NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Cám ơn tất cả chư vị, đã có những góp ý và trích dẫn rất hay.

Tuy nhiên, chúng ta nên xoáy sâu vào vấn đề Niệm Phật. Cụ thể bây giờ

Niệm Phật có giải trừ được Vô Minh chăng? Nếu có thì giải trừ đến đâu!

Kính mời các chư vị chia sẽ! cafene cafene cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Niệm Phật đúng pháp thì vô minh tự trừ, niệm phật sai pháp thì vô minh còn hoài.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Không riêng gì Niệm Phật mà tu Pháp Môn nào Đúng thì trừ Vô Minh, Tu Sai thì Vô Minh vẫn còn.

Niệm Phật đến đâu thì trừ Vô Minh đến đó.

Niệm Phật cần đủ tín hạnh nguyện chẳng cần lý giải cao siêu cho dù bình thường lý giải đến đâu mà đến lúc chết thần thức mê muội bị nghiệp dẫn thì cũng là vô nghĩa.

Bình thường nói lý thì dễ nhưng lúc vào Trung Ấm Nghiệp Cảnh hiện ra thì không thể tự chủ được cho nên Lý Sự phải dung thông như vậy tu hành mới không lầm lạc.

Kinh Đại Bảo Tích nói

Bồ Tát còn Mê khi Cách Ấm
Thanh Văn Còn Muội Lúc Ra Thai


Trong Bá Trượng Thanh Quy thì Tổ Bá Trượng (Thầy của Tổ Lâm Tế) dạy về việc nghi thức tụng cầu cho tăng bịnh nặng như sau
'Phải nhóm chúng lại, tất cả đồng tụng bài kệ tán Phật A Di Đà, rồi cao tiếng niệm Nam Mô A Di Đà Phật, hoặc trăm câu, ngàn câu. Khi niệm xong, hồi hướng phục nguyện rằng: Nếu các duyên chưa mãn, sớm được an lành. Như hạn lớn đến kỳ, sanh về A Dưỡng.'

Lại trong nghi thức đưa những vị tăng đã tịch có đoạn nói: 'Đại chúng đồng niệm A Di Đà Phật hồi hướng phục nguyện rằng: Thần siêu cõi tịnh, nghiệp dứt đường trần, thượng phẩm sen nở hiện kim thân, nhứt sanh Phật trao phần quả ký.'



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thật ra, mục đích người tu Tịnh Độ phải là vãng sanh mới khế hợp Tông chỉ, mới đảm bảo sự chắc chắn.

Cách thức Tịnh Độ là nhằm đưa ra con đường chắc chắn nhất. Chỉ cần đảm bảo Tín - Nguyện -Hạnh là chắc chắn vãng sanh.

Niệm Phật A Di Đà là chúng ta duyên với Công Đức Phật, các Nguyện Lực, nhờ đó mà Vô Minh được loại trừ từng phần vì Công Đức Phật Và Nguyện Lực là không có ngần mé hay giới hạn. Niệm thâu nhíp đến đâu thì Vô Minh hết đến đó.

Khi nào trừ được căn bản Vô Minh thì thoát luân hồi hoặc tự tại luân hồi. Lúc này, có nên vãng sanh không?

Thật ra, đạt đến đó thì vãng sanh hay không trong 48 nguyện Đức Phật không có bắt buộc, là tùy duyên! Tuy nhiên, nếu là Bồ Tát thì ở Cực Lạc cứu cánh lên Nhất Sanh Bổ Xứ hoặc tùy bản nguyện riêng.

Cái BK muốn nói ở đây là: ta nên chú tâm mục đích nào, niệm đến tự tại giải thoát hay là vãng sanh?

Nếu mà chúng ta thiên về mục đích tự tại giải thoát và không cần vãng sanh thì Nguyện không đủ, lúc này lúc kia, nếu không tư tại giải thoát thì cũng khó lòng mà vãng sanh, và lại tiếp tục luân hồi chưa biết sẽ ra sao!

Hơn nữa niệm mà đến mức tự tại giải thoát, xem ra chỉ có một vài Tổ làm được, là những vị thượng căn.

Vậy, để đảm bảo sự chắc chắn chúng ta nên luôn cố định mục đích duy nhất trong đời này là vãng sanh. Như thế mới toàn tâm toàn ý chân thành mà niệm Phật và vãng sanh chỉ một đời tại Cực Lạc là giải thoát sanh tử.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Dứt Vô Minnh của 3 cõi giải thoát Luân Hồi rồi vẫn phải phát nguyện Vãng Sanh.

A La Hán, Duyên Giác và Bồ Tát dứt Tham Sân Si nhưng bẫn còn Vô Thủy Vô Minh.

A La Hán, Duyên Giác và Bồ Tát dứt Phần Đoạn Sanh Tử chưa dứt Biến Dịch Tử như trong Kinh Thắng Man, Kinh Mật Nghiêm.

Vãnh Sanh = Giải Thoát vì là Một Đời Thành Phật.

Vi Tế Vô Minh còn gọi là Vô Thủy Vô Minh hay là Nhất Thiết Trí Chướng.

Chỉ Phật mới là trừ dứt Vô Thủy Vô Minh, Vô Thủy Vô Minh là còn gọi là Nhất Thiết Trí Chướng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

kimcang đã viết:Dứt Vô Minnh của 3 cõi giải thoát Luân Hồi rồi vẫn phải phát nguyện Vãng Sanh
Chưa dứt thì phải vãng sanh mới đảm bảo sự chắc chắn.

Còn đã dứt vô minh ba cõi thì không nhất thiết phải vãng sanh. Tuy nhiên, vị ấy phải là Đại Bồ Tát, hạnh nguyện dũng mãnh, định tâm vững như núi lớn ra vào sanh tử tự tại, quyết tâm vào chốn sanh tử thực hành Phật Pháp và cứu độ chúng sanh theo đại nguyện đã phát. Nhờ những vị Bồ Tát như vậy mà chúng sanh cõi uế độ được cơ hội giải thoát.

Vì thế, nếu Phàm Phu có hạnh nguyện cứu độ chúng sanh nơi các uế độ khổ đau chồng chất thì cần phải vãng sanh Cực Lạc, tu tập đến Đại Bồ Tát như trên mới nên bôn ba các cõi thực hiện hạnh nguyện.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Còn đã dứt vô minh ba cõi thì không nhất thiết phải vãng sanh.
Bồ Tát chưa đến Bất Động Địa còn phải nương nguyện Lực của Chư Phật gia trì nếu không sẽ bị lạc vào Thanh Văn như trong Kinh Hoa Nghiêm, Kinh Lăng Già nói.

Kinh Hoa Nghiêm nói Bồ Tát tu đến Thất Địa chứng Vô Sanh Nhẫn được Diệt Tận Định thì muốn nhập Niết Bàn khi đó Chư Phật hiện thân nhắc nhở phải tiến tu cho đến Thành Phật.

Kinh Lăng Già nói Bồ Tát không nương lực gia trì của Chư Phật thì sẽ rơi vào Thanh Văn.

Vãng Sanh là nương Nguyện Lực của Chư Phật chẳng phải dùng sức tự lực mà được.

Trong Kinh Nhân Vương Bát Nhã Ba La Mật nói Tiền Thân của Ngài Xá Lợi Phất tu chứng đến bậc Thất Trụ Bồ Tát mà còn thối tâm bỏ hạnh Bồ Tát chuyển sang tu hạnh Thanh Văn.

Bồ Tát còn nương Nguyện Lực của Chư Phật để Vãng Sanh thì Phàm Phu đương nhiên không thể dùng sức tự lực mà giải thoát được.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Như ý Cát Tường
Bài viết: 499
Ngày: 13/03/13 20:24
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Được cảm ơn: 1 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Như ý Cát Tường »

Cát Tường học theo lời dạy của HT. Thích Thiền Tâm dù chỉ đọc sách của Thầy viết để lại, thật lạ lùng khi nhìn hình Thầy giống hệt Ông Ngoại của Cát Tường như hai giọt nước dù cũng sinh khoảng thời gian đó trong 2 gia đình khác nhau, Ông của CT là thầy thuốc và cũng tu Phật nhưng đã chết khi hành quân trong khoảng thời gian kháng chiến chống Mỹ. Mẹ của CT đọc Kinh Sách mà CT thỉnh về cũng chỉ "Lão thật niệm Phật", CT rất kính nể các Cô Chú, Ông Bà tu niệm Phật, CT đi chùa lạy Phật sám hối mà thấy phục các Ông Bà luôn!


Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

DÙNG TÂM KHÔNG ĐỂ NIỆM PHẬT.
tất cả pháp của Phật đều phải trở về Tâm Không, Tâm Không là bản thể các pháp trở về Tâm Không là đồng thể chư Phật về Lý. Còn Sự phải dựa trên nhân quả, tu nhân tích đức hành thiện.
Khi Sự Lý dung thông vô ngại đạt đến tuyệt đối thì sẽ thành Phật.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết:DÙNG TÂM KHÔNG ĐỂ NIỆM PHẬT.
tất cả pháp của Phật đều phải trở về Tâm Không, Tâm Không là bản thể các pháp trở về Tâm Không là đồng thể chư Phật về Lý. Còn Sự phải dựa trên nhân quả, tu nhân tích đức hành thiện.
Khi Sự Lý dung thông vô ngại đạt đến tuyệt đối thì sẽ thành Phật.
Nếu không sử dụng Tâm Không thì không được vãng sanh sao?

Tiêu chuẩn của DH quá cao và hơi xa dời so với phổ thông. Làm rớt lại rất nhiều người.

Dùng Tâm TÍN - NGUYỆN - HẠNH mà niệm Phật. Ba cái này cho thật là bền chặt thì chắc chắn sẽ vãng sanh.
kimcang đã viết: Kinh Lăng Già nói Bồ Tát không nương lực gia trì của Chư Phật thì sẽ rơi vào Thanh Văn.
Ngay cả Nhất Sanh Bổ Xứ cũng chẳng thể xa rời chư Phật, mặc dù Bồ Đề Tâm không còn thối lui và đang chờ Giáng Sanh Thành Phật.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 06/07/14 23:57 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

DÙNG TÂM KHÔNG ĐỂ NIỆM PHẬT.
tất cả pháp của Phật đều phải trở về Tâm Không, Tâm Không là bản thể các pháp trở về Tâm Không là đồng thể chư Phật về Lý. Còn Sự phải dựa trên nhân quả, tu nhân tích đức hành thiện.
Khi Sự Lý dung thông vô ngại đạt đến tuyệt đối thì sẽ thành Phật.
Vãng Sanh tức là Thành Phật

Nếu nói cần dùng Tâm Không Niệm Phật thì trừ phi chứng quả A La Hán trở lên mới có thể tu Niệm Phật được như vậy là trái với bản nguyện của Đức Phật A Di Đà.

Bản nguyện của Đức Phật A Di Đà là bao gồm tất cả các loại căn cơ chúng sanh từ địa ngục cho đến Bồ Tát.

Sự đặc biệt của Pháp Môn Niệm Phật chỉ cần Tín Hạnh Nguyện chẳng cần chứng lý cao sâu.

Ngộ Tánh Không Niệm Phật là nói bậc Thượng Phẩm Vãng Sanh đây là Pháp Môn Niệm Phật của Bồ Tát như trong Kinh Đại Phương Đẳng Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội nói.

Có 2 loại Niệm Phật Tam Muội:

Phàm Phu Niệm Phật Tam Muội như trong Kinh Quán Phật Tam Muội Hải nói và Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội như trong Kinh Đại Phương Đẳng Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội

Ngộ Tánh Không Niệm Phật chẳng phải là nói cho bậc Hạ Phẩm Vãng Sanh.

Vãng Sanh chính là do Tín Tâm của hành giả hợp với Lực Gia Trì của Chư Phật.

Dù Ngộ Lý Tánh Không mà chưa dứt tập khí phiền não vẫn còn sanh tử trong 3 cõi.

Bồ Tát từ Thập Trụ đến Thập Hồi Hướng đều đã ngộ Lý Tánh Không nhưng vẫn còn trong sanh tử luân hồi.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Rất nhiều người hiểu lầm vãng sanh là thành Phật. Đây là một điều mơ hồ vì vãng sanh là chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn đạt được địa vị Bất Thối Chuyển trên quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Nói thành Phật là khuyến khích chúng ta kỳ thực nếu thành Phật thì Quán Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát đã thành Phật trước chúng ta rồi. Nếu tu Tịnh Độ nói vãng sanh về Cực Lạc thì liền thành Phật như Phật Di Đà thì người này không hiểu một chút về Tịnh Độ. Nên xem kỹ kinh Bi Hoa sẽ rõ kẻo lầm lẫn.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách