Đại Hùng trong Phật Pháp ?
Đã gửi: 14/12/07 03:22
Zelda từng nghe nói rằng trong đạo Phật có chữ cụm từ" Đại Hùng " . Và người ta khá là tự hào khi họ cho rằng tôn giáo họ có khái niệm đại hùng như vậy .
Nhưng xin thưa Đạo Phật kô hề có cái gọi là đại hùng hay đại dũng gì cả .
Nhưng người học Phật chân chánh lại nhận ra trong đạo Phật có một khái niệm giúp cho người mới học đạo khá tốt tương đối giông với đại Hùng đó là : Sự an tịnh kô lo sợ ( bài kinh rải tâm bác ái )
Một người chỉ huy chuyên xem xét khích lệ thuộc hạ của mình , khi đội quân hay cty rơi vào trường hợp khó khăn nhất . Vậy thì những người chỉ huy hay lãnh đạo ấy ai khích lệ , động viên họ ? Xin thưa họ đã dùng phép Tự Giác để đưa tâm mình về sự an trú kô lo sợ .Nhưng như vậy thì có vẽ là còn chung chung quá . Nếu nói chính xác chi tiết thì họ đã "khéo tác ý ".
Khéo tác ý là thế nao ? Khéo tác ý là ta có tác ý và phải luôn có tác ý sinh thiện nghiệp hay những suy nghĩ hữu ích. Nếu ở đây có ai đã biết qua Vi DIệu Pháp sẽ biết rằng trong 1 thời gian 1 sácna nhỏ nhất con người kô khéo tác ý hay kô có chánh niệm hoặc tác ý thiện thì ắc nhiên bất thiện nghiệp sẽ phát sinh . Do vậy ngừoi nào kô có chánh niệm tức là người đã chết như lời Đức Phật dạy . Nói như trên ý Zelda mong các bạn rằng mọi lúc mọi nơi , mọi hoàng cảnh mọi thời gian các bạn phải tác ý liên tục . Và đương nhiên phải là tác ý thiện , dần dần theo thời gian bạn sẽ vững vàng vì lúc nào bạn cũng tác ý thiện và bất thiện khó phát sinh .
Ví như người lãnh đạo luôn luôn biết tác ý cổ vũ chính bản thân mình trước , luôn luôn kô có sự lo sợ . Vững vàng chánh kiến rồi sau đó họ tự động sẽ giúp người khác vượt qua khó khăng . Đăy gọi là Tự Giác ắc sinh Giác Tha . Và sự tương tự như đại hùng hay đại dũng cũng là sự Tự GIác khéo tác ý những tác ý cần tác ý , và tác ý liên tục trên từng sacna một.
NHưng thời nay người ta lại cho rằng đại hùng là đi đốt cái ngón tay , hy sinh , tử vì đạo , sẳng sàng cầm vũ khí chống lại những ai chông đạo của mình . Xin thưa đây là Thân Kiến , Giới Phấp Thủ , Kiêt Sử chứ kô phải là đại hùng hay đại dũng gì cả . Chúng ta đừng lầm cái sự anh hùng mà người đời ca ngợi như là sự anh hùng trong đạo Phật,
Bài viết này có một chiều sâu đặc biệt và mang đầy tính thực tế , chỉ có những ai đủ tuổi hay đủ trí mới có thể hiểu được . Vì lẽ tuổi của Zelda khi viết ra bài viết này giống như là 1 cậu bé lớp 1 làm bài Toán cao cấp , nên đã dằn vặt rất lâu . Do vậy mong những bậc cao niên , trí tuệ xem xét bỏ qua nếu như Zelda chưa làm được những điều ở trên những đã viết ra rồi . Thiết nghĩ đâu đó những bậc trí thức cũng sẽ có suy nghi như Zelda.
Rât mong bài viết này sẽ mang lại lợi ích thực tiễn cho những ai làm việc đời và hành việc đạo.
Nếu bạn muốn có những gì bạn bạn chưa có thì bạn hãy làm những điều nên làm mà bạn chưa làm được.(zelda)
Kính chào
Nhưng xin thưa Đạo Phật kô hề có cái gọi là đại hùng hay đại dũng gì cả .
Nhưng người học Phật chân chánh lại nhận ra trong đạo Phật có một khái niệm giúp cho người mới học đạo khá tốt tương đối giông với đại Hùng đó là : Sự an tịnh kô lo sợ ( bài kinh rải tâm bác ái )
Một người chỉ huy chuyên xem xét khích lệ thuộc hạ của mình , khi đội quân hay cty rơi vào trường hợp khó khăn nhất . Vậy thì những người chỉ huy hay lãnh đạo ấy ai khích lệ , động viên họ ? Xin thưa họ đã dùng phép Tự Giác để đưa tâm mình về sự an trú kô lo sợ .Nhưng như vậy thì có vẽ là còn chung chung quá . Nếu nói chính xác chi tiết thì họ đã "khéo tác ý ".
Khéo tác ý là thế nao ? Khéo tác ý là ta có tác ý và phải luôn có tác ý sinh thiện nghiệp hay những suy nghĩ hữu ích. Nếu ở đây có ai đã biết qua Vi DIệu Pháp sẽ biết rằng trong 1 thời gian 1 sácna nhỏ nhất con người kô khéo tác ý hay kô có chánh niệm hoặc tác ý thiện thì ắc nhiên bất thiện nghiệp sẽ phát sinh . Do vậy ngừoi nào kô có chánh niệm tức là người đã chết như lời Đức Phật dạy . Nói như trên ý Zelda mong các bạn rằng mọi lúc mọi nơi , mọi hoàng cảnh mọi thời gian các bạn phải tác ý liên tục . Và đương nhiên phải là tác ý thiện , dần dần theo thời gian bạn sẽ vững vàng vì lúc nào bạn cũng tác ý thiện và bất thiện khó phát sinh .
Ví như người lãnh đạo luôn luôn biết tác ý cổ vũ chính bản thân mình trước , luôn luôn kô có sự lo sợ . Vững vàng chánh kiến rồi sau đó họ tự động sẽ giúp người khác vượt qua khó khăng . Đăy gọi là Tự Giác ắc sinh Giác Tha . Và sự tương tự như đại hùng hay đại dũng cũng là sự Tự GIác khéo tác ý những tác ý cần tác ý , và tác ý liên tục trên từng sacna một.
NHưng thời nay người ta lại cho rằng đại hùng là đi đốt cái ngón tay , hy sinh , tử vì đạo , sẳng sàng cầm vũ khí chống lại những ai chông đạo của mình . Xin thưa đây là Thân Kiến , Giới Phấp Thủ , Kiêt Sử chứ kô phải là đại hùng hay đại dũng gì cả . Chúng ta đừng lầm cái sự anh hùng mà người đời ca ngợi như là sự anh hùng trong đạo Phật,
Bài viết này có một chiều sâu đặc biệt và mang đầy tính thực tế , chỉ có những ai đủ tuổi hay đủ trí mới có thể hiểu được . Vì lẽ tuổi của Zelda khi viết ra bài viết này giống như là 1 cậu bé lớp 1 làm bài Toán cao cấp , nên đã dằn vặt rất lâu . Do vậy mong những bậc cao niên , trí tuệ xem xét bỏ qua nếu như Zelda chưa làm được những điều ở trên những đã viết ra rồi . Thiết nghĩ đâu đó những bậc trí thức cũng sẽ có suy nghi như Zelda.
Rât mong bài viết này sẽ mang lại lợi ích thực tiễn cho những ai làm việc đời và hành việc đạo.
Nếu bạn muốn có những gì bạn bạn chưa có thì bạn hãy làm những điều nên làm mà bạn chưa làm được.(zelda)
Kính chào