THIỆN TRI THỨC
Đã gửi: 06/08/10 01:54
Người niệm Phật phải biết cảm mộ ân đức cao dày của chánh pháp, phải luôn luôn báo đáp ân đức ấy bằng cách đọc tụng kinh điển Đại Thừa và giảng nói cho kẻ khác, khuyên bảo mọi người quy y, bố thí, trì giới, thiền định khiến sao cho chánh pháp được lưu hành rộng khắp nhân gian, ai nấy đều được hưởng dụng cam lồ vị.
Dù đã phát nguyện quy y Tam Bảo, nhưng người trực tiếp khai sanh tánh mạng tuệ giác ở nơi ta chính là thiện tri thức, gồm có thánh tăng, phàm tăng, sư trưởng và các bạn đồng tu, đồng học.
Thiện tri thức là cửa ngõ xu hướng Nhất Thiết Trí, vì làm cho chúng sanh đi vào Như Thật Đạo.
Thiện tri thức là cỗ xe xu hướng Nhất Thiết Trí, vì đưa tất cả chúng sanh tới Như Lai địa.
Thiện tri thức là thuyền bè xu hướng Nhất Thiết Trí, vì vận chuyển tất cả chúng sanh đến bờ giác.
Thiện tri thức là ngọn đèn xu hướng Nhất Thiết Trí, vì khiến chúng sanh có được ánh sáng Phật Tri Kiến.
Thiện tri thức là con đường xu hướng Nhất Thiết Trí, vì dẫn dắt chúng sanh vào cửa thành Niết Bàn.
Thiện tri thức là cây đuốc xu hướng Nhất Thiết Trí, vì làm cho chúng sanh thấy rõ con đường yên lành hay hiểm trở.
Thiện tri thức là chiếc cầu xu hướng Nhất Thiết Trí, vì tiễn đưa chúng sanh qua khỏi chỗ hiểm ác.
Thiện tri thức là lọng che xu hướng Nhất Thiết Trí, vì làm cho chúng sanh che núp dưới bóng râm đại từ mát mẻ.
Thiện tri thức là cặp mắt xu hướng Nhất Thiết Trí, vì khiến chúng sanh nhận rõ Pháp tánh.
Thiện tri thức là thủy triều xu hướng Nhất Thiết Trí, vì làm cho chúng sanh đầy đủ nước Đại Bi.
Kế đó, là ân đức của cha mẹ, chín tháng cưu mang, nhường khô nằm ướt, nuốt đắng nhả ngọt, quần áo chăn màn, nuôi con khôn lớn, suốt đời tận tụy, đến chết chưa nguôi.
Và cuối cùng là ân đức của chúng sanh, cung ứng ẩm thực, y dược, tọa cụ, văn tự, tri kiến, bảo hộ...
Do vậy, người niệm Phật phải lấy tâm chí sâu xa, cẩn trọng mà cảm mộ ân đức thiện tri thức, cha mẹ, chúng sanh v.v... Nhờ vậy mà từ bi dần dần nẩy nở, ngọn lửa trí tuệ từ từ bừng cháy, môn tu niệm Phật mới dễ dàng thành tựu
Dù đã phát nguyện quy y Tam Bảo, nhưng người trực tiếp khai sanh tánh mạng tuệ giác ở nơi ta chính là thiện tri thức, gồm có thánh tăng, phàm tăng, sư trưởng và các bạn đồng tu, đồng học.
Thiện tri thức là cửa ngõ xu hướng Nhất Thiết Trí, vì làm cho chúng sanh đi vào Như Thật Đạo.
Thiện tri thức là cỗ xe xu hướng Nhất Thiết Trí, vì đưa tất cả chúng sanh tới Như Lai địa.
Thiện tri thức là thuyền bè xu hướng Nhất Thiết Trí, vì vận chuyển tất cả chúng sanh đến bờ giác.
Thiện tri thức là ngọn đèn xu hướng Nhất Thiết Trí, vì khiến chúng sanh có được ánh sáng Phật Tri Kiến.
Thiện tri thức là con đường xu hướng Nhất Thiết Trí, vì dẫn dắt chúng sanh vào cửa thành Niết Bàn.
Thiện tri thức là cây đuốc xu hướng Nhất Thiết Trí, vì làm cho chúng sanh thấy rõ con đường yên lành hay hiểm trở.
Thiện tri thức là chiếc cầu xu hướng Nhất Thiết Trí, vì tiễn đưa chúng sanh qua khỏi chỗ hiểm ác.
Thiện tri thức là lọng che xu hướng Nhất Thiết Trí, vì làm cho chúng sanh che núp dưới bóng râm đại từ mát mẻ.
Thiện tri thức là cặp mắt xu hướng Nhất Thiết Trí, vì khiến chúng sanh nhận rõ Pháp tánh.
Thiện tri thức là thủy triều xu hướng Nhất Thiết Trí, vì làm cho chúng sanh đầy đủ nước Đại Bi.
Kế đó, là ân đức của cha mẹ, chín tháng cưu mang, nhường khô nằm ướt, nuốt đắng nhả ngọt, quần áo chăn màn, nuôi con khôn lớn, suốt đời tận tụy, đến chết chưa nguôi.
Và cuối cùng là ân đức của chúng sanh, cung ứng ẩm thực, y dược, tọa cụ, văn tự, tri kiến, bảo hộ...
Do vậy, người niệm Phật phải lấy tâm chí sâu xa, cẩn trọng mà cảm mộ ân đức thiện tri thức, cha mẹ, chúng sanh v.v... Nhờ vậy mà từ bi dần dần nẩy nở, ngọn lửa trí tuệ từ từ bừng cháy, môn tu niệm Phật mới dễ dàng thành tựu