Mô Phật,
Ồ ở đây chúng ta cũng cần chú ý một chút nhé các bạn, ngũ thừa Phật giáo và ngũ thời bát giáo là khác nhau, không giống nhau các bạn nhé.
Thuyết ngũ thừa Phật giáo thật ra rất khó xác định được ai là chủ nhân của nó, muốn xác định được câu nói này, thì cũng như hỏi ai đã phân năm tạng Nikaya ra vậy.
Theo mình biết thì ngũ thừa Phật giáo không phải do ông quan nào đó phán đâu, trong lịch sử khai sáng tông Thiên Thai và Hoa Nghiêm tông thì chỉ có ngài Trí Khải là có thể đã từng làm quan mà thôi. Tuy nhiên ngài Trí Khải cũng không phải là tổ khai sáng tông Thiên Thai, nhưng ngài có công hệ thống lại giáo lý thiên thai tông. nên nhiều người lầm nhận cho rằng ngài là tổ thiên thai tông.
Vậy ai là tổ của thiên thai tông ? Chính ngài Trí Khải đã tôn thầy mình là Nam Nhạc Huệ Tư làm tổ, tuy nhiên Nam Nhạc Huệ Tư, y theo ngài Huệ Văn tu tập, mà Huệ Văn lại nhờ bài kệ nhân duyên của Luận trung quán mà chứng đạo do đó tôn Long Thọ làm tổ của thiên thai tông. Vậy ông quan nào đó không ai khác hơn là Trí Khải đại sư người đã hệ thống lại giáo lý thiên thai và là một trong 13 tông phái lớn nhất của Phật giáo Trung Hoa.
Tuy giáo lý thiên thai có đề cập đến ngũ thừa Phật giáo nhưng nhìn chung cũng dựa trên nền tảng của Ngũ thừa Phật giáo mà mình đã y kinh dẫn ở trên mà thôi. nhân thừa, thiên thừa, thanh văn duyên giác thừa, bồ tát thừa, và Phật thừa. đó là ngũ thừa của thiên thai tông.
Riêng đối với Hoa Nghiêm tông thì nếu mình nhớ không làm Ngài Trí Nghiễm là Tổ khai sáng tông này, và dường như ngài xuất gia từ lúc 8 tuổi ? nhưng ngài học Kinh Hoa Nghiêm từ thầy mình Đổ Thuận (nhà đường trung hoa) và ngài Trí Nghiễm là người làm rạng danh tông phái Hoa Nghiêm và cũng là người hệ thống lại giáo lý hoa nghiêm cho nên người ta thường nhận lầm Trí Nghiễm đại sư là người khai sáng tông Hoa Nghiêm. Nhưng thật ra ngài chỉ là người hệ thống lại giáo lý hoa Nghiêm để người sau dể nghiên cứu mà thôi. Hoa Nghiêm tông cũng có ngũ thừa giáo: nhất thừa, bồ tát thừa, duyên giác thừa, thanh văn thừa và ti
u thừa.
Cũng như Trí Khải đại sư của thiên thai tông, Trí Nghiễm của hoa nghiêm tông cũng vậy, quá sáng so với thầy mình, nên người ta đã lầm nhận hai vị này là tổ. Nhưng người khơi mào không phải 2 ngài.
Nhìn chung cách phân chia ngũ thừa của thiên thai tông là sao y bản chánh ? (cũng có thế là ngược lại nghĩa là người ta đã lấy cách phân ngũ thừa của thiên thai tông sửa đổi một chút mà thành pháp ngũ thừa phân giáo thông dụng ?)
Cách Phân của Hoa Nghiêm tông theo mình thấy cũng tương tự như vậy, nội dung gần giống nhau nhưng tên gọi khác nhau thế thôi. dĩ nhiên ở đây là đại đồng tiểu dị.
Ở đây chúng ta nghiên cứu tìm hiểu giáo lý cách phân và phán giáo của Phật giáo trung hoa chứ không có ý bảo thừa này cao thừa kia thấp. Bản chất của sự học hỏi là phải triệt để truy tầm nguồn gốc, và càng đào sâu càng tốt, càng rộng càng hay. Nhưng đối với sự thật hành thì chỉ cần y theo một pháp cần cù đều đặng hành trì, không có nay pháp này mai đổi pháp khác, và cũng không có chuyện một ngày nóng mười ngày lạnh giống như mình
.
các bạn có kiến thức về 2 tông này nếu thấy có điều gì sai sót xin bổ túc vì hầu hết những gì thienminh viết ề 2 tông này đều viết theo trí nhớ, cho nên chắc còn nhiều sai sót.