NHẤT TÂM BẤT LOẠN

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

NHẤT TÂM BẤT LOẠN

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

NHẤT TÂM BẤT LOẠN là chỗ quyết định vãng sanh.

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cho rõ chỗ Nhất Tâm Bất Loạn, quan hệ của nó với TÍN-NGUYỆN - HẠNH nhằm xác định rõ ràng được việc tu tập. BK sẽ viết dài dòng một chút, mong muốn càng rõ ràng càng tốt.

Chúng ta sẽ tìm hiểu:
1) Nhất Tâm Bất Loạn là gì?
2) Làm sao tu tập được Nhất Tâm Bất Loạn và vãng sanh?

Trước tiên, cùng nhau tìm hiểu:
1> NHẤT TÂM BẤT LOẠN LÀ GÌ?
BK sẽ điểm qua về một số cách hiểu sai lầm:
+ Khi niệm Phật, thấy niệm niệm tương tục định lực kha khá, bèn cho rằng đã đạt nhất tâm bất loạn. Đó là sự sai lầm, định lực phải đạt tới cắt đứt sanh tử thì mới gọi là chắc chắn. Định lực chưa đạt đến như thế thì vẫn có thể bị lung lay trong một hoàn cảnh nào đó, rồi từ chỗ muốn vãng sanh mà đổi ý không muốn vãng sanh nữa. Đã không còn Nguyện vãng sanh thì không còn dính dáng gì đến Nhất Tâm Bất Loạn và vãng sanh nữa. Những người này luôn đề cao sự nhất tâm hơn là giữ gìn Tín - Nguyện.

+Nhiều người lại cho rằng Tâm không loạn động như Thiền thì mới được vãng sanh. Điều này chưa đúng, Tâm không loạn động của Thiền là đã được tự tại sanh tử, không cần vãng sanh cũng được. Nếu không đạt được như vậy mà bỏ đi sự vãng sanh thì sẽ vẫn luân hồi trong 6 đường.

Bây giờ, BK nói trực tiếp về Nhất Tâm Bất Loạn: NHẤT TÂM BẤT LOẠN CHÍNH LÀ TÍN -NGUYỆN KHÔNG THAY ĐỔI TRONG MỌI HOÀN CẢNH.
Tín - Nguyện thì chúng ta sẽ không bàn nữa. Đáng chú ý ở đây là "Mọi Hoàn Cảnh".

Hôm nay còn muốn vãng sanh thì chưa chắc ngày mai còn muốn vãng sanh. Bình thường còn muốn vãng sanh nhưng khi trắc trở xảy ra chưa chắc còn muốn vãng sanh. Đang sống còn muốn vãng sanh nhưng lâm chung chưa chắc còn muốn. Và hiện tại bạn tự tin tự hứa luôn giữ Tín - Nguyện thì không có nghĩa là bạn sẽ làm được. Bạn làm được thì bạn sẽ vãng sanh, không thể khác hơn được.

Tuy có nhiều hoàn cảnh nhưng mà thời điểm lâm chung là đáng để lo nghĩ đến vì đó là cơ hội cuối cùng để ta vãng sanh. Qua được hết những thử thách khi còn sống nhưng chưa chắc qua được thử thách lâm chung, ngay cả khi bạn là một người ngoan cố nhưng mà chữ Tín không đúng thì lâm chung chắc chắn sẽ trượt.

Vậy làm sao để giữ được Tín - Nguyện kiên cố mà vẫn đúng đắn. Muốn làm được chúng ta phải dụng Công Phu suốt đời cho đến khi Tín- Nguyện vững chắc vượt qua hoàn cảnh sống chết thì chắc chắc vãng sanh.

Đó là HẠNH, BK sẽ viết tiếp ở phần sau.
Năm mới, chúc quí vị an lạc. tangbong cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: NHẤT TÂM BẤT LOẠN

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

=D> Đúng là chỗ sở đắc của một người ẩn tu :-P. Chư Tổ cũng đã nói: "Muốn được lâm chung tâm bất loạn, toàn nhờ lúc sống dụng công phu". Chờ xem ông bạn viết về chỗ dụng công (hành) của mình! tangbong

Đừng hỏi tôi hành như thế nào? Tôi chỉ hành "tạp loạn" không hà. Bởi vì ai vô tôi cũng lấy câu niệm Phật mà tiếp, ai ra tôi cũng lấy câu niệm Phật mà tiễn. :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NHẤT TÂM BẤT LOẠN

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

DH battinh khéo đùa, công phu tu tập thì ai tu Tịnh Độ cũng biết hết cả rồi, từ em bé đến cụ già ai cũng biết rồi. BK xin phép trình bày lại.

2> DỤNG CÔNG TU TẬP.

HẠNH tu tập Tịnh Độ thì nhiều vô số kể, hễ có Tín- Nguyện rồi theo đó mà làm đều là HẠNH Tịnh Độ.

Nhưng mà HẠNH trực tiếp vẫn là Niệm Phật.
+ Trì danh niệm Phật
+ Quán Tượng Niệm Phật
+ Quán Tưởng Niệm Phật
+ Thật Tánh Niệm Phật (Niệm Phật Ba La Mật)

Tuy nhiên, ngắn gọn, hiệu quả và dễ thực hành vẫn là Trì Danh Niệm Phật. Nó dễ thực hành nhưng không có nghĩa là trình độ thấp. Chẳng qua nó tiện lợi trong mọi tình huống đều tu tập được. Danh hiệu A DI ĐÀ PHẬT không có cảnh giới nhất định, sâu hay cạn tùy vào nơi hành giả.

Mục đích của niệm Phật không phải để chứng thần thông hay cảnh giới gì cả, mà là để rèn dưỡng cái Tâm Tín - Nguyện được vững chắc, vững chắc cho đến không gì làm lay chuyển được gọi là Nhất Tâm Bất Loạn.

Chúng ta là phàm phu, trước tác động của cuộc sống, của ngoại cảnh, của tâm ma chính mình,... cái Tâm Tín - Nguyện nếu không được rèn dưỡng thì khi lâm chung chẳng thể dùng đến được, tất nhiên luân hồi. Nay Đức Phật dạy ta cứ duyên theo danh hiệu Ngài để mà đối phó lại các chướng nơi tâm và cảnh, thành một cái Tâm Tín- Nguyện kiên cố thuần nhất, duyên đời hết tức nhiên được vãng Sanh Cực Lạc (có thể vãng sanh theo mong muốn tùy thuộc sự dụng công miên mật khẩn thiết của hành giả).

Công Phu không nên phân biệt giờ khóa, bất cứ lúc nào trong thâm tâm chúng ta cũng chỉ một tâm niệm nương tựa Cực Lạc Thế Giới. Làm bất cứ việc gì cũng hồi hướng cho việc vãng sanh, luôn nhớ nghĩ đến Cực Lạc Thế Giới và niệm Phật trong tâm hoặc ra thành tiếng gì cũng được.

Tâm ta được huấn luyện như thế rồi thì dần dần quy tụ thành một cái tâm thuần nhất về mặt tư tưởng trong mọi hoàn cảnh. Như thế sẽ vãng sanh, chậm nhất là lúc lâm chung.

Có vài người cho rằng, hiện tại chỉ cần Tín-Nguyện, đợi khi lâm chung trì 10 niệm là được. Những người này đánh cược mạng sống của họ, nước tới chân mới nhảy nhưng đã muộn màng rồi. Cũng như việc lái xe, nếu không tập luyện thì chẳng thể nào lái được!

Ai chưa thấy tự tin, tức là Tín-Nguyện còn yếu. Hãy dụng tâm (tìm hiểu những chỗ chưa rõ) và công phu nhiều hơn nữa.

HẾT! Chúc quí vị năm mới nhiều sức khỏe!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: NHẤT TÂM BẤT LOẠN

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

tangbong tangbong tangbong

Chúc nhau năm mới
Tinh tấn niệm Phật
Nhiều hơn năm cũ
Hẹn nhau cùng rủ
Về cõi Cực lạc
Gặp chư Bồ tát
Phật A Di Đà
Xum họp một nhà
Hoa sen đua nở
Người người hớn hở:

  • Niệm câu A Di Đà Phật
    Đem toàn thân đầu đội
    Mạng người vốn vô thường
    Ngày giờ không trở lại.
Niệm câu A Di Đà Phật
Như cứu dầu đang cháy
Ráng niệm hết sức mình
Cầu đài sen thượng phẩm.

  • Niệm câu A Di Đà Phật
    Cốt tại lòng Tin sâu
    Mầm hoa sen chín phẩn
    Mọc ao tâm từ lâu.
Niệm câu A Di Đà Phật
Là một đóa bảo liên
Dầu người không tín niệm
Lần lượt được kết duyên.

  • Niệm câu A Di Đà Phật
    Cốt ở Hạnh cần chuyên
    Chỉ giữ một chánh niệm
    Bặt dứt hết chướng duyên.
Niệm câu A Di Đà Phật
Tổ Huệ Viễn hoằng dương
Nhiếp tâm niệm cúng dường
Vãng sanh quả vô thượng.

  • Niệm câu A Di Đà Phật
    Tổ Thiện Đạo hòa thượng
    Tha thiết niệm du dương
    Đặng trực vãng Tây phương.
Niệm câu A Di Đà Phật
Là mục tiêu thành Phật
Dùng tâm niệm cần chuyên
Chứng nhập vô sanh nhẫn.


(Trích Tịnh Độ Trích Yếu, trang 57-58)


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NHẤT TÂM BẤT LOẠN

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Cám ơn DH battinh.

Thiên muôn vạn luận, chốt lại cuối cùng vẫn là "NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT".


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: NHẤT TÂM BẤT LOẠN

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Hình ảnh


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.42 khách