1.Dẫn chứng bằng Kinh
2.Dẫn chứng bằng sự suy xét hay thực nghiệm.
Khi cả 2 điều này hòa hợp mà chứng minh cho nhau , tin chắc chúng ta đã tìm ra chân lý Trí Tuệ là gì.
1/Trí Tuệ là gi?
Đầu tiên Zelda xin trích ngang 2 đoạn trích để nói về sự hiểu biết có thể đưa đến lợi ích giải thoát hay còn gọi là trí tuệ.
Đừng tin tưởng vào một điều gì vì phong văn. Đừng tin tưởng điều gì vì vin vào một tập quán lưu truyền. Đừng tin tưởng điều gì vì cớ được nhiều nói đi nhắc lại. Đừng tin tưởng điều gì dù là bút tích của thánh nhân. Đừng tin tưởng điều gì dù thói quen từ lâu khiến ta nhận là điều ấy đúng. Đừng tin tưởng điều gì do ta tưởng tượng ra lại nghĩ rằng một vị tối linh đã khai thị cho ta. Đừng tin tưởng bất cứ một điều gì chỉ vin vào uy tín của các thầy dạy các người. Nhưng chỉ tin tưởng cái gì mà chính các người đã từng trải, kinh nghiệm và nhận là đúng, có lợi cho mình và người khác. Chỉ có cái đó mới là đích tối hậu thăng hoa cho con người và cuộc đời. Các người hãy lấy đó làm chỉ chuẩn”.
Tăng Chi Bộ Kinh
(The Anguttara Nikaya/The "Further-factored" Discourses)
Theo như 2 đoạn trích trên chúng ta dễ dàng nhận ra , Đức Phật dạy rằng hãy đừng tin bất cứ thứ gì ngay cả lời của Đức Phật Đừng tin tưởng điều gì vì cớ được nhiều nói đi nhắc lại. Đừng tin tưởng điều gì dù là bút tích của thánh nhân.Này A Nan Ða ! Ông hãy tự xem mình là nơi nương nhờ của chính ông. Ông hãy xem trí tuệ chơn chánh của mình là pháp cứu rỗi duy nhất, vì một đệ tử thấm nhuần Phật giáo không bao giờ mong cầu nơi tha lực để giải thoát sự sinh tử luân hồi của chính mình.
Nhưng Đức Phật lại chỉ ra một đường hướng hay một cái chuẩn. Có thể tìm ra chân lý của cuộc sống đó là : Nhưng chỉ tin tưởng cái gì mà chính các người đã từng trải, kinh nghiệm và nhận là đúng, có lợi cho mình và người khác.Chỉ có cái đó mới là đích tối hậu thăng hoa cho con người và cuộc đời. Các người hãy lấy đó làm chỉ chuẩn. Như vậy tất cả những gì do các bạn từng trải và qua kinh nghiệm thực tiễn , tự nhận thấy thực rõ không do tin ai hay bất kì điều gì. Đây mới là cái chuẩn đáng tin cậy mà Đức Phật đã dạy.
Tiếp theo là đoạn trích về lời dạy của ngài đối với Đại Đức Anan . Ngài đã xác định thêm một lần nữa, đó là đừng tin vào cái gì hết ngoài trí tuệ chân chánh của bản thân mình.
Như vậy qua 2 đoạn trích trên Trí Tuệ là cái gì ?
Zelda xin xác nhận rõ là Đức Phật không nói trí tuệ là trí nhớ, hay những gì mình sao chép copy mà có được .
Vì những thứ ấy mình hoàn toàn không hiểu không trải nghiệm , không từng trải mà chỉ là tin , là do thuộc bài mà có . Không khác gì là thuộc lòng những lời dạy như một con vẹt mà Đức Phật dạy rõ là không đáng tin "Đừng tin tưởng vào một điều gì vì phong văn. Đừng tin tưởng điều gì vì vin vào một tập quán lưu truyền. Đừng tin tưởng điều gì vì cớ được nhiều nói đi nhắc lại".
Như vậy trí tuệ chính là sự trải nghiệm,sự từng trải và nhận thấy rõ không vì tin vào bất kì điều gì cả , và lưu ý phải có lợi ích không phải là vô ích.
"Nhưng chỉ tin tưởng cái gì mà chính các người đã từng trải, kinh nghiệm và nhận là đúng, có lợi cho mình và người khác"
Xét rõ trí tuệ chính là những kiến thức gì mà đã qua suy xét , và kinh nghiệm rõ ràng, tức là ta phải đối chứng qua thực tiễn cuộc sông khách quan.
2/Nâng cấp trí tuệ
Muốn nâng cấp được trí tuệ này, trước nhất phải hiểu rõ , sâu hơn phần đầu tiên Zelda đã nói , vì phần trên Zelda chỉ nói 3 phần nổi ,còn 7 phần chìm nữa thì nằm trong Tạng Vi Diệu Pháp .
Các bạn có thể dễ dàng nhận ra vì sao các bậc thánh Alahan có trí tuệ cao thâm đến vây.
Vì các ngài đã đoạn tận lậu hoặc hay không còn tham ái và không bao giờ khởi sinh tham ái .
Theo tạng Vi Diệu Pháp thì có tất cả 16 trí tuệ hết thảy.
Theo cách nghĩ thường thì người ta cho rằng trí tuệ là một danh hay là sắc gì đó. Tức là một cái đối tượng rõ rệt . Tuy nhiên đây là cách hiểu sai lầm , vì nếu các bạn nghiên cứu thiền để có trí tuệ hay còn gọi là Thiền Tuệ , thì bạn sẽ thấy rõ có tất cả 16 bậc để đoạn tân tham ái, và cũng chính là 16 trí tuệ thuộc thiền Tứ Niệm xứ.Đến trí tuệ cuối cùng là trí tuệ cao thượng nhất , không còn tham ái nữa.
Do vậy các bạn hãy tưởng tượng như sau: Một ly nước chứa nước trong đó.
Gọi nước là tham ái, khi ly nước này bị bốc hơi bớt thì gọi là trí tuệ phát triễn , chính sự bốc hơi được gọi là trí tuệ phát triển. Như vậy trí tuệ chính là cái sự không tham ái , hay khoản trống của ly nước sau khi bốc hơi.
Như vậy chúng ta có thể hiểu là trí tuệ chính là sự thụt lùi của ly nước, sự thụt lùi này khác với ly nước bị buốc hơi, vì nước bốc hơi rồi thì mới có sự thụt lùi.
Do vậy khi các bạn đốt cháy Tham , Sân , Si thì các bạn có trí tuệ.
Phương cách thực hiện đốt cháy trí tuệ không cách nào khác là Thiền Tứ Niệm Xứ, vì thiền này chứa đủ Giới,Đinh,Tuệ.
Nếu có ai hỏi Zelda trí tuệ thế nào ra sao, Zelda thật khó trả lời.Và chỉ biết nói " khi bạn bớt đi hay hạn chế được lòng tham của bạn bằng sự quán xét chân chánh hay có tư duy nghĩ đến lợi ích của mình thông qua lợi ích của người khác , thì đó chính là trí tuệ".
3/Vì sao gọi Trí Tuệ sinh trên 5 uẫn?
Vì 5 uẫn có chưa đựng tham ái trong đó, khi sự tham ái trong đó bị đoạn diệt , gọi là trí tuệ đang có trên nó , và khi đoạn diệt hết thì gọi là bậc Alahan ( vô học hay đại trí tuệ), tức là hết cái cần phải học rồi đó bạn.
Kết luận: Để tìm được con đường giải thoát cho chính bản thân mình và mọi ngươi,xin các bạn hãy tin tưởng vào trí tuệ hay sự suy xét của bản thân mình.Song song với việc tu thiền tuệ, để đốt dần sự tham ái.
Người không thể đọc hiểu được kinh điển sách vở hay nói cách khác là không khả năng giải thoát, không khả năng suy xét , loài đó ngoài loài ngừoi và chư thiên. Do vậy Đức Phật có danh hiệu là Thiên Nhân Sư( thầy của Chư Thiên và Nhân loại thôi), ngoài ra ngài không chỉ dạy được vì các loài đó không biết suy xét chân chánh.
Nói thêm:
Quỷ vương hỏi: làm thế nào để vượt qua mọi khó khăn?
Đức Phật trả lời: Niềm tin
Niềm tin đây là : tin vào sự cố gắng của chính bản thân mình, bạn có thể khảo sát điều này qua hàng loạt vĩ nhân và những người thành công trong cuộc sông. Zelda xin cam đoan 100 người trả lời như 1.
Phần sau Zelda sẽ phân tích theo thực nghiệm cuộc sống , suy xét, hay trí tuệ của Zelda về đề tài này, lần này chỉ nói đến kinh sách thôi.
Trân trọng kính chào , có điều chi sơ sót xin chư vị bỏ qua cho , nhất là lỗi chánh tả.