NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Kính mời các DH chia sẽ quan điểm!

Nên niệm Phật ra sao để không bị các lí luận chi phối làm ngưng trệ?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Qn thấy giờ dù có đọc lí luận nào đi nữa, Qn vẫn không bao giờ nghi ngờ, hay thấy Pháp Niệm Phật có sự sai lầm. Rõ ràng, càng đọc thì càng thấy mọi Pháp dung thông, bổ khuyết cho nhau, chẳng đối chọi gì nhau hết.
Nên niệm Phật ra sao để không bị các lí luận chi phối làm ngưng trệ?
Ngưng trệ theo ý huynh BK là tạm thời niệm Phật ít đi (nhưng vẫn tin, vẫn niêm), hay là không niệm nữa, hay là nghi ngờ pháp niệm Phật, không tin pháp này nữa?


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
sulby
Bài viết: 87
Ngày: 08/12/12 21:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi sulby »

cắm đầu mà niệm. .,.,


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

pucaquynhnga22 đã viết: Ngưng trệ theo ý huynh BK là tạm thời niệm Phật ít đi (nhưng vẫn tin, vẫn niêm), hay là không niệm nữa, hay là nghi ngờ pháp niệm Phật, không tin pháp này nữa?
Chính là niệm Phật không sâu, hoặc là nghi ngờ (không phải không tin mà là cứ muốn tìm hiểu tại sao? ), hay là tìm lý luận giải thích miêu tả cho hết thế giới cực lạc.

Người lòng tin không vững thì khó vãng sanh.
Người có lòng tin chắc thật thì cũng chưa chắc Nguyện sanh về.
Chỉ khi Tín và Nguyện thật sự kiên cố thì mới chắc chắn vãng sanh.

Giữ được Nguyện kiên cố thì không phải dễ. Phải vượt qua rào cản của các lý luận và các con đường tu tập khác.

Nếu mà được như DH sulby nói thì tốt nè:
sulby đã viết:cắm đầu mà niệm. .,.,
Tuy gọi là cấm đầu nhưng phải nhớ là mục đích là vãng sanh, Cực Lạc là thế nào.. Nhờ cấm đầu cấm cổ như thế mà phá bỏ sự dẫn dắt của các vọng tưởng.
Buông xả vạn duyên, nhíp tâm niệm Phật.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Tinh tấn niệm Phật! tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

BATKHONG1985 đã viết:Kính mời các DH chia sẽ quan điểm!

Nên niệm Phật ra sao để không bị các lí luận chi phối làm ngưng trệ?
Nên niệm vô niệm vì đó chính là thật tướng niệm phật vậy!

Chỉ có niệm như thế mới không bị chướng ngại bởi tình thức vì niệm như vậy xóa sạch tình thức, cởi trói buộc ràng, như vén mây thì trời hiện.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết: niệm vô niệm
DH có thể nói rõ hơn, vì khi thực hành thì cần nói rõ chi tiết việc hành trì?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »


Nên niệm Phật ra sao để không bị các lí luận chi phối làm ngưng trệ?
DH nghe Tổ Long Thọ dạy
Nếu người muốn thành Phật
Xưng niệm A Di Đà
Ứng thời vì hiện thân
Nên nay con quy mạng.

Do sức nguyện Phật kia
Mười phương chư Bồ Tát
Đến nghe pháp cúng dường
Nên con cúi đầu lễ.

Các Bồ Tát cõi ấy
Đầy đủ những tướng hảo.
Thân đẹp tự trang nghiêm
Nên con lạy quy y.

Chư Bồ Tát Cực lạc
Mỗi ngày trong ba thời
Cúng dường Phật mười phương
Nên con cúi đầy lạy.

Nếu người trồng căn lành
Nghi thì hoa không nở
Kẻ lòng tin thanh tịnh
Hoa nở được thấy Phật.

Hiện tại Phật mười phương
Dùng các thứ nhân duyên
Khen công đức Di Đà
Nên con quy mạng lễ.

Cõi Cực Lạc nghiêm đẹp
Mầu nhiệm hơn thiên cung
Công đức rất sâu dầy
Nên con lễ chân Phật.
Ngài lại tạo bộ luận Đại Trí Độ, trong đoạn khai thị về pháp môn Tịnh độ có dạy:" Niệm Phật tam muội có thể trừ các thứ phiền não và những tội đời trước. Các pháp tam muội khác, có môn trừ được nghiệp dâm, không thể trừ được nghiệp sân, có môn trừ được nghiệp sân, không thể trừ nghiệp dâm. Có môn trừ được ba độc, tham, sân, si, không thể trừ các tội đời trước. Môn Niệm Phật tam muội có thể trừ các thứ phiền não và các thứ tội chướng. Lại nữa, Niệm Phật tam muội có phước đức lớn, hay độ chúng sanh. Chư Bồ Tát muốn mau diệt tội chướng, được nhiều phước đức, sớm độ chúng sanh, không chi hơn tu môn Niệm Phật tam muội.

Tổ Long Thọ là Tổ thứ 14 của Thiền Tông cũng là Tổ của Mật Tông, Tịnh Độ Tông.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cứ thành tâm mà niệm Phật như mấy ông già, bà cả là được vãng sanh.

Mừng đ/h Kim Cang vào lại diễn đàn. tangbong tangbong tangbong


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Ngài Pháp Nhiên Thượng Nhân là Tổ Tịnh Độ Tông Nhật Bổn dạy rất hay:

Ngài nói:
Người trí thì lấy trí mà niệm Phật vãng sinh. Người ngu thì dùng ngu mà niệm Phật vãng sinh. Có đạo tâm cũng niệm Phật vãng sinh. Không đạo tâm cũng niệm Phật vãng sinh. Người có tà kiến cũng niệm Phật vãng sinh.

Hỏi: Niệm Phật khi tâm thanh tịnh với niệm Phật khi tâm động hơn kém ra sao?

Đáp: Công Đức bằng nhau, không có gì sai khác!

22) Hỏi: Tôi tuy niệm Phật mà tâm cứ tán loạn không biết làm sao đây?

Đáp: Chuyện đó thì Pháp Nhiên nầy cũng làm không nổi!

23) Tâm của hạng phàm phu làm sao mà không tán loạn được. Cũng chính vì thế mới gọi là Pháp Môn Dễ Tu.

24) Đã sinh làm người trong cõi dục giới tâm địa nầy thì tâm đều tán loạn cả. Nếu bảo rằng phải bỏ cái tâm tán loạn mới vãng sinh được thì thật là vô lý.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

BATKHONG1985 đã viết:
Thánh_Tri đã viết: niệm vô niệm
DH có thể nói rõ hơn, vì khi thực hành thì cần nói rõ chi tiết việc hành trì?

Niệm Phật Tam Muội tức là Niệm Vô Niệm, cũng tức là tham thiền, hướng tới chỗ một niệm chưa sanh, đâu là bản lai diện mục của ông?

Phật A Di Đà tức là biểu tượng cho Tánh Phật nơi mình, chứ không phải ở nơi nào khác.

Thế nên trong Đại Thừa Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác Kinh Phẩm Chín Thành Tựu Viên Mãn có chép:
"Tôn giả A Nan nghe đức Phật nói lời ấy rồi, cung kính thưa rằng: Bạch đức Thế Tôn! Pháp Tạng Bồ Tát chứng Bồ đề là đã thành Phật và nhập diệt rồi hay chưa thành Phật, hay đã thành Phật hiện ở thế giới khác?

Đức Thế Tôn nói: “Đức Phật Như Lai kia, đến không chỗ đến, đi không chỗ đi, không sanh không diệt, không có quá hiện vị lai, chỉ có một nguyện độ sanh. Hiện ở phương Tây cách Diêm phù đề này mười vạn ức cõi Phật, thế giới đó gọi là Cực Lạc, Pháp Tạng thành Phật hiệu là A Di Đà. Thành Phật đến nay đã mười kiếp, hiện đang thuyết pháp, có vô lượng vô số chúng Bồ Tát, Thanh văn cung kính vây quanh”.
Sau khi Tôn Giả A Nan hỏi Phật Thích Ca rằng Phật A Di Đà là Phật Quá Khứ, Hiện Tại, hay Phật vị Lai? Thì Phật Thích Ca nói Phật A Di Đà Như Lai kia "Đến không chỗ đến, đi không chỗ đi, không sanh không diệt, không có quá khứ hiện tại vị lai". Như vậy rõ ràng là chỉ Tự Tánh Di Đà, ngăn ngừa ngài Anan nghỉ suy vọng tưởng là Phật ở nơi nào khác, nên mới nói thẳng Phật kia mà ngài nói không phải là ai khác mà chính là Tánh Phật không sanh không diệt, không đến không đi, không quá khứ, không hiện tại, không tương lai nơi mình.

Kinh Kim Cang cũng nói: "không từ đâu đến cũng không đi về đâu gọi là Như Lai".

Hai Kinh nầy tuy nói khác mà tương đồng ý nghĩa.

Chỗ nầy không tiện nói ra nhiều ở box nầy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: NÊN DỤNG TÂM THẾ NÀO KHI TU NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Sự Tướng cảnh giới Phật cho dù là Đại Bồ Tát vẫn không thể chứng biết.

Trong Kinh Phóng Bát Đức Phật ném bình bát mà tất cả các bậc A La Hán, Bồ Tát cho đến Ngài Di Lặc là bậc Nhất Sanh Bổ Xứ mà cũng không biết là đã về nơi đâu.

Kinh Hoa Nghiêm nói Bồ Tát Sơ Phát Tâm Ngộ thì đồng Phật nhưng sự thì sai biệt rất xa.

Đây là ý nghĩa Thiện Tài Đồng Tử tuy đã Ngộ Lý do Ngài Văn Thù chỉ dạy mà vẫn phải đi cầu học nơi các vị Thiện Tri Thức cho đến khi gặp Ngài Phổ Hiền mới là Chứng Sự.

Trong Kinh Đại Bảo Tích thì Tổ Ca Diếp được Đức Phật nhường nửa tòa mà chẳng dám ngồi.

Chúng sanh nhiều căn cơ tùy pháp môn thích hợp mà vào như nhà có nhiều cửa dùng cửa nào cũng vào nhà được.

Cứu cánh là vào nhà chẳng phải là nơi cửa ngỏ.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách