Kính đạo hữu BatKhong, đạo hữu battinh,
Alpha hiểu cách phân loại Hạnh chính là công phu hành trì. Tuy nhiên về bản thân mình alpha tách bạch rõ ràng:
- Pháp tu: trì danh, quán tưởng... là riêng biệt, không kể trong hạnh.
- Tín riêng
- Nguyện riêng
- Hạnh là những hạnh lành mà mình làm, từ những việc thiện bé nhỏ cho tới hạnh độ sanh
Sở dĩ alpha chia như vậy là vì nếu nói Hạnh là công phu tu tập thì Hạnh bao trùm hết thảy mọi sự khác kể cả tín nguyện. Tín nguyện chẳng phải là công phu sao? Bởi thế, nếu nói Hạnh là toàn bộ công phu tu tập thì điều kiện vãng sanh chỉ cần có 1 đó là Hạnh, xong!
Ngược lại nếu tách rõ ra giữa Hạnh và pháp tu nói trên, người tu thấy rõ việc mình làm.
Điều kiện vãng sanh
Re: Điều kiện vãng sanh
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Điều kiện vãng sanh
Tín, Hạnh, Nguyện là ba điều kiện chắc chắn phải có không thể tách riêng ra được. Thiếu một trong ba điều trên thì không thể vãng sanh.
Cũng như Giới, Định, Tuệ hay Văn, Tư, Tu, các điều này luôn luôn phải thực hành cùng một lúc theo thế liên hoàn, không có cái nào trội hơn cái nào.
Đó là chưa nói đến Nghiệp, và luật Nhân quả góp phần vào trong đó.
Cũng như Giới, Định, Tuệ hay Văn, Tư, Tu, các điều này luôn luôn phải thực hành cùng một lúc theo thế liên hoàn, không có cái nào trội hơn cái nào.
Đó là chưa nói đến Nghiệp, và luật Nhân quả góp phần vào trong đó.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Điều kiện vãng sanh
Ngẫu Ích đại sư, một bậc tôn túc về Tịnh Độ đã dạy: “Được vãng sanh cùng chăng toàn do Tín, Nguyện có hay không, phẩm vị thấp cao, đều bởi hành trì sâu hoặc cạn”. Ngài cũng dạy: "Nếu Tín Nguyện bền chắc, khi lâm chung, chỉ xưng danh hiệu mười niệm hay một niệm, cũng quyết được vãng sanh. Trái lại, công hành trì tuy vững như vách sắt tường đồng, mà Tín Nguyện yếu, kết quả chỉ hưởng được phước báo nhơn thiên mà thôi"battinh đã viết:Tín, Hạnh, Nguyện là ba điều kiện chắc chắn phải có không thể tách riêng ra được. Thiếu một trong ba điều trên thì không thể vãng sanh.
Mời đọc thêm: http://www.duongvecoitinh.com/index.php ... -luan-hoi/
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Điều kiện vãng sanh
Rõ ràng Tín, Hạnh, Nguyện có đủ trong đó rồi. Vãng sanh về cõi Cực Lạc mới dự phần vào chín phẩm sen chứ. Ngài ngẫu Ích dạy như thế là ý muốn nói Tín, Hạnh, Nguyện phải đầy đủ ấy bạn ạ.Tôi đã nói thiếu một trong ba điều đó thì cũng không được vãng sanh có khác gì ngài Ngẫu Ích nói!? Ngài nói về chỗ bền chắc, yếu, cạn sâu của một trong ba điều kiện ấy, chứ có nói là thiếu một trong ba điều kiện ấy đâu. Thật ra cả ba đều phải công phu đắc lực bền chắc, kiên cố như nhau.alphatran đã viết:Ngẫu Ích đại sư, một bậc tôn túc về Tịnh Độ đã dạy: “Được vãng sanh cùng chăng toàn do Tín, Nguyện có hay không, phẩm vị thấp cao, đều bởi hành trì sâu hoặc cạn”. Ngài cũng dạy: "Nếu Tín Nguyện bền chắc, khi lâm chung, chỉ xưng danh hiệu mười niệm hay một niệm, cũng quyết được vãng sanh. Trái lại, công hành trì tuy vững như vách sắt tường đồng, mà Tín Nguyện yếu, kết quả chỉ hưởng được phước báo nhơn thiên mà thôi"
(Vào sửa lại vài chỗ bổ sung cho ý đã nói trở trên)
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 27/01/14 20:10 với 4 lần sửa.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Điều kiện vãng sanh
Hãy cẩn trọng lời nói của mình, thưa đạo hữu battinh. Bởi vì vốn dĩ alpha muốn các vị đồng tu mới học được bớt lo lắng, được yên tâm hành trì đúng pháp mà chia sẻ chủ đề này.battinh đã viết:Rõ ràng Tín, Hạnh, Nguyện có đủ trong đó rồi. Vãng sanh về cõi Cực Lạc mới dự phần vào chín phẩm sen chứ. Ngài ngẫu Ích dạy như thế là ý muốn nói Tín, Hạnh, Nguyện phải đầy đủ ấy bạn ạ.Tôi đã nói thiếu một trong ba điều đó thì cũng không được vãng sanh có khác gì ngài Ngẫu Ích nói đâu!?
Xem chừng chủ đề này chẳng đủ duyên để nói tiếp.
Xin phép dừng.
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Điều kiện vãng sanh
Tôi hiểu sao thì tôi nói vậy, còn vãng sanh hay không là do chỗ tôi hành trì. Điều dạy của chư Phật, Tổ là để hành theo chứ không phải là chỗ để so sánh, phân biệt!
Tùy bạn vậy!
Tùy bạn vậy!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Điều kiện vãng sanh
Đúng vậy, đúng vậy, chẳng đủ duyên thì nên dừng. Hãy học từ những vị cổ nhân đã đi trước. Học ít, học nhiều,... cũng chưa phải vấn đề. Vấn đề là dụng tâm, đã có Tín - Nguyện thì cứ theo đó mà thành tâm tu trì.
Pháp Tịnh Độ chẳng có gì mới cả. Vẫn là niệm Phật và vãng sanh. Lòng chẳng yên thì tìm hiểu thêm, ....Và cuối cùng thì cũng là niệm Phật và vãng sanh.
Pháp Tịnh Độ chẳng có gì mới cả. Vẫn là niệm Phật và vãng sanh. Lòng chẳng yên thì tìm hiểu thêm, ....Và cuối cùng thì cũng là niệm Phật và vãng sanh.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 17 khách