn.
Nước tên là Quang Đức, kiếp tên là Đại-Trang-Nghiêm-Phật thọ mười hai tiểu kiếp. Chánh pháp trụ thế hai mươi tiểu kiếp. Cõi nước tốt đẹp, không có các thứ dơ xấu, ngói sỏi gai góc cùng đồ tiện lợi chẳng sạch. Cõi đó bằng thẳng không có cao thấp hầm hố gò nổng, đất bằng lưu ly, cây báu thẳng giăng bên đường, rải các hoa báu khắp nơi sạch sẽ.
Phật thọ ký cho Tổ Ma Ha Ca Diếp thành Phật, cũng phải ở trong mười phương quốc độ của chư Phật theo chư Phật nghe pháp tu hành rồi mới thành Phật hiệu là Quang Minh Như Lai.
Và khi thành Phật thì được cõi Tịnh Độ, đất bằng lưu ly, cây báu thẳng hàng, các hoa báu khắp nơi.
Đó là Tịnh Độ chư là gì!
Chỉ vì Phật Thích Ca thương sót chúng sanh ở cõi Uế mà nguyện vào để giáo hóa chúng sanh. Đây chỉ là Hóa Thân. Mà thật ra ngài cũng có cõi Tịnh độ riêng của chính ngài ở phương khác.
Vì vậy trong phẩm Hiện Bảo Tháp của Phật Đa Bảo Như Lai, đức Thích Ca phải hợp lại tất cả phân thân của mình cũng đều là Phật ở mười phương Tịnh Độ, hợp lại rồi mới mở tháp Đa Bảo đó!
Ông không muốn tu tịnh độ thì không ai cấm ông cả. Ông hãy tìm hiểu học các pháp môn mà thích hợp với ông hơn. Nhưng mà đừng có đem cái tà kiến cho tịnh độ là nầy nọ mà sanh cái tâm chê bay thì may lắm thay!