KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Tu để thân-tâm an ổn , tự do giữa đống gông xiềng
Tu để chạy xe máy ngoài đường mà vẫn ko cáu gắt , nóng nảy vì kẹt xe
Tu để thân-tâm ko bực bội khi con laptop , mobile vô thường đang chạy bỗng bị lỗi mất hết dữ liệu
Tu để nhìn thấy những con người làm ăn kinh tế , chính trị , kỹ thuật , chứng khoán , .. vvv chết dại dột vì bám víu vào sự vô thường của chúng . Nếu ta có phải làm vì chúng thì ta cũng nhìn chúng như 1 trò chơi ko hơn ko kém
Tu để thấy ngoài những thứ vô thường , hỗn loạn còn có những thứ khác đẹp đẽ , đáng yêu hơn nhiều . Ta mong muốn được ở bên những thứ đẹp đẽ đó
Tu cũng giống như ngồi bóc ghẻ vậy . Dù đau đớn nhưng từ từ sẽ bóc hết ghẻ Bóc mạnh tay , nhanh quá sẽ tróc luôn da bên cạnh , vết thương nặng thêm nhiều . Bóc ít quá thì lâu mãi mới hết ghẻ , có khi ghẻ lan sang nơi khác Bóc đều tay = Trung Đạo là tốt nhất
Tu để chạy xe máy ngoài đường mà vẫn ko cáu gắt , nóng nảy vì kẹt xe
Tu để thân-tâm ko bực bội khi con laptop , mobile vô thường đang chạy bỗng bị lỗi mất hết dữ liệu
Tu để nhìn thấy những con người làm ăn kinh tế , chính trị , kỹ thuật , chứng khoán , .. vvv chết dại dột vì bám víu vào sự vô thường của chúng . Nếu ta có phải làm vì chúng thì ta cũng nhìn chúng như 1 trò chơi ko hơn ko kém
Tu để thấy ngoài những thứ vô thường , hỗn loạn còn có những thứ khác đẹp đẽ , đáng yêu hơn nhiều . Ta mong muốn được ở bên những thứ đẹp đẽ đó
Tu cũng giống như ngồi bóc ghẻ vậy . Dù đau đớn nhưng từ từ sẽ bóc hết ghẻ Bóc mạnh tay , nhanh quá sẽ tróc luôn da bên cạnh , vết thương nặng thêm nhiều . Bóc ít quá thì lâu mãi mới hết ghẻ , có khi ghẻ lan sang nơi khác Bóc đều tay = Trung Đạo là tốt nhất
Nguyện đem cái Ta ngu ngốc này và những cái của Ta ngu ngốc kia làm công cụ thực hành cả 1 đời này :)
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Chủ đề không rõ ràng dễ khiến người xem lướt qua hiểu lầm ! PL đề nghị thêm một vài từ trước đề tài : NGHE CÓ NGƯỜI NÓI ...
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Đề tài này do một đạo hữu nào đó viết. Mình chỉ trả lời, có thể chủ đề này bị xóa chỉ còn lại phần trả lời của mình và các đạo hữu.
-
- Bài viết: 39
- Ngày: 07/11/10 01:11
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Khi gặp sóng to gió lớn trên biển
Người tu tịnh độ chỉ còn nhớ duy nhất một câu niệm Phật đề cầu mong được bình an, hoặc nếu chẳng may phải chết thì cũng được vãng sanh Tây phương cực lạc.
Người tu thiền thì vận dụng trí tuệ quán chiếu thân tâm vô thường, sanh diệt là tất yếu; cảnh vật thì huyễn hóa, sóng to hay gió lớn chỉ như hoa đốm giữa hư không, không hề có thật tướng. Do quán vô ngã, vô tướng nên tâm không nghĩ ngợi lung tung, vô tác.
Từ đó có thể thực hành định quán song tu, định ngay vào điểm chính giữa bên trong chính cái tâm phân biệt vẫn âm thầm đang hoảng sợ, ngồi ngay vào nó để quán chiếu. Như vậy dần dần định quán cân bằng, như dây đàn căng vừa tay sẽ phát ra tiếng trong trẻo, lánh lót, ta cũng vậy, có thể đạt đến nhất tâm bất loạn, khi đó sống chết không còn tồn tại.
Đấy tạm gọi là niết bàn vậy.
Không biết Thiền Tịnh Tâm tôi trình bày như vậy có đúng không ?
thientinhtam.wordpress.com
Người tu tịnh độ chỉ còn nhớ duy nhất một câu niệm Phật đề cầu mong được bình an, hoặc nếu chẳng may phải chết thì cũng được vãng sanh Tây phương cực lạc.
Người tu thiền thì vận dụng trí tuệ quán chiếu thân tâm vô thường, sanh diệt là tất yếu; cảnh vật thì huyễn hóa, sóng to hay gió lớn chỉ như hoa đốm giữa hư không, không hề có thật tướng. Do quán vô ngã, vô tướng nên tâm không nghĩ ngợi lung tung, vô tác.
Từ đó có thể thực hành định quán song tu, định ngay vào điểm chính giữa bên trong chính cái tâm phân biệt vẫn âm thầm đang hoảng sợ, ngồi ngay vào nó để quán chiếu. Như vậy dần dần định quán cân bằng, như dây đàn căng vừa tay sẽ phát ra tiếng trong trẻo, lánh lót, ta cũng vậy, có thể đạt đến nhất tâm bất loạn, khi đó sống chết không còn tồn tại.
Đấy tạm gọi là niết bàn vậy.
Không biết Thiền Tịnh Tâm tôi trình bày như vậy có đúng không ?
thientinhtam.wordpress.com
Thiền Tịnh Tâm - Tâm tịnh đời vui
thientinhtam.wordpress.com
thientinhtam.wordpress.com
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Điều này do VHBK lầm lẩn. Mong các DH bỏ qua.tinhnghia đã viết:Đề tài này do một đạo hữu nào đó viết. Mình chỉ trả lời, có thể chủ đề này bị xóa chỉ còn lại phần trả lời của mình và các đạo hữu.
Lúc trước có nick là phimanh mở ra chủ đề này nhưng với lời lẽ phỉ báng Phật Pháp, vi phạm nội quy rất nhiều lần, nhiều lần nhắc nhở mà vẫn cố ý làm thế.
Nên VHBK đã xóa nick và xóa luôn các bài đó. Nhưng không may còn sót lại chủ đề này.
Bạn tinhnghia hiểu lầm ý của DH nhampl rồi. Ý của DH ấy là nếu để tiêu đề "KHÔNG CÓ NIẾT BÀN, TU RỒI SẼ VỀ ĐÂU?" thì người ta có thể tưởng rằng KHÔNG CÓ NIẾT BÀN rồi căn cứ vào đó mà suy luận ra lung tung. Vì Niết Bàn chẳng thể dùng lý luận mà bảo rằng là có hay là không!
Thường thì khi chấp người ta luôn phóng tới mà quên xem lại cái bàn đạp có ổn không.
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Đh.Thientinhtam hỏi ! không biết đ/h hỏi ai ! nhưng PL cũng có chút lời bàn cùng đ/h !
Theo chỗ thấy biết của PL thì chúng ta học Phật cho dù bất cứ pháp môn nào chúng ta cũng mong tới ngày "ngộ đạo" đó là từ dùng chung , riêng từng pháp môn thì lại có những từ khác để gọi ! nhưng tính chất sự việc như nhau mà thôi !
Về pháp môn niệm Phật thì PL nhận thấy pháp môn này có thể giúp đa số và dễ đạt mục đích ! tuy nhiên tất cả mọi Pháp môn đều cần có "căn bản trí" , bởi đạo Phật là đạo trí tuệ ! khi "ngộ" rồi thì tới giai đoạn "HẬU ĐẮC TRÍ" nó như nhau cả thôi ! Chân lý chỉ có một !
Theo chỗ thấy biết của PL thì chúng ta học Phật cho dù bất cứ pháp môn nào chúng ta cũng mong tới ngày "ngộ đạo" đó là từ dùng chung , riêng từng pháp môn thì lại có những từ khác để gọi ! nhưng tính chất sự việc như nhau mà thôi !
Về pháp môn niệm Phật thì PL nhận thấy pháp môn này có thể giúp đa số và dễ đạt mục đích ! tuy nhiên tất cả mọi Pháp môn đều cần có "căn bản trí" , bởi đạo Phật là đạo trí tuệ ! khi "ngộ" rồi thì tới giai đoạn "HẬU ĐẮC TRÍ" nó như nhau cả thôi ! Chân lý chỉ có một !
-
- Bài viết: 39
- Ngày: 07/11/10 01:11
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
"Chân lý chỉ có một !"
Vậy chúng ta hãy cùng:
Vượt qua, vượt qua và vượt qua
Để đến bờ chân lý !
Mời đạo hữu ghé thăm blog thientinhtam.wordpress.com để có gì vướng mắc chúng ta sẽ thảo luận thêm.
Vậy chúng ta hãy cùng:
Vượt qua, vượt qua và vượt qua
Để đến bờ chân lý !
Mời đạo hữu ghé thăm blog thientinhtam.wordpress.com để có gì vướng mắc chúng ta sẽ thảo luận thêm.
Thiền Tịnh Tâm - Tâm tịnh đời vui
thientinhtam.wordpress.com
thientinhtam.wordpress.com
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Đã được Niết Bàn tức là đã trở về với Tánh Giác Không Tịch sẵn có, xưa nay bất sanh bất diệt bất cấu bất tịnh bất tăng bất giảm, thanh tịnh bản nhiên châu biến pháp giới. Chứ niết bàn đâu phải là nơi chốn mà hỏi nếu không có thì về đâu làm gì?
Lại nữa, như hỏi nếu không có nước, thì sóng sẽ về đâu? có vô lý hay chăng!
Đã như không có nước, thì làm gì có sóng.
Nếu không có Bồ Đề Niết Bàn, tức không có Tánh Giác Không Tịch thì mọi sự vật hiện tượng đã trở thành long rùa sừng thỏ. Chư Phật quá khứ hiện tại vi lại làm sao được đạo Vô Thượng Bồ Đề! Thích Ca Mâu Ni Phật cũng không những không thể thành Phật, mà cũng chẳng thể nói Pháp giúp cho chúng sanh trở về với Tự Tánh Bồ Đề Niết Bàn của họ, bởi vì đã không có Bồ Đề Niết Bàn ngay từ đầu!
Lại nữa, như hỏi nếu không có nước, thì sóng sẽ về đâu? có vô lý hay chăng!
Đã như không có nước, thì làm gì có sóng.
Nếu không có Bồ Đề Niết Bàn, tức không có Tánh Giác Không Tịch thì mọi sự vật hiện tượng đã trở thành long rùa sừng thỏ. Chư Phật quá khứ hiện tại vi lại làm sao được đạo Vô Thượng Bồ Đề! Thích Ca Mâu Ni Phật cũng không những không thể thành Phật, mà cũng chẳng thể nói Pháp giúp cho chúng sanh trở về với Tự Tánh Bồ Đề Niết Bàn của họ, bởi vì đã không có Bồ Đề Niết Bàn ngay từ đầu!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Niết Bàn Phật Dạy Không Phải Là Ngoan Không Đoạn Diệt Hư Vô Cũng Không Là Một Thực Thể Thường Hằng Bất Biến.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Kính các Đạo Hữu.
Vấn đề "KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*? Theo Tễu thì...Khi đã trực nhập với Tâm Chân Thực và biết,hiểu rõ Quy Luật Vận Hành Chư Pháp là TẠM HÀNH và KHÔNG CỐ ĐỊNH, và Tâm thể tự mỗi Chúng Hữu tình có Công Năng Nhận Biết và chuyển đổi(Nếu tác Ý )Thì tùy Tâm nguyện của mình nương theo Giới Luật Của Pháp, để giải trừ các Nghiệp Chướng,Kết Chấp huân tập từ trước và thành toàn các nguyện của mình như Ý.
Hì hì...( Đây là riêng Tễu thôi đấy nhé!)Vậy thì tu tập làm sao xuống được Địa Ngục,Tắm được Vạc dầu sôi mà thấy mát mẻ,Uống nước Đồng nấu như uống Trà,Ăn hòn sắt nóng như Bánh kem!!!(Như Diễn viên Xiếc của Thế gian biểu diễn đi trên than hồng đó...)
-Để làm gì ???!
-Khì khì... Để giao lưu với các Công Dân Địa Ngục và rủ họ(Nếu ai muốn !...)Lang thang xem nơi nào khổ hơn,khó hơn! ...Thì tập tành nốt cho đến khi hết lăn tăn.
Đối với Tễu như thế là Ổn
Còn các Ý Nguyện khác là tùy theo kiến nhận Tự Tâm Nguyện của mỗi Người thôi,Và thực ra Pháp vốn Vô Ngã ,Vô Sở Hữu.
Tễu: Kính
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Làm được như vậy thì là một bước ngoặc lớn trên con đường VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ. Kể từ đó mới xác thực rằng VÔ CÔNG DỤNG HẠNH, TÙY DUYÊN TIÊU NGHIỆP CŨ, không còn lui sụt, tiến thẳng VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ.Tễu đã viết:
Kính các Đạo Hữu.
Vấn đề "KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*? Theo Tễu thì...Khi đã trực nhập với Tâm Chân Thực và biết,hiểu rõ Quy Luật Vận Hành Chư Pháp là TẠM HÀNH và KHÔNG CỐ ĐỊNH, và Tâm thể tự mỗi Chúng Hữu tình có Công Năng Nhận Biết và chuyển đổi(Nếu tác Ý )Thì tùy Tâm nguyện của mình nương theo Giới Luật Của Pháp, để giải trừ các Nghiệp Chướng,Kết Chấp huân tập từ trước và thành toàn các nguyện của mình như Ý.
Hì hì...( Đây là riêng Tễu thôi đấy nhé!)Vậy thì tu tập làm sao xuống được Địa Ngục,Tắm được Vạc dầu sôi mà thấy mát mẻ,Uống nước Đồng nấu như uống Trà,Ăn hòn sắt nóng như Bánh kem!!!(Như Diễn viên Xiếc của Thế gian biểu diễn đi trên than hồng đó...)
-Để làm gì ???!
-Khì khì... Để giao lưu với các Công Dân Địa Ngục và rủ họ(Nếu ai muốn !...)Lang thang xem nơi nào khổ hơn,khó hơn! ...Thì tập tành nốt cho đến khi hết lăn tăn.
Đối với Tễu như thế là Ổn
Còn các Ý Nguyện khác là tùy theo kiến nhận Tự Tâm Nguyện của mỗi Người thôi,Và thực ra Pháp vốn Vô Ngã ,Vô Sở Hữu.
Tễu: Kính
Và kể từ đó mọi việc làm của Bồ Tát không còn tạo nghiệp, hành động không có lỗi, thâm nhập vào Pháp vô vi, vô ngôn, vô tự, vô hành, vô ngã, học tất cả pháp mà chẳng thấy chẳng bị sự tăng giảm làm cho phiền não, nhiễu loạn. Học như vậy cho đến khi tất cả nghiệp duyên đều thanh tịnh, ba nghiệp thân khẩu ý thanh tịnh mà chẳng đắc, chẳng chứng, chẳng thấy chúng sanh để độ (một còn chẳng thấy, huống chi vô lượng), chẳng thấy độ xong,...., rỗng rang như như bất động, chẳng thấy thành PHẬT và tâm nguyện độ sanh, từ chỗ PHẬT bổ nhiệm làm PHẬT, từ chỗ chưa hiển thị pháp giải thoát rốt ráo mà thị hiện pháp giải thoát rốt ráo. Đó là bậc Chánh Đẳng Chánh Giác.
Thật là khó, thật là khó.
Như vậy mới rõ tự tại trong sanh tử mà độ sanh là tạm ổn, là bước ngoặc căn bản nhất.
Vài lời trao đổi cùng DH Tễu.
Re: KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN, TU RỒI VỀ ĐÂU*?
Tu rồi đến cảnh giới "NƠI NÀO CŨNG LÀ NIẾT BÀN, ĐÂU ĐÂU CŨNG LÀ NIẾT BÀN"
Tu rồi đến cảnh giới "NƠI NÀO CŨNG LÀ NIẾT BÀN, ĐÂU ĐÂU CŨNG LÀ NIẾT BÀN"
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 30 khách