Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

DH Đọc Kinh Hoa Nghiêm Có Nói Rõ Ràng:
Kinh Hoa Nghiêm Phẩm Thập Địa

Nhập đệ bát bất động trí địa.

Kim Cang Tạng Bồ Tát bảo Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát rằng :

Thưa Phật tử ! Đại Bồ Tát ở trong đệ thất viễn hành địa, khéo tu tập phương tiện huệ, khéo thanh tịnh các đạo, khéo tu tập pháp trợ đạo, do đại nguyện lực nhiếp trì, được phật lực gia hộ, tự thiện lực giử gìn, thường tưởng nhớ, lực, vô úy, bất cộng của Như Lai, khéo thanh tịnh thâm tâm tự giác, có thể thành tựu phước đức trí huệ, đại từ đại bi chẳng bỏ chúng sanh,vào vô lượng trí đạo, vào tất cả pháp bổn lai vô sanh, vô khởi, vô tướng, vô thành, vô hoại, vô chuyển, vô tánh, lay đây làm tánh ba thuở sơ, trung, hậu thảy đều bình đẳng vô phân biệt, là chổ nhập của như như trí, lìa tất cả tưởng phân biệt tâm ý thức, không chổ chấp lấy dường như hư không, vào tất cả pháp như tánh hư không, đây gọi là được vô sanh pháp nhẫn.
Kinh Nói Rất Rõ Ràng Bồ Tát Thất Địa
lìa tất cả tưởng phân biệt tâm ý thức, không chổ chấp lấy dường như hư không, vào tất cả pháp như tánh hư không, đây gọi là được vô sanh pháp nhẫn.
Đã Không Còn Dấy Tưởng Thì Làm Sao Nói Là Còn Vọng Tưởng.

Vọng Tưởng Là Phải Có Tâm Dấy Động.

DH Không Biết Có Thiền Quán Hay Không Nếu Có Thì DH Sẽ Thấy Điều Này.

Kinh Hoa Nghiêm Phẩm Thập Địa

Bồ Tát trụ Bất Động Địa cũng như vậy, tất cả tâm ý thức đều chẳng hiện tiền.

Ðại Bồ Tát này còn chẳng hiện khởi tâm Bồ Tát, tâm phật, tâm Bồ đề, tâm Niết Bàn, huống là còn khởi tâm thế gian
.
Tâm, Ý , Thức Chẳng Hiện Tiền Là Nói Các Tưởng Hư Vọng Đã Diệt.

Bồ Tát Các Bậc Này Còn Như Vậy Nói Chi Là Các Bậc Bồ Tát Bậc Trên.

Kinh Lăng Già Có Giảng Rất Rõ Về Việc Này.


Chẳng Khởi Tâm Tức Là Đã Hết Dấy Niệm.

Chẳng Dấy Niệm Chưa Phải Là Đã Được Cùng Tột.

Phật Chẳng Dấy Niệm Mà Thấy Biết Cùng Tận.

Bồ Tát Chẳng Dấy Niệm Nhưng Chưa Thấy Biết Cùng Tận.

Không Thể Lấy Cái Tâm Phàm Sanh Diệt Mà Suy Lường Cảnh Giới Của Bồ Tát.

Bậc A La Hán, Duyên Giác Còn Không Thể Biết Của Các Bậc Bồ Tát Từ Bát Địa Trở Lên



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Nói hồn mà tưởng tưởng ra có một cái thân hình nào như con người thì không đúng, bởi vì chính con người cũng là hư vọng. Suốt đời lầm nhận những thứ hư vọng cho là mình, rồi chấp trước vào đó mà tạo bao nghiệp để phải luân hồi sanh tử, há có đáng buồn chăng?

Thân tâm vô thường luôn dời đổi, thì không có cái nào thật là ta, là mình, dù ở quá khứ, hiện tại và vị lai. Do vậy Kinh Kim Cang nói "Quá khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vị lai tâm bất khả đắc". Vậy mình là cái gì? cái Ta, cái ngã là cái gì?

Tâm ba đời chẳng thể được vì là hư vọng thì cái ta, cái ngã, cái mình cũng chẳng phải thật. Vậy phải sáng suốt mà Giác Tỉnh buông xuống mọi tình chấp mới thoát khổ được.

Tâm của mình nó vô hình vô tướng. Nếu nó có hình tướng là ảo giác, tưởng tượng mà ra.

Tìm tâm chẳng thể được nhưng chớ bảo rằng không có tâm. Nếu không có sao lại biết thấy nghe hay biết, lại biết những thứ ấy là hư vọng, lại biết, lại biết và lại biết? Nhưng cái biết đó cũng chẳng phải là tâm.

Tâm chẳng phải Biết, cũng không phải Không Biết, cũng chẳng phải là ngã, cũng chẳng phải là vô ngã. Tâm không phải là cái gì hết mà tất cả mọi thứ đều không thể có nếu không có tâm. Tâm là thể của muôn pháp, muôn pháp là tướng của tâm. Tướng là vọng, Thể là chân, ấy thế mà hoàn toàn tướng ấy là thể, hoàn toàn vọng ấy là chân, vì sao Thế? Vì vọng chẳng rời chân, chân chẳng rời vọng, vọng tức chân, chân tức vọng, Thể của Tướng là Vô Tướng, nên vô tướng là thật tướng, thật tướng là vô tướng. Thật là tuyệt đường phàm, dứt đường thánh, bặt đối đãi, chẳng còn gì đáng nói đáng tranh nữa cả.

Ôi vậy mà thiên hạ cứ suốt ngày phải trái, trắng đen, thị phi, nhân ngã, bỉ thử, thánh phàm, chánh tà, thiện ác, chân vọng, có không. Mãi mãi trong vòng luân hồi chẳng thể ra khỏi được.

Nào biết rằng một niệm không sanh tức Tâm tức Phật, vĩnh đoạn sanh tử, siêu thoát luân hồi. Thật là cửa vào của tất cả hiền thánh, là đại lộ của vô thượng Bồ Đề.

Đường Bồ đề rộng lớn an nhàn như thế mà có mấy ai đi? Chỉ toàn một bề cam chịu nhọc nhằn chen chút trong đường chật hẹp của luân hồi sanh tử! Ôi khổ thay! Buồn thay! Thương thay!

Tôi chỉ viết theo cảm nghĩ của mình, xin đừng hồi âm! đọc rồi quên đi!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Trích từ bài giảng này nguynlinhtam đánh ra DH KC xem qua chút nha:
http://www.phapsutinhkhong.org/pstinhkh ... Hoa_01.mp3

Chúng ta xem đoạn đối thoại giữa Phật và Di Lặc Bồ Tát. Chúng ta xem thấy thì đã hiểu rõ, đoạn kinh văn đối thoại này là ở trong Kinh Bồ Tát Xứ Thai có đoạn đối thoại này Phật hỏi Di Lặc Bồ Tát đó là nói hạng phàm phu chúng ta tâm có sở niệm ,tức chúng ta khởi lên 1 ý niệm, Phật hỏi trong cái ý niệm này: có bao nhiêu niệm, có bao nhiêu tướng, có bao nhiêu thức, tướng là hiện tượng vật chất, thức là hiện tượng tinh thần. Chúng ta thường nói khởi lên 1 ý niệm trong cái ý niệm này có bao nhiêu ý niệm vi tế tổ hợp thành? Di Lặc Bồ Tát liền trình bày với Phật thật tại mà nói ngài là nói với chúng ta, Phật làm sao mà không biết Di Lặc Bồ Tát nói: dơ tay búng trong khoảnh khắc tức là búng 1 cái có 32 ức trăm ngàn niệm, trăm ngàn là đơn vị, 100 cái ngàn là 10 vạn tức 100 ngàn. 32 ức nhân 10 vạn là 320 triệu tức là 1 cái búng tay có 320 triệu niệm, 1 búng tay có 320 triệu niệm quý vị nghĩ xem cái tốc độ này quá nhanh đây là ý niệm vi tế. Di Lặc Bồ Tát nói 1 búng tay chúng ta ngay trong 1 giây có thể búng được mấy lần, chúng ta búng được mau nhất thì ít nhất búng được 4 lần 320 triệu nhân 4 dùng giây làm đơn vị chúng ta dùng 4 nhân lên là 1280 triệu trong 1 giây đây là hiện tượng làn sóng cực kì vi tế làn sóng này là gì? chính là vô thủy vô minh tức là trong Kinh Hoa Nghiêm nói khởi tâm động niệm, thật là vi tế, cho nên đây là thuộc về khoa học, Thích Ca Mâu Ni Phật đã đem chứng cớ ra là cái gì là thiền định, trong Kinh điển Đại Thừa có nói đến lúc nào quý vị mới thấy cái hiện tượng này trong Kinh Điển nói cho chúng ta biết là Bát Địa Bồ Tát quý vị hãy cố gắng tu chứng được Bát Địa Bồ Tát thì quý vị có định lực này như chúng ta hiện nay 1 Địa cũng không chứng được.





KC đăng
Kinh Hoa Nghiêm Phẩm Thập Địa

Bồ Tát trụ Bất Động Địa cũng như vậy, tất cả tâm ý thức đều chẳng hiện tiền.

Ðại Bồ Tát này còn chẳng hiện khởi tâm Bồ Tát, tâm phật, tâm Bồ đề, tâm Niết Bàn, huống là còn khởi tâm thế gian .
nguynlinhtam cũng không biết nói như thế nào nữa? nhưng nguynlinhtam nghĩ các ngài chưa thành Phật thì nhất định là do vọng tưởng nó chướng ngại Chân Tánh, cái vọng tưởng này rất mỏng,cực kì vi tế, nhưng không ngại sự đối với các bậc Pháp thân, vì các ngài đã không còn phân biệt chấp trước mà, nó khởi lên quá mau không có nắm được nó đâu, các bậc Pháp Thân Đại sĩ càng lên cao thì Vọng Tường càng ít. Đến Bát Địa Bồ Tát (hay còn gọi là Bất Động Địa như KC đã nói) như trên đã nói mới thấy được cái hiện tượng này, chỉ thấy thôi chớ không đoạn hết? Đến quả vị Phật Vọng Tưởng mới không còn nữa


KC nói Kinh Nói Rất Rõ Ràng Bồ Tát Thất Địa
lìa tất cả tưởng phân biệt tâm ý thức, không chổ chấp lấy dường như hư không, vào tất cả pháp như tánh hư không, đây gọi là được vô sanh pháp nhẫn.
thì như nguynlinhtam nói rồi các ngài đã đoạn 2 phiền não là phân biệt và chấp trước mà.

Kinh Hoa Nghiêm Phẩm Thập Địa

Bồ Tát trụ Bất Động Địa cũng như vậy, tất cả tâm ý thức đều chẳng hiện tiền.

Ðại Bồ Tát này còn chẳng hiện khởi tâm Bồ Tát, tâm phật, tâm Bồ đề, tâm Niết Bàn, huống là còn khởi tâm thế gian .
Các ngài đã chứng Nhất Chân Pháp giới rồi thì đâu có khởi tâm phân biệt Bồ Tát Phật Bồ Đề Niết Bàn. Nhưng nguynlinhtam nghĩ các ngài còn Vọng Tưởng rất mỏng cái vọng tưởng này nó nổi lên nhưng các ngài không còn chấp vào nó nữa, mà lúc đó Chân Tánh đã gần hiện tiền rồi vì đã đến Thập Địa rồi. Nói chung chứng từ Sơ Trụ bồ tát trong Viên Giáo thì không có dùng vọng tưởng nữa mà các ngài niệm niệm đều tương ứng với tành đức. Cái Vọng tưởng là tự nhiên nó nổi lên(nó là tập khí của Vô Thủy Vô Minh). Cần phải đoạn sạch chân tánh mới Viên Mãn

Kính KC


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Mọi định nghĩa cũng trong sự tương quan mà thôi. Chẳng có gì tồn tại độc lập một mình.

Ví dụ:Vọng Tưởng.

Nói Bát Địa Bồ Tát còn Vọng Tưởng là đối với quả vị Phật. Nghĩa là trong tương quan với vị Phật.
Trong tương quan với tất cả chúng sanh, ngay cả với A La Han, Duyên Giác, Bồ Tát Thất Địa thì chẳng phải vọng tưởng.

Niệm khởi dậy do chấp ngã hoặc chấp pháp đều gọi Vọng Tưởng mà các bậc dưới Bồ Tát Bát Địa đều còn vướng mắc. Bồ Tát Bát Địa chẳng còn chấp pháp (hiện tượng) và chấp ngã. Nên gọi là dứt sạch vọng tưởng trong tương quan này.

Chấp thì khởi niệm. Nhưng khởi niệm chưa hẳn là chấp. Bậc Bồ Tát Bát Địa chẳng chấp mà khởi niệm vì các Ngài đã nghiệm chứng tâm sanh diệt, pháp sanh diệt đều không. Nếu chẳng có chư Phật thị hiện nhắc nhở bậc này sẽ nhập vào sự thanh tịnh ấy.

Do chỗ dính mắc giai đoạn trước nên tới Bát Địa xóa sạch, nói xóa sạch, thấy sạch, goi là Thanh Tịnh mà thấy nên đó là còn sở chứng, là chỗ chưa rốt ráo. Vì vậy mà khởi niệm nhập Niết Bàn Tịch Tĩnh. Được chư Phật nhắc nhở mà Cái thấy Thanh Tinh Giải Thoát này đối với tất cả chúng sanh khởi dậy tâm nguyện cứu độ chúng sanh cùng đến địa vị rốt ráo. Và thẳng tiến lên các địa vị cao hơn cho đến rốt ráo mà chẳng lui sụt địa vị.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

nguynlinhtam cũng không biết nói như thế nào nữa? nhưng nguynlinhtam nghĩ các ngài chưa thành Phật thì nhất định là do vọng tưởng nó chướng ngại Chân Tánh, cái vọng tưởng này rất mỏng,cực kì vi tế, nhưng không ngại sự đối với các bậc Pháp thân, vì các ngài đã không còn phân biệt chấp trước mà, nó khởi lên quá mau không có nắm được nó đâu, các bậc Pháp Thân Đại sĩ càng lên cao thì Vọng Tường càng ít. Đến Bát Địa Bồ Tát (hay còn gọi là Bất Động Địa như KC đã nói) như trên đã nói mới thấy được cái hiện tượng này, chỉ thấy thôi chớ không đoạn hết? Đến quả vị Phật Vọng Tưởng mới không còn nữa

Như DH Lý Luận Là Tự Suy Diễn Theo Ý Của Mình Hay Là Y Theo Kinh Luận Nào?

Nếu DH Y Theo Kinh Luận Nào Thì Xin Dẫn Ra Cho KC Biết.

Như DH Nói Thì Các Ngài Như Là Tổ Ca Diếp, Tổ Mã Minh, Tổ Long Thọ, Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Lục Tổ Huệ Năng Cũng Đều Còn Vọng Tưởng Chăng?

Nếu Các Ngài Còn Vọng Tưởng Thì Cũng Còn Dấy Niệm Vì Có Năng Sở Là Vọng Và Biết Vọng.

Không Biết DH Có Thực Hành Thiền Quán Hay Không?

DH Nếu Có Thực Hành Thiền Quán Thì Mới Thấy Niệm Khởi Diệt Và Cái Hay Biết Niệm Khởi Diệt.

Phải Có Thực Hành Thiền Quán Mới Thấy Được Điều Này Còn Lời Nói Không Thể Đến.

Muốn Thâm Nhập Phật Pháp Cần Phải Thực Hành Qua Chứ Chỉ Dùng Lý Luận Thì Không Thể Nào Nhận Ra Được.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

tangbong Thôi không bàn nữa tangbong


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Thôi không bàn nữa

Bàn Luận Mà Y Theo Kinh Thì Không Sao Vì Giúp Mình Hiểu Rõ Thêm Còn Như Tự Suy Diễn Theo Ý Mình Thì Không Đúng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Thì nguynlinhtam nào dám theo ý nghĩ của mình mà nói mò cho tương lai hãm vào địa ngục A Tỳ thì làm sao?

Chẳng qua nguynlinhtam đưa ra Kinh Điển rồi KC đọc qua không để ý thì bàn làm chi nữa


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Thì nguynlinhtam nào dám theo ý nghĩ của mình mà nói mò cho tương lai hãm vào địa ngục A Tỳ thì làm sao?
DH Dẫn Kinh Nào Đoạn Nào Mà KC Không Thấy?

Như DH Nói Thì Bồ Đại Bồ Tát Vẫn Còn Vọng Tưởng.

Vậy Thì Tổ Ca Diếp, Tổ Mã Minh, Tổ Long Thọ, Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Tổ Huệ Năng...Đều Còn Vọng Tưởng

Ngài Di Lặc, Ngài Đại Thế Chí, Ngài Duy Ma Cật Đều Là Đẳng Giác Bồ Tát Vẫn Còn Vọng Tưởng?



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Đọc không kĩ cho nên không thấy


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Đọc không kĩ cho nên không thấy
KC Chỉ Thấy Là DH Tự Nói Như Sau.
Nhưng nguynlinhtam nghĩ các ngài chưa thành Phật thì nhất định là do vọng tưởng nó chướng ngại Chân Tánh, cái vọng tưởng này rất mỏng,cực kì vi tế, nhưng không ngại sự đối với các bậc Pháp thân,
DH Có Thể Trích Dẫn Từ Trong Kinh Nào Nói Là Các Ngài Vị Đại Bồ Tát Còn Vọng Tưởng?

KC Thì Y Theo Kinh Hoa Nghiêm.

Kinh Hoa Nghiêm Nói Bậc Thất Địa Bồ Tát Đã Hết Vọng Tưởng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

kimcang đã viết:Như DH Nói Thì Bồ Đại Bồ Tát Vẫn Còn Vọng Tưởng.

Vậy Thì Tổ Ca Diếp, Tổ Mã Minh, Tổ Long Thọ, Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Tổ Huệ Năng...Đều Còn Vọng Tưởng

tangbong CÒN tangbong

Bây giờ nguynlinhtam nói lại nha:

Bây giờ chúng ta muốn thành Phật có phải cần phải đoạn:

Vọng Tưởng, Phân Biệt, Chấp Trước không?


Nam Mô A Di Đà Phật
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.8 khách