Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

B/.Thập Bát Không.
*18 Pháp không-ở Kinh Đại Bát Nhả là cây chày Kim Cang đập tan cả vũ trụ,phá hủy cả không gian,cà nát hết thời gian.biến ngừoi,phật,thánh,thần .-trở thành hư ảo...
*18 pháp không -là cây gươm báu chặt đứt mọi ràng buộc của các loài cỏ mục vô minh,chọc thủng vũng bùn chấp mắc Nhơn Pháp,bầm vụn lá lú có không,hiển lộ thường,lạc ,ngã,tịnh.-đương xứ tức Niết bàn
i trí văn thù BT.jpg
i trí văn thù BT.jpg (5.52 KiB) Đã xem 2952 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

1/.Nội Không:
Là nói về Lục Căn nội sắc bản chất là Không.
Đại Trí Độ Luận nói: Nội không: Nội pháp, nội pháp không. Nội pháp là sáu pháp nhập, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý bên trong. Mắt không, là vô ngã, vô ngã sở, không có pháp mắt. Tai, mũi, lưỡi, thân, ý cũng như vậy.
Sáu căn ở thân người, đều thuộc về sắc chất và chia thành hai thứ: phù trần căn , và tịnh sắc căn .
Phù trần căn thì rành rành ngay trước mắt ai cũng trông thấy được, tịnh sắc căn hay gọi thắng nghĩa căn tức các giác quan, thì nằm kín trong các căn phù trần, mắt thường của người ta rất khó nhìn thấy chúng nó.
Tuy nhiên, các căn tịnh sắc cũng có hình dáng rất vi tế như sau:
Căn mắt hình như một chùm nho, nằm trong con mắt; căn tai hình như tầu lá cuộn nằm trong lỗ tai; căn mũi hình như đôi móng rủ nằm trong lỗ mũi; căn lưỡi hình như trăng lưỡi liềm nằm trong giữa lưỡi; căn thân hình như cái tang trống, nằm khắp dưới da thân thể; căn ý (giác quan thứ sáu) hình như khối đậu hủ non là khối óc con người.
6 căn.jpg


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

có người nói.-Đến đó vẫn chưa phải là rốt ráo.!
Vâng.!Vấn đề nằm ở đó
*Khi thoạt nhìn,thì cứ ngở Ta là Ta.!
*Xem kỷ lại.-Ta là 5 Uẩn.
*mới tu thấy ngủ uẩn có thật.!
*Quán tưởng.- 5 uẩn cũng duyên sanh.
Cũng như bác Học nói đó.Cái ta (Nhơn),tìm khắp thì không ra đầu mối.
*Nếu nói Phù trần căn,còn có tịnh sắc căn thì vẫn chưa hết,vì phía sau tịnh sắc căn lại có những sợi "nơ ron thần kinh",phía trong những sợi Nơ ron thần kinh lại có những cấu trúc ADN ,v.v. và v.v...Nghĩa là "Nhơn" vốn Trùng trùng duyên khởi,không đầu mối,không chung cuộc là VÔ SANH-SANH,là Chơn Không Diệu Hữu.là NHƯ
Đó là Pháp quán NỘI KHÔNG.
ALAHAN1.JPG
ALAHAN1.JPG (108.76 KiB) Đã xem 2922 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

2/.Ngoại không:
Là nói về Lục trần ngoại sắc.-gồm có:sắc,thinh,hương,vị,xúc,pháp.Là đối tượng biết của con người.
Chúng nó hiện tiền trước mắt chúng ta.hằng ngày chúng ta chung sống với nó,đam mê luyến ái vì nó.mưu sinh giành giật.ôm đồm nó vào cho ta.
Nhưng với quán trí thì bản chất nó là Không.
Thế nào là Không?
6 trần.jpg
6 trần.jpg (143.07 KiB) Đã xem 3306 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

vâng.Trước khi nói về Tánh không của 6 trần ,mà đại diện là Thinh trần (Âm thanh).Viên xin hầu các bạn một trích đoạn Tây du ký để nói về sự nguy hiểm của thanh trần.
Đây là đoạn Nói về núi Bình Ðảnh, động Liên Hoa, có hai con chúa yêu là: Kim Giác đại vương và Ngân Giác đại vương.Vì muốn bắt được Đường Tăng để ăn thịt nên.Ngân Giác chúa Yêu đã lập kế...Ngân Giác làm phép di sơn núi Tu di và núi Nga mi đè hành giả .-Nhưng sức lực quá mạnh Đại Thánh vẫn mang mà chạy theo Thầy.cuối cùng thấy không đè được lại di thêm núi Thái Sơn mà đè hành giả....
Kim giác cảnh giác nếu không bắt được Hành giả vẫn còn là tai họa.
Kim Giác bảo:-chắc ăn mình phải dùng hai món bảo bối mà bắt Tôn Hành Giả.
Kim giác bảo:
- Dùng hai món nào đó?"
Ngân Giác nói: "Dùng Tử kim hồng hồ lô của tôi và Dương chi ngọc tịnh bình của anh .
Kim Giác y lời đưa hai báu cho Tinh Tuế Quỷ và Lanh Lợi Trùng mà dặn rằng:
- Chúng bây đem hai báu nầy đến chót núi ấy, cầm trút bầu vàng ve ngọc xuống, rồi kêu Tôn Hành Giả, nếu nó lên tiếng thì thâu vào trong bầu, hoặc là thâu vào ve, nội một giờ ba khắc thì Hành Giả tiêu ra nước .
tề thiên.jpg
tề thiên.jpg (3.51 KiB) Đã xem 3230 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Nhu Thuận
Bài viết: 180
Ngày: 22/01/08 18:57

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhu Thuận »

Thích Huệ Viên đã viết:II/.Khái niệm về Thật Tướng:
Kính mời các bạn cùng Viên quán chiếu về Thực Tướng của Nhơn và Pháp.(Tức Thực Tướng của con người và Vũ Trụ.).
Như phần trước chúng ta đã xem trong hai thừa Giáo Thinh Văn & duyên giác .-Thì :
*Nhơn gồm có 5 Uẩn là sắc,thọ,tưởng,hành,thức.
*Pháp tức Vũ Trụ thì có Không gian(Phương hướng) và Thời gian(quá khứ,hiện tại,vị lai).Những gì chứa trong Vũ trụ đều gọi là Pháp.

Như vậy Tướng của nhơn Pháp là sao?
Kinh kim Cang dạy:
"nhất thiết hữa vi pháp,
Như mộng,huyễn,bào,ảnh.
Như lộ,diệc như điển,
ưng tác như thị quán".

Nghĩa là những pháp do nhân duyên tạo tác mà có ra (Hữu vi pháp),đều không thật ,nó như mộng,huyễn v.v...
*Như vậy chúng ta cứ quán chiếu sự sự vật vật trong vũ trụ (theo bày kệ này) thì tự khắc biết HUYỄN TƯỚNG của Chúng.
KHI CHÚNG TA BIẾT RỎ CÁC HUYỄN- RỒI KHÔNG BỊ LẦM CHẤP TRONG HUYỄN TƯỚNG NỮA THÌ ĐÓ GỌI LÀ THẤY THẬT TƯỚNG.
Vậy muốn biết rỏ Huyễn Tướng,không bị lầm chấp trong giả tướng,sanh già bịnh chết tướng,thành trụ hoại không tướng v.v...
Kính mời các bạn ghé Thăm BÁC NHÃ KHÔNG TÔNG.mà Viên sẽ xin giới thiệu sơ lược theo sức hiểu biết ít ỏi của mình.
o giác.jpg
.

Sư Phụ ơi !, Bức tranh này động ...!!!!


vivi
Bài viết: 38
Ngày: 15/09/07 08:30

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi vivi »

sư phụ ơi,ko phải tại gió,ko phải tại tranh.... :)


Nhu Thuận
Bài viết: 180
Ngày: 22/01/08 18:57

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhu Thuận »

Không phải tại gió, không phải tại tranh
Tại trời xui khiến nên chúng mình ... mong manh.


Sư Phụ ơi,

Gió đi đàng gió, tranh đàng tranh
Động tỉnh nơi "tâm" khả dỉ giành
Éo nổi thầy đưa chi tấm ảnh ấy
để rồi lơ lửng thấy mong manh .


Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Kính bạn Nhu Thuận tangbong .
Kính bạn vivi tangbong .
Bức tranh cũng "động" mà cũng "tịnh".
Gió có thể "động" mà cũng có thể "tịnh".
Nhưng chủ đề này (CĐC) đã "bất động" :-SS
Đó là vì không ai nhìn ngó đến [-(
Nếu các bạn cho "thêm tí gió" :roll:
Viên sẽ xin "cố lên".... :x


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Vâng.kính thưa các bạn.-Viên xin trở lại bài viết:
kinhle kinhle kinhle
2/.Ngoại không(tt):
Thưa các bạn,trước đã nói về Nội không,thì đã dể hiểu rồi,vì khi quán nội căn lục sắc,ngủ uẩn là không thì dể thấy (vô ngã),nhưng nay nói lục trần ngoại sắc là không thì sẽ gặp rất nhiều thắc mắc.!
Vì sao?Vì sắc ta thường giao tiếp mỗi ngày.Thinh ta nghe mỗi ngày.Hương ta ngửi thấy mỗi ngày.Vị ta nếm trải mỗi ngày.Xúc trơn mịn ta đụng chạm mỗi ngày,Pháp ta suy nghỉ mỗi ngày mà nay lại nói là KHÔNG thì khó mà chấp nhận.
Chính ngay trong hệ phái Phật Giáo mà còn có một hệ phái gọi là NGÃ KHÔNG -PHÁP HỮU.thì làm sao mà những người mới tìm học Phật Pháp nhận ra được.
Xin thưa với các bạn:Cũng đành vậy thôi,tùy theo căn cơ chủng tánh vậy mà...
timeeeout


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

Ôi thầy Huệ Viên ơi!đang ca sao nở ngừng bài.Lo chi cho người anh em họ"Viên"ấy,qua 81 nạn thầy trò họ đả tới Tây Thiên mà.Còn nay xin thầy ca tiếp đi.Nếu cần"thêm tí gió"Tểu tôi xin tình nguyện đi hỏa diệm sơn tỉm bà La Sát nhé.Kính >:D<


Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

="Tễu"]Ôi thầy Huệ Viên ơi!đang ca sao nở ngừng bài.Lo chi cho người anh em họ"Viên"ấy,qua 81 nạn thầy trò họ đả tới Tây Thiên mà.Còn nay xin thầy ca tiếp đi.Nếu cần"thêm tí gió"Tểu tôi xin tình nguyện đi hỏa diệm sơn tỉm bà La Sát nhé.Kính >:D<
Mô Phật. tangbong Kính mừng Hòa Thượng Tễu tham gia. :x
Viên xin tạm bỏ tật giải đải mà góp vui cùng các bạn .,.,
Vâng.Thưa các bạn.-Đối với lục căn nội sắc đã là Không có tự tánh,là tướng duyên hợp nêm gọi là Nội Không.Thì với lục trần ngoại sắc như sắc,thinh,hương,vị,xúc,pháp cũng là tướng duyên hợp nên cũng gọi là Không.Đó là nghĩa Ngoại Không.
Giờ chúng ta thử khảo sát một trần đại diện là THINH TRẦN (âm thanh) xem nó duyên hợp là không như thế nào nha....


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách