một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

tangbong I. Chánh Văn

Ðức Phật dạy: "Cho một trăm người ác ăn không bằng cho một người thiện ăn. Cho một ngàn người thiện ăn không bằng cho một người thọ ngũ giới ăn. Cho một vạn người thọ ngũ giới ăn không bằng cho một vị Tu Ðà Hoàn ăn. Cho một trăm vị Tu Ðà Hoàn ăn không bằng cho một vị Tư Ðà Hàm ăn. Cho một ngàn vạn vị Tư Ðà Hàm ăn không bằng cho một vị A Na Hàm ăn. Cho một ức vị A Na Hàm ăn không bằng cho một vị A La Hán ăn. Cho mười ức vị A La Hán ăn không bằng cho một vị Bích Chi Phật ăn. Cho một trăm ức vị Bích Chi Phật ăn không bằng cho một vị Phật ba đời ăn (Tam thế Phật). Cho một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng ăn".

II. Ðại Ý

So sánh công đức bố thí nhiều hay ít tùy vào đối tuợng bố thí.

III. Giảng Nghĩa

1. Giải thích từ ngữ, thuật ngữ:

Bích chi Phật: dịch âm tiếng Phạn Pratryka Buddha, Trung Hoa dịch là Ðộc Giác Phật hay là Duyên Giác Phật tức là người tu hành vào thời kỳ không có Phật pháp, không gặp Phật pháp, tự lực giác ngộ nhờ quán chiếu nguyên lý duyên sinh.

Tam thế chư Phật: chư Phật 3 đời: quá khứ, hiện tại, vị lai. Thường thì Ðức Phật Di Ðà tượng trưng cho Phật quá khứ, Ðức Phật Thích Ca tượng trưng cho Ðức Phật hiện tại và Ðức Phật Di Lặc tương trưng cho vị lai. Ở chương này muốn nói đến ứng hóa thân của chư Phật trong chúng sinh giới, cụ thể là Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng: Ở đây muốn nói đến vị Phật thể tánh, sự thanh tịnh tuyệt đối của bản thể. Phật này là vô tướng Phật, pháp thân Phật.

2. Giải thích nội dung:

Chương 11 này nói về sự sai biệt của công đức bố thí tùy theo đối tượng bố thí. Ở trong A hàm và Nikàya có 2 kinh tương đồng với chương này đó là kinh Cù Ðàm Di số 180 (Trung a hàm) và kinh phân biệt cúng dường (Trung bộ kinh 3). Ðại ý như sau: Bà Mahapajapati Gotami dâng cúng Ðức Phật chiếc y do chính bà cắt may, Ðức Phật không nhận, khuyên bà nên cúng y ấy cho Tăng chúng công đức rất lớn. Sau đó ngài dạy về 14 đối tượng cá thể cúng dường được phước:

1. Bố thí cho bàng sinh được trăm phần công đức.
2. Bố thí cho phàm phu ác giới sẽ được ngàn phần công đức.
3. Bố thí cho người giữ (5) giới được trăm ngàn lần công đức.
4. Bố thí cho ngoại đạo ly dục được trăm ngàn ức công đức.
5. Bố thí cho vị đang hướng về quả Dự lưu được công đức vô lượng.
6. Bố thí cho vị đã chứng quả Dự lưu được công đức vô lượng.
7. Bố thí cho vị đang hướng về quả Nhất lai được công đức vô lượng.
8. Bố thí cho vị đã chứng quả Nhất lai được công đức vô lượng.
9. Bố thí cho vị đang hướng về quả Bất lai được công đức vô lượng.
10. Bố thí cho vị đã chứng quả Bất lai được công đức vô lượng.
11. Bố thí cho vị đang hướng về quả A La Hán được công đức vô lượng.
12. Bố thí cho vị đã chứng quả A La Hán được công đức vô lượng.
13. Bố thí cho vị Ðộc giác Phật được công đức vô lượng.
14. Bố thí cho vị Như Lai được công đức vô lượng.

Sau đó Ðức Phật dạy thêm 7 đối tượng tập thể nếu bố thí công đức cũng vô lượng.

1. Bố thí cho Phật và hai chúng Tăng Ni.
2. Bố thí cho chúng Tăng và Ni sau khi Phật qua đời.
3. Bố thí cho Tăng chúng.
4. Bố thí cho Ni chúng.
5. Bố thí cho vị Tăng Ni đại diện cho Tăng Ni chúng
6. Bố thí cho vị Tăng đại diện cho Tăng chúng
7. Bố thí cho vị Ni đại diện cho Ni chúng.

Như vậy so sánh giữa Kinh Tứ Thập Nhị Chương và A Hàm, Nikàya như sau:

1. Kinh Tứ Thập Nhị Chương không đề cập đến bố thí cho hạng bàng sinh.

2. Kinh Tứ Thập Nhị Chương không có bố thí cho hạng tiên nhân, ngoại đạo ly dục. Ahàm và Nikàya đặt hạng người này chỉ thấp hơn Tu Ðà Hoàn.

3. Kinh Tứ Thập Nhị Chương không có 4 hạng Tu đà Hoàn hướng, Tư đà Hàm hướng, A na Hàm hướng, A La Hán hướng.

4. Kinh Tứ Thập Nhị Chương lại đưa thêm một vị được coi là cao hơn Phật là vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng, đây là tư tưởng thiền tông Ðại thừa sau này thêm vào.

5. Về số lượng, đối tượng, Kinh Tứ Thập Nhị Chương có 10; A Hàm và Nikàya có 14 - Ðặc biệt A hàm và Nikàya khi ngang mức Tu đà Hoàn trở lên không tính số công đức mà gọi chung là công đức vô lượng .

Trong toàn văn kinh phân biệt cúng dường và kinh Cù Ðàm Di, Ðức Phật dạy cho Mahapajapati Gotami gồm 14 đối tượng cá thể và 7 đối tượng tập thể, ngoài ra còn đề cập đến công đức bố thí hoàn hảo phải nhờ vào đối tượng bố thí và người bố thí đều thanh tịnh. Như vậy nội dung rất rõ và hợp lý.

Kinh Tứ Thập Nhị Chương chỉ trích ngang một đoạn nên có vẻ khập khễnh. Chỉ chú trọng đối tượng bố thí mà không quan tâm đến người bố thí. Nếu người bố thí là kẻ trộm thì đồ vật ăn trộm đem bố thí công đức không thể lớn được.

Dựa trên cơ sở nào để so sánh bố thí cho đối tượng này ít hoặc nhiều công đức hơn đối tượng kia?

Ðối tượng bố thí có trình độ đạo đức càng cao thì công đức càng lớn bởi lẽ sự có mặt của một người thiện sẽ có tác dụng tích cực cho những người xung quanh, họ có thể đem lại bình an cho nhiều người. Vì vậy, bố thí cho họ không chỉ đem đến lợi ích cho cá nhân họ mà còn đem lại lợi ích cho số đông, cho nên công đức bố thí ấy lớn hơn công đức bố thí cho người bình thường.

Về mặt tâm lý, khi bố thí cho một người đạo đức Thánh thiện, sự Thánh thiện ấy tỏa ra từ đối tượng bố thí làm cho tâm lý người bố thí chuyển hóa mạnh mẽ, tạo ấn tượng sâu sắc làm cho tăng trưởng niềm tin, sự hoan hỷ phát sinh nên công đức người bố thí càng lớn.

IV. Nhận Xét Và Kết Luận

1) Chương này có xuất xứ trong Kinh Trung A Hàm và Trung Bộ Kinh (Kinh Cù Ðàm Di và Kinh Cúng Dường Phân Biệt).

2) Ðối tượng Tam thế Phật và vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng là được thêm vào sau này, nguyên bản cũ không có.

3) Bố thí cho người có trình độ, đạo đức và tâm linh càng cao thì công đức càng lớn. Bố thí là pháp môn tu tập của người Phật tử , qua đó làm cho tâm thức của mình được thanh thoát, xả ly. tangbong

Kinh Tứ Thập Nhị Chương
Thích Viên Giác dịch và giảng
Nguồn http://www.buddhanet.net


Hình đại diện của người dùng
Tịnh Quang Thông Trí
Bài viết: 48
Ngày: 08/08/11 17:16
Giới tính: Nam
Đến từ: TPHCM

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Tịnh Quang Thông Trí »

A La Hán là quả vị tối thượng

Ngay cả Phật cũng nói ta cũng chỉ là một A La hán đầu tiên trong các vị A La hán

Còn cái gọi là Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng = Cây, gỗ, đá mà thôi


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: Vô Tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

ĐH Tịnh Quang Thông Trí. đã viết.

A La Hán là quả vị tối thượng

Ngay cả Phật cũng nói ta cũng chỉ là một A La hán đầu tiên trong các vị A La hán

Còn cái gọi là Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng = Cây, gỗ, đá mà thôi

doccobo sự tu học Phật còn sơ cơ, thô thiển trình bày với quý ĐH như sau :
ĐH này nói rất đúng với hệ Tư Tưởng Tiểu Thừa vì không được học " Tứ Y " không phải áo, ở Đại Thừa. Nên không chấp vì chưa phải là " Thánh Tăng "
doccobo thô thiển viết những lời trên, là vì những người sơ cơ như doccobo mới vào đạo có niềm Tin, với Đại Thừa Đạo Phật hơn, xin những vị cao minh Thông Hiểu " Vô Tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm " diễn giải rộng ra thêm, doccobo rất biết ơn.


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Kính!
h/h doccobo thân mến!
_Nếu hiền hữu hiểu được một phần nhỏ của những từ : Vô tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm . Thì đạo hữu sẽ thấy Bắc Tông Không Khác Nam Tông _ mà chính Nam Bắc chống đỡ, bổ sung cho nhau!.
Đây xin gợi ý cho h/h : Hiền hữu hiểu thế nào về Tam Pháp Ấn : Khổ, Vô Thường, Vô Ngã ! Chỉ cần đọc hiểu và tư duy chưa cần " Tu"; thì tức khác sẽ rất lơi lạc cho h/h.
_ Tứ Y mà hiền nói đến là gì vậy : mong hiền hữu nói rõ nội dung .
kính chúc cả nhà thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Kính gởi ĐH KhachTran.
doccobo xin phép trích đoạn trong Kinh để dể trao đổi hơn.

1/ CHÂN THẬT LỢI THA :
Theo Nguyên Lý, Bồ Tát, Như Lai hiện thế thật là ruộng phước cho chúng sinh vì Bồ Tát, Như Lai có hiện thế, thì chúng sinh mới có chỗ quy hướng gieo trồng Chính Đức. Trong Kinh " Tứ Thập Nhị Chương " :
- Cúng 1 bữa cơm cho 100 người Ác không bằng cúng cho 1 người Thiện.
- Cúng 1 bữa cơm cho 100 người Thiện không bằng cúng cho 1 người trì 5 Giới.
- Cúng cho 1 vạn người trì 5 Giới không bằng cúng cho 1 Vị Tu-Đà-Hoàn.
- Cúng cho 100 vạn Vị Tu-Đà-Hoàn không bằng cúng cho 1 Vị Tư-Đà-Hàm.
- Cúng cho 1.000 vạn Vị Tư-Đà-Hàm không bằng cúng cho 1 Vị A-Na-Hàm.
- Cúng cho 10 vạn Vị A-Na-Hàm không bằng cúng cho 1 Vị A-La-Hán.
- Cúng cho 1 triệu Vị A-La-Hán không bằng cúng cho 1 Vị Bích Chi Phật.
- Cúng cho 10 triệu Vị Bích Chi Phật không bằng cúng 1 Đức Phật trong ba đời.
- Cúng cho 100 triệu Đức Phật không bằng cúng 1 Vị Vô Niệm, Vô Trụ, Vô Tu, Vô Chứng ".


ĐH KhachTran đã viết.
Kính!
h/h doccobo thân mến!
_Nếu hiền hữu hiểu được một phần nhỏ của những từ : Vô tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm . Thì đạo hữu sẽ thấy Bắc Tông Không Khác Nam Tông _ mà chính Nam Bắc chống đỡ, bổ sung cho nhau!.
Đây xin gợi ý cho h/h : Hiền hữu hiểu thế nào về Tam Pháp Ấn : Khổ, Vô Thường, Vô Ngã ! Chỉ cần đọc hiểu và tư duy chưa cần " Tu"; thì tức khác sẽ rất lơi lạc cho h/h.
_ Tứ Y mà hiền nói đến là gì vậy : mong hiền hữu nói rõ nội dung .
kính chúc cả nhà thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

doccobo với tư tưởng còn cạn hẹp xin trao đổi với ĐH như sau : Theo bài Kinh trích đoạn trong Kinh "Tứ Thập Nhị Chương " ở vào vị thế Tiểu Thừa mà nói, Phước Đức do cúng dù cho có nhiều mấy đi nữa cũng không bằng ( Phát Tâm Tu Giải Thoát, " Phát Bồ Đề Tâm " ) ở câu Cúng cho 100 triệu Đức Phật không bằng cúng 1 Vị Vô Niệm, Vô Trụ, Vô Tu, Vô Chứng " mà ĐH Đongnat, ĐH Tịnh Quang Thông Trí và diễn giả Thích Viên Giác lại bác bỏ câu nầy cho là mới thêm vào sau chứ không Y Kinh tập kết "nguyên bản củ " vì họ quên một đều là thời Đức Phật Thích Ca còn có một Giáo Pháp " Giáo Ngoại Biệt Truyền , bất lập văn tự, Kiến Tánh Thành Phật ".
-Còn Tam Pháp Ấn. doccobo biết chắc rằng các Kinh sách Tiểu Thừa, Đại Thừa, Phật Thừa đều là từ nơi Kim Khẩu Phật nói ra. (chỉ có điều là thời Phật tại thế chỉ có MỘT ĐẠO PHẬT mà thôi).
-Còn Tứ Y ( không phải áo ) đó là : Y Pháp bất Y Nhân _ Y Nhĩa bất Y Ngữ
_ _Y Trí bất Y Thức _ Y Kinh liễu nghĩa bất Y Kinh vị liễu nghĩa.

-còn từ, một Vị Vô Tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm, Kính xin ĐH Khach Tran từ bi diễn giãi rộng ra để doccobo và người sơ cơ sau có duyên học, nâng cao kiến thức, rất biết ơn.
xin kính chào đoàn kết và xây dựng Chánh Pháp.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thế nào là "Vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng " ?
Đạt tới cảnh giới ấy, chỉ là chân tâm của mình thôi.
Cho nên nói
Cúng dàng một trăm triệu Đức Phật không bằng cúng dàng một vị "Vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng" .
Vì sao ?
Vì cúng dàng 100 triệu Đức Phật vẫn là bố thí chấp hình tướng.
Còn cúng dàng vị "Vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng" là cúng dàng không chấp tướng.
Cúng dàng vị "Vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng" tức là tự mình đạt đến cảnh giới "Vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng" vậy.
Đạt đến cảnh giới "Vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng" tức là thành Phật vậy.
Cho nên nói cúng dàng 100 triệu Đức Phật không bằng cúng dàng một vị "Vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng" có nghĩa là
Cúng dàng 100 triệu Đức Phật không bằng tự mình thành Phật vậy.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Kính gởi ĐH binh.
doccobo rất cám ơn ĐH đã góp ý . Cũng là mục đích để nói ĐH Đồng Nát, ĐH Tịnh Quang Thông Trí và dịch giả Thích Viên Giác đã sai.
-ĐH binh ơi ! câu " Vô Niệm, Vô Trụ, Vô Tu, Vô Chứng " câu này từ " Vô Niệm " được đặt ở trước, doccobo thô thiển nghĩ rằng câu này dùng nói ở " Mật Giáo " ( có nghĩa là không thảo luận được ở đây )nhưng với ĐH hiện tại rất cần thiết vì ở Đại Thừa thì "Giới, Định, Tuệ " và " Tín, Hạnh, Nguyện " cũng chỉ là Phương Tiện để đạt mục đích mà thôi.
-Còn như đặt câu " Vô Tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm " cái từ " Vô Tu " đặt trước, nên doccobo thô thiển nghĩ là dùng cho " Hiển Giáo " nên có thể luận bàn .
Vị Vô Tu ?
Vị Vô Tu, Vô Chứng ?
Vị Vô Tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm ?
doccobo vài hàng thô thiển chỉ mong cho ai đó hiểu mà áp dụng " Chuyển đổi Tư Tưởng " ở tầm cao hơn.
xin kính chào đoàn kết và xây dựng Chánh Pháp Phật.


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

doccobo000 đã viết:Kính gởi ĐH KhachTran.
doccobo xin phép trích đoạn trong Kinh để dể trao đổi hơn.

1/ CHÂN THẬT LỢI THA :
Theo Nguyên Lý, Bồ Tát, Như Lai hiện thế thật là ruộng phước cho chúng sinh vì Bồ Tát, Như Lai có hiện thế, thì chúng sinh mới có chỗ quy hướng gieo trồng Chính Đức. Trong Kinh " Tứ Thập Nhị Chương " :
- Cúng 1 bữa cơm cho 100 người Ác không bằng cúng cho 1 người Thiện.
- Cúng 1 bữa cơm cho 100 người Thiện không bằng cúng cho 1 người trì 5 Giới.
- Cúng cho 1 vạn người trì 5 Giới không bằng cúng cho 1 Vị Tu-Đà-Hoàn.
- Cúng cho 100 vạn Vị Tu-Đà-Hoàn không bằng cúng cho 1 Vị Tư-Đà-Hàm.
- Cúng cho 1.000 vạn Vị Tư-Đà-Hàm không bằng cúng cho 1 Vị A-Na-Hàm.
- Cúng cho 10 vạn Vị A-Na-Hàm không bằng cúng cho 1 Vị A-La-Hán.
- Cúng cho 1 triệu Vị A-La-Hán không bằng cúng cho 1 Vị Bích Chi Phật.
- Cúng cho 10 triệu Vị Bích Chi Phật không bằng cúng 1 Đức Phật trong ba đời.
- Cúng cho 100 triệu Đức Phật không bằng cúng 1 Vị Vô Niệm, Vô Trụ, Vô Tu, Vô Chứng ".


ĐH KhachTran đã viết.
Kính!
h/h doccobo thân mến!
_Nếu hiền hữu hiểu được một phần nhỏ của những từ : Vô tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm . Thì đạo hữu sẽ thấy Bắc Tông Không Khác Nam Tông _ mà chính Nam Bắc chống đỡ, bổ sung cho nhau!.
Đây xin gợi ý cho h/h : Hiền hữu hiểu thế nào về Tam Pháp Ấn : Khổ, Vô Thường, Vô Ngã ! Chỉ cần đọc hiểu và tư duy chưa cần " Tu"; thì tức khác sẽ rất lơi lạc cho h/h.
_ Tứ Y mà hiền nói đến là gì vậy : mong hiền hữu nói rõ nội dung .
kính chúc cả nhà thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

doccobo với tư tưởng còn cạn hẹp xin trao đổi với ĐH như sau : Theo bài Kinh trích đoạn trong Kinh "Tứ Thập Nhị Chương " ở vào vị thế Tiểu Thừa mà nói, Phước Đức do cúng dù cho có nhiều mấy đi nữa cũng không bằng ( Phát Tâm Tu Giải Thoát, " Phát Bồ Đề Tâm " ) ở câu Cúng cho 100 triệu Đức Phật không bằng cúng 1 Vị Vô Niệm, Vô Trụ, Vô Tu, Vô Chứng " mà ĐH Đongnat, ĐH Tịnh Quang Thông Trí và diễn giả Thích Viên Giác lại bác bỏ câu nầy cho là mới thêm vào sau chứ không Y Kinh tập kết "nguyên bản củ " vì họ quên một đều là thời Đức Phật Thích Ca còn có một Giáo Pháp " Giáo Ngoại Biệt Truyền , bất lập văn tự, Kiến Tánh Thành Phật ".
-Còn Tam Pháp Ấn. doccobo biết chắc rằng các Kinh sách Tiểu Thừa, Đại Thừa, Phật Thừa đều là từ nơi Kim Khẩu Phật nói ra. (chỉ có điều là thời Phật tại thế chỉ có MỘT ĐẠO PHẬT mà thôi).
-Còn Tứ Y ( không phải áo ) đó là : Y Pháp bất Y Nhân _ Y Nhĩa bất Y Ngữ
_ _Y Trí bất Y Thức _ Y Kinh liễu nghĩa bất Y Kinh vị liễu nghĩa.

-còn từ, một Vị Vô Tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm, Kính xin ĐH Khach Tran từ bi diễn giãi rộng ra để doccobo và người sơ cơ sau có duyên học, nâng cao kiến thức, rất biết ơn.
xin kính chào đoàn kết và xây dựng Chánh Pháp.
Kính chư hiền hữu!
h/h doccobo thân mến !
_t thấy rất nhiều h/h thường trích dẫn " Phát Tâm Tu Giải Thoát, " Phát Bồ Đề Tâm "! Nhưng t không hiểu chư h/h hiểu thế nào là" Phát Tâm" !?.
Phát Tâm, Phát Nguyện, Giống hay Khác !?
Lại nữa :
_ Chỉ Cần Bồ Tát " sơ phát tâm" thì có Công Đức vô lượng hơn nhiều " người" thành tựu được" Tứ Vô Lượng Tâm".v.v.v...
Vậy xin hỏi người Phát tâm ! có Khác Bồ Tát phát tâm ?
t xin có ý trước :
_Nếu chúng ta lẫn lộn hay đánh đồng " những thuật ngữ này " thì đêm 30 chúng ta khó lòng tránh khỏi " diêm vương"!
_Chư Tổ đã cảnh báo: Sông, Nước Không có ý" hại" Người! chỉ tại người không tự lượng sức mình!
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Lưu Ly
Bài viết: 35
Ngày: 27/12/13 03:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Lưu Ly »

..........
Sửa lần cuối bởi Lưu Ly vào ngày 15/02/20 05:53 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

nói cúng dường 100 triệu vị Phật cũng bằng cúng cho 1 người ác
Thì đúng , vì không phân biệt.
nói cúng dường 100 triệu vị Phật không bằng cúng cho 1 người ác
Thì sai vì có phân biệt.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

[-( ĐH khach tran viết :

Kính chư hiền hữu!
h/h doccobo thân mến !
_t thấy rất nhiều h/h thường trích dẫn " Phát Tâm Tu Giải Thoát, " Phát Bồ Đề Tâm "! Nhưng t không hiểu chư h/h hiểu thế nào là" Phát Tâm" !?.
Phát Tâm, Phát Nguyện, Giống hay Khác !?
Lại nữa :
_ Chỉ Cần Bồ Tát " sơ phát tâm" thì có Công Đức vô lượng hơn nhiều " người" thành tựu được" Tứ Vô Lượng Tâm".v.v.v...
Vậy xin hỏi người Phát tâm ! có Khác Bồ Tát phát tâm ?
t xin có ý trước :
_Nếu chúng ta lẫn lộn hay đánh đồng " những thuật ngữ này " thì đêm 30 chúng ta khó lòng tránh khỏi " diêm vương"!
_Chư Tổ đã cảnh báo: Sông, Nước Không có ý" hại" Người! chỉ tại người không tự lượng sức mình!
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

doccobo trước xin cám ơn ĐH đã nhắc nhở " Cẩn Thận ".
Về Phát Tâm Bồ Đề hay Nguyện ( cũng là ước muốn ) thì doccobo đã có viết ra bài ấy rồi rất đầy đủ " Ngũ Hằng Thề Nguyện " cũng như Chân Chính Phát Bồ Đề Tâm hay " Vương Nguyện " cũng là " Tùng Nguyện theo Chư Phật " ĐH hãy tra xem lại.

- còn câu : _ Chỉ Cần Bồ Tát " sơ phát tâm" thì có Công Đức vô lượng hơn nhiều " người" thành tựu được" Tứ Vô Lượng Tâm".v.v.v...
Vậy xin hỏi người Phát tâm ! có Khác Bồ Tát phát tâm ?
doccobo thô thiển nghĩ là ĐH có lầm lẫn chăng ? ở câu nầy. Vì phải là Bồ Tát Bất Thối trở lên mới áp dụng được " Tứ Vô Lượng Tâm " mà thi hành " Tứ Nhiếp , Lục Độ " có nghĩa là ( Làm lợi ích cho chúng sinh mà không mong báo đáp, nên thoát ra ngoài Nhân Quả ).
( doccobo sẽ ôn lại " Thập Địa Bồ Tát" để viết lên sau, hầu những sơ cơ như doccobo hay những ĐH tại gia thiếu tài liệu được lợi ích )
-Vài hàng thô thiển trao đổi xin ĐH góp ý cho cầu tiến bộ.


ĐH luu ly, viết :
Chúng sinh thời nay tu tập thường chấp vào văn tự chữ nghĩa không hiểu được như- thật- tri- kiến- Phật , Phật dùng văn tự Kinh là cốt dùng phương tiện , chúng sinh chấp vào không thể vào nhà Như Lai được .

Nếu tôi nói cúng dường 100 triệu vị Phật không bằng cúng cho 1 người ác thì cũng không có gì sai tại vì sao ?

Đến cảnh giới Như Như của Phật , huệ nhãn Phật có thể thấy được quá khứ , hiện tại , vị lai . Biết rõ chư pháp như thị , Dù thành tựu trăm ngàn công đức thì trong Như Như này chưa từng tăng , dù chúng sanh tạo trăm ngàn tội ác thì trong Như Như này chưa từng giảm , cứ như như bất động , bất tĩnh .

Tôi thì không thích lên Forum để bàn luận , nhưng ai có cơ duyên đọc được những dòng chữ này thì thật hạnh phúc thay cho họ , 1 ý niệm bỗng chốc ngộ vô sanh , trong sát na vượt trăm ngàn na do tha các quốc độ vào đến cảnh giới Phật địa tối tôn tối thắng đệ nhất .

Kính gởi ĐH Lưu Ly, doccobo thô thiển nghĩ rằng, với bài viết trên của ĐH. ĐH nên mở thêm ra cái Chùa như ở Tỉnh Long An ( Huyền Ký, Tu Thiền Giải Thoát , Giác Ngộ " ma tưởng tượng " ) mà thâu nhận Đệ Tử, rồi truyền Thiền ( không biết được là Thiền Tam Bản không nữa ) và nhớ là phải có giấy phép của nhà nước cho phép và Giáo hội trung ương ở Thủ Đô Hà Nội. Giống như người ta đã được cho phép. ( Buồn thay cho Giáo Hội Trung Ương của nước Việt Nam ). [-( Thật xót thương cho những kẻ ấy.
doccobo xin nhắc lại ( đừng thấy đồ quý báo trưng bày trong tủ kiến, rồi tự ý đập tủ kiến mà lấy rồi cho rằng không có gì, thì có công an đấy.)


Lưu Ly
Bài viết: 35
Ngày: 27/12/13 03:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm

Bài viết chưa xem gửi bởi Lưu Ly »

binh đã viết:nói cúng dường 100 triệu vị Phật cũng bằng cúng cho 1 người ác
Thì đúng , vì không phân biệt.
nói cúng dường 100 triệu vị Phật không bằng cúng cho 1 người ác
Thì sai vì có phân biệt.
Xem ra vẫn còn chấp , tui nói vậy để bày tướng phương tiện mà thôi , các việc trên thế gian chẳng tự nói đúng sai vốn do con người tự suy diễn mà thôi .

Chào nhé !


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.26 khách