"ho trong khanh"]Mình có thằng bạn tu bên tiểu thừa nó mới thắc mắc là :
Nếu theo kinh điển đại thừa nói thì những vị bồ tát đã có trước khi Phật Thích Ca ra đời. Vậy trước Phật Thích Ca ra đời thì những vị Bồ Tát này ở đâu sao không xuống địa cầu này để giáo hóa chúng sinh giác ngộ như họ. Mà sau khi Phật nhập diệt thì kinh điển đại thừa xuất hiện họ rất nhiều để giáo hóa mọi người theo trí tuệ của họ
Vọng tưởng quá nhiều, đầy trí thế biện thông làm sao cứu giúp? Đừng tự hại mình bằng cách chướng ngại mình. Chẳng những người bạn của ông thế, mà ông cũng thế.
Nhưng tôi không ngại mà trả lời.
Trước khi Phật Thích Ca Xuất Thế thì ngài cũng là Bồ Tát. Bồ Tát chỉ là một hành trình rèn luyện khi nào công thành quả mãn thì thành Phật, mà thành Phật ở thế giới nào là do bổn nguyện của vị bồ tát đó.
Không phải nói xuống thế gian là xuống đâu. Chúng sanh ngu muội chưa đầy đủ định lực để thấy Phật Bồ Tát, vì nghiệp vô minh quá dầy đặc, dùng mắc phàm làm sao thấy?
Con mắt của chúng sanh chỉ do nghiệp mà thấy. Như mắt loài người chỉ thấy trong phạm vi loài người, mắt loài cua, cá, chó mèo v..v.. thì chỉ thấy theo nghiệp của từng loài họ, vậy cái thấy nào mới là chân thật? Con người bảo loài các, chúng bây thấy không đúng, loài cá bảo loài người các ông mới thấy không đúng... ôi ngu si mê muội chẳng biết là cái thấy hư vọng, chẳng có cái nào là cái thấy đúng sự thật vì theo nghiệp mà có thân, tùy theo thân mà có cái thấy khác nhau đó thôi, rồi lầm nhận cho mình thấy là thấy đúng như thật.
Hơn nữa, đã biết Bồ Tát có thể thị hiện mọi thân hình, các ngài cũng thị hiện làm người như chúng ta, chúng ta làm sao biết, rồi cho rằng không có bồ tát?
Dẫu bồ tát có thị hiện thân trang nghiêm tướng hảo trước mặt mình, mà từ xưa tới giờ không có Phật xuất thế chị dạy rằng có 10 pháp giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, người, a tu la, trời, thanh văn, duyên giác, bồ tát, Phật.
Thì khi bồ tát hiện ra, mình đã quảng hốt nói "trời ơi, cái gì vậy, ai vậy" mà chạy chốn mất tiêu rồi. Thế Bồ Tát hiện ra để làm gì?
Dẫu mình không sợ, nhưng từ xưa cái lối Tin rằng Có Thần Tiên, có Trời đã thắm nhuần mọi người. Thế là khi nhìn thấy Bồ Tát hiện thân thì bảo là "Ôi ông trời kìa, tiên cô kìa" v.v... Vậy Bồ Tát hiện ra như thế chỉ tạo cho chúng sanh nhiều hiểu lầm mà thôi.
Hơn nữa, khi Bồ Tát hiện, có oai thần quá, người ta sẽ sanh mê tín và ưa chuộn phép mầu, tôn sùng bồ tát y như thần linh, ỷ lại bồ tát có phép mầu mà không chịu tu hành.
Hơn nữa, khi bồ tát hiện, có oai thần quá, khác với con người quá, thì làm sao giáo hóa được con người? Bây giờ con người chúng mình mà đi vào rừng giáo hóa bầy rắn, đi xuống biển giáo hóa bầy cá.... có được chăng? Chắc chắn không được bởi vì chỉ có loài người mới đối thoại với loài người, loài cá đối thoại với loài cá mà thôi.
Lý do như vậy mà Bồ Tát Tất Đạt Đa không từ cõi trời Đâu Xuất bay xuống nhân gian thành Phật liền, mà phải tùy thuận chúng sanh, thị hiện làm một con người bình thường như bao con người khác.
Cả cuộc đời của ngài, sanh ra, lớn lên, lấy vợ sanh con, lấy cõi đời khổ phát tâm bồ đề tìm phương cứu vớt chúng sanh vợ con, xuất gia tầm đạo, và thành đạo.
Chỉ có việc làm Đại Từ như thế mới cảm hóa được chúng sanh, vì mình thấy Phật gần gũi với loài người. Và dùng điển hình của ngài là một con người tu thành Phật. Thì chúng ta loài người cũng có thể tu thành Phật.
Chứ nếu mình là Bồ Tát rồi bay xuống thế gian nầy thành phật liền, thì thế gian nầy sẽ nghĩ sao?
Họ sẽ nghĩ ôi chỉ có Bậc trời mới thành Phật, chỉ có Bồ Tát mới thành Phật, làm sao con người chúng tôi vói tới như các ngài được?
Các ngài ơi! tôi mong rằng các ngài đừng lấy phàm trí mà so lường thánh trí. Đừng tự lấy trí thế biện thông mà làm chướng ngại đường tu hành của mình. Hãy dẹp ngay đi những vọng tưởng, những câu hỏi không có liên quan gì cho sự tu tập sửa đổi thân khẩu ý, tham sân si ba nghiệp, mà con làm cho tâm thêm rối loạn nghi ngời giáo pháp của Phật Đà. Hãy học cái gì mình có thể làm nỏi, và thực hành. Đừng nói đến tận trời xanh mà tay mình không vói tới được. Hãy đọc cho kỹ cuộc đời và lịch sửa của Phật để làm cái gương sáng cho mình đi!