điều phục 6 căn?
điều phục 6 căn?
Theo các đ/h thì trong 6 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý thì ''thằng giặc'' nào là khó điều phục nhất?
Hix, phiền não cũng từ đó mà ra. làm sao để mắt thấy sắc mà kg bị dính? tương tự tai nghe âm thanh, mũi với mùi hương, lưỡi với vị nếm, thân với xúc chạm...?Mà mình chưa rõ ý đối với pháp trần là sao? là tổng hợp của 5 cái trườc hay là một món riệng biệt?
Hix, phiền não cũng từ đó mà ra. làm sao để mắt thấy sắc mà kg bị dính? tương tự tai nghe âm thanh, mũi với mùi hương, lưỡi với vị nếm, thân với xúc chạm...?Mà mình chưa rõ ý đối với pháp trần là sao? là tổng hợp của 5 cái trườc hay là một món riệng biệt?
một ngày đã hết
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
Re: điều phục 6 căn?
tổng hợp 5 thứ trước, rồi gieo vào tâm thức, sau nầy nó hiện ra "tưởng" thì đó là pháp trần.Asoka đã viết:Theo các đ/h thì trong 6 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý thì ''thằng giặc'' nào là khó điều phục nhất?
Hix, phiền não cũng từ đó mà ra. làm sao để mắt thấy sắc mà kg bị dính? tương tự tai nghe âm thanh, mũi với mùi hương, lưỡi với vị nếm, thân với xúc chạm...?Mà mình chưa rõ ý đối với pháp trần là sao? là tổng hợp của 5 cái trườc hay là một món riệng biệt?
Như mắt thấy trái táo, sau nầy không cần tận mắt nhìn trái táo mà ta cũng nhớ tưởng ra hình dáng trái táo trong đầu đó là pháp trần.
Như tai nghe tiếng khen chê của người nào đó nói với mình, ta gieo vào tâm thức, sau nầy không cần nghe lại người đó mà mình cũng tưởng ra tiếng nói của người đó khen chê như mình như thế nào đó là pháp trần.
Cho đến lưỡi nêm vị, mũi ngưỡi hương, thân xúc chạm cũng điều như thế.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: điều phục 6 căn?
ý căn là bộ óc
pháp trần là những thứ tiếp xúc (để kích thích) bộ óc, cũng như sắc trần tiếp xúc nhãn căn, thanh trần tiếp xúc nhĩ căn, ...
khi sắc trần* tiếp xúc nhãn căn* thì đồng thời các pháp trần thọ tưởng sinh khởi và kích thích bộ óc; bộ óc từ đó làm việc với thọ tưởng sinh ra các hoạt động khác và đó là cuộc sống của một người, những diễn biến lập đi lập lại của tiến trình này
(*tương tự với bốn cặp trần căn còn lại)
pháp trần thọ tưởng không là tổng hợp của năm căn trước; nếu chỉ là tổng hợp thì cùng với một "xúc" giống nhau thì tất cả chúng ta đều có thọ tưởng giống nhau; nhưng cùng một "xúc" giống nhau chúng ta đâu có thọ tưởng giống nhau, chẳng hạn cùng thấy một người mà bạn thấy vui mà mình thấy khó chịu
sắc trần tiếp xúc nhãn căn là những phản ứng không tránh khỏi vì vũ trụ luôn chuyển động và các thứ đụng vào nhau; cho nên ngũ căn không được coi là "thằng giặc" mà chỉ là ý căn thôi; ý căn có thể hướng dẫn ngũ căn, ngũ căn trở thành công cụ của thằng giặc và bị gieo tiếng oan cũng là giặc luôn
trong đề tài "vòng vô minh" mình có nói đến chuyện này, đó là tu tập tỉnh giác và phải có quyết tâmlàm sao để mắt thấy sắc mà kg bị dính?
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: điều phục 6 căn?
k có tham ái thì 6 căn lìa 6 trần
tham ái vừa là tâm ma, dẫn dắt lung tung làm mình mất chánh niệm, vừa hộ trì phật pháp, dẫn dắt mình đi tìm phật pháp
nói chung nó là con ngựa chứng, khéo điều khiển nó gọi là bậc điều ngự
tham ái vừa là tâm ma, dẫn dắt lung tung làm mình mất chánh niệm, vừa hộ trì phật pháp, dẫn dắt mình đi tìm phật pháp
nói chung nó là con ngựa chứng, khéo điều khiển nó gọi là bậc điều ngự
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Re: điều phục 6 căn?
huynhnamphuong đã viết:k có tham ái thì 6 căn lìa 6 trần
tham ái vừa là tâm ma, dẫn dắt lung tung làm mình mất chánh niệm, vừa hộ trì phật pháp, dẫn dắt mình đi tìm phật pháp
nói chung nó là con ngựa chứng, khéo điều khiển nó gọi là bậc điều ngự
Không phải là tham ái, mà là tâm ý của mình. "Tâm viên ý mã".
Kinh Pháp Cú: "Tâm làm chủ tất cả" tâm ý ác thì thân khẩu dễ tạo tác, tâm ý thiện thì thân khẩu dễ làm thiện. Đưa ta lên trời, đưa ta vào địa ngục cũng do tâm ý nầy!
Tham ái cũng từ do Tâm ý mà ra. Vì vậy sám hối như vầy:
Xưa con trót tạo bao ác nghiệp
Đều do vô thỉ tham sân si
Từ thân miệng ý mà sanh ra
hết thảy nay con xin sám hối.
Trở về giác tỉnh sáu căn, và thấy rỏ sự thật như huyễn của vạn vật thì không bị sáu trần làm ô nhiễm, mê hoặc.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: điều phục 6 căn?
tham ái ở đây là để nói đến sự lôi cuốn, sự chạy theo, mê đắm, si
tham ái là chất keo kết dính 6 căn và 6 trần, khi 6 trần vọng động làm 6 căn cũng rối loạn theo
tham ái là ngọn nguồn của khổ
tham ái là do mạt na thức sinh ra, k phải ý thức, ý thức chỉ phân biệt đơn thuần chứ chưa khởi lên các hành, tham ái là hành, k phải ý, vì nó k thể đứng riêng một mình như ý, ai tham ái ? tham ái cái gì ?
nói tham ái sinh ra vọng tưởng cũng được, tham ái thôi thúc tưởng đến cái gì đó, mê luyến nó làm cho tâm vọng động theo nó, vọng tưởng chẳng phải do ý thức sinh ra, ý thức chỉ sinh ra ý niệm, do có vọng tưởng mà ý thức mới sinh ra ý niệm, vì niệm vốn là sản phẩm của tưởng, ý niệm là đối tượng của ý nghĩ, các hành của mạt na thức giữ vai trò chủ động điều khiển dẫn dắt việc sinh ra ý nghĩ, các hành này gọi là ý tưởng, tức là hành tưởng đến ý niệm
nói vọng tưởng do tâm sinh ra thì còn cần phải xem lại, vì tâm ở đây là vọng tâm, chẳng phải chân tâm, vọng tâm như hoa đốm hư không
tham ái là chất keo kết dính 6 căn và 6 trần, khi 6 trần vọng động làm 6 căn cũng rối loạn theo
tham ái là ngọn nguồn của khổ
tham ái là do mạt na thức sinh ra, k phải ý thức, ý thức chỉ phân biệt đơn thuần chứ chưa khởi lên các hành, tham ái là hành, k phải ý, vì nó k thể đứng riêng một mình như ý, ai tham ái ? tham ái cái gì ?
nói tham ái sinh ra vọng tưởng cũng được, tham ái thôi thúc tưởng đến cái gì đó, mê luyến nó làm cho tâm vọng động theo nó, vọng tưởng chẳng phải do ý thức sinh ra, ý thức chỉ sinh ra ý niệm, do có vọng tưởng mà ý thức mới sinh ra ý niệm, vì niệm vốn là sản phẩm của tưởng, ý niệm là đối tượng của ý nghĩ, các hành của mạt na thức giữ vai trò chủ động điều khiển dẫn dắt việc sinh ra ý nghĩ, các hành này gọi là ý tưởng, tức là hành tưởng đến ý niệm
nói vọng tưởng do tâm sinh ra thì còn cần phải xem lại, vì tâm ở đây là vọng tâm, chẳng phải chân tâm, vọng tâm như hoa đốm hư không
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: điều phục 6 căn?
Cái này tìm hiểu duy thức kinh sẽ rõ: Cách làm việc của tám thức. Đạo hữu huynhnamphuong nên lấy một mô hình mô phỏng sự hoạt động đó đặng dễ hiểu hơn.
Re: điều phục 6 căn?
vô minh (si) mới là ngọn nguồn của khổtham ái là ngọn nguồn của khổ
có các hành (tâm sở) tham, sân, si, vô tham, vô sân, vô si, ... ; trong một niệm thức hay ý thức, xảy ra trong một thời gian cực ngắn, là có một số tâm sở; các tâm sở kết với nhau theo nhiều kiểu mà tạo ra các ý thức khác nhau
vâng, mạt na thức là ý căn, thức thứ bảy, không phải ý thức, thức thứ sáu
mạt na thức là chỗ tạm trú của các hành, không phải là chỗ sinh ra các hành; chúng ta có các hành, cường độ khác nhau tùy cá nhân, là do nghiệp thức của kiếp trước; đây là khía cạnh bẩm sinh; chúng ta có phần nào ích kỷ do bẩm sinh, mạt na thức xấu tính là do đótham ái là do mạt na thức sinh ra
mặt dù ý thức dựa vào ý căn, chính ý thức là sự tương giao giữa chúng ta và môi trường chung quanh; đây là khía cạnh nhân duyên, dinh dưỡng, tu tập; chỉ qua tu tập chúng ta mới chữa tính xấu của mạt na thức
vâng, đó là chút điều mình học hỏi từ duy thức
Re: điều phục 6 căn?
hlich đã viết:vô minh (si) mới là ngọn nguồn của khổtham ái là ngọn nguồn của khổ
có các hành (tâm sở) tham, sân, si, vô tham, vô sân, vô si, ... ; trong một niệm thức hay ý thức, xảy ra trong một thời gian cực ngắn, là có một số tâm sở; các tâm sở kết với nhau theo nhiều kiểu mà tạo ra các ý thức khác nhau
vâng, mạt na thức là ý căn, thức thứ bảy, không phải ý thức, thức thứ sáu
mạt na thức là chỗ tạm trú của các hành, không phải là chỗ sinh ra các hành; chúng ta có các hành, cường độ khác nhau tùy cá nhân, là do nghiệp thức của kiếp trước; đây là khía cạnh bẩm sinh; chúng ta có phần nào ích kỷ do bẩm sinh, mạt na thức xấu tính là do đótham ái là do mạt na thức sinh ra
mặt dù ý thức dựa vào ý căn, chính ý thức là sự tương giao giữa chúng ta và môi trường chung quanh; đây là khía cạnh nhân duyên, dinh dưỡng, tu tập; chỉ qua tu tập chúng ta mới chữa tính xấu của mạt na thức
vâng, đó là chút điều mình học hỏi từ duy thức
Re: điều phục 6 căn?
Pháp trần là những hình tướng hiện trong tâm ý mình.
Như hình dáng của Quả Táo, mình nhớ quả táo thì hình dáng quả táo tròn làm sao nó hiện ra. Cái đó là pháp trần, tức là "Bóng Dáng của Tiền Trần".
Tiền Trần có 5 thứ: Sắc, Thinh, Hương, Vị và Xúc.
Pháp Trần là Bóng dáng của 5 tiền trần đó cho nên không phải là tiền trần mà gọi là pháp trần vậy.
Ông thấy sắc thì cứ thấy, những không có sắc thì ông vẫn hằng thấy. ông trở về với cái thấy đó thì tự nhiên sắc trần hiện có hiện không không có làm cho tâm ông sanh diệt được. sắc trần có sinh diệt đến đi mà cái thấy của ông không sinh diệt đến đi. Thì lúc đó thấy mà như không thấy, mắt tuy thấy mà không dính là như vậy.
Nam Mô A Mi Đà Phật.
Như hình dáng của Quả Táo, mình nhớ quả táo thì hình dáng quả táo tròn làm sao nó hiện ra. Cái đó là pháp trần, tức là "Bóng Dáng của Tiền Trần".
Tiền Trần có 5 thứ: Sắc, Thinh, Hương, Vị và Xúc.
Pháp Trần là Bóng dáng của 5 tiền trần đó cho nên không phải là tiền trần mà gọi là pháp trần vậy.
Ông thấy sắc thì cứ thấy, những không có sắc thì ông vẫn hằng thấy. ông trở về với cái thấy đó thì tự nhiên sắc trần hiện có hiện không không có làm cho tâm ông sanh diệt được. sắc trần có sinh diệt đến đi mà cái thấy của ông không sinh diệt đến đi. Thì lúc đó thấy mà như không thấy, mắt tuy thấy mà không dính là như vậy.
Nam Mô A Mi Đà Phật.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 43 khách