VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Thưa chư vị, quả A LA HÁN là đã dứt sạch VÔ MINH trong thập nhị duyên hay không?
Mong chư DH chia sẽ giúp mọi người cùng nhau thẳng tiến đường Đạo.
Mong chư DH chia sẽ giúp mọi người cùng nhau thẳng tiến đường Đạo.
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Bậc A La Hán Dứt Vô Minh Trong 12 Nhân Duyên Nhưng Chưa Dứt Nhất Thiết Trí Chướng.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 150
- Ngày: 04/06/09 06:56
- Giới tính: Nam
- Đến từ: VietNam
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Theo tôi hiểu Thập Nhị Nhân Duyên là mười hai khoen móc trong vòng luân hồi sinh tử. Chỉ những phàm nhân như chúng ta mới còn mắc xích, dù cho chúng ta có thông hiểu đi nữa,
Và vì trạng thái tâm chúng ta còn dao động và chưa đạt trạng thái thanh tịnh hoàn toàn nhờ Thiền Minh Sát
Thiền Minh Sát đòi hỏi chúng ta phải tách ra khỏi cuộc sống đời thường, và không còn mọi ràng buột, dứt trừ tham ái và kiện định hành Thiền Minh Sát sẽ khai ngộ được tuệ giác và dẫn ta đi đến thành tựu của bốn bậc thánh: Tư Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. tương tự 4 trạng thái thiền hay gì đó (Sơ Thiền , Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền)......
Khi đạt được bậc A La Hán (Bâc thứ 4 trong 4 bậc thánh) là mọi tham dục đã đoạn tận, diệt đi mọi xúc cảm tham, sân, si và chỉ còn lại là trạng thái tịch tịnh không mảy may lay động với bất cứ điều gì hay vật gì trong đời sống, đã dứt trừ sạch tất cả và đã đạt trạng thái Vô Dư Y Niết Bàn ( trạng thái Niết Bàn tại thế gian), Khi bỏ thân xác phàm nhân thì sẽ nhập vào Niết Bàn.
Còn "Nhất Thiết Trí Chướng" là gì thế? Tôi không hiểu nữa? Xin nói rõ!
Và vì trạng thái tâm chúng ta còn dao động và chưa đạt trạng thái thanh tịnh hoàn toàn nhờ Thiền Minh Sát
Thiền Minh Sát đòi hỏi chúng ta phải tách ra khỏi cuộc sống đời thường, và không còn mọi ràng buột, dứt trừ tham ái và kiện định hành Thiền Minh Sát sẽ khai ngộ được tuệ giác và dẫn ta đi đến thành tựu của bốn bậc thánh: Tư Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán. tương tự 4 trạng thái thiền hay gì đó (Sơ Thiền , Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền)......
Khi đạt được bậc A La Hán (Bâc thứ 4 trong 4 bậc thánh) là mọi tham dục đã đoạn tận, diệt đi mọi xúc cảm tham, sân, si và chỉ còn lại là trạng thái tịch tịnh không mảy may lay động với bất cứ điều gì hay vật gì trong đời sống, đã dứt trừ sạch tất cả và đã đạt trạng thái Vô Dư Y Niết Bàn ( trạng thái Niết Bàn tại thế gian), Khi bỏ thân xác phàm nhân thì sẽ nhập vào Niết Bàn.
Còn "Nhất Thiết Trí Chướng" là gì thế? Tôi không hiểu nữa? Xin nói rõ!
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Nhất Thiết Trí Chướng Là Chướng Ngại Của Sự Biết Hết Cùng Tột Tất Cả Các Pháp.Còn "Nhất Thiết Trí Chướng" là gì thế? Tôi không hiểu nữa? Xin nói rõ!
Chỉ Có Phật Mới Biết Hết Cùng Tột Tất Cả Các Pháp.
Bậc A La Hán Cái Biết Còn Có Hạn Có Lượng.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Vô minh trong 12 nhân duyên được định nghĩa như thế này, trích Trung Bộ Kinh số 9, Kinh Chánh Tri Kiến,
Chư Hiền, thế nào là vô minh, thế nào là tập khởi của vô minh, thế nào là đoạn diệt của vô minh, thế nào là con đường đưa đến đoạn diệt của vô minh? Sự không tuệ tri về khổ, không tuệ tri về khổ tập, không tuệ tri về khổ diệt, không tuệ tri về con đường đưa đến khổ diệt, Chư Hiền, như vậy gọi là vô minh. Từ tập khởi của lậu hoặc, có tập khởi của vô minh; từ đoạn diệt của lậu hoặc, có đoạn diệt của vô minh; và Thánh Ðạo Tám Ngành này là con đường đưa đến đoạn diệt của vô minh, tức là: Chánh Tri kiến... Chánh Ðịnh.
Sự đoạn diệt vô minh là quả vị a la hán.
Đại thừa thì nói đến hai loại chướng, sở tri chướng và phiền não chướng, và sở tri chướng chỉ vô minh. Đại thừa vì có các quả vị cao hơn quả vị a la hán cho nên quả vị a la hán chỉ là sự đoạn diệt phiền não chướng và một phần sở tri chướng. Cho nên với đại thừa thì quả vị a la hán chưa đoạn diệt vô minh.
Cho nên các mô hình khác nhau có các định nghĩa và kết quả khác nhau.
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
đạo phật dạy chúng ta đừng chạy theo lục trần; thay vì nói chạy theo lục trần mình cũng có thể nói là lọt cạm bẫy lục trầnThiền Minh Sát đòi hỏi chúng ta phải tách ra khỏi cuộc sống đời thường
chúng ta lọt cạm bẫy lục trần vì chúng ta không quan sát rõ ràng tâm thức của chúng ta; không quan sát rõ ràng nên lọt hố là vậy
thiền minh sát là học tập quan sát rõ ràng để mà đừng chạy theo lục trần; "tách ra" với mình là ở trong đời thường mà không chạy theo lục trần thôi chớ không có sự phân tách giữa mình và đời được
cho nên
có thể là một kiến giải hư vọngtrạng thái tịch tịnh không mảy may lay động với bất cứ điều gì hay vật gì trong đời sống
là hữu dư niết bàn chứ?trạng thái Vô Dư Y Niết Bàn ( trạng thái Niết Bàn tại thế gian)
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Xin đa tạ tất cả chư vị đã tham gia!
Hình như pháp đầu tiên được ĐỨC PHẬT tuyên thuyết là "TỨ DIỆU ĐẾ". Trong đó có nhắc tới VÔ MINH là gốc rễ của sanh tử.
VÔ MINH này là nơi ai? Nơi bản thân mình hay nơi chúng sanh?
Bồ tát thị hiện ở thế gian, cũng không thể nói đã dứt sạch sanh tử! Từ đó mới thấy rằng Bồ Tát vẫn chưa học tột cùng TỨ DIỆU ĐẾ?
Hình như pháp đầu tiên được ĐỨC PHẬT tuyên thuyết là "TỨ DIỆU ĐẾ". Trong đó có nhắc tới VÔ MINH là gốc rễ của sanh tử.
VÔ MINH này là nơi ai? Nơi bản thân mình hay nơi chúng sanh?
Bồ tát thị hiện ở thế gian, cũng không thể nói đã dứt sạch sanh tử! Từ đó mới thấy rằng Bồ Tát vẫn chưa học tột cùng TỨ DIỆU ĐẾ?
Sửa lần cuối bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 vào ngày 27/07/10 18:02 với 1 lần sửa.
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Đây Tức Là Vô MinhVÔ MINH này là nơi ai? Nơi bản thân mình hay nơi chúng sanh?
Bồ Tát Dứt Phần Đoạn Sanh Tử.Bồ tát thị hiện ở thế gian, cũng không thể nói đã dứt sạch sanh tử!
Bồ Tát Còn Biến Dịch Sanh Tử.
Bồ Tát thị Hiện Ở Thế Gian Như Trăng Hiện Bóng Trong Nước
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Dù là SANH TỬ hay BIẾN DỊCH SANH TỬ thì cũng chưa thể nói là dứt sạch sanh tử, dù tái sanh hay giáng sanh thị hiện. Mặc dù giữa sanh tử và biến dịch sanh tử cách nhau rất xa nhưng vãn còn "cách khoảng". Cần phải rốt ráo.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Đoạn VÔ MINH thô thì là dứt sạch SANH TỬ, vào BIẾN DỊCH SANH TỬ. Đoạn VÔ MINH TẾ thì CHẤM DỨT HOÀN TOÀN SANH TỬ , TỨC LÀ CHẤM DỨT BIẾN DICH SANH TỬ, thành tựu VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ.
Thấy VÔ MINH nơi mình hoặc của chúng sanh thì gọi VÔ MINH thô.
Thấy VÔ MINH không của riêng ai thì gọi là VÔ MINH tế.
Cả hai vẫn VÔ MINH tuy thô và tế là một trời một vực. Nhưng đều y THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN mà ĐỨC PHẬT tuyên thuyết khi vừa thành ĐẠO.
Thấy VÔ MINH nơi mình hoặc của chúng sanh thì gọi VÔ MINH thô.
Thấy VÔ MINH không của riêng ai thì gọi là VÔ MINH tế.
Cả hai vẫn VÔ MINH tuy thô và tế là một trời một vực. Nhưng đều y THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN mà ĐỨC PHẬT tuyên thuyết khi vừa thành ĐẠO.
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: VÔ MINH TRONG 12 NHÂN DUYÊN
Biến Dịch Sanh Tử Là Sanh Tử Cực Vi Tế Của Bậc Thánh Từ A La Hán Cho Đến Bậc Đẳng Giác Bồ Tát.
Vô Minh Của Bồ Tát Là Nhất Thiết Trí Chướng Chứ Không Phải Là Phiền Não.
Phật Là Dứt Biến Dịch Sanh Tử Và Nhất Thiết Trí Chướng
Vô Minh Của Bồ Tát Là Nhất Thiết Trí Chướng Chứ Không Phải Là Phiền Não.
Phật Là Dứt Biến Dịch Sanh Tử Và Nhất Thiết Trí Chướng
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 27 khách