VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Thưa chư vị, quả A LA HÁN là đã dứt sạch VÔ MINH trong thập nhị duyên hay không?

Mong chư DH chia sẽ giúp mọi người cùng nhau thẳng tiến đường Đạo.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Bậc A La Hán Dứt Vô Minh Trong 12 Nhân Duyên Nhưng Chưa Dứt Nhất Thiết Trí Chướng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
hahaothien
Bài viết: 150
Ngày: 04/06/09 06:56
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi hahaothien »

Theo tôi hiểu Thập Nhị Nhân Duyên là mười hai khoen móc trong vòng luân hồi sinh tử. Chỉ những phàm nhân như chúng ta mới còn mắc xích, dù cho chúng ta có thông hiểu đi nữa,
Và vì trạng thái tâm chúng ta còn dao động và chưa đạt trạng thái thanh tịnh hoàn toàn nhờ Thiền Minh Sát

Thiền Minh Sát đòi hỏi chúng ta phải tách ra khỏi cuộc sống đời thường, và không còn mọi ràng buột, dứt trừ tham ái và kiện định hành Thiền Minh Sát sẽ khai ngộ được tuệ giác và dẫn ta đi đến thành tựu của bốn bậc thánh: Tư Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. tương tự 4 trạng thái thiền hay gì đó (Sơ Thiền , Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền)......

Khi đạt được bậc A La Hán (Bâc thứ 4 trong 4 bậc thánh) là mọi tham dục đã đoạn tận, diệt đi mọi xúc cảm tham, sân, si và chỉ còn lại là trạng thái tịch tịnh không mảy may lay động với bất cứ điều gì hay vật gì trong đời sống, đã dứt trừ sạch tất cả và đã đạt trạng thái Vô Dư Y Niết Bàn ( trạng thái Niết Bàn tại thế gian), Khi bỏ thân xác phàm nhân thì sẽ nhập vào Niết Bàn.

Còn "Nhất Thiết Trí Chướng" là gì thế? Tôi không hiểu nữa? Xin nói rõ!


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Còn "Nhất Thiết Trí Chướng" là gì thế? Tôi không hiểu nữa? Xin nói rõ!
Nhất Thiết Trí Chướng Là Chướng Ngại Của Sự Biết Hết Cùng Tột Tất Cả Các Pháp.

Chỉ Có Phật Mới Biết Hết Cùng Tột Tất Cả Các Pháp.

Bậc A La Hán Cái Biết Còn Có Hạn Có Lượng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Vô minh trong 12 nhân duyên được định nghĩa như thế này, trích Trung Bộ Kinh số 9, Kinh Chánh Tri Kiến,

Chư Hiền, thế nào là vô minh, thế nào là tập khởi của vô minh, thế nào là đoạn diệt của vô minh, thế nào là con đường đưa đến đoạn diệt của vô minh? Sự không tuệ tri về khổ, không tuệ tri về khổ tập, không tuệ tri về khổ diệt, không tuệ tri về con đường đưa đến khổ diệt, Chư Hiền, như vậy gọi là vô minh. Từ tập khởi của lậu hoặc, có tập khởi của vô minh; từ đoạn diệt của lậu hoặc, có đoạn diệt của vô minh; và Thánh Ðạo Tám Ngành này là con đường đưa đến đoạn diệt của vô minh, tức là: Chánh Tri kiến... Chánh Ðịnh.

Sự đoạn diệt vô minh là quả vị a la hán.

Đại thừa thì nói đến hai loại chướng, sở tri chướng và phiền não chướng, và sở tri chướng chỉ vô minh. Đại thừa vì có các quả vị cao hơn quả vị a la hán cho nên quả vị a la hán chỉ là sự đoạn diệt phiền não chướng và một phần sở tri chướng. Cho nên với đại thừa thì quả vị a la hán chưa đoạn diệt vô minh.

Cho nên các mô hình khác nhau có các định nghĩa và kết quả khác nhau.
:)


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Thiền Minh Sát đòi hỏi chúng ta phải tách ra khỏi cuộc sống đời thường
đạo phật dạy chúng ta đừng chạy theo lục trần; thay vì nói chạy theo lục trần mình cũng có thể nói là lọt cạm bẫy lục trần

chúng ta lọt cạm bẫy lục trần vì chúng ta không quan sát rõ ràng tâm thức của chúng ta; không quan sát rõ ràng nên lọt hố là vậy

thiền minh sát là học tập quan sát rõ ràng để mà đừng chạy theo lục trần; "tách ra" với mình là ở trong đời thường mà không chạy theo lục trần thôi chớ không có sự phân tách giữa mình và đời được

cho nên
trạng thái tịch tịnh không mảy may lay động với bất cứ điều gì hay vật gì trong đời sống
có thể là một kiến giải hư vọng
trạng thái Vô Dư Y Niết Bàn ( trạng thái Niết Bàn tại thế gian)
là hữu dư niết bàn chứ?
:)


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Xin đa tạ tất cả chư vị đã tham gia!

Hình như pháp đầu tiên được ĐỨC PHẬT tuyên thuyết là "TỨ DIỆU ĐẾ". Trong đó có nhắc tới VÔ MINH là gốc rễ của sanh tử.

VÔ MINH này là nơi ai? Nơi bản thân mình hay nơi chúng sanh?

Bồ tát thị hiện ở thế gian, cũng không thể nói đã dứt sạch sanh tử! Từ đó mới thấy rằng Bồ Tát vẫn chưa học tột cùng TỨ DIỆU ĐẾ?
Sửa lần cuối bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 vào ngày 27/07/10 18:02 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

VÔ MINH này là nơi ai? Nơi bản thân mình hay nơi chúng sanh?
Đây Tức Là Vô Minh
Bồ tát thị hiện ở thế gian, cũng không thể nói đã dứt sạch sanh tử!
Bồ Tát Dứt Phần Đoạn Sanh Tử.

Bồ Tát Còn Biến Dịch Sanh Tử.

Bồ Tát thị Hiện Ở Thế Gian Như Trăng Hiện Bóng Trong Nước



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Nếu đó là VÔ MINH thì còn VÔ MINH!


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Dù là SANH TỬ hay BIẾN DỊCH SANH TỬ thì cũng chưa thể nói là dứt sạch sanh tử, dù tái sanh hay giáng sanh thị hiện. Mặc dù giữa sanh tử và biến dịch sanh tử cách nhau rất xa nhưng vãn còn "cách khoảng". Cần phải rốt ráo.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Đoạn VÔ MINH thô thì là dứt sạch SANH TỬ, vào BIẾN DỊCH SANH TỬ. Đoạn VÔ MINH TẾ thì CHẤM DỨT HOÀN TOÀN SANH TỬ , TỨC LÀ CHẤM DỨT BIẾN DICH SANH TỬ, thành tựu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ.

Thấy VÔ MINH nơi mình hoặc của chúng sanh thì gọi VÔ MINH thô.
Thấy VÔ MINH không của riêng ai thì gọi là VÔ MINH tế.
Cả hai vẫn VÔ MINH tuy thô và tế là một trời một vực. Nhưng đều y THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN mà ĐỨC PHẬT tuyên thuyết khi vừa thành ĐẠO.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Biến Dịch Sanh Tử Là Sanh Tử Cực Vi Tế Của Bậc Thánh Từ A La Hán Cho Đến Bậc Đẳng Giác Bồ Tát.

Vô Minh Của Bồ Tát Là Nhất Thiết Trí Chướng Chứ Không Phải Là Phiền Não.

Phật Là Dứt Biến Dịch Sanh Tử Và Nhất Thiết Trí Chướng



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách