CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

II./SỰ TƯƠNG QUAN ẢO THÂN VÀ PHÁP THÂN.
Nương pháp Như huyễn Tam muội hành giả khi thuần thục thì thể nhập Pháp Thân.
1/.Hào quang Đức Quảng bác thân Như Lai.
*Câu chuyện dẫn nhập:(truyện Tây du ký)
Lại nói.-Hầu vương,nghe sự chỉ dẫn của con người bèn tìm đến "Tam tinh tà nguyệt động",gặp được "Bồ Đề Tổ Sư",được Tổ Sư cho tên là Tôn Ngộ Không.
Ngộ Không do có túc duyên và linh tánh hơn người nên được Tổ Sư truyền dạy cho phép thần thông biến hóa.
*Ngộ Không học được Phép "Cân đẩu vân"nhảy một nhảy 10 muôn 8 ngàn dậm.
*Học được 72 phép biến hóa.
*Học được phép phân thân.-nhổ một nắm lông bỏ vào miệng nhay nhỏ phun ra liền biến thành vô số hành giả y hệt nhau ....
ngokhong.jpg
ngokhong.jpg (28.97 KiB) Đã xem 2339 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

1/.Hào quang Đức Quảng Bác Thân Như Lai.
*Câu chuyện dẫn nhập:(tiếp theo).
@/.Ở đây.-Hầu vương (khỉ) là dụ cho Tâm Viên
@/.Tam tinh tà nguyệt động.- là nói về Tâmcó câu:
"3 điểm như sao sáng,
móc câu giống trăng tà.
mang lông hay đội sừng,
Làm Phật cũng do Ta."
Đó là diễn tả chử Tâm ,(chiết tự mà thành.)
@/.Bồ Đề Tổ Sư.- chỉ sự Giác Ngộ. (Bồ Đề là Giác).
@/.Ngộ Không.-Là chỉ cho trạng thái,biết được vạn pháp giai Không.
@/.Cân Đẩu Vân.-nhảy một nhảy 10 muôn 8 ngàn dậm.-Là nói Tâm có tung tăng bay nhảy mấy cũng chỉ trong vòng 18 giới CĂN-TRẦN-THỨC.
@/.72 phép biến hóa.-Là nói 18 giới qua 4 quán trí của người tu mà hình thành.-18x4=72.(4 trí do 8 thức chuyển).
@/.Phép Phân thân.-Là chỉ sự thể nhập một phần Pháp Thân qua quán trí.Sẽ có thể thiên biến vạn hóa.


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

1/.Hào quang Đức Quảng Bác Thân Như Lai.(tt)
*Như vậy khi hành giả quán Thân Như huyễn được thuần thục.-Thì thấy cả vũ trụ này là Thân ta (18 giới).Do vì thân ta cùng khắp vũ trụ nên có thể phát Đại Bi Tâm thương khắp tất cả chúng sanh.Khi chúng sanh đau khổ thì như ta bị đau khổ.Như kinh Duy Ma Cật nói:Ngài Duy ma Cật trả lời: ‘’ Bệnh tôi từ nơi si, ái mà sanh . Tôi bệnh vì chúng sanh bệnh . Khi nào chúng sanh hết bệnh thì tôi lành bệnh . Ví như ông trưởng giả kia chỉ có một đưá con, nếu người con bệnh thì cha mẹ cũng bệnh theo, con lành bệnh thì cha mẹ cũng hết bệnh. Bồ tát cũng vậy, thương tất cả chúng sanh như con một của mình, nên chúng sanh bệnh thì bồ tát cũng bệnh, chúng sanh hết bệnh thì bồ tát lành. Bồ tát bệnh là do lòng đại bi.
*Do thấy 6 trần là Thân ta nên hành giả trân trọng giữ gìn môi trường sống,không đốt rừng,phá núi.Không làm ô nhiễn môi trường sống .-như nước ,không khí v.v...
*Như vậy.-gọi là Hành giả Quán Thân Như Huyễn nên tiếp nhận được ánh Hào Quang của Đức Quảng Bác Thân Như Lai.Nghĩa là Thấy Thân của tất cả chúng sanh đều rộng khắp Pháp Giới.Do được Đức Như Lai hộ Niệm nên dần dần thể nhập được Pháp Thân.
Quảng Bác Thân Như Lai.jpg
Quảng Bác Thân Như Lai.jpg (18.39 KiB) Đã xem 2457 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

2/.Hào quang Đức Đa Bảo Như Lai.
Lại nữa Thân Ta là tổ hợp của 7 đại:
1/.Địa đại.-Đất.
2/.Thủy đại.-Nước.
3/.Hỏa đại.-Lửa.
4/.Phong đại.-Gió.
5/.Không đại.-Hư không.
6/.Kiến đại.-cảm giác sơ cấp (thấy ,nghe ,hay ,biết...ở các loài sinh vật)
7/.Thức đại.-cảm nhận cao cấp (có suy nghĩ phân biệt ở con người).
Nay ta quán thân như huyễn.-tức là quán 7 đại là tướng duyên hợp,chỉ có danh tự mà không có thực thể.
*Thí dụ về lữa:Như ta cầm một cái bật lửa nơi tay,nếu trong đó đã đủ các duyên như,đá,ga,không khí,khoảng trống,tác ý v.v...thì lửa liền hiện ra.Nếu thiếu một duyên thì lửa liền mất đi.Khi tướng lửa hiện ra gọi là lửa sanh,khi tướng lửa mất đi thì gọi là lửa diệt.Như vậy lửa chỉ là tướng duyên hợp,chỉ có danh tự mà không có thực thể,vì .-Sanh chẳng từ đâu đến,diệt chẳng đi về đâu.sanh chẳng thật sanh,diệt không thật diệt.-Nên gọi là VÔ SANH-SANH,thực thể là Tánh Không.
*Cả 7 Đại đều quán như vậy.
Hỏa đại.gif


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

2/.Hào quang Đức Đa Bảo Như Lai (tt):
*Hành giả khi quán chiếu Thất Đại được thuần thục.-Thì thấy ngay nơi thân thất đại này có chứa kho tàng vô giá Đa bảo Như lai Tâm.Khi ấy Thân Thất Đại hóa thành Thân Thất Bảo.Thế nào gọi là Thất bảo.
KINH TRUNG A HÀM
6. PHẨM VƯƠNG TƯƠNG ƯNG
58. KINH THẤT BẢO[1]
Tôi nghe như vầy:

Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.

Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:

“Nếu lúc Chuyển luân vương ra đời thì nên biết rằng liền có bảy báu xuất hiện ở đời. Những gì là bảy? Xe báu, voi báu, ngựa báu, ngọc báu, nữ báu, cư sĩ báu và tướng quân báu. Đó là bảy báu. Nếu lúc Chuyển luân vương ra đời thì nên biết rằng liền có bảy báu này xuất hiện ở đời. Giống như vậy, lúc Như Lai, Bậc Vô Sở Trước, Chánh Đẳng Chánh Giác ra đời, thì nên biết rằng cũng có bảy báu giác chi xuất hiện ở thế gian. Những gì là bảy? Niệm giác chi, trạch pháp giác chi, tinh tấn giác chi, hỷ giác chi, tức giác chi[02], định giác chi và xả giác chi. Đó là bảy. Lúc Như Lai, Bậc Vô Sở Trước, Chánh Đẳng Chánh Giác ra đời, thì nên biết rằng, có bảy báu giác chi ấy xuất hiện ở thế gian.”

Đức Phật thuyết giảng như vậy, sau khi các Tỳ-kheo ấy nghe xong, hoan hỷ phụng hành.

*Như vậy Hành giả được ánh hào quang Phật ĐaBảo dẫn nhập Pháp Thân.
Hình ảnh


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

3/.Hào quang Đức Cam Lồ Vương Như Lai.
*Lại nữa .-Để thể nhập Pháp Thân.Hành giả phải hóa giải hết mọi Phiền não & kiết sử ở Ảo hóa Thân.
-Những gì là kiết sử?
-Những gì là Phiền não?
a/.Kiết sử có 10 món.
1/.Tham.
2/.Sân.
3/.Si.
4/.Mạn.
5/.Nghi.
6/.Thân kiến.
7/.Biên kiến.
8/.Tà kiến.
9/.Kiến thủ.
10/.Giới cấm thủ.
b/.Phiền não có 10 món.
1/.Phẩn.
2/.Hận.
3/.Phú.
4/.Não.
5/.Tật.
6/.San.
7/.Vô tàm.Vô úy.
8/.trạo cử,hôn trầm.
9/.Thất niệm,tán loạn.
10/.Bất chánh tri.
Hình ảnh


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

*Có nhiều cách để hóa giải phiền não và kiết sử.Trong đó có một cách là.
-Hành giả phải thành tựu được Đại Nhẫn.
Thế nào là thành tựu Đại Nhẫn ?
Đại Trí Độ Luận dạy:
Đại Nhẫn là Bồ tát tu tập ĐẲNG NHẪN &VÔ SANH PHÁP NHẪN.
Hỏi: Thế nào là Đẳng? Thế nào là Nhẫn?
Đáp: Có hai thứ Đẳng là Chúng sanh đẳng, Pháp đẳng. Nhẫn cũng có hai thứ là Chúng sanh nhẫn, Pháp nhẫn. Thứ nào là Chúng sanh đẳng? Đối với tất cả chúng sanh, tâm bình đẳng, niệm bình đẳng, ái bình đẳng, lợi bình đẳng, ấy gọi là Chúng sanh đẳng.
(Đại Trí Độ Luận)

con đường thành tựu Đại Nhẫn là:
1/.Tu tập SANH NHẪN.-là hoá giải,là nhẫn chịu các phiền não &kiết sử của Chúng sanh (Nội chúng sanh&và Ngoại chúng sanh).
2/.Pháp Nhẫn.-Là nhẫn chịu và hóa giải mọi Sự Tắng & Ái (Nội Pháp và ngoại Pháp)tức 18 giới.
3/.Vô sanh Pháp nhẫn.-Là tu tập đến khi hành giả xã bỏ tất cả 4 tướng ngã,nhơn,chúng sanh,thọ giả.Do không còn 4 tướng nên không còn thấy có gì là Nhẫn.-Đó là Vô sanh Pháp nhẫn.
Sanh &Pháp nhẫn.jpg
Sanh &Pháp nhẫn.jpg (37.8 KiB) Đã xem 2369 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

3/.Hào quang Đức Cam Lồ Vương Như Lai.(tt)
Khi hành giả thành tựu được Đại Nhẫn.-Thì :
*đối với tất cả CHÚNG SANH được OÁN-THÂN BÌNH ĐẲNG.Cho nên chỉ dùng một vị ngọt (cam lồ)từ bi mà đối xử.
*Đối với tất cả PHÁP TRẦN,do không trú chấp tất cả tướng,tất cả xúc đối không bị TẮNG&ÁI trói buộc nên đều thấy là một vị ngọt Cam Lồ.
Như vậy là Hành giả được Hào quang Đức Cam Lồ Vương Như Lai dẫn nhập pháp thân
Hình ảnh


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

4/.Hào quang Đức Ly Bố Úy Như Lai:
*Lại nữa Hành giả do quán .-thân Như huyễn,nên thoát khỏi Sanh, Già, Bệnh, Chết thể nhập Pháp Giới Tính.( Đại Trí Độ Luận)
Vì sao?
Bởi vì đã là Huyễn thì đâu có sanh, già,bịnh, chết.(Một cái bóng trong gương thì
*sanh ở đâu?
*Già ở đâu?
*bịnh ở đâu?
*chết ở đâu?
Ngài Huyền Quang dạy:
: Giác tánh viên minh, tùng lai trạm tịch, bổn vô ngã vô nhơn chi huyễn tướng, hà hữu sanh hữu diệt chi giả danh, nhân tối sơ nhứt niệm sai thù, tùy mộng tưởng hữu tư sanh diệt. Tuy vân diệt, diệt hà tằng diệt, cố Đạt Ma chích lý Tây quy, nhiên nhi sanh, sanh tức nhập vô sanh, nãi Thích ca song lâm thị tịch
Giác tánh viên minh,
Xưa nay vắng lặng.
Vốn không ngã nhân huyễn tướng,
Nào có sanh tử giả danh!
Nhưng tối sơ một niệm sai thù
Tùy vọng tưởng có sanh nên có diệt.
Tuy nhiên :
Diệt nào có diệt ,
Như Đạt Ma Tôn giả, quảy dép về Tây;
Sanh mà không sanh,
Giống Thích Ca Thế Tôn, song lâm nhập diệt!
Hình ảnh


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

4/.Hào quang Đức Ly Bố Úy Như Lai:(tt)
*như vậy Tỗ đã chỉ rỏ.-Bản Tâm là giác tánh viên minh vốn không có sanh diệt (vô sanh)Chỉ do “nhứt niệm sai thù”.-Nhứt niệm sai thù chính là lúc CĂN * TRẦN duyên tác với nhau khởi đắm chấp.(nên thấy có sanh diệt)
*Như vậy vốn không có sanh,già,bịnh,chết mà chỉ có ý niệm trú chấp sợ hãi sanh,già,bịnh,chết.
*Nay nếu do quán Thân Như huyễn,mà giải trừ được mọi ý niệm sợ hải .- Đó là thoát ra khỏi sanh,già,bịnh,chết ưu bi khổ não.
*Thoát khỏi ý niệm sợ hãi thời đối với sự sống chết chỉ là trò chơi:Sống chơi,già chơi,bịnh chơi,chết chơi vậy thôi…”Hợp tan là trò dâu bể,sống chết là chuyện đi -về”.
Để nói lên ý này ngài Mãn Giác TS đã nói:
"xuân khứ bách hoa lạc,
Xuân đáo bách hoa khai,
Sự trục nhãn tiền quá,
Lão tùng đầu thượng lai,
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai."

Viễn ly tất cả mọi sợ hãi, mộng tưởng điên đảo tức đã được Niết bàn (kinh Bát nhả) Đó là hành giả được ánh hào quang của Đức Ly Bố Úy Như Lai dẫn nhập Pháp Thân.
ly bố úy NL.jpg


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

5/.Hào quang Đức A Di Đà Như Lai:
Lại nữa khi hành giả quán Thân & Tâm như huyễn,thì thấy được .
a).Tâm có hai trạng thái là TỊCH & CHIếU
*Tịch là vắng lặng rổng rang Như như bất động.Do quán trí nên biết tánh rổng rang tịch diệt này là BẤT SANH BẤT DIỆT nên cảm được Đức Vô lượng Thọ Phật.
*Chiếu là chiếu soi,niệm khởi tương tục.do quán trí nên biết khởi nhưng vẫn vô sanh, vẫn TRÙM KHẮP PHÁP GIỚI..Nên cảm được Đức Vô lượng Quang Phật.
b).Thân có hai trạng thái Hiển.& ẫn.
*Hiển là khi đủ 12 nhân duyên thì gọi là Sanh.-(Sanh vốn thật Vô sanh)chỉ là Thường Chiếu ,cảm được Đức Vô Lượng Quang Phật.
*Ẫn là khi Thất Đại tan rã trở về bản thể uyên nguyên gọi là diệt (diệt phi diệt) chỉ là thường tịch,cảm được Đức Vô Lượng Thọ Phật.
Như vậy gọi là được ánh hào quang Đức A Di Đà Phật dẫn nhập Pháp Thân.
A DI ĐÀ PHẬT.jpg
A DI ĐÀ PHẬT.jpg (31.47 KiB) Đã xem 2310 lần
ngưỡng nguyện Bổn Sư Vô Lượng Thọ,
Quan Âm Thế Chí,Thánh Hiền Tăng.
Đồng triễn oai quang phổ chiếu lâm,
Cộng tứ minh gia hàm cứu bạc.
Vô thỉ kim sanh chư tội chướng,
Lục căn tam nghiệp chúng khiên vưu.
Nhứt niệm Viên Quang tội tánh không,
Đẳng đồng pháp giới hàm thanh tịnh.


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: CĐC(1)-CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

6/.Hào quang Đức Diệu Sắc Thân Như Lai.
Lại nữa,hành giả tu tập Như huyễn Tam Muội.do quán trí nên thấy rỏ.-Thân và Tâm là Vô ngã,là không có chủ tác,khi sanh không từ đâu mà đến,khi chết cũng không đi về đâu,không có đầu mối,cũng không có chung cuộc. Hành giả tự nghĩ nếu mình tu mà không nhập được Pháp Thân rồi sẽ về đâu.... Khi ấy khởi tâm sợ hãi.Sợ cái trống không của “Hầm sâu Vô Minh”
* Đại Trí Độ Luận dạy, muốn ra khỏi trạng thái này hành giả phải phát tâm Niệm Phật,niệm Pháp,niệm Tăng..v.v…
*Do Niệm Phật và được chư Phật hộ niệm nên hành giả thấy rằng.Chư Phật và Bồ tát cũng tu Huyễn Tam muội nhưng lại không rơi vào Khộng kiến,mà được Kim Cang Bất họai Thân.
Nay ta phải theo hạnh nguyện của chư Phật mà hướng về Kim Cang Địa.

Đó là hành giả thành tựu Tịnh Quán.
Tập tin đính kèm
tịnh quán.JPG
tịnh quán.JPG (3.33 KiB) Đã xem 2203 lần


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách