Tu Tịnh độ không phải chỉ tụng kinh Vô Lượng Thọ

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

karma
Bài viết: 70
Ngày: 06/01/14 18:55
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: karma

Tu Tịnh độ không phải chỉ tụng kinh Vô Lượng Thọ

Bài viết chưa xem gửi bởi karma »

HỎI: Gần đây tôi nghe nhiều người tu niệm Phật nói về hai việc khiến tôi rất hoang mang. Một là, phải quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ. Hai là, thời mạt pháp này chỉ nên niệm Phật A Di Đà và tụng kinh Vô Lượng Thọ thôi, không nên tụng những kinh khác. Mong quý Báo giải thích hai vấn đề cho tôi được hiểu để an tâm trong việc tu tập theo pháp môn Tịnh độ truyền thống.

(THIỆN BẢO, [email protected])

ĐÁP:

Bạn Thiện Bảo thân mến!

Vấn đề “phải quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ” hiện chúng tôi chưa tìm thấy kinh luận nào trực tiếp đề cập đến. Trong kinh Vô Lượng Thọ (phẩm 48 - Nghe kinh được lợi ích) có nói đến danh hiệu Diệu Âm: “Bốn vạn ức na-do-tha trăm ngàn chúng sanh chưa từng phát nguyện thành Phật, nay mới phát tâm gieo các căn lành, nguyện sanh về Cực lạc, thấy Phật A Di Đà, đều sẽ vãng sanh về cõi Tịnh độ của Phật Vô Lượng Thọ, thảy đều thứ lớp thành Phật khắp các phương cùng một danh hiệu là Diệu Âm Như Lai” nhưng đây là sự thọ ký của Phật A Di Đà, chứ không phải là bắt buộc quy y lại với Ngài.

Mặt khác, khi một người phát tâm quy y Tam bảo, quy y Phật tức vị ấy đã quy y tất cả chư Phật trong mười phương ba đời, trong đó tất nhiên đã quy y với Đức Phật A Di Đà rồi nên bây giờ quy y thêm lần nữa thì không đúng. Mà quy y với tâm niệm ràng buộc kiểu “phải quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ” thì lại càng xa lạ với Chánh pháp, không đúng và không nên. Đành rằng thâm tín với Phật A Di Đà chính là quy mạng, quy y Ngài nhưng sự quy y đó mang ý nghĩa quay về nương tựa vào lời Ngài dạy thực hành tự độ, độ tha cho đến ngày công viên quả mãn.

Tu học theo pháp mônTịnh độ, để thành tựu vãng sanh, theo kinh A Di Dà, hành giả phải thành tựu tín-nguyện-hạnh và nhất là niệm Phật đạt đến nhất tâm bất loạn từ một cho đến bảy ngày. Niệm Phật nhất tâm là chánh hạnh, còn trợ hạnh là làm tất cả các việc lành, chánh hạnh và trợ hạnh phải song hành trong quá trình tu tập. Đây chính là nguyên tắc căn bản nhất, xuyên suốt nhất, là điều kiện cần và đủ để vãng sanh theo tôn chỉ tu tập của Tịnh Độ tông.

Tiếp đến, vấn đề “thời mạt pháp này chỉ nên niệm Phật A Di Đà và trì tụng kinh Vô Lượng Thọ thôi” cũng chưa ổn. Riêng vấn đề “không nên tụng những kinh khác” là hoàn toàn sai với Chánh pháp. Bởi giáo lý Tịnh độ dạy người muốn vãng sanh thì phải: Hiếu kính cha mẹ và sư trưởng, phát Bồ-đề tâm, tu tập thiện nghiệp và đọc tụng kinh điển Đại thừa (Theo Kinh Quán Vô Lượng Thọ).

Nếu đổ thừa cho thời mạt pháp mà chủ trương như vậy lại càng sai. Chính thời mạt pháp, người Phật tử phải phát Bồ-đề tâm, hành theo hạnh Bồ-tát, nỗ lực truyền bá Chánh pháp của Phật. Y theo tôn chỉ “Pháp môn vô lượng thệ nguyện học/Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành”, mới xiển dương Chánh pháp của Phật, sao lại chủ trương quay lưng với kinh điển Phật dạy?

Mặt khác chủ trương “không nên tụng những kinh khác” là mắc tội phá kiến, khiến cho số đông người không hiểu hoặc hiểu sai bản chất của toàn bộ giáo lý Đức Phật; điều này người học Phật nên thận trọng, vô tình phạm vào tội hủy báng Chánh pháp. Tu hành chưa được bao nhiêu công đức, mà phạm tội đó thì đáng tiếc, phải chịu quả báo khổ đau, làm sao mà thành tựu nguyện lực vãng sanh!

Có thể sau quá trình tìm hiểu nhiều kinh điển liên quan đến Tịnh Độ tông, hành giả chọn một vài kinh tiêu biểu như kinh A Di Đà hay kinh Vô Lượng Thọ để hành trì chuyên sâu. Thế nhưng, kêu gọi những hành giả sơ cơ chuyên nhất vào kinh Vô Lượng Thọ mà không tìm hiểu, đọc tụng các kinh sách khác là không nên, nếu điều đó vì dụng ý riêng để dựng tông lập phái thì Phật tử chúng ta phải hết sức cảnh giác.

Hiện nay một số vị hành giả Tịnh tông (ảnh hưởng Phật giáo nước ngoài) đang cổ xúy cho việc chuyên nhất vào kinh Vô Lượng Thọ, tụng kinh thì tốt nhưng kêu gọi Phật tử “không nên tụng những kinh khác” là một sự sai lạc cần được chấn chỉnh. Bởi lẽ, nhân danh tu tập pháp môn Tịnh độ mà kêu gọi Phật tử từ bỏ Phật Thích Ca để quy y với Phật A Di Đà là không thể chấp nhận. Thậm chí có nơi đã xảy ra hiện tượng “phế” Phật Thích Ca để chỉ thờ duy nhất Phật A Di Đà mà thôi. Chúng ta thử hình dung có một "Tổ chức Phật giáo" mà gần như lãng quên Đức Bổn Sư Giáo chủ Phật Thích Ca, chỉ biết đến duy nhất niệm Phật A Di Đà và thọ trì kinh Vô Lượng Thọ mà thôi, thì tổ chức ấy có còn là Phật giáo đích thực nữa không? Nhân đây chúng tôi kính đề nghị các ban ngành hữu quan của GHPG Việt Nam quan tâm đến vấn đề này để kịp thời chấn chỉnh.

Đối với những ai đã quen với nếp tu học niệm Phật, tụng kinh, lễ bái và thực hành theo kinh A Di Đà cùng nhiều kinh điển Đại thừa khác như cổ lệ chùa chiền Việt Nam từ trước đến nay thì cứ như vậy mà tu hành, không có gì phải dao động cả. Tu học theo Phật pháp là không nên vội tin bất cứ điều gì mà phải luôn vận dụng tuệ giác soi xét tất cả các pháp trong tinh thần Chánh kiến của đạo Phật.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN (Giác Ngộ Online)

([email protected])


"Tự Mình, Điều Ác Làm
Tự Mình Làm Nhiễm Ô,
Tự Mình Ác Không Làm
Tự Mình Làm Thanh Tịnh.
Tịnh, Không Tịnh Tự Mình,
Không Ai Thanh Tịnh Ai !
"
( Kinh Pháp Cú )
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Tu Tịnh độ không phải chỉ tụng kinh Vô Lượng Thọ

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Pháp môn Tịnh Độ rất rộng lớn không chỉ có niệm Phật và tụng kinh mới vãng sanh.
Mà bất cứ bạn tu pháp nào thanh tịnh thân, khẩu, ý thì đều có công đức. Lấy công đức này hồi hướng trang nghiêm Tịnh Độ thì đều được vãng sanh.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tu Tịnh độ không phải chỉ tụng kinh Vô Lượng Thọ

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

KC đọc rất nhiều Kinh nói về Tịnh Độ mà chưa thấy có Kinh nào nói là
Một là, phải quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ. Hai là, thời mạt pháp này chỉ nên niệm Phật A Di Đà và tụng kinh Vô Lượng Thọ thôi
Không phải chỉ Niệm Phật mới được Vãng Sanh cõi Phật A Di Đà, Trì Chú cũng được Vãng Sanh cõi Phật A Di Đà từ Kinh Nhất Tự Đảnh Luân Vương, Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn, Kinh Đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương Đà La Ni, Kinh Phật Đảnh Tôn Thắng Đà La Ni, Kinh Cửu Phẩm Vãng Sanh Đà La Ni, Kinh Đại Bảo Quảng Bác Thiện Trụ Đà La Ni..v..v rất nhiều Kinh Mật Tông khác.
Một là, phải quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ
13 vị Tổ Tịnh Độ đâu có ai có Pháp Danh là Diệu Âm.

Phải y theo Kinh Phật dạy còn ai nào nói mà không y theo Kinh Phật dạy là nói sai.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Tu Tịnh độ không phải chỉ tụng kinh Vô Lượng Thọ

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

HỎI: Gần đây tôi nghe nhiều người tu niệm Phật nói về hai việc khiến tôi rất hoang mang. Một là, phải quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ. Hai là, thời mạt pháp này chỉ nên niệm Phật A Di Đà và tụng kinh Vô Lượng Thọ thôi, không nên tụng những kinh khác. Mong quý Báo giải thích hai vấn đề cho tôi được hiểu để an tâm trong việc tu tập theo pháp môn Tịnh độ truyền thống.
Cái người hỏi câu này tào lao hết sức! Và những người tung tin đồn:
Gần đây tôi nghe nhiều người tu niệm Phật nói về hai việc khiến tôi rất hoang mang. Một là, phải quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ.
Chỉ là nhằm muốn đả kích Tịnh Độ Tông, Qn chưa hề Thấy một Vị Thầy chuyên xiển dương Tịnh Độ chân chánh nào mà giảng như thế. Mà chỉ những người xuyên tạc, nói như thế.
Hai là, thời mạt pháp này chỉ nên niệm Phật A Di Đà và tụng kinh Vô Lượng Thọ thôi, không nên tụng những kinh khác.
Nếu thực sự chuyên tu, thì một môn thâm nhập sẽ tốt hơn. Cũng như quyết tâm tu Thiền, thì chuyên Thiền, quyết tâm tu Mật thì chuyên Mật, quyết tâm tu Tịnh thì chuyên Tịnh thôi. Mà trong Tịnh Tông, Kinh Vô Lượng Thọ diễn giải rất rõ ràng các phẩm vị, bổn nguyện của đức Phật A Di Đà,... nên trì tụng nhiều thì càng hiểu rõ nơi pháp môn mình tu, càng tin sâu, nguyện thiết hơn. Là tốt chứ sao. Nếu chỉ tụng kinh Vô Lượng Thọ mà vẫn CHỊU tín, nguyện, hạnh niệm Phật, thì quá tốt. Đây là những bậc hiền nhân lão thật ở đời. Còn đa phần, đọc cả chục, cả trăm bộ Kinh vẫn chưa chịu tin, chưa chịu niệm, so đo thiệt hơn, nghi vấn, so đo, tính toán cho đến cuối đời.
không nên tụng những kinh khác.
Đó là đang giảng về việc chuyên tu thì nói nên chuyên trì niệm A Di Đà Phật, tụng Kinh Vô Lượng Thọ, không nên tạp loạn nhiều bộ Kinh, mà phân tâm, vì mục đích đã có sẵn rồi, đâu cần lan man nữa. Nhưng đó là đang nói về vấn đề "nhất môn thâm nhập, trường kỳ huân tu" thì rất khế hợp. Nhiều người tự ý cắt xén, rồi thêm bớt nên thấy vô lí thôi.

Cũng như trong Tổ Sư Thiền, khi quyết Tâm tham Thiền cũng bảo "dẹp hết", chỉ giữ lại câu tham thoại đầu, dẹp hết đúng sai, phải trái, hiểu biết Kinh Văn... chỉ giữ lại Tham Thoại đầu. Đó, như vậy cũng sai sao? Sao cùng là Pháp, mà một bên cho "dẹp hết" để chuyên "Tham Thiền", còn bên "dẹp hết" chuyên Niệm Phật lại bảo không đúng pháp?

Quá vô lí.

Còn nữa. Có thể đây là điều không nên nói, nhưng... cái gì mà dính đến chức sắc, hay... thì ... ./..,., ! Nghe Pháp, khi quyết định tu pháp nào thì nên nghe pháp của vị Thầy chuyên hoằng dương pháp đó thôi. Kể cả Thiền, Tịnh hay Mật.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.30 khách