Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

4/.Vô Thần Luận:
Những người theo tư tưởng Vật chất cực đoan,chỉ tin vào những gì mắt thấy tai nghe,thực tế trước mắt,họ không chấp nhận những điều huyễn hoặc hoang đường,không chấp nhận Thần linh,Thượng Đế....đó là chủ nghĩa vô Thần Luận.
Từ Tư tưởng này họ đã cố tìm hiểu hiện tượng Vũ Trụ và con người.như các nhà khoa học và các nhà triết học duy vật..v,v...
Từ đó.-Có những thuyết như Vũ trụ Nổ "binhbang"cho rằng Vũ Trụ này là do một vụ nổ lớn mà hình thành,Và Như nhà khoa học Darwin cho rằng con người do cấc loài sinh vật sơ cấp tiến hóa mà hình thành..v.v...
*Phật giáo cũng không phải Vô Thần Giáo,không phải là nhà duy vật.kinh hoa nghiêm dạy:
"Nhược nhơn dục liễu tri,
Tam Thế nhất thiết Phật,
Ưng quán Pháp Giới Tánh,
Nhất Thiết Duy Tâm tạo".
*Cái Thấy về Nhơn-Pháp theo chủ nghĩa duy vật này.Không phải là cái Thấy của Chứng Đạo Ca.
14.jpg
14.jpg (3.98 KiB) Đã xem 2359 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Kính thưa các bạn.
Như vậy về Nhơn-Pháp trong Đạo Phật phải hiểu như thế nào?
Kính mời các bạn hãy vào trang web này để tham khảo về bày kinh Phạm võng.
Sau đó Viên sẽ giới thiệu tiếp với các bạn Phần B.NỘI MINH (chứng Đạo Ca 2).
http://www.thuvienhoasen.org/truong01.htm
nh-0012.jpg
nh-0012.jpg (24.65 KiB) Đã xem 2353 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

B/.NỘI MINH:
Kính thưa các bạn.Qua bày KINH PHẠM VÕNG trung Bộ kinh NIKAYA chúng ta thấy vấn đề Nhân sinh quan và Vũ trụ trụ quan căn bản khác xa với tư tưởng ngoại minh ở trên.
Như vậy khác là khác ở điễm nào?Sau đây chúng ta sẽ tìm biết sự sai khác giữa Giáo lý Đạo Phật và Ngoại Giáo ở các tiểu mục sau:
hoa tạng giới.gif
hoa tạng giới.gif (41.69 KiB) Đã xem 2337 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

1/.Tư tưởng Thanh Văn Thừa:
Kính thưa các bạn.Thinh văn ở đây.Ý Viên muốn nói về Pháp tu của các vị bắt đẫu xuất gia làm Tăng.Xuất ly Tam Giới,trên cầu Phật Đạo dưới độ chúng sanh.
Trong bậc này hành giả phải tu học:
*Tứ Diệu Đế.-Là Khổ đế,tậpo đế,diệt đế.Đạo Đế.
*Ngủ căn.-Là tín căn,tấn căn,niệm căn,định căn,huệ căn.
*Ngủ lực là.-Tín lực,tấn lự,niệm lực,định lực,huệ lực.
*Thất bồ đề phần .-là trạch pháp,tinh tấn,hỹ,khinh an,niệm,định,xã.
*Bát thánh đạo Phần.-là chánh kiến,chánh tư duy,chánh ngữ,chánh nghiệp,chánh định,chánh tinh tấn,chánh niệm,chánh mạng,
*Tứ nhiếp pháp.-là bố thí nhiếp,ái ngữ nhiếp,đồng sự nhiếp,lợi hành nhiếp.
*và một số pháp môn căn bản v.v...
Thập Bát La Hán.JPG


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

1/.Tư tưởng Thanh Văn Thừa(tt):
Qua những phần giáo lý ở Thinh Văn Thừa.Sau một thời gian tu học,nghiềng ngẩm hành giả sẽ rút ra một kiến giải để thấy về Nhơn-Pháp như sau:
*Chúng ta vốn không có Thật NGÃ .Bởi vì trong mỗi chúng sanh có 2 phần Thức và Trí.
Thức gồm có 6 thức .-mắt,tai,mũi,lưỡi,thân,ý.Nhưng chúng sanh lại chỉ nhận phần Thức để chấp làm tự ngã và đặc biệt chấp Phần ý thức rất nặng.Chúng sanh nhận lầm cho ý thức là Linh hồn ,là Ngã tướng.Nhưng ý thức chỉ là một nữa của thể Toàn Trí.Do đó những suy nghĩ phân biệt của Ý thức chỉ là bất tòan ,là sai lầm nên gọi là vọng tưởng.
Bậc thinh văn biết rỏ Thức chính là kiến chấp ,và quay kiến,văn,giác ,tri (Thức)về với TRÍ nên đạt được trạng thái VÔ NGÃ (Vô Nhơn).
(còn tiếp)
A La Han 01.jpg
A La Han 01.jpg (20.27 KiB) Đã xem 2294 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

1/.Tư tưởng Thanh Văn Thừa(tt):
*Trong tư tưởng Thinh Văn Thừa không nói nhiều về Pháp (Vũ Trụ Quan),-chỉ nói là do kiến chấp mà có những quan niệm về Vũ trụ.
*Như vậy chúng ta thấy:Nội Minh (PG)khác với ngoại minh là ở điểm.
a).-Ngoại minh Dùng Thức để suy lường chứng nghiệm,nên thấy có chủ thể tạo tác (chủ thể là NGÃ,mà tạo vật của Thần ngã là con người là ngã sở cũng là Ngã.Vũ trụ là có thật do Thần ngã tạo nên,hoặc vật chất là có thật.-theo duy vật luận).
b).Nội Minh thấu triệt được bản chất bất toàn của Thức nên không lầm chấp trong vọng thức. thấy được một phần Thực Tướng rỏ biết NHƠN KHÔNG (vô ngã).Vũ trụ không do đấng thần linh nào tạo tác.
#/.Vì dù là Nhơn hay đấng Tạo hóa thì cũng phải đủ 5 yếu tố Sắc,thọ,tưởng,hành,thức như nhau (Bởi nếu không có 5 yếu tố đó thì không phải là giống hữu tình .-không phải hữu tình làm sao tác ý tạo tác).Do vậy
Nhơn = 5 uẩn.
Tạo Hóa = 5 uẩn.
Suy ra con người = Tạo hóa.
Chứng Đạo Ca nói:
"Thấy rất rõ không hề có thật vật
Cũng không người, không có Phật Trời chi !
Cõi đại thiên như bọt biển nổi chìm…
Hiền vói Thánh ! Như những tia điện nhoáng"
#/.Vì sao.?Vì đấng Tạo hóa kia đứng ở ngoài Vũ trụ hay ở trong Vũ Trụ?
+.Nếu đứng trong Vũ Trụ thì không thể tạo nên Vũ trụ.
+.Nếu đứng ngoài vũ trụ thì vũ Trụ đã có sẳn rồi thì tạo nên sao được.!
Do Vậy đối với tư tưởng Thinh Văn Thừa Phật giáo thì:
NHƠN KHÔNG-PHÁP KHÔNG.
tức Nhơn Vô ngã-Pháp Vô ngã.
*Chúng ta cần lưu ý.-KHÔNG là không có một đấng chủ tác đấng Tạo Hóa.Chứ không phải hoàn toàn không có gì hết (ngoan không).


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

2/.tư tưởng duyên giác thừa:
*Câu chuyện dẫn nhập.-
Một hôm Xá Lợi Phất gặp Mã Thắng, tức A Xả Bà Thệ, một trong năm Tỳ kheo đầu tiên, đang đi khất thực trong thành Vương Xá. Thấy phong độ uy nghiêm tự tại của Mã Thắng, Xá Lợi Phất lân la đến hỏi, được vị này cho biết ông đang theo Phật học đạo. Hỏi về giáo lý pháp Phật thì được giảng cho nghe về lý duyên sanh của các pháp, rằng các pháp do nhân duyên mà có sanh rồi cũng do nhân duyên mà có diệt, rằng tinh túy của giáo pháp này tóm gọn trong một bài kệ là:

Chư pháp tùng duyên sanh
Diệc phục tùng duyên diệt
Ngã Phật đại sa môn
Thường tác như thị thuyết.

(Các pháp do duyên sanh
Lại cũng do duyên diệt
Thầy tôi là đức Phật
Thường dạy tôi như thế)

Nghe xong đạo lý duyên sanh, Xá Lợi Phất như bừng tỉnh, rồi xin đi theo Mã Thắng về yết kiến Phật. Được Phật khai thị rõ thêm về các đạo lý vô ngã, niết bàn v.v...
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-phatvtc/ptc03.htm
Xá lợi Phất&Mục kiền Liên.jpg
Xá lợi Phất&Mục kiền Liên.jpg (4.62 KiB) Đã xem 2259 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

2/.Tư tưởng duyên giác thừa(tt):
Giáo lý Duyên giác Thừa Phật giáo.- Giải thích Nhơn-Pháp tức con người (nhân sinh quan)và Vũ Trụ (vũ trụ quan) là do nhiều Nhân,nhiều duyên giả hợp mà thành không có đấng chủ tác,Tất cả Pháp là duyên sanh vô ngã .mọi Hiện tượng chỉ là hư huyễn.không thật có.
Đây là Pháp Đối trị.- Đức Phật vì muốn cho đệ tử thoát ra khỏi mọi tư tưởng kiến chấp con người và vũ trụ do Hữu Thần (Brama hay visnu sanh ra)nên nói pháp 12 nhân duyên va nhân quả.
Có thể khái quát những nét căn bản của duyên giác thừa trong 2 biểu đồ về 12 nhân duyên (nguyên nhân có con người),và biểu đồ 10 duyên (nguyên nhân có Vũ trụ) sau:
thapnhinhanduyen.JPG
thapnhinhanduyen.JPG (25.96 KiB) Đã xem 2252 lần
************
tieuthua266.jpg
tieuthua266.jpg (58.16 KiB) Đã xem 2255 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

2/.Tư tưởng duyên giác thừa(tt):
Trong hệ thống giáo lý này khi đến đỉnh cao chúng ta có thể thấy .-nghĩa Nhơn và Pháp như sau;
*NHƠN:Là một Tổng thể hợp bởi 5 yếu tố.-Sắc,thọ,tưởng,hành,thức.Gọi là sát thủ thú.
*PHÁP:Là nhậm trì tự tánh quỷ sanh vật giải.là giữ lấy tính chất riêng biệt của mỗi sự vật, để có thể phân biệt rỏ ràng mà không lẩn lộn cái khác.Pháp.-Tuy nhiều nhưng có thể quy về 100 pháp (Xem đại thừa bách pháp minh môn luận).
Nói chung sự học hiểu của phần giáo lý Duyên Giác thừa.nhìn con người và vạn hữu là duyên sanh hư huyễn do thức biến ,không thật có,và không có thật ngã,không do đấng thần linh Tạo hóa sanh ra.
bich chi Phật.jpg


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

kính thưa các bạn.
Ở trên là hai thừa giáo ĐỐI TRỊ TẤT ĐÀN.
*Vì để đối trị tư tưởng Chấp Ngã Đức Phật dạy Thinh Văn Thừa phá chấp Ngã mà vào Vô Ngã.Nếu không khéo tác ý,lại chấp thật có Vô Ngã thì dể rơi vào đoạn diệt (Kinh gọi là trầm không thú tịch).
*Để đối trị chấp thế giới do tự nhiên sanh Đức Phật dạy pháp 12 nhân duyên.để phá chấp Vô nhân quả.Nhưng nếu không khéo tác ý chấp lầm là các nhân duyên để tạo thành chúng sanh và thế giới là có thật,thức là có thật,thì lại rơi vào Thường kiến (sanh vào Đại Phạm Thiên).
Do vậy đến đây hành giả nên vào ĐỆ NHẤT NGHĨA TẤT ĐÀN.
Nhưng con đường vào Đệ nhất nghĩa lại lắm gian nan,vì vào đây chúng ta phải bỏ lại các kiến chấp về nhị nguyên,như có-không,phải-trái,hơn-thua,chúng ta-chúng nó v.v...
Nghĩa là chúng ta phải tiến vào BÁC NHÃ KHÔNG TÔN.
Nếu các bạn sẳn lòng tha thứ,từ bi,hỷ xã không chấp,không sân v.v...
Thì Viên xin kính mời các bạn dạo chơi cảnh tịnh này.
Bằng không thì:
"Muốn làm phước mà không nên phước,
Quyết tẩy trần e lại nhiễm trần.!!!"
lotus.jpg
lotus.jpg (93.05 KiB) Đã xem 2147 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

II/.Khái niệm về Thật Tướng:
Kính mời các bạn cùng Viên quán chiếu về Thực Tướng của Nhơn và Pháp.(Tức Thực Tướng của con người và Vũ Trụ.).
Như phần trước chúng ta đã xem trong hai thừa Giáo Thinh Văn & duyên giác .-Thì :
*Nhơn gồm có 5 Uẩn là sắc,thọ,tưởng,hành,thức.
*Pháp tức Vũ Trụ thì có Không gian(Phương hướng) và Thời gian(quá khứ,hiện tại,vị lai).Những gì chứa trong Vũ trụ đều gọi là Pháp.

Như vậy Tướng của nhơn Pháp là sao?
Kinh kim Cang dạy:
"nhất thiết hữa vi pháp,
Như mộng,huyễn,bào,ảnh.
Như lộ,diệc như điển,
ưng tác như thị quán".

Nghĩa là những pháp do nhân duyên tạo tác mà có ra (Hữu vi pháp),đều không thật ,nó như mộng,huyễn v.v...
*Như vậy chúng ta cứ quán chiếu sự sự vật vật trong vũ trụ (theo bày kệ này) thì tự khắc biết HUYỄN TƯỚNG của Chúng.
KHI CHÚNG TA BIẾT RỎ CÁC HUYỄN- RỒI KHÔNG BỊ LẦM CHẤP TRONG HUYỄN TƯỚNG NỮA THÌ ĐÓ GỌI LÀ THẤY THẬT TƯỚNG.
Vậy muốn biết rỏ Huyễn Tướng,không bị lầm chấp trong giả tướng,sanh già bịnh chết tướng,thành trụ hoại không tướng v.v...
Kính mời các bạn ghé Thăm BÁC NHÃ KHÔNG TÔNG.mà Viên sẽ xin giới thiệu sơ lược theo sức hiểu biết ít ỏi của mình.
o giác.jpg


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

A/. Không Tướng là Thật Tướng:
Bác Nhả Tâm Kinh dạy:"....Xá Lợi Tử ! Thị Chư Pháp Không Tướng:bất sanh,bất diệt,bất cấu ,bất tịnh,bất tăng,bất giảm..."
Do vậy quán KHÔNG sẽ thấy được Thật Tướng của các Pháp.
Pháp Chánh quán Không Tướng là Pháp Thiền Quán .-Thập bát không- trong hệ Giáo Lý Không Tông.Đại Trí Độ Luận dạy:
Kinh: Lại nữa, này Xá-lợi-phất, Bồ-tát ma-ha-tát muốn trụ nội không, ngoại không, nội ngoại không, không không, đại không, đệ nhất nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cảnh không, vô thỉ không, tán không, tánh không, tự tướng không, các pháp không, bất khả đắc không, vô pháp không, hữu pháp không, vô pháp hữu pháp không, nên học Bát-nhã ba-la-mật.
tct5.jpg


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách