Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết:NA-GIÀ-TÊ-NA (NA TIÊN)

Tôn giả Na-già-tê-na là vị La-hán thứ mười hai trong mười sáu vị La-hán. Hiện tại, ngài đang cùng một ngàn hai trăm vị đệ tử trú tại núi Bán-độ-ba. Trong kinh, tên ngài được gọi tắt là Na-tiên.

Thật ra hai tên này chỉ là một nhưng do phiên âm khác nhau.

Tôn giả sinh ra và lớn lên ở phía bắc Ấn Ðộ, nhằm thời vua Di-lan cai trị. Vua Di-lan là người Hy Lạp rất thâm tín Phật pháp. Do đó, vua thường lui tới Na-tiên thỉnh vấn Phật pháp.

Là một người bác học đa văn, bản thân lại khắc khổ tu tập nên Tôn giả chứng quả A-la-hán rất sớm.

Có lần, vua Di-lan hỏi:

- Thưa tôn giả! Ngài là bậc thánh xuất gia chứng quả, vậy còn hàng Phật tử chúng tôi không xuất gia rốt cuộc có thể đắc quả A-la-hán không?

Na-tiên không do dự đáp:

- Ðương nhiên là có thể. Bất kỳ người nào chỉ cần chịu hạ thủ công phu nghiên cứu nghĩa lý Phật pháp, tinh tấn tu hành trang nghiêm, lâu ngày đạo hạnh ắt tự cao thâm, lúc đó lo gì mà không chứng quả!

- Thật không?- Vua bán tín bán nghi hỏi.

- Ðương nhiên là thật!

- Nhưng theo trẫm biết thì sao các bậc A-la-hán hầu như toàn bộ đều là người xuất gia?

- À, vì người xuất gia tu hành ít bị các tạp niệm thế gian chi phối nên dễ thành tựu hơn.

Vua Di-lan nghe nói, đối với người lúc sắp lâm chung chỉ cần chí thành niệm Phật sẽ được vãng sanh cực lạc, không bị đọa địa ngục thì cảm thấy nghi ngờ nên nói:

- Trẫm không tin pháp môn niệm Phật.

- Này đại vương! Giả sử có người lấy một viên đá ném xuống nước, viên đá sẽ nổi hay chìm?

- Ðương nhiên sẽ chìm!

- Còn nếu đem viên đá thả trong thuyền thì đá nổi hay chìm?

- Vậy thì sẽ không chìm.

- Vì sao không chìm?

- Vì đã có thuyền chở!

- Thế thì đúng rồi, đức Phật A Di Ðà từng phát đại nguyện làm thuyền từ cứu độ chúng sanh. Do đó, nếu chúng ta nhứt tâm niệm danh hiệu Ngài thì Ngài sẽ phóng quang tiếp dẫn về thế giới Tây phương cực lạc không còn bị trầm luân trong biển khổ.

- Ồ, thì ra là vậy, trẫm thật cảm phục ví dụ của ngài, nó đã giúp trẫm hiểu được pháp môn niệm Phật thật thù thắng vi diệu, là chỗ dựa vững chắc không chút hư dối.

Cách mấy ngày sau, vua lại đến thăm Na-tiên và hỏi một vấn đề khác:

- Thưa tôn giả! Ngài chưa chứng Niết-bàn sao biết Niết-bàn là cảnh giới an lạc giải thoát.

- Tâu đại vương! Tuy tôi chưa chứng Niết-bàn nhưng chư Phật quá khứ đều nói Niết-bàn là cảnh giới an lạc giải thoát nên tôi biết.

- Ðiều đó liệu có đáng tin không?

- Ðáng lắm chứ đại vương!

Tôi xin hỏi đại vương: chặt tay chân có đau không?

- Ðương nhiên là đau!

- Ðại vương! Từ trước tới giờ ngài chưa bị chặt tay chân sao biết chặt tay chân là đau?

- Vì trẫm thấy người bị chặt tay, chặt chân họ ngã nhào xuống đất kêu la rên xiết thống thiết nên trẫm biết.

- Cũng vậy đó, đại vương! Ðức Phật là bậc đã thành Phật. Ngài nói Niết-bàn rất an lạc, tất nhiên là đáng tin lắm chứ.

Vua Di-lan cười liễu ngộ:

-Ồ, rất có lý!

Vua Di-lan rất cảm phục sự đa tài bác học của Na-tiên. Vì thế, họ nghiễm nhiên trở thành đôi bạn chí thân. Cuối cùng vua xin qui y làm đệ tử Na-tiên.

Vào một buổi chiều xuân ấm áp, hoa nở ngát hương, vua lại đến thỉnh giáo Na-tiên. Họ ngồi dưới gốc tùng đàm đạo với nhau rất vui vẻ tâm đầu ý hợp.

Vua hỏi:

- Thưa tôn giả, trẫm luôn thắc mắc không hiểu vì sao cũng là người mà có kẻ sống lâu, người chết yểu; kẻ đẹp, người xấu; kẻ giàu, người nghèo; kẻ thông minh, người ngu dốt?

- Tâu đại vương! Có gì lạ đâu. Ngài xem cũng là nho nhưng lại có trái ngọt, trái chua, trái to, trái nhỏ, trái tròn, trái méo, trái đen, trái hồng, nguyên nhân là do hạt giống khác nhau. Cũng vậy, con người vì chỗ tạo nghiệp lành dữ sai khác nên quả báo chiêu cảm không giống nhau.

- Tôn giả nói chí lý, khúc mắc của trẫm tợ mây đen được gió cuốn trôi không còn lưu dấu. - Vua Di-lan vội rời tọa sụp lạy để tỏ niềm tôn kính.

Nội dung đàm luận Phật pháp giữa Na-tiên và vua Di-lan được người đời sau kết tập, viết thành quyển kinh gọi là “kinh Na-tiên tỳ-kheo”. Ðây là vị La-hán duy nhất trong mười tám vị La-hán có kinh sách lưu truyền đến đời sau.

Nhờ sự chỉ dạy của Na-tiên mà cuối cùng vua Di-lan trở thành một quân vương anh minh, dốc lòng ủng hộ Phật pháp, khiến Phật giáo ngày càng huy hoàng rực rỡ.

Một hôm, Na-tiên nói với vua:

- Ðại vương! Nay tôi muốn đi.

- Dạ đi đâu?

- Tôi muốn đến núi Bán-độ-ba.

- Sao ngài muốn đến đó?

- Khi đức Thế Tôn còn tại thế, Ngài dạy tôi phải đến đó.

- Khi nào ngài đi?

- Bây giờ.

- Bây giờ ư ?

- Ðúng vậy!

Nói xong, Na-tiên nhảy lên một ngọn núi cao rồi bay về hướng núi Bán-độ-ba.

-------------------
Trích (THẬP BÁT LA-HÁN)
Tôi từng đọc Mi Tiên Vấn Đáp do Hòa Thượng Giới Nghiêm dịch, không thấy có chép phần nói về Phật A Di Đà, vậy mà ở trên thêm vô. Hơn nữa đương thời ở xứ đó và ngay cả hiện giờ người dân cũng không hề nghe danh từ A Di Đà Phật.

Như vậy ở đây có thể minh chứng:

1. Các Kinh sao chép từ xưa đến giờ cũng bị người đời sau thêm bớt. Nhưng chỉ một vài đoạn thêm bớt thôi chứ không phải toàn bộ. Vậy thì làm sao? Phải học và nghiên cứu sâu xa mới thấy rõ được mà tránh khỏi sai lầm. Cũng đừng vọi mà tin như lời Phật đã dạy.

2. Làm mất đi ý nghĩa sâu sắc của kinh văn và giảm phần giá trị. Vậy thì phải làm sao? Bài học là xin đừng thêm bớt. Chỉ thế thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Thánh_Tri đã viết:
Tôi từng đọc Mi Tiên Vấn Đáp do Hòa Thượng Giới Nghiêm dịch, không thấy có chép phần nói về Phật A Di Đà, vậy mà ở trên thêm vô. Hơn nữa đương thời ở xứ đó và ngay cả hiện giờ người dân cũng không hề nghe danh từ A Di Đà Phật.

Như vậy ở đây có thể minh chứng:

1. Các Kinh sao chép từ xưa đến giờ cũng bị người đời sau thêm bớt. Nhưng chỉ một vài đoạn thêm bớt thôi chứ không phải toàn bộ. Vậy thì làm sao? Phải học và nghiên cứu sâu xa mới thấy rõ được mà tránh khỏi sai lầm. Cũng đừng vọi mà tin như lời Phật đã dạy.

2. Làm mất đi ý nghĩa sâu sắc của kinh văn và giảm phần giá trị. Vậy thì phải làm sao? Bài học là xin đừng thêm bớt. Chỉ thế thôi.
Lâu quá hé! Nay gặp lại ông "Vô" cũng vẫn như xưa!

Chỗ tô đậm trong đoạn trích dẫn, ông đọc ở đâu, nghe ai nói hay là chính ông có sống tại xứ đó không mà ông dám viết một cách "cả tin" như vậy!?

Đoạn kinh trên tôi cũng có đọc, kinh nói sao, chép thế nào thì biết như vậy! Làm được hay không do mình thôi ông ạ! :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Phần nói về Phật A Di Đà đó, có thể là trong kinh Mi Tiên bản gốc có, nhưng về sau các nhà soạn thảo (viết lại) bỏ bớt đi vì thấy nói đến một vị Phật khác chăng ?

Thánh Tri có nghĩ rằng vũ trụ chỉ có mình thế giới Ta Bà này là có Phật, hay ở thế giới khác cũng có Phật ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Xin lỗi không tiện trả lời bác binh vì tránh sự xung đột và mọi người cũng không thích mình viết bài ở box tịnh độ mà.

Song, mình chỉ hỏi ngược lại một câu "Hiện tại mình đang sống ở đâu?" "Quá khứ không truy tầm, vị lai không nghĩ đến, an lạc chính nơi đây"


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Thánh_Tri đã viết:Xin lỗi không tiện trả lời bác binh vì tránh sự xung đột và mọi người cũng không thích mình viết bài ở box tịnh độ mà.
Ừ đúng rồi đó Thánh_Tri, mọi người không thích đạo hữu viết bài ở box Tịnh Độ, thì đh hãy nên hằng thuận chúng sanh, đừng viết nữa ha baibaibai :)

Chừng nào hồi tâm; phát lòng tin, nguyện, niệm Phật; sáng tối đối trước Phật cầu ngài lâm chung tiếp dẫn TT vãng sanh Cực Lạc, chẳng chấp VÔ, thì vào đây thuyết pháp, cũng khuyên đại chúng trong đây tín, nguyện, niệm Phật; có như vậy quí đh ở đây mới :x đh được.


Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

A Di Đà Phật
Huynh Thánh_Tri là một thiện tri thức mà, mỗi người có lựa chọn tu riêng không có gì đáng ngại cả! Tôi đã đọc nhiều bài của Thánh_Tri viết mấy năm nay, có cái tôi đồng tình, có cái không đồng tình nhưng chúng ta đều là phàm phu mà. Đa số chúng ta đang sai và đang học hỏi tu tập. Kinh nghiệm và hiểu biết có được đa phần từ những sai lầm chứ chẳng phải đều từ những sự đúng đắn.

Tất cả pháp môn đều chỉ là Cửa Pháp mà thôi, vào trong đều đồng cả. Ngài Trưởng Lão Xá Lợi Phất - Trí tuệ đệ nhất ấy vậy mà khi đến gặp đức Thích Ca thuyết pháp ngài còn ngộ đao sau những huynh đệ và cả đệ tử của ngài mà. Bởi người đó có chủ kiến mạnh mẽ nên khi chưa được thuyết phục tuyệt sẽ không dễ tin, nhưng khi đã sáng tỏ được thì lại vượt lên trên tất cả để trở thanh người mà Phật gợi Trí tuệ đệ nhất.

Đệ tin huynh nhất định sẽ thành công. Hãy cứ tu pháp khác khi không thấy đạt được tâm nguyện và muốn quay tu về Tịnh Độ lúc đó huynh sẽ là người đệ nhất trong chúng tôi. Phật Thích Ca lúc ban đầu cũng đi từ các đạo khác đến sau cùng mới đi về trung đạo giải thoát. Đệ thấy huynh cũng đang có những đức tính như vậy.

Nguyện huynh Thánh_Trí thân tâm an lạc, đạo pháp tăng tiến.
A Di Đà Phật


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Thánh_Tri đã viết:Xin lỗi không tiện trả lời bác binh vì tránh sự xung đột và mọi người cũng không thích mình viết bài ở box tịnh độ mà.

Song, mình chỉ hỏi ngược lại một câu "Hiện tại mình đang sống ở đâu?" "Quá khứ không truy tầm, vị lai không nghĩ đến, an lạc chính nơi đây"
Đâyđâu vậy!? :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

tuniemphat đã viết:A Di Đà Phật
Huynh Thánh_Tri là một thiện tri thức mà, mỗi người có lựa chọn tu riêng không có gì đáng ngại cả! Tôi đã đọc nhiều bài của Thánh_Tri viết mấy năm nay, có cái tôi đồng tình, có cái không đồng tình nhưng chúng ta đều là phàm phu mà. Đa số chúng ta đang sai và đang học hỏi tu tập. Kinh nghiệm và hiểu biết có được đa phần từ những sai lầm chứ chẳng phải đều từ những sự đúng đắn.
Những người như huynh tuniemphat thì không nhiều. QN cũng nghĩ những người tu tịnh độ có viết bài trong đây, thì dù ĐH Thánh Tri có nói cả ngày, cả tháng, lại nói cho đến cuối đời, thì cũng không ảnh hưởng đến một mẩu tín tâm của mọi người. Một khi đã tin sâu nơi Pháp Môn Tịnh Độ, thì ai có nói gì cũng tuyệt đối không lung lay. Giả như có Phật Bổn Sư hiện thân khuyên bỏ tu tịnh độ, bỏ nguyện vãng sanh Cực Lạc thì cũng tuyệt đối không nghe theo. Huống gì ĐH TT.

Các liên hữu trong đây, đa phần tín tâm cũng đủ để ĐH TT nói cả đời cũng không lung lay, sợ là sợ ai sơ cơ mới biết nơi Pháp Môn này mà nghe ĐH TT phán vài câu như vậy họ mất tín tâm, Tâm Bồ Đề thối lui thì thiệt đau xót vậy! Xót cho cả người nói và người nghe. ./..,.,
Thánh_Tri đã viết:Xin lỗi không tiện trả lời bác binh vì tránh sự xung đột và mọi người cũng không thích mình viết bài ở box tịnh độ mà.
Đúng rồi đó. Qn cũng không thích ĐH TT viết trong box tịnh độ tí nào. Hên là ĐH TT kịp dừng, chứ không phán huyên thuyên như dạo trước. Nghe nói vậy cũng vui cái bụng. :D


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

battinh đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Xin lỗi không tiện trả lời bác binh vì tránh sự xung đột và mọi người cũng không thích mình viết bài ở box tịnh độ mà.

Song, mình chỉ hỏi ngược lại một câu "Hiện tại mình đang sống ở đâu?" "Quá khứ không truy tầm, vị lai không nghĩ đến, an lạc chính nơi đây"
Đâyđâu vậy!? :D
Nơi mà một băng ỷ đông ăn hiếp 1 kẻ không lượng sức mình: Box Tịnh Độ!

Cái gì mà đại thừa giáo môn quảng độ khắp quần sanh, khắp căn cơ? Tôi thấy đã trở thành đệ bét và bát nháo quá rồi. ./..,., Tịnh gì nỗi?

Mỗi người tự nhìn nhận lại chính mình đi !

PS: chủ topic dẹp cái luận điệu quảng cáo rẻ tiền này đi. Cái gì mà mà pháp môn đệ nhất ? Thô thiển quá!


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

gashipanh đã viết:
Nơi mà một băng ỷ đông ăn hiếp 1 kẻ không lượng sức mình: Box Tịnh Độ!

PS: chủ topic dẹp cái luận điệu quảng cáo rẻ tiền này đi. Cái gì mà mà pháp môn đệ nhất ? Thô thiển quá!
Ông đã biết vậy, tại sao còn lao đầu vô đây chịu khổ!? :D. Ông là người thứ hai đó!

Về nhà của ông để đấu khẩu với Thánh_Tri là pháp môn hợp "gu" đó. :-P


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Này ông battinh, tôi chấp ông 3 bãi nước bọt nếu ông dám mở miệng chửi tôi đấy ! Đừng có bày đặt nhe răng thè lưỡi làm trò ma quỷ với tôi

Còn nếu không dám thì ông lo mà niệm 6 chữ đi thôi. Yên tâm đi Phật A di đà không phụ lòng ông đâu. Vì ngài chuyên độ những cái ngã mạn dở dở ương ương bồ tát chẳng tới ma quỷ không xong như của ông.

Nói cho cùng thì cũng là TÍN không đủ để rồi phải dùng đến 2 chữ ĐỆ NHẤT để tự dối lòng mình. Tự hỏi tại sao thời mạt pháp, nhà nhà tu Tịnh Độ, người người tu Tịnh Độ mà mỗi cái việc bổn phận cũng không biết. Vì thế mà cái pháp môn Bồ tát đạo này bị biến thành tà đạo, phải chịu xỉa xói của người ngoài ./..,.,


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật pháp môn đệ nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Ôi! Đúng là "ngũ ấm xí thạnh khổ" :-P

Trừ chủ Topic viết "Đệ Nhất", còn ông là người thứ hai viết tiếp theo! Ông đọc lại hết các trang trong chủ đề này, có ai nói đó là "Đệ Nhất" không? :-P Không khéo ông mắc cái lỗi "khinh chê Phật và Bồ tát" đó. :-P Và hổng chừng bác Bình mời ông ra chỗ khác chơi! (Ỷ đông hiếp yếu mà, ai biểu ông vô đây khổ ráng chịu). :-P


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách