Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
nitodium
Bài viết: 289
Ngày: 28/01/11 20:24
Giới tính: Nam
Đến từ: TP HCM

Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi nitodium »

"ĂN THỊT SẼ TIÊU HỦY HẠT GIỐNG TỪ BI và mỗi hành động của người ăn thịt sẽ làm mọi chúng sinh kinh sợ do hơi thịt của họ." Kinh Đại Bát Niết Bàn

Ta quy định các con KHÔNG ĐƯỢC ĂN TẤT CẢ THỊT dù đó là tam tịnh nhục. Dù đó là thịt khác với mười loại thịt cấm trước đây cũng bị cấm. Thịt súc vật chết cũng bị cấm... Mọi sinh vật nhận ra người ăn thịt và, khi ngửi được mùi, đều kinh hoàng bởi cảnh chết chóc. Bất cứ người đó đi đến đâu, loài vật dưới nước, trên mặt đất hay trên trời đều hoảng sợ. Nghĩ chúng sẽ bị người đó giết chết, chúng có thể ngất xỉu hay chết. Vì những lý do này, BỒ TÁT MA HA TÁT (ĐẠI BỒ TÁT) KHÔNG ĐƯỢC ĂN THỊT. Mặc dù họ thị hiện ăn thịt để độ chúng sinh, nhưng thật sự họ không ăn ngay cả thực phẩm thường huống hồ chi là thịt! Kinh Đại Bát Niết Bàn

Người xuất gia, tại gia không được làm việc trong năm loại kinh doanh.
Năm loại đó là gì?
Kinh doanh vũ khí,
kinh doanh người,
KINH DOANH THỊT,
kinh doanh ma túy,
và kinh doanh chất độc.
Kinh Buôn Bán

A Nan, chúng sinh trong lục đạo thế giới, nếu tâm không sát hại thì không theo dòng sinh tử tương tục… Làm sao người tu lòng đại bi lại ăn máu thịt chúng sinh? Kinh Lăng Nghiêm

Nếu một người có thể chế ngự thân tâm họ, theo cách ấy TRÁNH ĂN THỊT và mặc sản phẩm thú vật, ta nói họ sẽ thật sự được giải thoát. Như lời ta thuyết gọi là Phật thuyết, không thuyết như thế tức là ma thuyết. Kinh Lăng Nghiêm

A Nan, người tu hành muốn được nhập định (Thánh Lễ), trước tiên phải nghiêm túc tuân theo quy luật sống trong sạch để cắt đứt tâm tham BẰNG CÁCH TRÁNH ĂN THỊT VÀ UỐNG RƯỢU… A Nan, nếu không tránh nhục dục và sát sinh, họ sẽ không bao giờ thoát khỏi tam giới. Kinh Lăng Nghiêm

Lúc bấy giờ, Thánh giả Ðại Huệ Bồ Tát bạch Đức Phật rằng: "Thưa Đức Thế Tôn, con quan sát thế gian, sinh tử lưu chuyển, oán kết liền nhau, rơi vào các đường ác, đều do ăn thịt, giết hại lẫn nhau. Những hành vi đó tăng trưởng tham sân, khiến chúng sinh không thể thoát khỏi đau khổ. Điều đó thật sự rất khổ." Kinh Lăng Già

"Bạch Đức Thế Tôn, NGƯỜI ĂN THỊT LÀ PHÁ HỦY CÁI NHÂN ĐẠI TỪ BI của họ, do đó NGƯỜI TU THÁNH ĐẠO KHÔNG NÊN ĂN THỊT." Kinh Lăng Già

Ðức Phật dạy Ðại Huệ rằng: "ĂN THỊT CÓ LỖI KHÔNG LƯỜNG. Bồ Tát (người tu hành) nên tu dưỡng tâm đại từ, như vậy họ không nên ăn thịt. "Kinh Lăng Già

"Người xả bỏ vị thịt mới có thể nếm mùi vị của chánh pháp (giáo lý chân chính), mới thật sự tu hành Bồ Tát Địa (người tu hành) và đạt A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề (Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác) mau chóng. " Kinh Lăng Già

Này Ðại Huệ, ta quan sát chúng sinh trong luân hồi lục đạo, cùng nhau ở trong sinh tử, chung nhau nuôi sống, đắp đổi làm cha mẹ, anh chị em với nhau… Họ cũng có thể sinh vào đường khác (súc sinh, ngạ quỷ, thiên nhân, v.v.), đường thiện, đường ác, thường làm quyến thuộc lẫn nhau. Do nhân duyên đó, ta quan sát thấy TẤT CẢ THỊT MÀ CHÚNG SINH ĂN ĐỀU LÀ THỊT NGƯỜI THÂN CỦA HỌ.
(*Lục đạo: thiên nhân, người, A-tu-la, súc sinh, ngạ quỷ, chúng sinh địa ngục) Kinh Lăng Già

"Nếu đệ tử của ta không thành thật quan sát điều đó và vẫn ăn thịt, chúng ta nên biết họ chính là dòng dõi chiên đà la, không phải đệ tử của ta, ta không phải thầy của họ. Vậy nên, này Ðại Huệ, nếu bất cứ ai muốn làm quyến thuộc của ta, họ không nên ăn thịt." Kinh Lăng Già

"Bồ Tát (người tu hành) nên nhận rõ rằng TẤT CẢ THỊT ĐỀU TỪ THÂN BẤT TỊNH, được kết hợp bởi máu mủ bất tịnh đỏ trắng hòa hợp của cha mẹ. Vậy nên, nhận rõ SỰ BẤT TỊNH CỦA THỊT, BỒ TÁT (NGƯỜI TU HÀNH) KHÔNG NÊN ĂN THỊT." Kinh Lăng Già

"Tất cả thịt giống như thi thể của con người... thịt nấu chín có mùi hôi và bất tịnh như thi thể bị thiêu đốt, làm sao chúng ta có thể ăn những thứ như vậy?" Kinh Lăng Già

"Ăn thịt có thể tăng lòng ham muốn, người ăn thịt có tánh tham… Với bản năng bảo vệ và quý trọng thân mạng, không có sự khác biệt giữa người và súc vật... Mỗi chúng sinh đều tự mình sợ chết, làm sao có thể ăn thịt chúng sinh khác?... Muốn ăn thịt, trước tiên nên nghĩ đến sự đau khổ của thân thể, rồi nghĩ đến sự đau khổ của mọi chúng sinh thì KHÔNG NÊN ĂN THỊT." Kinh Lăng Già

"Này Ðại Huệ, ở đời vị lai, sẽ có một số người vô minh nói rằng nhiều giới luật Phật giáo cho phép ăn thịt. Họ rất thích mùi vị thịt do thói quen ăn thịt trong quá khứ, họ nói những lời đó chỉ đơn giản theo quan điểm của họ. Nhưng thật ra PHẬT (BẬC KHAI NGỘ) VÀ THÁNH KHÔNG BAO GIỜ NÓI THỊT LÀ THỨC ĂN." Kinh Lăng Già

"Người ăn thịt có vô số tội lỗi, như vậy NGƯỜI ĂN CHAY CÓ VÔ LƯỢNG CÔNG ĐỨC." Kinh Lăng Già

"Nếu không ai ăn thịt, sẽ không ai giết hại chúng sinh làm thực phẩm... Sát sinh là vì người mua, do đó người mua cũng giống người giết. Do đó ĂN THỊT CÓ THỂ NGĂN TRỞ THÁNH ĐẠO." Kinh Lăng Già

"Hiện nay trong Kinh Lăng Già này, ta nói, vào mọi lúc, mọi loại thịt không ăn được, không ngoại lệ. Này Ðại Huệ, ta cấm ăn thịt không phải chỉ một lúc, ý ta nói là TRONG HIỆN TẠI LẪN VỊ LAI, ĂN THỊT BỊ CẤM." Kinh Lăng Già

Đệ tử Phật KHÔNG ĐƯỢC CỐ Ý ĂN THỊT. Họ không nên ăn thịt bất cứ chúng sinh nào. Người ăn thịt phá hủy cái nhân đại từ bi, đứt đoạn hạt giống Phật Tánh và khiến [thú vật] và chúng sinh [siêu nhiên] tránh xa họ. Những người đó phạm vô số tội. Kinh Phạm Võng

Hơn nữa, sau khi sinh con phải rất thận trọng, tránh sát sinh thú vật nuôi sản phụ với các loại thịt hoặc không nên tụ tập thân bằng quyến thuộc uống rượu hay ăn thịt… vì vào lúc sinh nở có vô số quỷ dữ và yêu tinh muốn ăn máu huyết hôi tanh, chính ta trước đó đã ra lệnh các thổ thần chung quanh phải bảo vệ cả mẹ lẫn con, khiến họ được yên vui và ích lợi. Tuy nhiên, một số người, thấy mẹ và con an toàn vui vẻ, thì cùng nhau cúng dường đáp tạ thổ thần chung quanh bằng cách sát sinh thú vật một cách vô minh và bất lợi để ăn; vì vậy họ phạm tội ác và gây thiệt hại cho cả mẹ lẫn con. Kinh Địa Tạng

Ai cũng sợ hình phạt, ai cũng sợ chết. Lấy lòng mình suy lòng người, chớ giết, chớ bảo giết. Kinh Pháp Cú

Người sát hại sinh linh, đâu được gọi Hiền thánh. Không hại mọi hữu tình, mới được gọi Hiền thánh. Kinh Pháp Cú

Ca Diếp hỏi Phật rằng: "Sao hồi trước Ngài cho phép tỳ kheo ăn 'ba loại tịnh nhục' hoặc ngay cả 'chín loại tịnh nhục'?" Phật trả lời: "Ta định chế như thế vì sự cần thiết vào lúc đó, và để dẫn độ dần dần cho tới khi họ thật sự bỏ được thịt." Kinh Niết Bàn

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
Bùi Văn Hải
Bài viết: 42
Ngày: 15/06/11 17:53
Giới tính: Nam

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi Bùi Văn Hải »

Vấn đề ăn chay và ăn mặn thì đã quá rõ. Đức Phật không ăn chay và ngài không cấm ăn chay. Vấn đề này đã được tranh luận ở nhiều nơi và đã rõ ràng, nên tôi không muốn bàn nữa, các đạo hữu có thể tham khảo rất nhiều tư liệu. Xin trích một đoạn tư liệu cho các đạo hữu tham khảo.

"Kinh Lăng Già- Lankavatara Sutra, mặc dù đã ghi lại những lời dạy của Ðức Phật tại đảo Lanka (Sri Lanka), chủ yếu là một tác phẩm thuộc giai đoạn phát triển trường phái Bắc Tông sau này. Theo giáo sư H. Nakamura ("Indian Buddhism", 1987), có nhiều phiên bản của bộ kinh này, và nội dung các phiên bản có phần khác nhau. Ða số các học giả đều kết luận rằng có lẽ kinh này được biên soạn vào những năm 350-400 Tây lịch. Thêm vào đó, theo nhà thiền sư nổi tiếng của Thiền tông Nhật bản, ông D.T. Suzuki (trong cuốn "The Lankavatara Sutra - A Mahayana Text", 1931). Ông cũng đồng ý rằng bộ kinh này không phải là những lời do chính Ðức Phật nói ra, nhưng được biên soạn về sau bởi các tác giả vô danh, dựa theo triết lý Bắc Tông ..."

Đây là đường link cũng nên tham khảo:

http://www.youtube.com/watch?v=cYk1_-ciTWA


[color=#BF40FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngai, vui thay chuyện đời
Không lo, không gét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương

[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Ăn chay nói cho cùng là tốt. Nếu không nói là rất lợi ích. Vậy nên, ủng hộ ăn chay.

Chỉ tiếc cho những ai, không biết ăn đúng Pháp, dù kẻ đó trường chay với niềm tin mù quáng.

Cuộc đời này!! Quá nhiều kẻ sống để ăn, dù là ăn chay trường. Dù kêu gọi ăn chay, dù tỏ ra ghê tởm cá thịt.


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Bùi Văn Hải đã viết:Vấn đề ăn chay và ăn mặn thì đã quá rõ. Đức Phật không ăn chay và ngài không cấm ăn chay. Vấn đề này đã được tranh luận ở nhiều nơi và đã rõ ràng, nên tôi không muốn bàn nữa, các đạo hữu có thể tham khảo rất nhiều tư liệu. Xin trích một đoạn tư liệu cho các đạo hữu tham khảo.
Bùi Văn Hải à,

Có thể nào huynh cần cân nhắc thêm không? Ngu đệ xin trích một đoạn Kinh sau đây các huynh đệ cùng đọc nhé:

Phật dạy:
"- A Nan! Lại chúng sanh lục đạo trong thế giới, nếu tâm chẳng sát hại thì chẳng theo dòng sanh tử tương tục.

- Người tu chánh định, cốt để ra khỏi trần lao, nếu tâm sát hại chẳng trừ, thì chẳng thể ra khỏi, dẫu có nhiều trí thiền định hiện tiền, mà chẳng dứt sát hại, ắt phải lạc vào đạo quỷ thần. Hạng trên thành đại lực quỷ, hạng giữa thành phi hành dạ xoa và các loại quỷ soái, hạng dưới thành địa hành la sát. Các loài quỷ thần kia cũng có đồ chúng, mỗi mỗi tự xưng đã thành đạo vô thượng, sau khi ta diệt độ, trong đời mạt pháp, loại quỷ thần này sôi nổi trên thế gian, tự nói ăn thịt cũng được đạo Bồ Đề.

- A Nan! Sở dĩ ta tạm cho hàng Tỳ Kheo ăn Ngũ Tịnh Nhục, việc này đều do thần lực của ta hóa thành, vốn chẳng có sinh mạng. Vì xứ Bà La Môn đất đai phần nhiều ẩm ướt, lại thêm cát đá, rau cỏ chẳng sanh, nên ta dùng sức đại bi tạm thời hóa ra, giả danh là thịt, cho các ngươi được ăn. Nhưng tiếc thay, sau khi Như Lai diệt độ, người mang tên Phật tử lại ăn thịt chúng sanh!

- Các ngươi nên biết, những người ăn thịt, dù được khai ngộ tựa như Tam Ma Địa, nhưng đều là giống La Sát, khi hết phước báu, ắt phải chìm đắm trong biển khổ, chẳng phải đệ tử Phật. Những người như thế, giết nhau nuốt nhau, ăn nhau không thôi, làm sao được ra khỏi luân hồi!

- Ngươi dạy người đời tu Tam Ma Địa, phải dứt trừ sát sanh, ấy là lời dạy rõ ràng trong sạch, gọi là nghĩa quyết định thứ hai của chư Phật!

- A Nan! Nếu chẳng dứt sát hại mà tu thiền định, cũng như có người tự bịt lỗ tai, lớn tiếng kêu to mà mong người khác chẳng nghe, bọn này gọi là muốn giấu mà càng lộ. Hàng Tỳ Kheo trong sạch và chư Bồ Tát, đi trong đường tẻ còn chẳng dẫm trên cỏ, huống là nhổ cỏ. Làm sao người có lòng đại bi lại ăn thịt chúng sanh?

- Nếu Tỳ Kheo chẳng mặc tơ lụa, chẳng mang giày dép da cừu, chẳng ăn những tô lạc đề hồ... thuộc bộ phận thân thể của chúng sanh, thì Tỳ Kheo này nơi thế gian gọi là chơn giải thoát, khi nợ xưa trả sạch thì chẳng sanh vào tam giới. Tại sao? Vì dùng những bộ phận thân thể của chúng sanh để ăn mặc, thì phải trả nợ chúng sanh. Như người ăn lúa thóc từ đất mọc thì chân chẳng lìa đất. Cũng vậy, người mà đối với thân thể của chúng sanh đều chẳng ăn chẳng mặc, ta nói người này là chơn giải thoát. "


Trích Kinh Thủ Lăng Nghiêm - Quyền 6 - Hòa thượng Thích Duy Lục dịch và lược giải
Link gốc: http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-58 ... l_bookmark

Kính mong các huynh đệ cùng suy nghĩ!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

alphatran đã viết:
Bùi Văn Hải đã viết:Vấn đề ăn chay và ăn mặn thì đã quá rõ. Đức Phật không ăn chay và ngài không cấm ăn chay. Vấn đề này đã được tranh luận ở nhiều nơi và đã rõ ràng, nên tôi không muốn bàn nữa, các đạo hữu có thể tham khảo rất nhiều tư liệu. Xin trích một đoạn tư liệu cho các đạo hữu tham khảo.


Bùi Văn Hải à,

Có thể nào huynh cần cân nhắc thêm không? Ngu đệ xin trích một đoạn Kinh sau đây các huynh đệ cùng đọc nhé:

Phật dạy:
"- A Nan! Lại chúng sanh lục đạo trong thế giới, nếu tâm chẳng sát hại thì chẳng theo dòng sanh tử tương tục.

- Người tu chánh định, cốt để ra khỏi trần lao, nếu tâm sát hại chẳng trừ, thì chẳng thể ra khỏi, dẫu có nhiều trí thiền định hiện tiền, mà chẳng dứt sát hại, ắt phải lạc vào đạo quỷ thần. Hạng trên thành đại lực quỷ, hạng giữa thành phi hành dạ xoa và các loại quỷ soái, hạng dưới thành địa hành la sát. Các loài quỷ thần kia cũng có đồ chúng, mỗi mỗi tự xưng đã thành đạo vô thượng, sau khi ta diệt độ, trong đời mạt pháp, loại quỷ thần này sôi nổi trên thế gian, tự nói ăn thịt cũng được đạo Bồ Đề.

- A Nan! Sở dĩ ta tạm cho hàng Tỳ Kheo ăn Ngũ Tịnh Nhục, việc này đều do thần lực của ta hóa thành, vốn chẳng có sinh mạng. Vì xứ Bà La Môn đất đai phần nhiều ẩm ướt, lại thêm cát đá, rau cỏ chẳng sanh, nên ta dùng sức đại bi tạm thời hóa ra, giả danh là thịt, cho các ngươi được ăn. Nhưng tiếc thay, sau khi Như Lai diệt độ, người mang tên Phật tử lại ăn thịt chúng sanh!

- Các ngươi nên biết, những người ăn thịt, dù được khai ngộ tựa như Tam Ma Địa, nhưng đều là giống La Sát, khi hết phước báu, ắt phải chìm đắm trong biển khổ, chẳng phải đệ tử Phật. Những người như thế, giết nhau nuốt nhau, ăn nhau không thôi, làm sao được ra khỏi luân hồi!

- Ngươi dạy người đời tu Tam Ma Địa, phải dứt trừ sát sanh, ấy là lời dạy rõ ràng trong sạch, gọi là nghĩa quyết định thứ hai của chư Phật!

- A Nan! Nếu chẳng dứt sát hại mà tu thiền định, cũng như có người tự bịt lỗ tai, lớn tiếng kêu to mà mong người khác chẳng nghe, bọn này gọi là muốn giấu mà càng lộ. Hàng Tỳ Kheo trong sạch và chư Bồ Tát, đi trong đường tẻ còn chẳng dẫm trên cỏ, huống là nhổ cỏ. Làm sao người có lòng đại bi lại ăn thịt chúng sanh?

- Nếu Tỳ Kheo chẳng mặc tơ lụa, chẳng mang giày dép da cừu, chẳng ăn những tô lạc đề hồ... thuộc bộ phận thân thể của chúng sanh, thì Tỳ Kheo này nơi thế gian gọi là chơn giải thoát, khi nợ xưa trả sạch thì chẳng sanh vào tam giới. Tại sao? Vì dùng những bộ phận thân thể của chúng sanh để ăn mặc, thì phải trả nợ chúng sanh. Như người ăn lúa thóc từ đất mọc thì chân chẳng lìa đất. Cũng vậy, người mà đối với thân thể của chúng sanh đều chẳng ăn chẳng mặc, ta nói người này là chơn giải thoát. "


Trích Kinh Thủ Lăng Nghiêm - Quyền 6 - Hòa thượng Thích Duy Lục dịch và lược giải
Link gốc: http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-58 ... l_bookmark

Kính mong các huynh đệ cùng suy nghĩ!

tangbong :D Rất hay khi đh dùng đoạn kinh này để giải thích về vấn đề chay mặn :D, tôi thì không trích tạng pali ra đối chiếu để chứng minh việc phật cho ăn tự do vì đó là quá thừa :D Nay tnnd cũng muốn trao đổi với đh 1 số câu hỏi nhằm tăng thêm tri kiến nơi mình cũng là làm lợi lạc cho 1 số đạo chúng phật tử rõ về vấn đề chay mặn :)

1./ Trong TỨ VÔ LƯỢNG TÂM CỦA PHẬT , chữ XẢ có ý nghĩa gì ???? Thức ăn mà còn chọn lựa phải chay , không mặn thì chữ xả nằm đâu ???

2./Phật nhiều lần dạy đi dạy lại trong các bài kinh "không chấp trước vật gì ở trên đời" => câu này có ý nghĩa gì trong vấn đề thọ thực không đh ???

3./Thời phật tại thế ngài chỉ ăn 1 bữa chỉ đủ nuôi thân mạng tồn tại để hành thiền và giáo hóa chúng sanh, khi đi thọ thực ai có gì cho nấy , phật có bảo họ vô kiếm đồ ăn chay đem ra hay chỉ đem đồ ăn mặn ra không hả đh ??? :D

4./Bảo rằng ăn chay thì không sát sinh ???? THẾ TÔI HỎI ĐẠO HỮU CON ONG NÓ ĂN CHAY HAY ĂN MẶN ??? đụng đến nó nó chít đh chết không ???? :D

5./Bảo rằng ăn chay sẽ thành phật ??? Thế tôi hỏi đh các ngoại đạo họ cũng ăn chay trường thế mà họ có giải thoát không ??? Thế con bò ăn cỏ suốt đời chết nó có thành phật không ??? :D

Chay mặn tùy duyên, có chay ăn chay, có mặn ăn mặn , chỉ là dùng để nuôi thân mạng không phãi thọ thực để thưởng thức ngon dở ít nhiều , ngon cũng ăn ,mà dở cũng nuốt vào luôn, và ăn chỉ đủ nuôi thân mạng trong 1 ngày đủ để có sức hành thiền và học pháp thôi :D

Ăn chay tốt cứ ăn , nhưng đừng giở lý luận BẮT BUỘC PHẢI ĂN CHAY MỚI ĐẮC ĐẠO thì không ổn rồi cứ tùy hỉ chay mặn đều dùng tuốt, tu mà còn biết lựa ngon dở, TỨ VÔ LƯỢNG TÂM miệng thì nói ra rả mà chữ xả cũng không hiểu sao ??? :D
tangbong Kính các đh :D

tangbong :D Còn nếu đh nhất định dựa vào lời kinh kia tưởng giải rằng ăn mặn có tội thì bắt buộc phải dùng KINH ĐỐI KINH , SỬ ĐỐI KINH, THỰC TẾ ĐỐI KINH, :D Lúc đó hợi phức tạp vấn đề hỉ :D Ăn cứ ăn tùy hỷ ép là khổ đó :D


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Thực chất ăn chay được thì càng tốt.
Nhưng xét về thực tế người tại gia ăn chay được là rất khó. Vì phần lớn trong chúng ta còn phải đi làm kiếm tiền lo đủ thứ cho cuộc sống.
Giả sử đi làm, nơi công ty cũng bán toàn đồ ăn mặn kiếm chỗ bán đồ ăn chay lại phải mất thời gian để đi đến nhà hàng hoặc tiệm đó để ăn thật cưc nhọc. Còn nấu nướng ở nhà mang đến công ty thời gian chế biến hoặc mua thưc phẩm khiến bạn lo làm đồ chay việc tu tập cũng không được suôn sẻ, công việc cũng ảnh hưởng.

Cho nên ăn chay được là những người có nhiều thời gian, hoặc ở nhà lo việc nhà thì việc ăn chay sẽ dễ dàng hơn.

Quan trọng chúng ta phải giữ giới và siêng năng tu tập.


Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

Kính đh tangbong :D , đh trích kinh này vậy chứ đh có đọc đi , đọc lại, đọc tới , đọc lui ngẫm nghĩ , suy xét , tư duy lời kinh chưa ???
alphatran đã viết:- A Nan! Sở dĩ ta tạm cho hàng Tỳ Kheo ăn Ngũ Tịnh Nhục, việc này đều do thần lực của ta hóa thành, vốn chẳng có sinh mạng.

Câu kinh này gợi ý rằng tất cả chúng sanh do thần lực của phật hóa thành(ngoài 3 minh 6 thông , tui mới biết thêm cái thông này ? Cái này kiu là cái gì thông ? Thần thông nào phật biến ra tịnh nhục cho chúng sanh thọ hưởng ? :D => đọc cho kỹ, ngẫm nghĩ cho thấu suốt tìm thêm giáo lý về các đạo khác so sánh rút ra kết luận cho riêng mình => như vậy mới gọi là có sáng suốt :D

- Ngươi dạy người đời tu Tam Ma Địa, phải dứt trừ sát sanh, ấy là lời dạy rõ ràng trong sạch, gọi là nghĩa quyết định thứ hai của chư Phật!

- A Nan! Nếu chẳng dứt sát hại mà tu thiền định, cũng như có người tự bịt lỗ tai, lớn tiếng kêu to mà mong người khác chẳng nghe, bọn này gọi là muốn giấu mà càng lộ. Hàng Tỳ Kheo trong sạch và chư Bồ Tát, đi trong đường tẻ còn chẳng dẫm trên cỏ, huống là nhổ cỏ. Làm sao người có lòng đại bi lại ăn thịt chúng sanh?


Giữa cái thọ lãnh thức ăn và giết chúng sanh là 2 việc khác nhau hoàn toàn, nếu miếng ăn đó vì tỳ kheo mà giết thì nhất định không thọ thực, nếu miếng ăn đó không vì tỳ kheo mà giết , chỉ là nhân duyên lúc đó có gì đưa đại để cúng dường thì ăn là khác => suy nghĩ cho thấu đáo :D

Ca Diếp hỏi Phật rằng: "Sao hồi trước Ngài cho phép tỳ kheo ăn 'ba loại tịnh nhục' hoặc ngay cả 'chín loại tịnh nhục'?" Phật trả lời: "Ta định chế như thế vì sự cần thiết vào lúc đó, và để dẫn độ dần dần cho tới khi họ thật sự bỏ được thịt." Kinh Niết Bàn

Cả đoạn kinh này nữa :D Nếu như đoạn kinh này gợi ý thì lúc trước phật không thấu suốt tương lai hay sao ? Hóa ra các đại đệ tử của phật là là nông cạn là cần phải dẫn độ từ từ hay sao ? => đọc đi đọc lại, cắm 3 cây nhang đốt rồi ngẫm nghĩ cháy hết 3 cây nhang thì biết đâu nó bừng sáng đó :D
Kính các đh, tranh luận thì cứ dzui dzẻ hen, đừng chấp nhứt gì hen , mong các đh từ bi hỷ xả lượng thứ :D tangbong Kính các đh


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Này các đạo hữu,

Ngu đệ đây chẳng biết luận bàn kinh điển nhiều đến thế đâu. Đệ chỉ biết dựa vào những lời dạy của Phật trong Kinh điển mà thực hành theo. Còn những chuyện khác đệ đây chẳng quan tâm thêm nữa.

Ngu đệ trích lên đây là để các vị sơ cơ tự biết phải làm gì. Kinh thì ngu đệ đã trích dẫn cho xem, link gốc cũng ghi rõ ràng. Ai muốn theo kinh thì theo, ai muốn có ý kiến của mình thì cứ theo ý kiến của mình, ngu đệ đây xem như mình đã trọn bổn phận.

Ngu đệ đây, từ khi hiểu được đã từ bỏ ăn mạng, đột ngột chuyển sang giữ trường chay. Cũng vì thế mà thân tâm đều được an lạc.
- Người ta thường nói quỹ dữ ăn thịt người bỏ xương người bỏ sọ người trắng cả hang động, chứ nào đâu nghĩ được rằng sau mỗi bữa ăn, sau mỗi bữa tiệc xương gà, xương vịt, xương chúng sanh chất thành đống dưới bàn, trên bàn, trước mặt mỗi người. Thử hỏi, người với quỹ có khác nhau chăng?
- Cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái... bao đời bao kiếp của mình chẳng biết đã siêu thoát hay còn ở quanh mình, họ được làm người hay vì nghiệp báo mà làm gà, làm vịt, làm gia cầm, gia súc... trong nhà mình. Nếu cắt cổ, cạo lông, mổ da, xẻ thịt, bằm xương... người thân của mình rồi đem nhai ngấu nghiến mỡ thịt đầy răng đầy mép, thử hỏi mình còn có phải là người chăng? lúc nhai ngấu nghiến ấy thì hiếu thảo với cha mẹ ở đâu, ái ân sâu nặng tình chàng nghĩa thiếp ở đâu, tình mẹ thương con vô bờ vô bến ở đâu, huynh đệ nghĩa nặng tình sâu ở đâu? và liệu như thế kẻ sát mạng ăn thịt có xứng đáng làm người đệ tử Phật?
- Nếu như khuyên Phật tử sát mạng ăn thịt chúng sanh, thì không có cách nào phá hoại chánh pháp hơn hành vi ấy. Vì sao vậy? vì nó phá hủy hết mọi tiền đồ giải thoát, khiến chúng sanh mãi mãi trôi lăn trong luân hồi, thõa mãn lòng dạ của Ma Vương.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Con kính mong Thầy thương chúng sinh ô trọc đời mạt pháp này mà từ bi giúp cho chúng con tu tập và hành trì đúng với chánh pháp mà Thầy đã chỉ dạy.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Sửa lần cuối bởi alphatran vào ngày 21/06/11 04:21 với 3 lần sửa.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
Bùi Văn Hải
Bài viết: 42
Ngày: 15/06/11 17:53
Giới tính: Nam

Hãy thực hành lời dạy chân chính của Đức Phật.

Bài viết chưa xem gửi bởi Bùi Văn Hải »

Thế Tôn đã minh định: “Này Jivaka, những ai nói như sau: Vì Sa môn Gotama, họ giết hại các sinh vật. Và Sa môn Gotama tuy biết thế vẫn dùng các loại thịt được giết vì mình, được làm cho mình, những người ấy không nói chính lời của Ta, họ xuyên tạc Ta, không như chân, không như thật. Này Jivaka, Ta nói trong ba trường hợp, thịt không được thọ dụng: thấy, nghe và nghi (vì mình mà giết). Này Jivaka, Ta nói trong ba trường hợp này, thịt không được thọ dụng. Này Jivaka, Ta nói trong ba trường hợp, thịt được thọ dụng: không thấy, không nghe và không nghi (vì mình mà giết). Này Jivaka, Ta nói trong ba trường hợp này, thịt được thọ dụng”.

Ăn

Ăn gì cũng được, chớ lưu tâm
Tỉnh táo cho mau kẻo bước lầm
Rau cứ cuốn gà, ô nhiễm dạ
Thịt không nghĩ lợn, thanh tao mâm
Quẩn quanh chay mặn, tham thêm nặng
Vướng vít ruột gan bệnh lại trầm
Tu ý chưa nên, suy mồm miệng
Đó là si quá, trở thành hâm
Sửa lần cuối bởi Bùi Văn Hải vào ngày 21/06/11 04:02 với 1 lần sửa.


[color=#BF40FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngai, vui thay chuyện đời
Không lo, không gét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương

[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

- Nếu như Phật tử mà còn sát mạng chúng sanh ăn thịt, thì không có cách nào phá hoại chánh pháp hơn hành vi ấy. Vì sao vậy? vì nó phá hủy hết mọi tiền đồ giải thoát, khiến chúng sanh mãi mãi trôi lăn trong luân hồi, thõa màn lòng dạ của Ma Vương.


:D Quá đúng , là thân phật tử không có nên giết chúng sanh , nhưng ngoại đạo giết chúng sanh bán ngoài chợ đầy đường thì vô đó cứ mua về mà yên tâm ăn vì sao ?

1./Họ không vì ta mà giết họ vì các ngoại đạo khác, vì cuộc sống sinh tồn, cơm áo gạo tiền nên họ giết bán cho các ngoại đạo=> Do duyên đó , nhân đó đó ta phải từ bi vô đó mua giúp họ , giúp họ sống qua ngoài chờ nhân duyên giác ngộ mà giải thoát, còn nếu không mua thì họ túng quá hóa liều tội lỗi càng gấp bội :D

2./"vì nó phá hủy hết mọi tiền đồ giải thoát, khiến chúng sanh mãi mãi trôi lăn trong luân hồi, thõa màn lòng dạ của Ma Vương." Câu này mà ngài xá lợi phất mà nghe được hay ngài mục kiền liên mà nghe được thì có lẽ các ngài phải bái đh làm thầy ??? :D => nói cái gì cảm thấy đúng thì nói, nói hăng quá mà không dựa vào đâu mà nói thì thành ra nói bậy :D Thôi tới đây tui đi, nói nữa có chiến tranh :D Để lại các đh tranh luận tiếp, Kính các đh tangbong :D


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Nam mô A Di Đà Phật,

Tội lỗi, tội lỗi!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
Bùi Văn Hải
Bài viết: 42
Ngày: 15/06/11 17:53
Giới tính: Nam

Re: Vì Sao Người Phật Tử Chơn Chánh Phải Ăn Chay?

Bài viết chưa xem gửi bởi Bùi Văn Hải »

alphatran đã viết:
Kinh thì ngu đệ đã trích dẫn cho xem, link gốc cũng ghi rõ ràng. Ai muốn theo kinh thì theo, ai muốn có ý kiến của mình thì cứ theo ý kiến của mình, ngu đệ đây xem như mình đã trọn bổn phận.

Ngu đệ đây, từ khi hiểu được đã từ bỏ ăn mạng, đột ngột chuyển sang giữ trường chay. Cũng vì thế mà thân tâm đều được an lạc.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Con kính mong Thầy thương chúng sinh ô trọc đời mạt pháp này mà từ bi giúp cho chúng con tu tập và hành trì đúng với chánh pháp mà Thầy đã chỉ dạy.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
alphatran đã viết:Nam mô A Di Đà Phật,

Tội lỗi, tội lỗi!
Hi hi .. chào đạo hữu alphatran theo đạo hữu nói thì thân tâm đạo hữu đều đã an lạc, nhưng tôi thấy có vài biểu hiện ngược lại, có lẽ đạo hữu nên xem xét để biết đúng kết quả tu tập của đạo hữu mà có hướng tu tập cho tốt hơn chăng?

1. Đạo hữu viết rằng đạo hữu đã tròn bổn phận, ý là đã hết trách nhiệm trong mục này, tức không còn viết thêm nữa. Nhưng một lúc sau, đạo hữu lại chạy vào viết tiếp, điều đó chứng tỏ thân chưa yên, tâm không những chẳng an lạc mà còn rất rối loạn. Hơn nữa nói rồi không thực hiện tức là nói láo (cái này thường thấy ở đạo hữu, chắc đạo hữu cũng biết tôi có thể chỉ ra nhiều hơn nữa đúng không? Đạo hữu có muốn tôi chỉ ra thêm không ?) Người thường vọng ngữ mà bảo thân tâm an lạc thì theo đạo hữu có đúng được không ?

2. Đạo hữu niệm loạn xạ. lúc thì liên tục niệm Đức Phật Thích Ca. Lúc lại niệm A Di Đà Phật, cũng là biểu hiện tâm rối loạn

Đạo hữu gắng tĩnh tâm nghe.

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật :)


[color=#BF40FF]Đoá sen mọc ở dưới bùn
Xung quanh tanh tưởi, bọ trùn múa may
Ồn ào hỗn loạn thật gay
Nhưng sen chẳng ngai, vui thay chuyện đời
Không lo, không gét, không dời
Hoà vào, tĩnh lặng, nhẹ nhàng toả hương

[/color]

http://vn.360plus.yahoo.com/buivhai1981/
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách