Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Thế nào là Âm thanh ?
về lĩnh vực thế gian,người ta đã khảo sát và kết luận :
Âm thanh là các dao động cơ học (biến đổi vị trí qua lại) của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất và lan truyền trong vật chất dưới dạng sóng. Sóng Âm thanh, được đặc trưng bởi sóng sin có tần số, bước sóng, chu kỳ, biên độ và vận tốc lan truyền (tốc độ âm thanh).
Tiếng xe chạy, tiếng gà gáy , tiếng nói con người đều là những thí dụ của Âm thanh...........

http://vi.wikibooks.org/wiki/%C3%82m_Thanh


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Vâng.Thưa các bạn.
Âm thanh vốn nó chẳng phải tự nó là âm thanh.Mà nó là một tổ hợp nhiều yếu tố.
Quan trọng nhất nó là sự duyên hợp của sóng âm và sóng Tâm.
*Sóng Âm tìm mãi vẫn không cóa đầu mối không có chung cuộc.
*Sóng tâm cũng không có đầu mối không có chung cuộc.
Âm thanh vốn không có tự tánh,là Như huyễn,như trăng dưới nước,như cảnh trong mộng....
Âm thanh chỉ có danh tự mà không có thật tướng...
Vì Âm thanh từ Chơn Không mà Diệu Hữu.
6 căn ngoại sắc đều như thế nên gọi là Ngoại Không.


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Chứng Đạo Ca (2) Về NHƠN PHÁP

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

3/.Nội ngoại không:
Là nói 6 căn trong hiệp với 6 trần ngoài.khi xúc đối sanh ra 6 Thức là.mắt,tai,mủi .lưỡi,thân,ý.
*6 Thức này làm nên con người,và cũng 6 thức này mà có ra muôn loài hữu tình.
Vậy mà bản chất nó là Không (nội ngoại không) vì nó là tướng duyên hợp.
Ví dụ.Nhãn thức muốn hiện khởi là phải hội đủ 9 duyên. Đầu tiên phải có mắt tức nhãn căn, phải có cảnh để nhìn, cảnh muốn được mắt nhìn thấy thì phải có khoảng cách tức hư không, phải có ánh sáng và sự tác ý. Ngoài ra phải có ý thức để phân biệt đó là cảnh gì, xấu hay đẹp, mầu sắc ra sao. Nhãn thức phải nương vào Nhãn căn là sự chuyển hiện dị thục của chủng tử thấy đã được huân tập chín mùi nơi a lại da thức và mạt na thức.
Tóm lại nhãn thức muốn được hiện khởi là phải có đủ 9 Duyên là: Căn, Cảnh, Hư không, Ánh sáng, Tác Ý, Phân biệt ý tức Ý thức, Nhiễm ô ý tức Mạt na thức, Căn bản ý tức A lại da thức và Chủng tử.
Nhĩ thức phải hội đủ 8 Duyên vì không cần Ánh sáng.
Ba thức Tỷ, thiệt và thân thức chỉ cần 7 Duyên vì không cần 2 duyên Hư không và Ánh sáng.
Ý thức chỉ cần 5 Duyên: Căn tức Mạt na thức, Cảnh, Tác Ý, Căn bản ý tức là A lại da thức và Chủng tử vì không cần 2 duyên là Hư không và Ánh sáng. Sở dĩ bỏ 2 duyên mà còn 5 duyên vì Ý thức tự nó là Phân biệt ý rồi nên không tính, Mạt na thức là căn của Ý thức nên cũng không tính. 9 duyên mà không tính 4 duyên hư không, ánh sáng, mạt na thức và phân biệt thức thì còn lại 5 duyên.

(Duy thức tam thập tụng)
Như vậy các thức hiện hành phải do duyên hợp nên gọi là Không.
Đó là ý nghĩa Nội ngoại không.


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.28 khách