Phật A Di Đà có thật không ?

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

nhà báo
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 03:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhà báo »

HỎI: Ở quê tôi, một số gia đình khi người thân mất, có mời Ban hộ niệm đến để hộ niệm. Có điều, những người trong Ban hộ niệm bắt buộc phải niệm (A Di Đà Phật) đến khi nào người chết được vãng sanh mới thôi, có khi quá 24 giờ mới được khâm liệm. Tôi muốn hỏi làm sao để biết người chết được vãng sanh để dừng hộ niệm? Để quá lâu như thế mới khâm liệm có ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của mọi người không?

(HUỆ QUANG, Bưu điện Ngã Bảy, Hậu Giang)

ĐÁP:

Bạn Huệ Quang thân mến!

Hộ niệm trước, trong và sau khi lâm chung có tác dụng trợ duyên rất tốt cho người chết. Nếu người chết lúc sanh tiền đã có công phu tu niệm sâu dày, trợ niệm sẽ giúp họ giữ được chánh niệm, tùy thuận vãng sanh. Còn nếu người chết có gieo chút duyên tu niệm hoặc chưa tu niệm ngày nào thì cũng nhờ năng lực trợ niệm mà có thể chuyển hóa cận tử nghiệp theo hướng thiện lành. Vì thế, những ai được Ban hộ niệm đến trợ duyên thì thật có phước.

Tuy nhiên, theo tinh thần Chánh pháp, hộ niệm dù đông đảo, thiết tha và chí thành đến mấy cũng chỉ có tính trợ duyên mà không mang tính quyết định trong việc vãng sanh của người chết. Vãng sanh (hoặc sanh về cõi lành) hay không là do duyên nghiệp của người chết tự quyết định. Ban hộ niệm, thậm chí ngay cả Phật A Di Đà cùng chư Thánh chúng Cực lạc cũng không thể giúp người chết vãng sanh nếu nghiệp lực, chấp thủ của họ quá nặng nề. Điều này, chúng ta có thể thấy rõ, trong thời Phật Thích Ca tại thế, một số người vô duyên thì Ngài cũng không thể cứu độ.

Đối với vấn đề người chết sẽ sanh về đâu, trừ các bậc lậu tận A-la-hán thành tựu Thiên nhãn minh trở lên mới có thể biết chính xác, còn người phàm như chúng ta không ai đủ khả năng để biết được điều này. Dù rằng, một số dấu hiệu lưu lại trên thân xác có thể dự đoán người chết sẽ sanh về cõi lành hay dữ (1-Nóng sau cùng ở đỉnh đầu, sanh về cõi Thánh. 2-Nóng sau cùng ở vùng trán, sanh vào cõi trời. 3-Nóng sau cùng ở ngực, sanh vào cõi người. 4-Nóng sau cùng ở bụng, sanh vào ngạ quỷ. 5-Nóng sau cùng ở đầu gối, sanh vào súc sanh. 6-Nóng sau cùng ở lòng bàn chân, sanh vào địa ngục?) nhưng điều đó chỉ có tính tương đối mà thôi.

Điều cần hết sức lưu ý là theo nghiên cứu của y khoa, sau khi chết chừng vài giờ thì thân xác bắt đầu tím tái, đông cứng, co quắp lại. Nhưng khi sự co cứng đã đạt đến đỉnh điểm, trung bình khoảng từ 15 đến 20 giờ trở đi (có khi từ 2 đến 3 ngày) thì xác chết dần mềm trở lại để bắt đầu quá trình phân hủy. Như vậy, việc thân thể từ tím tái và co quắp sau một thời gian chuyển thành “mềm mại” là sự chuyển biến bình thường của hầu hết mọi xác chết, dù có được hộ niệm hay không thì tiến trình này vẫn xảy ra. Vì vậy, chúng ta cần cẩn trọng, phân biệt rõ ràng, nhất là không nên đánh đồng sự biến chuyển tự nhiên đó với kết quả nhiệm mầu của quá trình hộ niệm rồi “vỗ tay chúc mừng bạn đã vãng sanh”.

Do đó, việc “Ban hộ niệm bắt buộc phải niệm đến khi nào người chết được vãng sanh mới thôi” là điều hoàn toàn không đúng và không nên. Nếu Ban hộ niệm tự tin vào năng lực tiếp dẫn của mình một cách thái quá, cứ khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình thì chắc chắn rơi vào tà kiến, chấp thủ sai lạc. Vì như đã nói, vãng sanh hay không tùy thuộc vào nhiều nghiệp duyên của người chết. Chúng ta nỗ lực hết mình hộ niệm chỉ nhằm trợ duyên cho họ được chừng nào hay chừng nấy mà thôi.

Nên thiết nghĩ, việc hộ niệm thì rất cần, nhưng hộ niệm trong khoảng 8 đến 10 giờ sau khi mất là lý tưởng nhất. Đây là khoảng thời gian cần thiết để thần thức lưu xuất ra khỏi xác thân nên rất cần được bảo hộ. Mặt khác, sau khoảng thời gian này (có thể thêm vài giờ nữa) thì tiến trình phân hủy sẽ bắt đầu. Nếu không khâm liệm kịp thời sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cũng như an toàn sức khỏe cho thân nhân và cộng đồng.

Người học Phật cần nêu cao tinh thần Chánh kiến, tin sâu Nhân quả-Nghiệp báo, “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”, quyết không rơi vào các chấp thủ sai lạc.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
([email protected])
Link: http://giacngo.vn/tuvansongdao/2014/12/21/1A605A/


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 15:14 với 1 lần sửa.


Hùng
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 01:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hùng »

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết: Kính Đạo Hữu Hùng,

Những chia sẻ của Đạo Hữu rất thiết thực. Giá như không có thêm cụm từ này:

..." đâu có khác chi Đạo Thiên Chúa..."

thì phù hợp hơn với Tâm thái của Người học Phật. Nhất là Hành giả Tịnh Tông.
Kính ĐH TPTS!

ĐH chú ý hơn đến cụm từ trong câu tôi đã viết: "Nếu chỉ kêu cầu suông mà đều được cứu rỗi...". Đây thuộc về Chánh Kiến đối với người Phật tử để khỏi bị vô tình lầm lạc sang tà kiến của ngoại đạo mà không hay. Do vậy tôi vẫn nghĩ rằng câu đó là cần thiết đối với Tâm thái của Người học Phật đấy ạ.

Trong pháp hành mà ĐH đã chia sẻ, tôi thấy rất quý giá cho bản thân tôi và đại chúng cùng học hỏi. Duy chỉ có phần quán tưởng "Ta làm Đức Phật A Di Đà""quay lại với tự tánh thường hằng: vô lượng thọ, vô lượng quang, vô lượng công đức ... của chính mình" liệu có mâu thuẫn với pháp hành Sám Hối tam độc Tham-Sân-Si, mâu thuẫn với Tam Pháp Ấn Khổ-Vô Thường-Vô Ngã, mâu thuẫn với câu "con luôn đặt mình từ góc nhìn của một chú ếch nhỏ bé, nơi đáy giếng ngước nhìn Người đọc phía trên." của ĐH không? Mong ĐH cẩn trọng vì sự quán tưởng đó sẽ gây phản ứng phụ là Tâm Kiêu Mạn Vi Tế rất khó tự mình nhận ra. ĐH Chú Hỉ đã từng chia sẻ với ĐH TPTS về vấn đề này rồi, khi ĐH có ý muốn viết thư cật vấn phản đối một vị Thượng Tọa Tiến Sĩ Phật Học vì bất đồng quan điểm? >:P

Kính!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TPTS đã viết
Hình như Bác Bình chưa đọc phần" thuốc giải" mà em trang bị trước khi kính biếu Bác Hỉ "Thang thuốc xổ":

..." Quý vị hãy luôn dùng câu A Di Đà Phật để nhắc nhở mình làm một con người hoàn thiện. Thế nào là một người hoàn thiện?

Hãy trẻ dọc người. Bên phải là chính ta. Bên trái là một nửa ta phải tự tìm lại:

1- Nửa Thân trái : Trong Nhà sống vì Gia Đình - Ra Ngoài sống vì Xã hội.
2- Nửa đầu bên trái: Trong Nhà Tận hiếu - Ra Ngoài Tận Kính( tức cung kính hết mực như có thể đối với tất cả mọi người).
3- Tay trái: trong nhà tận nghĩa - Ra ngoài tận Ái ( thương yêu tất cả mọi người như chỗ thân tình)
4- Đùi và cẳng chân trái: trong nhà chung thủy với Bạn đời - Ra ngoài biết tri ân, báo ân
5- Bàn và các ngón chân trái: trong nhà tròn trách nhiệm dạy dỗ những thế hệ kế tiếp trưởng thành. Ra ngoài hết mình chia sẻ những gì có được cho những người đi sau.

Sáng sớm trước Bàn Phật phát nguyện Vãng Sanh Cõi Tây Phương Cực Lạc. Sau đó trọn ngày gắng làm một người toàn vẹn. Tối đến trước khi đi ngủ, điểm lại trong ngày. Nếu thấy hôm nay vì sơ ý đã có một cử chỉ, lời nói, hoặc ý nghĩ bất hiếu với Ông Bà, Cha Mẹ trong nhà hay thất kính với người ngoài xã hội.... thì dập đầu sám hối trước Bàn Thờ Phật rằng: Hôm nay vì vô minh, con đã có những khởi tâm, động niệm, lời nói hành động.... biến con thành một kẻ khiếm khuyết chỉ có nửa đầu... Con ngưỡng nguyện từ nay quyết không lặp lại lỗi lầm này....

Cứ vậy mà cố gắng sống sao cho tới khi hiên ngang giữa cuộc đời mà tự khẳng định: Ta là một con người hoàn thiện.
Xin lỗi TPTS nhé, đúng là tôi chưa đọc phần này. Xin lỗi nhé, vì người khác đang nói chuyện nên tôi cũng ít khi xen vào (Trừ khi nói sai giáo lý). Nhưng theo suy nghĩ của tôi thì không nên phân tách quá như vậy, ta sẽ bị phân tâm, khó đạt kết quả.
Tôi chỉ thích toàn tâm toàn ý vào làm một việc. Thí dụ như "niệm Phật thì toàn tâm toàn ý vào niệm Phật", giúp đỡ ai thì toàn tâm toàn ý vào việc giúp người đó, làm việc gì thì toàn tâm toàn ý vào việc đó. Như vậy dễ đạt nhất tâm hơn. (đó là ý kiến của tôi, nói vậy chứ thực hành cũng khó, phải cố gắng nhiều mới có hiệu quả).

Mong được chia xẻ các ý kiến với đ/h.
Xin cảm ơn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 15:14 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 15:15 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Bác hạ bút: Trong diễn Đàn này Có Đạo Hữu Chú Hỉ đã thấy tánh
Trước đây có một đ/h khác, có nhiều bức xúc về phương pháp tu hành, có thể nói là mất phương hướng. Tôi có khuyên đ/h ấy nên bắt đầu lại bằng cách tự nhìn lại tâm mình. Một thời gian sau Chú Hỷ vào Diễn Đàn, có nói vài lời hợp cơ. Bác Battinh xem qua IP của Chú Hỷ, rồi nói rằng Chú Hỷ chính là Đ/h trước kia. Nên tôi ngỡ là đ/h ấy trở lại, với một tâm thái khác trước, tôi nghĩ là đ/h ấy đã khám phá ra việc quan trọng kia rồi, nên tôi đã nói như vậy.

Tôi tội lỗi.

Còn về vấn đề quán chiếu 5 đời tổ tông thì tôi không làm được như đ/h. đơn giản vì không có những ghi chép của người xưa để lại, nên không biết làm sao quán chiếu.

Chỉ biết rằng : Hiện nay, ta là người, ta được gặp Phật pháp, đã là một nhân duyên lớn để có thể mở mang sự hiểu biết về nhân sinh, về Phật pháp, và làm nền tảng để tiến tu hầu thoát ra khỏi "sinh tử,luân hồi".

Mong được gặp đ/h TPTS ở cõi Cực Lạc.
Kính.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 15:15 với 1 lần sửa.


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:A Di Đà Phật,
Đạo Hữu có bút danh Chú Hỉ là người TPTS giành cho nhiều ưu ái nhất trong Diễn đàn.
TPTS, hoan hỷ kính chào, A Di Đà Phật...Ma Ha Bát Nhã Tát Bà Ha...
Chú Hỉ Chú Hỉ
Chú đã bỏ đi
Khi hết hoan hỉ
Kẻ địch khoái chí
Bạn bè rầu rĩ


_()_
Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 15:15 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Khánh Hỉ, Khánh Hỉ!
Mắt thường chăm chỉ
Theo dõi diễn đàn
Ngộ được chưa Hỉ!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phật A Di Đà có thật không ?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:A Di Đà Phật,

Người thực sự học Phật không còn đối lập. Có chăng chỉ là:
Cùng đi chung trên con Đường Đạo. Nếu Bạn đồng tu bị vướng mắc mà không thấy thì là mình còn thiếu trí tuệ. Còn thấy Bạn đồng tu có vướng mắc mà không tìm cách hợp lý để chỉ cho Bạn mình nhận ra là thiếu lòng từ bi.
Thiếu một điều ở trên chưa được coi là Phật tử. Thiếu cả hai chưa thể gọi là người học Phật.
Đạo hữu Tây Phương Tịnh Sỹ dạy rất phải.
tangbong
TPTS thấy cụm từ:
."..Kẻ địch khoái chí"
không phù hợp với một bút danh đã có trí tuệ tỏa sáng từ nơi Tâm cả ba thời. Những ngôn từ mang nội dung đối đầu, kình địch... không nên có nơi một Diễn đàn Phật Pháp. Trí tuệ chân thật nơi cửa Phật là trí tuệ tỏa sáng từ lòng từ Bi mênh mông nơi chân tâm bản tánh của mỗi người. Nuôi dưỡng Hận thù, ham mê đối nghịch... là quay lưng, đi ngược lại những chỉ dạy của Đức Phật.Nên cũng mạo muội ghi đôi dòng chân tình để Đạo Hữu tham khảo.

Rất mong được cùng Đạo Hữu trao đổi, học hỏi.... về những lời chỉ dạy của Đấng từ bi.

TPTS, hoan hỷ kính chào, A Di Đà Phật.. Ma Ha Bát Nhã Tát Bà Ha...
Quang Tâm chỉ là bút danh thôi, chưa tu được như vậy.
Vậy người làm cho Chú Hỉ ghét, bực bội bỏ đi thì gọi họ thế nào nếu không dùng từ "kẻ địch" (của chú ấy)? Kính mong ĐH khai sáng.


_()_
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách