NIỆM PHẬT ĐỂ NHẤT TÂM

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
tribatnha
Bài viết: 58
Ngày: 15/05/11 21:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

NIỆM PHẬT ĐỂ NHẤT TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi tribatnha »

Chào các bạn đồng tu, nay kẻ hạ căn này có đôi lời chia sẻ cùng các bạn, nếu các bạn đã biết rồi thì xem như kẻ hạ căn này lắm lời, xin đừng cười chê nha!
Phật dạy là người xuất gia hay tại gia thì phải có Kiến Hòa Đồng Giải, lấy cái hiểu biết của mình chia sẻ mọi người, động viên và nhắc nhở nhau trên đường tu học, để cùng nhau giải thoát
Chúng ta là con của Bậc Giác Ngộ, là anh em bạn đạo, cùng lấy Pháp Phật là thức ăn, thức uống hằng ngày, một món ăn tinh thần không bao giờ cạn, luôn cùng nhau sống trong ánh sáng của Phật Pháp, nếu cùng nhau đi chung trên con đường giải thoát, thì vĩnh viễn chúng ta không bao giờ xa cách, trong tương lai gần chúng ta cùng ở nơi đất Phật.
Chắc các bạn cũng biết rồi, cái nào giả tạm, cái nào chân thật, thì chính chúng ta chọn lấy, Phật dạy khổ đau hay an vui là do chính ta chọn lấy không ai ép buộc mình cả.
Chúng ta là Phật tử, là con của Bậc Giác Ngộ, đã là con của Bậc Giác Ngộ thì không cho phép chúng ta phải si mê hoài, không được Giác Ngộ toàn phần như Đức Phật, ít ra thì cũng Giác Ngộ từng phần, là Phật Tử chúng ta phải Giác Ngộ những gì, phải làm những gì, phải tu như thế nào mới xứng đáng là con của Bậc Giác Ngộ, phải tu như thế nào mới giải thoát, nếu thật sự chúng ta tu vì thoát ly sanh tử, cảm nhận cỏi Ta Bà này thật đau khổ, thì hãy cố gắng mà tinh tấn mà tu.
Chúng ta đang si mê cái gì mà vẫn còn quang quẩn trong lục đạo, có phải là nhầm nhận thân tứ đại này là thật, là ta thật, nhầm nhận tâm phan duyên lục Trần là Tâm ta, là Tâm thật, tại sao ta nhầm nhận cái hư ảo là thật, tại sao chúng ta không được sáng suốt nhìn nhận nào là chân thật nào là giả tạm, cũng do Vô Minh mà tự tánh sáng suốt xưa nay của mình bị che lấp, trí tuệ che mờ bởi màn Vô Minh.
Các bạn ơi ! Tâm ta phan duyên theo Trần cảnh bên ngoài, rồi muôn vạn phiền não nối tiếp sanh ra, đó là Ý Thức phân biệt chứ không phải là Tâm ta đâu, Phật dạy chúng ta con đường tu đạo, để trở về với Tâm chân thật xưa nay, vậy là hiện ta chúng ta đang sống với Tâm gì, có phải chúng ta tu là nhận lại cái Tâm thật của mình? Chúng ta phải quán xét kỷ xem, Đức Phật ra đời là giúp ta nhận lại cái Tâm Thật đó, như vậy đủ hiểu là hiện tại chúng ta đang sống với cái Tâm Phan duyên rồi, đã là phan duyên bên ngoài tất nhiên là không thật rồi, nếu là thật thì nó ngây Tự Tánh của mình chứ đâu phải nằm ở ngoài đâu, phàm những gì ngoài Tâm là không thật thể, do vọng chấp mà có thôi, chứ nó không tự có được, những gì có hình tướng là có sanh có diệt, trong khi Tâm của mình xưa nay tịch lặng, vì Vô Minh chúng ta chấp vào cái sanh diệt đó cho là thật, thì đã mê rồi, còn mê thì còn sanh tử.
Đời nay chúng ta có duyên với Phật Pháp, như vậy là đời trước và nhiều đời chúng ta đã có tu rồi, là đủ biết chúng ta tu không được tin tấn, không được vãng sanh, nên mới còn hiện hữu nơi đây.
Thật đúng là tu để vãng sanh, nhưng cốt yếu tu như thế nào mới được vãng sanh mới là điều chúng ta cần phải xem xét lại, nếu không khéo thì chúng ta tiếp tục thêm một vòng sanh tử nữa.
Đức Phật Bổn Sư dạy chúng sanh trong đời mạc Pháp Tu là để thoát khỏi cõi ngũ trược này, trong đó có Pháp Môn thù thắng là Niệm Phật, là Phật Tử ai cũng biết rồi.
Trước tiên quan trọng là phần hồi hướng, vì phần này rất quan trọng, không thể nào hồi hướng suông được, chúng ta hồi hướng trên chữ nghĩa, trên giấy trắng mực đen, hay là hồi hướng từ cái Tâm Từ Bi, thật sự muốn tất cả đều trọn thành Phật Đạo, hay là Đồng sanh về Cõi Cực Lạc. Ta phải hỏi chính ta lại Ta hồi hướng suông hay là Lòng Từ Bi thương tất cả mọi loài như là thương mình, có thật sự là muốn mọi người đều trọn thành Phật Đạo không, hay chỉ là hồi hướng trên chữ nghĩa. Mình tu mà còn cái dối như vậy là không được, không thể dối tự thân, dối tha nhân.
Chư Tổ dạy rằng không thể nào tu mà còn Tham Sân Si thì được Đức Phật rước về Cực Lạc được, không thể Tâm ô nhiễm mà được ở cõi Tịnh, đều này không thể xảy ra.
Là Phật Tử chúng ta phải Ngộ rằng chúng ta đang sống trong cỏi này là do Nghiệp chiêu cảm, do Tâm ta tạo nghiệp sanh tử, Tâm tạo nghiệp, nghiệp tạo ra chúng sanh, rồi chúng sanh tiếp tục tạo nghiệp, cứ xoay vòng như vậy hoài thì trầm luân trong sanh tử hoài, lên xuống trong 3 cõi 6 đường, chụi nhiều đau khổ, không có ngày giải thoát.
Chúng ta phải Ngộ Thân Tứ đại mà chúng ta đang gá vào cũng do nghiệp tạo ra, nên mới chụi khổ cùng nó, chứ nó không có thật thể, hết duyên thì tan gã, nếu nó thật thì không bao giờ tan gã.
Chúng ta phải Ngộ rằng Tâm ta vốn tịch lặng, không sanh không diệt, nhưng vì chấp vọng Tâm phan duyên trần cảnh bên ngoài cho là Tâm mình, lúc chúng ta vui, lúc thì buồn vậy cái buồn vui đó từ đâu mà có, không thể nào nói Tâm ta vui, Tâm ta buồn, Tâm mà biết buồn vui là không thật rồi, trái với lời Phật dậy rồi.
Ví dụ như chúng ta bị ai đó làm trái ý mình, rồi mình thấy bực bội, giận hờn họ, vậy thì trước đó cái bực bội, cái giận hờn ở đâu, nó có sẳn nơi mình không hay, hay là do ta chấp vào bên ngoài rồi mới sanh ra nó, nếu không chấp vào bên ngoài làm gì có nó, rồi người làm trái ý xin lỗi mình, lúc đó mình vui, mình không còn giận nữa, vậy thì cái vui sinh ra, cái giận hờn mất đi, vậy cái vui đó nó ở đâu đến, và cái giận hờn nó biến đi đâu, phàm những gì có sanh có diệt thì không thật, cũng do vọng chấp trần cảnh bên ngoài nên mới sanh ra những thứ phiền não đó, cũng chính phiền não làm ta luân hồi sanh tử hoài.
Trong Kinh Viên Giác Đức Phật dạy Vô Minh là gốc luân hồi sanh tử, Thế nào là vô minh? Này thiện nam! Tất cả chúng sanh từ vô thủy đến nay, bị các thứ điên đảo (làm
mờ tánh Viên giác) như người mê lầm lộn bốn phương, vọng nhận tướng tứ đại là thân mình, chấp cái duyên theo dáng sáu trần là tâm mình.
Là Phật tử tại gia ai cũng muốn được vãng sanh, vậy như thế nào mới được vãng sanh, trước tiên là Phải vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai, Ngồi Tòa Như Lai, vào nhà Như Lai là phải có lòng Từ Bi, mặc áo Như Lai là phải có tánh Nhẫn Nhục, ngồi tòa Như Lai là phải quán Pháp đều không, chúng ta cần phải hành như vậy mới xứng đáng lả Phật Tử Chân Chính, là con của Bậc Giác Ngộ,
Kế tiếp là phần Chánh Hạnh, là niệm Phật, chúng ta đã biết gốc sanh tử là chấp thân tứ đại là thân mình và chấp duyên theo 6 trần bên ngoài là Tâm mình, vậy thì niệm Phật để chúng ta không phan duyên theo lục trần bên ngoài, niệm tới khi nào không còn vọng tưởng nữa, không còn nghe tiếng động bên ngoài nữa, không còn ràng buộc của lục trần nữa, nếu chúng ta niệm Phật mà vẫn còn phan duyên theo lục trần hoài thì, Tâm ta vẫn còn vọng tưởng hoài, như vậy khó mà vãng sanh được.
Sau cùng là Phần Trợ Hạnh, cúng ta cần phải tu thập thiện, ấn tống Kinh, phóng sanh, không nên tu lấy Trợ Hạnh làm Chánh Hạnh, những người tu Thập thiện chỉ được sanh về cõi trời, nhưng vẫn nằm trong sanh tử luân hồi, mục đích chúng ta tu là được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc.
Cho dù chúng ta có đọc hết đại Tạng Kinh, nói Pháp thật hay, học thuộc nhiều Kinh, song không đoạn diệt được vọng tưởng thì cũng không thể nào vãng sanh được, các bạn đoạn diệt được cái vọng tưởng thì Tham Sân Si, những thứ tật đố, ganh tị, hơn thua, tranh giành sẽ đoạn diệt theo, vì những thứ này chỉ là cái ngọn, còn cái Phan duyên theo lục trần là cái gốc, đoạn diệt cái gốc thì phần ngọn sẽ diệt theo.
Trong quá trình niệm Phật các bạn đừng có sợ vọng tưởng khởi lên, mặc tình nó, miễn sao đừng theo nó là được, rồi từ từ nó sẻ mất thôi, , chúng ta niệm Phật không phải để tính ngày tháng, tính số lượng lần chuỗi, cho dù có niệm một tỉ lần chuỗi mà không đoạn diệt vọng tưởng thì cũng không được vãng sanh, Tâm mình loạn động hoài làm sao mà nhất Tâm được, không nhất Tâm làm sao mà vãng sanh, cốt yếu niệm Phật là để đoạn diệt cái vọng tưởng, để đạt được nhất Tâm.
Chúc Các Đạo Hữu Thân Tâm Thường Lạc. :)


Hình đại diện của người dùng
muasaobang_110
Bài viết: 23
Ngày: 20/03/11 03:55
Giới tính: Nữ
Đến từ: tphcm

Re: NIỆM PHẬT ĐỂ NHẤT TÂM

Bài viết chưa xem gửi bởi muasaobang_110 »

bạn ơi nếu bạn đã được nhất tâm rồi thì bạn hãy nói ra phương pháp đi để mọi người thực hành chứ bạn cứ nói lý thuyết cũng không ít gì đâu


[b][color=#FF0000]Tam nghiệp hằng thanh tịnh đồng Phật vãng tây phương
Ba nghiệp đều thanh tịnh ,tâm này là phật ,sinh về cõi phật[/color][/b]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.3 khách