CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Nguyên tác Huyền Giác TS.
Dịch GiảThích Từ Thông TS.
THI CA 1
CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO
Phiên âm:
QUÂN BẤT KIẾN !
TuyỆt hỌc vô vi nhàn đẠo nhân
BẤt trỪ vỌng tưỞng bẤt cẦu chân
Vô minh thỰc tánh tỨc PhẬt tánh
Ảo hóa không thân tỨc Pháp thân
Pháp thân giác liỄu vô nhẤt vẬt
BẢn nguyên tỰ tánh thiên chân PhẬt
Ngũ uẨn phù hư không khỨ lai
Tam đỘc thỦy bào hư xuẤt mỘt

Dịch nghĩa:
AI CÓ BIẾT !
Bậc tuyệt học vô vi nhàn đạo
Vọng không trừ, tưởng chẳng cầu chân
Tánh của vô minh và Phật tánh không hai
Phật tánh ấy ! Chính là thật tánh của vô minh đấy !

* Thân ảo hóa với pháp thân cũng vậy
Ảo hóa thân là hiện tượng của Pháp thân
Biển Pháp thân ví: bản thể vô cùng
Thân ảo hóa tựa sóng mòi lao xao trên mặt nước

* Nhận thức rõ hai thân pháp hóa (1)
Chợt tỉnh ra rằng "vạn pháp giai không"
Tánh thiên chân là thật tánh của mình
Mình là Phật vốn là thiên chân Phật

* Thân ngũ uẩn chỉ là phù vân tụ tán
Hợp rồi tan trong vũ trụ bao la
Sự diệt sanh, sanh diệt vô cùng
Nó hiện hữu với thời gian vô tận

* Gọi tam độc thực tánh không hề độc
Ví như bọt bèo, sanh diệt huyễn hư
Hễ u mê thì tam độc hoành hành
Bằng tỉnh thức, không sao tìm được chúng.

Hình ảnh


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Câu 1

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Kính thưa các bạn.
Có người đã nói .-Đã là vị ngọt của măng cục quá ngon rồi,thì còn chấm đường làm gì cho nó trở thành dở !!!-Cũng vậy Chứng đạo ca là lời ca của người chứng đạo,nay h/v lại làm lu mờ nó,bằng kiến giải của mình phỏng có ích gì ???.
....Nhưng thưa các bạn.-Biết đâu thay đổi khẩu vị,nhiều khi cũng thấy vui vui...
trước khi vào lời giải h/v xin kể các bạn nghe một câu chuyện....
..."Xưa,có một anh chàng nhà quê,dốt nát,khù khờ .Khờ đến nổi không biết ăn như thế nào cho phải phép....
Một hôm trong nhà có bày tiệc để đải khách! Người vợ của anh ta sợ chồng mình ăn uống thô kệch,làm xấu hổ gia đình,nên dặn dò:
-Anh khi ra ăn với khách phải từ tốn .Tốt nhất,là anh nên nhìn xem ông khách sang trọng kia mà bắt chước,hể thấy ông ta làm sao thì phải làm y như vậy .
Anh chàng ta y theo lời vợ dặn .thấy ông khách gắp món gì thì anh gắp món nấy,thấy ông khách ăn thì anh ăn,thấy uống thì anh uống ....
Ông khách kia nhìn anh thì thấy sao lạ quá ???.Mới thử gắp một ít bún và ăn thử.Anh ta lại bắc chước. Ông ta quá tức cười nên sặc sụa làm hai sợi bún “Xì ra lỗ mũi”.
Đến đây.-Anh chàng nhà quê nọ. đành đứng vậy chấp tay xá mà nói.-“Tôi xin chịu thua ông.thật không thể bắc chước được.!!!”
Nay h/v cũng xin làm như anh nhà quê nọ.Nghĩa là cũng bắc chước người xưa mà làm lời giải.
Xin các bạn nhẹ lời cười chê…..


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

slavekitten.jpg
slavekitten.jpg (15.73 KiB) Đã xem 4100 lần


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

kim cang bt.jpg
kim cang bt.jpg (18.72 KiB) Đã xem 4090 lần
câu 1.

Tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân ,
nghĩa:
Bậc tuyệt học vô vi nhàn đạo ,

a /. Thế nào là Tuyệt học ?
Trong nền Giáo lý Phật .Người bắc đầu học đạo sẽ biết 3 loại " tự giáo"
*Vô tự giáo.- Là người còn toàn chất phàm phu chưa biết gì là tội phúc thiện ác,mãi mê theo trần cảnh tạo vô số tội lỗi .

*Bán tự giáo.-Người bắc đầu học Phật .đã nghe biết được các pháp Đối trị như:vô thường,khổ không,vô ngã,bất tịnh,v.v...Đó là những giáo lý dùng để đối trị chưa phải rốt nghĩa .

*Mãn tự giáo.-Là nền giáo lý Đại thừa liễu nghĩa của Như lai Thế Tôn đã thuyết như:Chơn như,Niết -bàn v.v...
BẬC TUYỆT HỌC,là người đã thông suốt cả 3 giáo (như trên).
b /. Thế nào là vô vi ?
có 6 pháp vô vi :
*Hư không vô vi .
*Trạch diệt vô vi .
*Phi trạch diệt vô vi .
*Bất động diệt vô vi,
*Thọ tưởng diệt vô vi,
*Chân Như vô vi.

Vô vi nghĩa là không phụ thuộc, không bị ảnh hưởng, không vì nhân duyên mà sinh ra, đối nghĩa với vô vi là Hữu vi
c /. Thế nào là nhàn đạo ?
Kinh tứ thập nhị chương dạy:
Ðức Phật dạy: "Người xuất gia làm Sa môn thì phải từ bỏ ái dục, biết được nguồn tâm, thấu triệt giáo pháp của Phật, hiểu pháp vô vi. Bên trong không có cái để được, bên ngoài không có chỗ để cầu. Tâm không chấp thủ nơi Ðạo, cũng không hệ lụy bởi nghiệp, không có suy tưởng, không có tạo tác, không có tu, không có chứng, chẳng cần trải qua các Thánh vị mà tự thành cao tột, gọi đó là Ðạo".
Đấy bày kinh trên đã nói đủ ý nghĩa của bậc "tuyệt học,vô vi ,nhàn đạo"
Cho nên,chúng ta khi xem đến Chứng đạo ca .-nếu có những điều trái ý của ta mà sanh ra phiền não,thì nên nghĩ là ta chưa đến bực tuyệt học -cần cố gắng hơn nữa lần lần sẽ được .


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

Kinh tứ thập nhị chương dạy:
Ðức Phật dạy: "Người xuất gia làm Sa môn thì phải từ bỏ ái dục, biết được nguồn tâm, thấu triệt giáo pháp của Phật, hiểu pháp vô vi. Bên trong không có cái để được, bên ngoài không có chỗ để cầu. Tâm không chấp thủ nơi Ðạo, cũng không hệ lụy bởi nghiệp, không có suy tưởng, không có tạo tác, không có tu, không có chứng, chẳng cần trải qua các Thánh vị mà tự thành cao tột, gọi đó là Ðạo".


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

2802pp.jpg
2802pp.jpg (28.58 KiB) Đã xem 4061 lần


Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Câu 2

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Câu 2
"Bất trừ vọng tưởng bất cầu chân ".
nghĩa:
Vọng không trừ, tưởng chẳng cầu chân

Thế nào là CHÂN ?-Chân Như-
Thế nào là VỌNG ?-vọng tưởng
A /.KHÁI NIỆM VỀ CHÂN NHƯ:
CHÂN NHƯ.
-là một khái niệm triết học sâu mầu của Đạo Phật.Rất khó định nghĩa .
*Chân Như. Có thể khái niệm.-”Chân bất khả khiển,Như bất khả lập”Tạm nghĩa :- Chân là không thể dời đổi,Như không thể thêm bớt-
Chân Như là Bản Thể mà từ đó duyên sanh ra mọi hiện tượng vạn Pháp. "
*Phật và Tất cả chúng sanh đều từ Chân như mà duyên sanh (doVôMinhduyên khởi vọng sanh,thực tế Chân Như vốn không sanh diệt) Chỉ khác Phật từ Như mà đến, đến rồi trở về Như.-(Tùng Như sở lai,diệt Như sở khứ tức viết Như Lai).còn chúng sanh chưa biết con đường trở về nên không được gọi là Như Lai.
NHƯ có nghĩa là bất biến. LAI có nghĩa là tùy duyên.
*Pháp.-là biểu hiện của Chân Như,(ví như sóng,mòi ,bong bóng,bọt là biểu hiện của nước biển),các pháp tuy nhiều nhưng tựu chung có thể quy vào 100 pháp (Đại thừa Bách Pháp Minh Môn Luận).gồm thế gian pháp và Phật pháp.
*a/.Thế gian Pháp: đại khái ứoc lược trong,6 căn.6 trần,6 thức (18 giới),do thế gian pháp cũng từ Chân Như biến hiện nhưng làm cho chúng sanh phải trầm luân đau khổ (Vì còn chưa hóa giải vô minh)nên không thể gọi là NHƯ THỊ
*b/.Phật Pháp .-Vốn không phải là sự tưởng tượng suy nghĩ của Đức Phật rồi đem ra hù dọa chúng sanh.Mà là ánh đuốt soi đường của bật Giác Ngộ, đã tìm được con đường trở về,vì lòng thương mà từ NHƯ -THỊ hiện nhằm dẫn dằt chúng sanh về bến bờ hạnh phúc.nên gọi là NHƯ THỊ.
NHƯ THỊ là Chánh Pháp sở chứng.(-tạm gọi ở bậc sơ cơ) của Chư Phật nói lên Chân Lý của Vủ Trụ vạn hữu nhằm làm cho chúng sanh được thể nhập CHÂN NHƯ.[/color]NHƯ THỊ là Pháp CHÂN ĐẾ Từ Chân Như Lưu xuất,theo lời Phật dạy gọi là Thập Như Thị:-
-Như thị NHÂN
-Như Thị Duyên
-Như Thị quả,
-Như thị báo.
-Như thị tánh.
-Như thị tướng.
-Như thị Thể.
-Như thị Lực
-Như Thị Tác
-Như Thị Bản Mạc cứu cánh.
Sự thuyết pháp của Phật nhằm nói lên chân lý khách quan, nói lên cái nguyên ủy của sự hình thành và sự tồn tại khách quan của vũ trụ vạn hữu. Sự thật như thế nào, Phật nói như thế ấy vậy thôi. và người nghe cũng NHƯ THỊ VĂN,NHƯ THỊ TƯ,NHƯ THỊ TU TRÌ .(Nghĩa là Chân Như không thể thấy được,mà muốn quán Chân Như ta phải quán Thập Như Thị.Ví như Tâm.-Không thể thấy được,muốn quán tâm ta phải quán 7 Thức).
vòng tròn.jpg
vòng tròn.jpg (27.39 KiB) Đã xem 4100 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

Câu 2
"Bất trừ vọng tưởng bất cầu chân ".
nghĩa:
Vọng không trừ, tưởng chẳng cầu chân
Bớ làng nước ơi ! Bác Huệ Viên bóp méo ý của Tổ Sư. Ý của Tổ sáng rực như ban ngày, H/V lại dời dấu phẩy làm lù mù như tối 30 Tết (nguyên văn như chữ ký của rác chợ) phải được dịch là :
CHẲNG TRỪ VỌNG TƯỞNG , CHẲNG CẦU CHÂN mới đúng.

121c6f4f-a538-4014-9877-7d6c7c4e57c1.jpg
121c6f4f-a538-4014-9877-7d6c7c4e57c1.jpg (48.54 KiB) Đã xem 4037 lần


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

bóp méo

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

rác chợ đã viết:
Câu 2
"Bất trừ vọng tưởng bất cầu chân ".
nghĩa:
Vọng không trừ, tưởng chẳng cầu chân

Bớ làng nước ơi ! Bác Huệ Viên bóp méo ý của Tổ Sư. Ý của Tổ sáng rực như ban ngày, H/V lại dời dấu phẩy làm lù mù như tối 30 Tết

Hi hi hi...Bác RC ơi .Ý của Tổ sáng rực như ban ngày ...HV làm cho lù mù tối như 30 tết .
Là phải rồi !!! Còn than vảng gì nữa ???
Khà khà khà...
meo meo.jpg
meo meo.jpg (9.09 KiB) Đã xem 3986 lần
Í mà...đó là HT Thích Từ Thông muốn nói cho "xóc",đặng có người lưu ý...
giống như.-lối dùng Đão ngữ trong Cung oán ngâm khúc:
"Hình mộc thạch vàng kim ố cổ,
Sắc cầm ngư ủ vũ ê phong,"

thay vì phải nói,-
Hình mộc thạch cổ kim vàng ố,
Sắc cầm ngư phong vũ ủ ê .
thì sẽ rỏ nghĩa hơn,-Nhưng không "xóc".
Bác thấy sao ???


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: câu 2(tt) .-Vọng

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

B/.KHÁI NIỆM VỀ VỌNG TƯỞNG:
Như trên đã nói .-Chân Như là Bản thể .
Thì Vọng tưởng chính là HIỆN TƯỢNG của TÂM (do mhơn duyên sanh).
Ví như Nước là bản thể,sanh ra hiện tượng là sóng,mòi,bong bóng bọt v.v...
Thật ra Chân như vốn không sanh diệt .Nhưng Chân Như vốn sẳn có hai tính chất là TỊCH&CHIẾU .Chiếu là "niệm khởi".-Chúng sanh chấp vào Niệm khởi này làm tự ngã nên mất đi tánh "VIÊN MINH" mà trở thành VỌNG TƯỠNG .
"Ngã niệm tự tùng vô lượng kiếp,
Thất Viên Minh tánh tác trần lao,
Xuất sanh nhập tử thọ luân hồi,
Dị trạng thù hình tao khổ sở..."
(Sám Ngã niệm)
*Hiện tượng (Vọng tưởng )này tạm quy về 18 món . gồm có:
1/.CĂN có 6:nhản,nhỉ,tỷ,thiệt,thân,ý .
2/.TRẦN có 6:sắc,thinh,hương,vị,xúc,pháp .
3/.THỨC có 6:nhản thức,nhỉ thức,thiệt thức,thân thức,ý thức .
Gọi Chung là 18 GIỚI
Do 18 giới này trói buộc ,sai sử làm cho chúng sanh không biết đường về Chân như nên còn gọi là chỗ sanh khởi VÔ MINH .
*trong 18 giới này .-6 thức là quan trọng.Trong 6 thức Ý THỨC là quan trọng nhất.
Chính Ý THỨC tác động mạnh nhất,chúng sanh chấp vào đó thành NGÃ CHẤP .
NGÃ CHẤP LÀ ĐẦU MỐI CỦA VỌNG TƯỞNG
t.gif
t.gif (1.98 KiB) Đã xem 3972 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
rác chợ
Bài viết: 89
Ngày: 28/07/07 20:46

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi rác chợ »

V_Wallpaper05631.jpg
V_Wallpaper05631.jpg (37.09 KiB) Đã xem 3399 lần


Tuyệt học vô-vi nhàn đạo nhân,
bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân.

(Chứng đạo ca)
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

câu 2(tt)

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Câu 2(tt)
C/.BẢN CHẤT VỌNG TƯỞNG .
Thực ra Vọng tưởng không chỉ là ý thức .
-12 xứ ,từ nhãn căn giới chí đến ý căn giới,cùng với nhãn thức giới cho đến ý thức giới .-chính là vọng chấp về Ngã -NGÃ CHẤP .
- 6 cảnh từ sắc giới,thinh,hương,vị chí đến xúc giới .-Chính là vọng chấp về Pháp .-PHÁP CHẤP .

*NGÃ CHẤP & PHÁP CHẤP .-CHÍNH LÀ VỌNG TƯỞNG .
*CĂN BẢN CỦA VỌNG TƯỞNG LÀ DO CHẤP SANH RA .
Nhưng Sanh không thật sanh,có nhưng giả có gọi là NHƯ HUYỄN .

*Do vì VỌNG TƯỞNG không thật có,là Như huyễn,như mộng,như vang,như bóng nên ngài Huyền Giác nói .-Vọng không trừ-Bởi vì có ai dùng cây để đánh cái bóng mình làm gì ?Kinh Viên Giác nói:"Tri vọng tức ly -bất tác phương tiện .Ly vọng tức Giác ,diệt vô tiệm thứ ".
*Còn CHÂN NHƯ,ở trên đã nói,chỉ là gượng gạo .-Thật ra Chân Như lìa ngôn ngữ,tuyệt suy lường,không vướng vào chỗ ngôn thuyết .Nếu dùng Ý Thức để ức niệm về Chân Như ,thì Chân Như (ức niệm) đó chỉ là sản phẩm của Vọng tưởng .Chân Như không thể mong cầu mà được ! không thể Tưởng tượng mà thành ! không thể cầu xin mà đến được (Chân bất khả lập - Như bất khả khiển).
-Nên ngài Huyền Giác nói:TƯỞNG CHẲNG CẦU CHÂN .
Thực chất:
*Chân như chính là bản thể của vạn pháp .
*Vọng tưởng chính là Hiện tượng của vạn pháp .
Chỉ cần TRI & LY .là thể nhập
.
Trong bài cúng Thập loại Cô hồn có khai thị :
"................
Vong linh ơi!

Ngôi Diêm đài quanh quất ở bên trong, (vọng)

Miền Tịnh Độ hiện tiền ở trước mặt, (chân)

Ngón tay búng chẳng phiền nhọc sức,

Đã chứng vào trong bực Vô sanh. (Chân như -niết-bàn)"
Tập tin đính kèm
Trí.jpg
Trí.jpg (7.24 KiB) Đã xem 3325 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách