Thiếu Thất Lục Môn

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

3 – HÀNH THÂM BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA THỜI

Lục niên cầu đại đạo,
Hành thâm bất li thân
Trí huệ tâm giải thoát
Đạt bỉ ngạn đầu nhân
Thánh đạo không tịch tịch
Như thị ngã kim văn
Phật hành bình đẳng ý
Thời đáo tự siêu quần
.

Dịch
Sáu năm cầu đạo lớn
Hành sâu chẳng lìa thân
Trí huệ tâm giải thoát
Đến bờ kia tột cùng
Thánh đạo không lắng lặng
“Như thị ngã kim văn”
Phật hành bình đẳng ý
Thời đến tự siêu quần.

Diễn giải
Đức Phật sáu năm tu hành khổ hạnh, cầu đạo vô thượng.
Thưc hành sâu xa các phương pháp khổ hạnh (mà chưa đạt được kết quả)*
(chỉ đến khi đức Phật ngồi thiền định trên bờ sông Ni Liên Kiền)*, Trí huệ phát khởi, ngài đắc đạo, giải thoát hoàn toàn khỏi sinh tử luân hồi.
Đạo giải thoát vốn không, tịch ( trống rỗng, tĩnh tịch, ngưng nghỉ)*.
“Nay, ta nghe như vậy” (như vậy đó)*
Đức Phật thực hành hạnh bình đẳng
Khi thời điểm đến thì tự nhiên khai ngộ, siêu vượt hơn mọi người.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

4 – CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN GIAI KHÔNG

Tham ái thành ngũ uẩn
Giả hiệp đắc vi thân
Huyết nhục liên gân cốt
Bì lí nhất đôi trần
Mê đồ sanh lạc trước
Trí giả bất vị thân
Tứ tướng giai qui tận
Hô thậm nãi vi chân


Dịch
Tham mến thành năm uẩn
Giả dối kết làm thân
Máu thịt liền gân cốt,
Trong da một đống trần
Kẻ mê vui chấp dính
Người trí chẳng vì thân
Bốn tướng đều dứt bặt
Mới được gọi là chân.

Diễn nghĩa
Vì chấp trước, ưa thích bản ngã nên mới có ngũ uẩn.
Vì có ngũ uẩn giả dối kia nên mới có thân.
Thân này gồm máu thịt, gân cốt tạo thành
Ngoài trông đẹp đẽ, đâu biết trong lớp da kia toàn do đất bụi tạo thành.
Kẻ mê chấp trước vào thân đó cho là chính mình
Người trí vốn biết nó chẳng phải thực.
Ngay cả tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả còn chẳng có
Hiểu được như thế mới là chân thực.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

5 – ĐỘ NHẤT THIẾT KHỔ ÁCH

Vọng hệ thân vi khổ
Nhân ngã tâm tự mê
Niết bàn thanh tịnh đạo
Thùy khẳng trước tâm y
Ấm giới lục trần khởi
Ách nạn nghiệp tương tùy
Nhược yếu tâm vô khổ
Văn tảo ngộ Bồ- Đề

Dịch
Vọng buộc hóa thân khổ
Nhân ngã tâm tự mê
Niết bàn, đường thanh tịnh
Sao chấp được tâm y
Ấm giới sáu trần dậy
Ách nạn nghiệp theo kề.
Ví rõ tâm không khổ
Sớm nghe ngộ Bồ Đề

Diễn nghĩa
Vướng vọng nên thân khổ.
Tâm mê nên chia ra nhân, ngã.
Đạo Niết Bàn thanh tịnh
Ai nói chấp theo tâm ?
Nếu lục trần theo ấm giới khởi lên
Thì ách nạn liền theo sau.
Nếu biết rõ tâm vốn không, không vui buồn, sướng khổ
Nghe sớm ắt ngộ Bồ - Đề.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

6 – XÁ LỢI TỬ

Đạt đạo do tâm bổn
Tâm tịnh lợi hoàn đa
Như liên hoa xuất thủy
Đốn giác đạo nguyên hòa
Thường cư tịch diệt tướng
Trí huệ chúng nan qua
Độc siêu tam giới ngoại
Cánh bất luyến Ta Bà
.

Dịch
Đạt đạo tâm làm gốc
Tâm lặng lợi bao là
Như sen nhô mặt nước
Thoắt rõ gốc đạo hòa
Luôn ở nơi tịch diệt
Trí huệ mấy ai qua
Một mình siêu ba cõi
Hết luyến cảnh Ta Bà.

Diễn giải
Đạt đạo, do lấy tâm làm gốc
Giữ cho tâm lặng trong, lợi ích hiện tiền.
Như hoa sen nhô lên mặt nước
Mới biết rằng đạo vốn hòa đồng.
(Đạo) luôn ở nơi tịch diệt ( tĩnh lặng, không dấy động)
Trí huệ mấy ai qua ( ít người có trí huệ)
Một mình vượt lên ba cõi ( dục giới, sắc giới, vô sắc giới)
Hết luyến cảnh Ta Bà ( ra khỏi vòng sanh tử)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

7 – SẮC BẤT DỊ KHÔNG, KHÔNG BẤT DỊ SẮC

Sắc dữ không nhất chủng
Vị đáo kiến lưỡng ban
Nhị thừa sanh phân biệt
Chấp tướng tự tâm man
Không ngoại vô biệt sắc
Phi sắc nghĩa năng khoan
Vô sanh thanh tịnh tánh
Ngộ giả tức Niết – Bàn


Dịch
Sắc với không một giống
Chưa rõ thấy hai đàng
Hai thừa đâm phân biệt
Chấp tướng tự dối gian
Ngoài không chẳng sắc khác
Chẳng sắc mới dung khoan
Vô sanh, tánh thanh tịnh
Ngộ ấy tức Niết Bàn .

Diễn giải
Sắc với không cùng một nòi (chủng)
Chưa đạt đến (giác ngộ) thì thấy có hai loại
Nhị thừa sanh tâm phân biệt (cho là hai loại)
Chấp tướng (có, không) tự dối lòng.
Ngoài không chẳng có sắc nào khác
(sắc) Chẳng phải sắc, nghĩa gồm như vậy.
Tánh thanh tịnh là vô sanh
(Nếu ) ngộ ra thì đó là Niết Bàn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

8 – SẮC TỨC THỊ KHÔNG, KHÔNG TỨC THỊ SẮC

Phi không, không bất hữu
Phi sắc, sắc vô hình
Sắc không đồng qui nhất
Tĩnh thổ đắc an ninh
Phi không, không vi diệu
Phi sắc, sắc phân minh
Sắc không giai phi tướng
Thậm xứ lập thân hình
.

Dịch
Chẳng không, không chẳng có
Chẳng sắc, sắc vô hình
Sắc không về một mối
Đất tịnh được yên bình
Chẳng không là không diệu
Chẳng sắc, sắc phân minh
Sắc không đều chẳng tướng.
Nơi đâu dụng thân hình.

Diễn giải
Nói “ sắc tức thị không “ thì (cái đó) chẳng phải là không mà cũng chẳng phải là sắc. Nói nó chẳng không, vì ở đó không cũng chẳng có. Nói nó chẳng sắc, vì nó vốn vô hình.
Sắc và không cùng từ đó mà ra, không phân biệt, nên không loạn động. Nước nhà tự bình an.
Nó chẳng không nghĩa là chẳng phải như hư không trống rỗng, mà trong cái không đó có ẩn chứa một khả năng (nhận biết)
Nó chẳng phải sắc, nhưng nhờ nó mà mọi sắc tướng mới hiện rõ, phân minh.
Vì nó chẳng phải không mà cũng chẳng phải sắc thì làm sao có thể hình dung ra được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

9 – THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC DIỆT PHỤC NHƯ THỊ

Thọ tưởng nạp chư duyên
Hành thức lượng năng khoan
Biến kế tâm tu diệt
Ngã bệnh bất tương can
Giải thoát tâm vô ngại
Phá chấp ngộ tâm nguyên
Cô vân diệt như thị
Tánh tướng nhất ban ban .


Dịch
Thọ tưởng nạp muôn duyên
Hành thức rộng dung khoan
Biến kế tâm nên dứt
Bệnh “ta” chẳng tương can
Giải thoát tâm vô ngại
Phá chấp ngộ tâm nguyên
Nên nói cũng như vậy
Tánh tướng chẳng hai ban .

Diễn giải
Các ấm thọ, tưởng thâu nhập mọi cảnh duyên bên ngoài
Các ấm hành, thức dung chứa chủng tử của các duyên ấy
Nếu dứt được tâm biến kế (từ các trần cảnh)
Thì ta và vọng tưởng chẳng liên quan đến nhau nữa
Tâm giải thoát vô ngại
Phá chấp ngã, nhân, trở lại nguồn tâm
Vì trở lại nguồn tâm nên nói “như thị”
Tánh và tướng chẳng phải hai .


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

10 – XÁ LỢI TỬ

Thuyết xá luận thân tướng
Lợi ngôn nhất chủng tâm
Bồ tát kim cương lực
Tứ tướng vật linh xâm
Đạt đạo ly nhân chấp
Kiến tánh pháp vô âm
Chư lậu giai tổng tận
Biến thể thị chân câm
.

Dịch
Nói “xá” nhằm thân tướng
Còn “lợi” nhắm một tâm
Bồ Tát vận trí lực
Bốn tướng chắn đường xâm
Đạt đạo lìa nhân chấp
Thấy tánh pháp không không âm
Chư lậu đều dứt trọn
Toàn thể ấy vàng ròng

Diễn giải
Xá lợi là gì ? Là những gì thân tướng để lại làm lợi ích cho tâm tánh người sau.
Bồ Tát vận dụng trí kim cương (để thấu thoát )
Bốn tướng ngăn trở đường vào đạo
Đạt đạo lìa bỏ các chấp của con người
Thấy tánh, pháp không thể dùng lời nói diễn tả được.
Các hoặc lậu đều dứt hết
Pháp giới thành vàng ròng. (câm = kim)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

11 – THỊ CHƯ PHÁP KHÔNG TƯỚNG

Chư Phật thuyết không pháp
Thanh văn hữu tướng cầu
Tầm kinh mịch đạo lý
Hà nhật học tâm hưu
Viên thành chân thực tướng
Đốn kiến bãi tâm tu
Quýnh nhiên siêu pháp giới
Tự tại cánh hà ưu


Dịch
Chư Phật nói pháp không
Thanh văn chấp tướng cầu
Tìm kinh kiếm lẽ đạo
Bao giờ học tâm thôi
Viên thành tướng chân thực
Chợt rõ bỏ tâm tu
Thênh thang vượt pháp giới
Tự tại hết âu lo.

Diễn giải
Chư Phật nói “pháp không”
Thanh văn chấp tướng cầu pháp.
Tìm tòi trong kinh sách kiếm ý nghĩa của đạo là “hướng ngoại cầu, tầm”
Không biết rằng chỉ cần thôi tìm cầu, tâm ngừng nghỉ, thì đại đạo hiện tiền.
Thực tướng vô tướng tự viên thành.
Nếu đã thấy thì chẳng cần tu nữa.
Thênh thang vượt pháp giới
Tự tại hết âu lo.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

12 – BẤT SANH BẤT DIỆT

Lô Xá thanh tịnh thể
Vô tướng bổn lai chân
Như không giai tổng biến
Vạn kiếp thể trường tồn
Bất cộng giai bất trước
Vô cựu diêt vô tân
Hòa quang trần bất nhiễm
Tam giới độc vi tôn
.

Dịch
Lô Xá thể thanh tịnh
Không tướng tự nhiên chân
Như hư không rộng khắp
Muôn kiếp vẫn trường tồn
Chẳng chung, chẳng riêng rẽ
Không cựu cũng không tân
Hòa đục trong chẳng nhiễm
Ba cõi một mình tôn

Diễn giải
Báo thân thể thanh tịnh
Vô tướng vốn là chân
Như hư không rộng khắp
Muôn kiếp vẫn trường tồn.
Không chung cùng, không dính dáng
Không cũ cũng không mới
Hòa sáng, chẳng nhiễm trần.
Ba cõi chỉ mình ta.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

13 – BẤT CẤU BẤT TỊNH

Chân như việt tam giới
Cấu tịnh bổn lai vô
Năng nhân khởi phương tiện
Thuyết tế cập ngôn thô
Không giới vô hữu pháp
Thị hiện nhất luân cô
Bổn lai vô nhất vật
Khởi hiệp lưỡng ban hô
.

Dịch
Chân như vượt ba cõi
Dơ sạch vốn không ngơ
Vì thương phương tiện mở
Nói nhặt cùng nói thưa
Cõi không chẳng có pháp
Hiện xuống bánh xe đưa
Xưa nay không một vật
Huống hai thứ lọc lừa.

Diễn giải
Chân như vượt trên ba cõi
Xưa nay vốn không nhơ, sạch
Như Lai mở phương tiện
Nói gần, nói xa, nói thô, nói tế.
Chân như không pháp có.
Thị hiện bằng một vòng tròn.
Xưa nay không một vật
Huống là có hai ban.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiếu Thất Lục Môn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

14 – BẤT TĂNG BẤT GIẢM

Như Lai thể vô tướng
Mãn túc thập phương không
Không thượng nan lập hữu
Hữu nội bất kiến không
Khán tự thủy trung nguyệt
Văn như nhĩ bạn phong
Pháp thân hà tăng giảm
Tam giới hiệu chân dung
.

Dịch
Như Lai thể không tướng
Đầy dẫy mười phương không
Trên “không” khôn lập “có”
Trong “có” chẳng thấy “không”
Nghe như tai gió thoảng
Xem như nguyệt trên sông
Pháp thân nào thêm bớt
Ba cõi gọi chân dung.

Diễn giải
Thể của chơn như vốn vô tướng
Đầy dẫy khắp cả mười phương
Trên cái “không”, khó mà làm ra cái “có”
Trong cái “có” chẳng thấy cái “không”
(sắc) Xem thì như trăng trong nước, thấy hình tướng đó, mà thực chất thì không có.
(thanh) Nghe thì như gió thoảng bên tai. Mới nghe ào một cái đã mất rồi. Không trường tồn.
Pháp thân vốn không thêm, không bớt.
Pháp giới là chân dung của pháp thân.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách