Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tướng là hư vọng vì do duyên sinh thì ai cũng hiểu rồi.

Nhưng học Kinh Kim Cang phải hiểu ở bên trong mình, chứ đừng hiểu bên ngoài vì Kinh Kim Cang là nói về Tâm Tưởng để chỉ Chân Tâm. Không có Tâm khởi tưởng bên trong thì không có tướng chúng sanh bên ngoài. Như nghĩ tưởng con mèo, còn mèo ra sao nó hiện ra trong tâm mình thế là con mèo chúng sanh sanh ra. Khi mở mắt thấy con mèo là do ở trong bộ não tưởng ra, rồi chấp vào cái thấy tưởng đó mà cho là con mèo và đặt tên nó là con mèo.

Ngã Tưởng
Nhân Tưởng
Chúng Sanh Tưởng
Thọ Giả Tưởng

Hễ còn tưởng về mình, người, chúng sanh, thọ mạng thời gian thì vẫn còn sống bằng phàm thức bộ não có hiện ra tướng. Mà Bồ Tát là vị Giác Hữu Tình, cho nên không có sống bằng tâm tưởng mà sống bằng tánh giác.

Người ta chưởi ông bằng tiếng Anh, ông vẫn biết là người ta đang chưởi, vì sự la hét giận giữ hiện ra mặt của người đó. Dù ông không hiểu họ chưởi gì, nhưng ông vẫn biết họ đang chưởi ông. Như vậy thì làm sao mà ông cho là "chẳng thấy" như Kinh Kim Cang cho được!

Ông thấy đống thịt phát ra âm thanh là do ông tưởng tượng ra như thế! Thế thì vẫn còn tưởng thì ông làm sao cho rằng ông độ chúng sanh đó vào Vô Dư Niết Bàn rồi!

Bố Thí trong Kinh Kim Cang là xã tâm niệm, hễ còn tâm niệm thì chưa phải là bố thí cứu cánh rốt ráo! Thiền Tông gọi là Vô Niệm, Kinh Kim Cang gọi là Vô Trụ Bố Thí là thế.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Thánh_Tri viết
Do vậy Kinh Kim Cang dạy muốn hàng phục tâm phải độ 10 loài chúng sanh nơi tự tâm tưởng ra vào Vô Dư Niết Bàn, diệt độ vô lượng vô số chúng sanh như thế mà thật chẳng có chúng sanh nào được diệt độ.
Vậy để "độ 10 loài chúng sanh nơi tự tâm tưởng ra vào Vô Dư Niết Bàn" là phải làm thế nào. Có phải ý bác là khi nào mà thấy mình đang khởi nghĩ nhớ tưởng về người , vật gì đó thì người,vật đó hiện ra mình biết người,vật đó là chúng sinh mà Phật nói là giả thì không nên chấp chặt chạy theo mà hãy buông xã . buông được một niệm cho nó lặn xuống như vậy tức là diệt độ được một chúng sinh. Buôn bỏ được vô lương, vô biên niệm như vậy là diệt độ được vô lượng , vô biên chúng sinh vào vô dư niết bàn.

Nhưng theo đệ nghĩ buông bỏ thì mới chỉ là không chạy theo thôi chứ đâu đã diệt được. Khi gặp cảnh duyên thì nó lại khởi lên lại thôi . Muốn Diệt độ được thì như Phật nói là không còn có "Ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh tướng , thọ giả tướng".

"Ngã tướng" là ngộ nhận cho rằng thân tâm này là mình . "Nhân tướng" là ngộ nhận thân xác,tâm tánh kia là bản thể con người họ. "Chúng sanh tướng" là những tướng của chúng sanh như giỏi , dở, dữ, hiền ... "Thọ giả tướng" là Thấy có mạng sống tiếp nối trong một thời gian . Nhỏ từ con kiến cho tới ngọc hoàng thượng đế cũng còn chấp vào 4 tướng này. Nếu còn 4 tướng này thì khi mất thân này thì lại tìm thân khác mà thọ sinh . Như Ngài Tuyên Hóa nói
""Từ trứng sanh" là do yếu tố tưởng mà sinh xuất. Ðại khái như gà ấp trứng, từ sớm đến tối một mực suy tưởng: "Gà con của mình sắp nở ra đây," cứ tưởng miết như vậy, quả nhiên khiến trứng nở ra con. Loại này gồm cả các loài cá, tôm, rùa, rắn.

Từ thai sanh" là do yếu tố tình. Vì cớ gì có thai? Giữa nam nữ có tình luyến ái, hợp lại với nhau mà thành bào thai. Loài thai sanh gồm cả các giống súc vật, các loài rồng và tiên.

"Loại thấp sanh" là do yếu tố hợp cảm, do hơi ẩm và khí nóng hợp lại mà sanh ra, gồm các loài côn trùng trong nước, các giun sán v.v..

"Loại hóa sanh" là từ yếu tố ly ứng mà ra. Nhân vì lẽ thích mới nới cũ, mà có sự ly khai, từ có hóa không, từ không hóa có, từ nhỏ biến ra lớn, từ lớn biến nhỏ, đại khái như chuột biến thành loài dơi, như con tằm hóa bướm, tất cả đều có sự biến hóa, đổi hình. Loại này gồm cả loài ruồi, nhặng, loài thoát xác bay xa..
như vậy là lìa được 4 tướng trên tức là thấy chúng sanh chính là do sự mê vọng mà sanh ra tức là không còn thấy có một chúng sinh nào. cũng tức là diệt độ vô lượng, vô biên chúng sinh vào vô dư y niết bàn. Nếu chỉ buông bỏ ý nghĩ nhớ tưởng về người,vật thì chỉ có nghĩa là cho cái niệm đó lặn xuống không thấy nó thôi. Nhưng sự chấp trước về nó vẫn còn như vậy là chưa diệt độ nó được. Mà khi niệm đó khởi lên phải quán sát 4 tướng của nó thì dần mới lìa được 4 tướng đó. Khi lìa được 4 tướng thì lúc đó mới gọi là diệt độ vô lượng, vô biên chúng sinh. Chứ không phải 1 ý niệm về người,vật lặn xuống là diệt độ được một chúng sinh.
Sửa lần cuối bởi ho trong khanh vào ngày 21/12/10 23:39 với 1 lần sửa.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
không còn thấy có một chúng sinh nào. cũng tức là diệt độ vô lượng, vô biên chúng sinh
"không còn thấy có một chúng sinh nào" là phần trí tuệ
"diệt độ vô lượng, vô biên chúng sinh" là phần công đức
cùng là một nguồn bồ tát đạo nhưng là hai nỗ lực khác nhau?
:)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Nhưng theo đệ nghĩ buông bỏ thì mới chỉ là không chạy theo thôi chứ đâu đã diệt được. Khi gặp cảnh duyên thì nó lại khởi lên lại thôi . Muốn Diệt độ được thì như Phật nói là không còn có "Ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh tướng , thọ giả tướng".
Tham thiền là đễ thấy được và trở về được với Tánh Giác của mình sẵn có. Mà muốn thấy tánh phải tập miên mật ngừng thức cho nên chư tổ dùng phương tiện dạy tham thoại đầu "ai đang niệm Phật?"

Một khi đã Thấy Tánh thì không còn trở lại mê. Chứ không phải còn khởi lại!

Chư Tổ như Huệ Năng đã Ngộ thì đâu có trở lại mê!

Lìa tức là không còn thấy biết bằng phàm thức chấp trước nữa mà bằng Tánh Giác cho nên thấy rõ sự thật "như thị tánh, như thị tướng, như thị nhân, như thị quả vv..."

Thấy mà không thấy vì thấy mà không khởi phân biệt chấp trước
Nghe mà không nghe cũng thế


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Cho dct hỏi chút, dct không rõ chỗ này....
Mà muốn thấy tánh phải tập miên mật ngừng thức cho nên chư tổ dùng phương tiện dạy tham thoại đầu "ai đang niệm Phật?"
Ngừng thức ???
Nếu mình ngừng thức thì mình lấy gì tham thoại đầu ???
Liệu ngừng thức có được chăng, có phải tinh thần có Kim Cang chăng???

Có phải ý Thánh Tri là ngừng vọng tưởng ?????
Một khi đã Thấy Tánh thì không còn trở lại mê. Chứ không phải còn khởi lại!
Chúng ta tu bao nhiêu đời ... bao nhiêu kiếp rùi ...mà giờ vẫn còn là phàm phu, cũng không thể nói trong quá khứ chưa từng Kiến Tánh (Thấy Tánh). Người thấy tánh rùi trở lại mê ....nhiều như bông xoài... người thấy tánh không còn trở lại mê chỉ có 1 vài người ....

Kiến Tánh chỉ là cái bước ban đầu thôi, còn phải trụ tánh nữa (chứ ngồi xuống mới kiến, hay là lâu lâu bổng dưng nó nhá nhá cũng không được), không những trụ mà trụ từng phút từng giây (ngủ cũng trụ luôn), trụ Tánh qua đời này đời khác không bị thối chuyển, không những trụ từ đời này qua đời khác mà còn phải SỐNG LẠI với nó nữa...

Còn cái rào cản là:
A La Hán còn mê muội lúc ra thai... <--- thánh đó
Bồ Tát thì hôn mê khi cách ấm...<---- phàm đây

Kiến Tánh thì đồng Phật (cái thấy = với chư Phật)
Còn ngộ và mê thì như trời và .....đáy biển.
Còn năng lực trụ tánh thì công phu cũng khác nhau.
Như kinh nói Sơ Trụ là Trụ Tánh rùi.... --->hạnh---->hồi hướng---->Địa ...mà tới Thất địa còn có thể bị thối chuyển...

Cái này nên tham khảo những người ta thiền
..............chứ dct nói hồi cũng thành nói bậy...

Chúc Thánh Tri an lạc.
A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Vọng thức tức là cái hay phân biệt chấp trước.

Như hỏi: "Ai đang Niệm Phật? Ai? Ai?"

Không biết! nghĩ không tới suy không ra (vì không có chỗ để cho vọng thức bám vào mà nhận biết rồi khởi phân biệt).

Cứ đưa tâm ra tìm hoài, phải nhấn mạnh chữ "Ai?" tìm hoài không được tìm mãi. Lâu ngày đủ lực thì vọng thức bị xóa đi, Tánh Giác hiện tiền.

Như khi nhãn căn tiếp xúc sắc trần mới sanh ra nhãn thức. Bây giờ không biết tức không thấy cho nên không khởi sanh vọng thức.

Tôi cũng chỉ mới nghiên cứu gần đây thôi vì có tham vấn một vị Thượng Tọa.

Vị Thượng Tọa đó than, bảo Thánh Tri bị sở tri chướng từ giáo môn tích tập Phật Học quá nặng nên cứ bắt phải lý luận quanh co, không vào được đạo, phải chi gặp được thiện tri thức sớm thì tốt.

Thánh Tri nói, nhưng thời mạt pháp căn tánh con người thật quá kém, Thánh Tri nếu không nhờ học Giáo Môn tức nghiên cứu Kinh Phật thì không biết đường mà đi. Nay do nhờ có học nên biết mình có Tánh Giác, tin chắc được điều đó và muốn trở về. Nếu không học thì không tin không hiểu rằng mình có Tánh Giác thì làm sao mà chịu trở về. Hơn nữa nếu không học Kinh Phật thì dẫu có nghe thiện tri thức nói một lời cũng như đuôi như điếc, chẳng thể lảnh hội, thì làm sao vào đạo! Phải dùng đường khác để đi tức nương tựa Giáo Môn mới có chút ánh sáng để đi. Tổ Quy Sơn dạy nếu không ngộ đạo được nhưng ít ra nơi Giáo Môn cũng có chút hiểu biết để tiếp dẫn hậu lai báo ân Phật đức.

Vị Thượng Tọa đáp, đúng rồi tôi biết vì tôi dạy tăng chúng mấy chục năm người căn tánh lanh lợi rất hiếm thấy.

Vị Thượng Tọa cũng khuyên đọc Kinh thì vẫn đọc tìm hiểu, nhưng đừng để bị kẹt nơi chữ nghĩa, cũng nên tham cứu tự tâm.

Do vậy đọc bài DCT tôi thấy cũng giống tôi, sở tri chướng quá nặng khó vào được đạo!

Càng phân biệt càng xa đạo.
Hơn nữa tôi cũng chẳng tới đâu ra gì nên thôi không bàn nữa.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

A La Hán còn mê muội lúc ra thai... <--- thánh đó
Bồ Tát thì hôn mê khi cách ấm...<---- phàm đây
A La Hán nghĩa là vô sanh, Nếu còn ở trong bào thai chui ra tức là còn phàm phu, vậy mê muội là phải rồi
Bồ Tát thì đến Thập địa vẫn còn chút vô minh, mà còn vô minh tức là còn bị ngũ ấm ngăn che. Nghĩa là vẫn còn mê. Nhưng không phải là mê muội như người thường.

Thức tức nhiên là vọng


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
ho trong khanh
Bài viết: 145
Ngày: 08/03/10 05:56
Giới tính: Nam
Đến từ: ho chi minh

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi ho trong khanh »

Cảm ơn tangbong bác Thánh_Tri có nói về Thức và Tánh Giác
vậy để có thể hình dung về thức và tánh giác đệ ví nó giống như mây và mặt trời . khi mây che kín hết bầu trời thì mình chỉ thấy mây , nhưng bầu trời vẫn sáng sủa vì đám mây không dầy đặt lắm. Nếu người chưa từng thấy mặt trời thì cứ nghĩ ánh sáng này phát ra từ đám mây . Và cứ nghĩ rằng khi đám mây này tan hết tức không còn ánh sáng tức là bầu trời tối đen. Giống như con người đang bị cái thân ngủ ấm này che mất khi cái sắc thân này tan rã nêu ai nghĩ rằng cái sắc thân này là mình thì họ sẽ nghĩ chết là hết.

Như vậy , để thấy được tánh giác chúng ta cần phải theo ánh sáng của tánh giác vượt ra khỏi cái thân ngũ ấm này . Muốn được như vậy chỉ có cách tĩnh lặng và quán sát cái tánh thấy biết này do đâu mà có . khi thấy được cái tánh thấy biết này là tia sáng bắt nguồn từ tánh giác chứ không phải từ cái thân ngũ ấm này. Khi đó gọi là kiến tánh.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

hlich đã viết:tangbong
không còn thấy có một chúng sinh nào. cũng tức là diệt độ vô lượng, vô biên chúng sinh
"không còn thấy có một chúng sinh nào" là phần trí tuệ
"diệt độ vô lượng, vô biên chúng sinh" là phần công đức
cùng là một nguồn bồ tát đạo nhưng là hai nỗ lực khác nhau?
:)
"Nhưng" chỗ phát sanh ra cả trí tuệ và công đức thì gọi là gì?


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

A La Hán còn mê muội lúc ra thai

Bồ Tát thì hôn mê khi cách ấm
Câu Trên Này Sai.

Câu Đúng Là

Bồ Tát Còn Mê Khi Cách Ấm

Thanh Văn Còn Muội Lúc Ra Thai.


Trong Kinh Phật Thuyết Nhân Xử Thai Và Phật Thuyết Nhập Thai TạngNói.

Bậc Thanh Văn Nói Trong Câu Trên Là Các Quả (Tu Đà Hoàn, Tư Đà Ham, A Na Hàm) Trong Tứ Quả Thanh Văn.

Kinh Nói Các Bậc Tu Đà Hoàn, Tư Đà Ham, A Na Hàm Lúc Nhập Thai, Trụ Thai Thì Biết Rõ Nhưng Lúc Xuất Thai Thì Không Biết.

Bậc A La Hán Đã Dứt Sanh Tử Trong Ba Cõi Không Thọ Thân Sau Thì Làm Sao Mà Nói Là
A La Hán còn mê muội lúc ra thai
Kinh Nói Bậc Bồ Tát Chưa Vào Thập Địa Lúc Nhập Thai, Trụ Thai Thì Biết Rõ Nhưng Lúc Xuất Thai Thì Không Biết.

Bồ Tát Trong Thập Địa Lúc Nhập Thai, Trụ Thai Xuất Thai Đều Biết Rõ Ràng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

dct87 đã viết:Cho dct hỏi chút, dct không rõ chỗ này....
Mà muốn thấy tánh phải tập miên mật ngừng thức cho nên chư tổ dùng phương tiện dạy tham thoại đầu "ai đang niệm Phật?"
Ngừng thức ???
Nếu mình ngừng thức thì mình lấy gì tham thoại đầu ???
Liệu ngừng thức có được chăng, có phải tinh thần có Kim Cang chăng???

Có phải ý Thánh Tri là ngừng vọng tưởng ?????
Muốn thấy tánh mà lại ngừng thức thì chấp ngã thanh tịnh. Chẳng phải ngừng thức mới thấy tánh. Các chư vị A LA HÁN nhập hữu dư Niết Bàn tuy đã ngừng thức nhưng chưa thấy tánh. Cần phải phát tâm Bồ Đề tiếp tục tu học thì mới có thể thấy tánh.

Nơi thức chẳng chạy theo, chẳng bỏ làm cho vọng tưởng ngày càng quy tụ cho đến khi cực điểm thì liễu ngộ bản tánh thanh tịnh vốn có, tự mình chẳng làm cho sanh vọng tưởng và chẳng dính mắc bên ngoài - tùy duyên ứng biến: bước vào giai đoạn "Kiến Tánh Thành Phật", giai đoạn này gọi là PHẬT NHÂN, y đó mà viên mãn hạnh nguyện gọi là PHẬT QUẢ.

Một khi đã Thấy Tánh thì không còn trở lại mê. Chứ không phải còn khởi lại!
Bậc Thấy Tánh thì đã "tự tại" ra vào luân hồi sanh tử, đối với các thứ phương tiện "chẳng còn lầm nhận", tạm mượn "ngũ uẩn" thị hiện vào luân hồi sanh tử mà thực hiện hạnh nguyện cứu độ chúng sanh. Nên "mê" với vị ấy chỉ là phương tiện, mê này gọi là "tạm mê".

Bậc này dù kiếp hiện tại có hiện khởi tham sân si nhưng khi thân mạng diệt thì hoàn toàn đủ sức thoát luân hồi sanh tử mà chẳng cần Tha Lực. Bậc A LA HAN cũng như vậy. Chỉ là A LA HÁN, DUYÊN GIÁC vẫn còn mê lầm chấp phần thể tánh thanh tịnh làm bản tánh, bậc Bồ Tát đó thì chẳng mê lầm như vậy nhưng chưa thể gọi là hoàn toàn hết mê lầm, chỉ là hạnh nguyện chưa viên mãn.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Linh hồn sẻ ra lúc tái sanh?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »


"Nhưng" chỗ phát sanh ra cả trí tuệ và công đức thì gọi là gì?
Đây Là Tâm



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách