Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Về cảnh giới Cực Lạc

Cảnh giới Ta Bà là do nghiệp báo của chúng sinh tạo ra. Nó từ nghiệp chướng mà sanh, từ vô minh mà sanh nên nó dơ bẩn, đoạn diệt, huyễn hoặc chẳng phải thường hằng nên gọi là “uế độ”.

Cảnh giới Cực Lạc do nguyện lực của Phật A Di Đà sanh, mà Phật A Di Đà là bậc Đại Giác, nên cảnh giới Cực Lạc là do từ Thực Tướng mà sinh ra.

Chính vì thế mà không thể dùng mắt phàm mà thấy được, không thể dùng lục thức (nhãn, nhĩ, tỵ , thiệt, thân, ý) mà cảm nhận được.

Những người ở Tịnh độ thấy biết trực tiếp bằng tánh thấy, tánh nghe, tánh hay biết. không cần qua các căn như người phàm.

Khi một người được vãng sanh, lúc tứ đại tan rã, các thức đều diệt hết, chỉ còn lại Alaya thức và một chút vô minh của người đó (mạt na thức) được Phật A Di Đà và Thánh chúng đón về cho gá nương nơi hoa sen (làm thai tạng). Khi tới thời, hoa sen khai mở, người ấy liền được nhận thân của người Cực Lạc, tức là nhận cái hình tướng “người” để mà tiếp tục tu hành, để mà giao tiếp với chư Phật, chư Bồ tát. Thân của người đó chỉ là hình tướng mà thôi, không phải giống như thân người phàm. Chính vì thế mà người cõi Cực Lạc có thể : “Trong một buổi sáng đi khắp mười phương, dâng hoa kính lễ chư Phật, rồi trở về nhà, ăn cơm xong đi dạo”. Nếu người đó có thân như người phàm thì làm sao có thể đi như vậy được. Vì sao ? Vì nếu có một chút vật chất thì không thể đi nhanh hơn tốc độ của ánh sáng, làm sao đi khắp mười phương mà trở về chỉ trong giây lát ?

Cho nên cảnh giới Cực Lạc không thể dùng thức mà suy diễn được. Nó là cảnh giới của chư Phật, cảnh giới của Bồ tát.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Trong Kinh Phật dùng thí dụ nói về cõi Cực Lạc như sau như lấy sự vua Chuyển Luân mà so với Chư Thiên ở cõi trời Đạo Lợi thì trăm ngàn triệu phần chẳng được một phần như vậy chư thiên cõi trời trên lại hơn cõi dưới cứ như thế mà lần lên đến Trời Sắc Cứu Cánh là tột cùng sự vi diệu về hình sắc của 3 cõi mà so với thân Bồ Tát ở phẩm thấp nhất nơi cõi Cực Lạc thì trăm ngàn triệu lần không được một phần.

Bồ Tát ở phẩm thấp nhất nơi cõi Cực Lạc mà còn vi diệu như vậy nói chi là các quả vị trên thì y chánh báo y báo lại còn vi diệu hơn.

Kinh Đại Bảo Tích nói cõi Ta Bà là do nghiệp lực của chúng sanh mà thành cho nên xấu ác có nhiều sự lỗi còn cõi Cực Lạc là do nguyện lực công đức của Đức Phật A Di Đà và chư Thánh Chúng hóa hiện.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện nơi cõi Ta Bà là do nguyện lực đời quá khứ khi còn tu đạo Bồ Tát còn như Tịnh Độ của Báo Thân Phật Thích Ca Mâu Ni là cõi Mật Nghiêm trang nghiêm vi diệu chỉ có Bồ Tát trong bậc Thập Địa, Đẳng Giác mới có thể thấy.

Cõi Mật Nghiêm tịnh diệu vô cùng dù Bậc Thánh Nhị Thừa và Bồ Tát chưa vào Thập Địa cũng không thể thấy.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

A Di Đà Phật,
Chúc mừng đ/h Kim Cang đã trở lại.
Nhờ sự hiểu biết rộng của đ/h về Cực Lạc nói trong những kinh Mật tông, tôi mới nhận ra cảnh giới Cực Lạc vi diệu, cao thâm như vậy.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Riêng cõi '' Thật Báo Trang Nghiêm'' ở Cực Lạc bằng với cõi '' Hoa Tạng Thế Giới'' của Phật Tỳ Lô Giá Na tức Pháp thân Phật Thích Ca Mâu Ni. Cõi này chỉ toàn Bồ Tát, các vị này đều chứng một phần Pháp Thân.
- Công đức của Phật A Di Đà với công đức của Phật Thích Ca bằng nhau. Riêng nguyện lực, phương tiện độ chúng sanh thì có sai biệt, nhưng chung quy đều dìu dắt chúng sinh đến Vô Thượng Bồ Đề.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Người nào nói cõi Phật Thích Ca chỉ là uế độ là sai hoàn toàn vì Phật có tam thân: Pháp thân, Báo thân, Hóa thân.
- Hóa thân thị hiện trong mười phương thế giới giáo hóa chúng sanh.
- Báo thân là thân Phật ở Tịnh Độ
- Pháp thân là vô hình vô tướng tức Chân tâm Phật tánh của Báo Thân và Hóa thân Phật. Vì vậy nói 3 thân cũng chỉ là một thân, 1 tức là 3, 3 tức là 1.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Theo trong Kinh Điển Mật Tông thì Đức Phật Tỳ Lô Giá Na là Báo Thân Phật vì vẫn còn có Sắc Tướng Danh Từ cõi nước chúng hội...

Pháp Thân Phật là Thân Pháp Tánh tức Thường Quang Tịch Độ lặng lẽ không tướng đối đãi.

Báo Thân Thật ở nơi cõi Thật Báo Trang Nghiêm thì có 2 loại Tự Thọ Dụng Báo Thân và Tha Thọ Dụng BáoThân.

Tự Thọ Dụng Báo Thân Phật ở nơi Tự Thọ Dụng Thật Báo Trang Nghiêm Độ là cảnh giới tự chứng của Phật mà chỉ có Phật mới chứng biết dù là Bồ Tát Bậc Đẳng Giác cũng không thể biết.

Tự Thọ Dụng Báo Thân Phật thì Thân Phật tức là Cõi Phật, Cõi Phật tức là Thân Phật không hai thường trụ biến khắp.

Tự Thọ Dụng Báo Thân Phật thì tướng hảo trang nghiêm vượt ngoài mọi sắc tướng thế gian là Sắc mà Chẳng Phải Sắc, Tướng mà Chẳng Phải Tướng cùng khắp Pháp Giới.

Mỗi mỗi Đức Phật riêng có Tự Thọ Dụng Báo Thân Phật mà một Đức Phật thân cùng khắp pháp giới tất cả Chư Phật thân cũng cùng khắp pháp giới không chướng ngại che lấp nhau.

Sắc Tướng của Báo Thân Phật không phải là do Sắc Chất hợp thàn như tướng thế gian sanh diệt.

Trong Kinh Điển Mật Tông dùng thí dụ thô của thế gian mà giảng đó là như khi ngủ nằm mộng thấy cảnh giới trong Mộng tuy là có Sắc Tướng mà chẳng phải là do 5 ấm hợp thành.

Dùng Cảnh Mộng là Thô để tạm giảng nói Sắc Tướng Báo Thân Phật.

Tha Thọ Dụng Báo Thân Phật ở nơi Tha Thọ Dụng Thật Báo Trang Nghiêm Độ là cõi Tịnh Độ do chư Phật hóa hiện để độ chư Bồ Tát trong hàng Thập Địa, Đẳng Giác.

Bậc sơ địa thì thấy theo bậc sơ địa, Nhị Địa thì thấy theo bậc Nhị Địa dần dần tăng lên cho đến bậc Thập Địa, Đẳng Giác.

Hóa Thân Phật thì ở Phàm Thánh Đồng Cư Độ tùy nghiệp chúng sanh mà thấy sai biệt.

Thắng Hoá Thân Phật là thân 32 tướng tốt 80 vẽ đẹp còn Ứng Hóa Thân thì tùy căn tánh chúng sanh mà ứng hiện.

Trong Kinh Đại Bảo Tích nói cõi Ta Bà là uế độ vì là cõi do nghiệp lực của chúng sanh mà thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là Hóa Thân Phật là thị hiện trong cõi Ta Bà.

10 mười có vô lượng vô biên không thể nói hết các cõi Tịnh Độ vi diệu cùng cực không khác cõi Cực Lạc nhưng mà chúng sanh cõi Ta Bà không có duyên với các thế giới đó cho nên Đức Phật mới dạy sanh về.

Như khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói Kinh Mật Nghiêm thì Ngài hiện thế giới Mật Nghiêm cho các Bồ Tát trong Thập Địa, Đẳng Giác.

Thế giới Mật Nghiêm cùng cực vi diệu nhưng mà chỉ có Bồ Tát trong Thập Địa, Đẳng Giác mới thấy được và vào được.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nói chung là Thanh Tịnh.


hocdao2013
Bài viết: 13
Ngày: 24/07/13 23:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Ta Ba

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi hocdao2013 »

Con người bao gồm ngũ uẩn: sắc, thọ tưởng, hành, thức vậy phần nào đi vãng sinh?


Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Phần Thức đi vãng sanh. Thức này là Thần Thức.
Trong Duy Thức Học gọi là Alaida thức.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Các cảnh giới như vậy, chúng ta đều được nghe nói đến, chưa thấy.

Có người tin nhận, có người không tin nhận.

Bạn có thể nói lí do tại sao bạn tin nhận???

Niềm tin mơ hồ, thậm chí hiểu sai lầm, liệu có gây ảnh hưởng gì đến việc vãng sanh hay không nhỉ?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Chưa ai từng đến Cực Lạc, vậy tại sao lại bàn về cảnh giới cực lạc?

Chỉ là vọng tưởng thêm thôi. Tất cả đều là từ tâm tưởng sinh. Tâm sinh thì mọi lời nói diễn tả trên đều là hư vọng. Tâm luôn vọng tưởng thì sao thanh tịnh, đã không thanh tịnh thì đâu được cùng Cực Lạc tương ưng.

Đâu ngờ nếu thôi nghĩ hết đi thì hoặt mai còn cùng với đạo tương ưng, mặt trời Vô Lượng Quang chói sáng rõ ràng, cực lạc cũng đồng thời đầy khắp pháp giới. Lúc ấy thì còn tìm Phật tìm Tịnh độ ở đâu nữa?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Bàn về cảnh giới Cực Lạc

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết:Chưa ai từng đến Cực Lạc, vậy tại sao lại bàn về cảnh giới cực lạc?

Chỉ là vọng tưởng thêm thôi. Tất cả đều là từ tâm tưởng sinh. Tâm sinh thì mọi lời nói diễn tả trên đều là hư vọng. Tâm luôn vọng tưởng thì sao thanh tịnh, đã không thanh tịnh thì đâu được cùng Cực Lạc tương ưng.

Đâu ngờ nếu thôi nghĩ hết đi thì hoặt mai còn cùng với đạo tương ưng, mặt trời Vô Lượng Quang chói sáng rõ ràng, cực lạc cũng đồng thời đầy khắp pháp giới. Lúc ấy thì còn tìm Phật tìm Tịnh độ ở đâu nữa?
DH không còn Tu Tịnh Độ nữa, không nên nói vậy, mất căn lành của người khác.

Nếu ai cũng giỏi như vậy thì đâu cần vãng sanh nữa. Dứt hết vọng niệm trong kiếp này không phải ai cũng làm được, nếu không làm được thì phải có kiếp sau rồi. Đã có kiếp sau thì chọn CỰC LẠC tu tiếp cũng là điều bình thường, hơn nữa chư Phật và Bồ Tát khuyên vậy.

DH có biết Kiến Tánh chưa, có biết chỗ của Lục Tổ chưa, mà DH vẫn cứ tu tập theo hay DH vẫn nghe người ta nói? DH vẫn chưa thấy như Lục Tổ nhưng DH vẫn tin Lục Tổ đó thôi.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách