cho con hỏi chút nha

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

doanthanh
Bài viết: 2
Ngày: 27/08/08 20:38
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi doanthanh »

hiện giờ con dang hành trì niệm phật theo lối chỉ ngồi thiền mặc niệm trong tâm thôi không có niệm ra tiếng và cũng hok có niệm thầm luôn hok biết con niệm trong tâm như vậy hoài con se được nhất tâm không vậy xin các thầy hoan hỷ chì dạy cho con con xin cám ơn các thầy


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Niệm ra tiếng cũng không, niệm thầm cũng không, vậy có ... niệm không?

Không niệm hay là toàn niệm chúng sanh?

Nếu không niệm thì cứ thế mà niệm. Chờ đó.
Nếu toàn là niệm chúng sanh thì chắc nên niệm sao đó cho nghe tiếng để niệm chúng sanh khỏi trồi đầu. :)


Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

hiện giờ con dang hành trì niệm phật theo lối chỉ ngồi thiền mặc niệm trong tâm thôi không có niệm ra tiếng và cũng hok có niệm thầm luôn hok biết con niệm trong tâm như vậy hoài con se được nhất tâm không vậy xin các thầy hoan hỷ chì dạy cho con con xin cám ơn các thầy
Nếu bạn có thể tâm niệm Phật, đều đặng và kiên trì, nhất định sẽ được nhất tâm. Nhưng xưa nay chúng ta thương hay bị bệnh "một ngày nóng mà mười ngày lạnh" nên tu nhiều mà kết quả ít. người xưa ví cũng như con gà ấp trứng, mới ấp được 20 ngày thì đã mất kiên nhẫn bỏ cuộc, một thời gian lâu sau lại tiếp tục. làm hoài như vậy mà vẫn không thể thành tựu bởi vì sắp thành tựu là ta lại bỏ hoang.

Trì tụng có nhiều cách, có ít nhất là 48 cách nhưng cơ bản không ngoài năm cách sau:

1) Du Dà Trì: Chỉ tưởng có chữ hiện ra trong tâm nguyệt luân. Nghĩa là tưởng tự tâm mình như một mặt trăng tròn vắng lặng, thanh tịnh, trong ngoài phân minh. (cách này nhưng người tu mật tông thường sử dụng)

2) Xuất nhập tức trì: Nghĩa là nương theo hơi thở ra vào để niệm Phật, hơi thở vào ra nhịp nhàng không chương ngại, tâm cũng tùy theo đó mà niệm Phật, trong hơi thở ra vào, tưởng có danh hiệu Phật. Hơi thở ra theo chữ ra, hơi hít vào theo chữ vào. Chữ chữ, sáng rõ như xâu chuỗi ngọc minh châu, không được gián đoạn.

3) Kim Cang Trì: Môi, răng không động, lưỡi không đến cái nướu, chỉ động nho nhỏ trong miệng.

4) Vi Thinh Trì: Chỉ khiến cho tai mình tự nghe: không chậm, không mau, từng chữ phân minh mà xưng niệm.

5) Cao Thinh Trì: Khiến kẻ khác nghe được diệt tội.

6) Mặc trì: tức là niệm thầm trong tâm như bạn.

Lại có hai cách trì tụng:

a) Vô số trì tụng: Nghĩa là không trì chuỗi định số, thường trì luôn không gián đoạn.

b) Hữu số trì tụng: Nghĩa là lần chuỗi trì tụng mỗi ngày phải hạn định bao nhiêu, không được thiếu sót.

với những người mới bắt đầu tu tập lần chuổi niệm Phật sẽ giúp họ tin tấn hơn. các bậc tiền bối như Thiện Đạo, Ngẫu Ích, Ấn Quang đều khuyên lần chuổi niệm Phật

các vị ấy cho rằng lần chuổi niệm Phật cũng như người lên núi mà có cây gậy đỡ chân. vã lại trong thời gian đầu nó sẽ giúp hành giả nhớ để niệm Phật.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

"hiện giờ con dang hành trì niệm phật theo lối chỉ ngồi thiền mặc niệm trong tâm thôi không có niệm ra tiếng và cũng hok có niệm thầm luôn hok biết con niệm trong tâm như vậy hoài con se được nhất tâm không vậy xin các thầy hoan hỷ chì dạy cho con con xin cám ơn các thầy"

Vậy thì cái gì niệm ! niệm ĐỂ LÀM GÌ ! hãy tự trả lời ! nhất tâm nôm na mà hiểu là chỉ có MỘT TÂM ! vậy tâm đó là TÂM nào ! hãy tự trả lời ! KÍNH


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Niệm thầm trong tâm cũng tốt, nhưng chủ yếu là phải "lắng nghe" tiếng mình niệm rỏ ràng từ câu.

Vô Tri cũng thường niệm thầm như vậy. Tuy nhiên đôi lúc nếu mệt quá mà ngồi niệm thầm như vậy sẽ dễ bị hôn trầm (ngủ gục).

Vì thế không nên cố chấp vào một pháp niệm phật. Mà phải tùy duyên. Khi buồn ngủ thì nên niệm ra tiếng để hết buồn ngủ, hoặc giả vừa niệm vừa lạy phật. Sao đó mới trở lại ngồi niệm thầm.

Niệm ra tiếng cũng phải "lắng nghe" tiếng mình niệm.

Nam Mô A Di Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Thánh_Tri đã viết:Niệm thầm trong tâm cũng tốt, nhưng chủ yếu là phải "lắng nghe" tiếng mình niệm rỏ ràng từng câu.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Ờ ờ ... tui muốn nói cái đó đó. Bởi không nghe là coi chừng đang ... nhập định. Cái định không có trong danh sách của kinh luận : Định mê ly. >:P


hieuphuctien
Bài viết: 229
Ngày: 26/06/08 18:52
Giới tính: Nam

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi hieuphuctien »

Niệm Phật tuy quí tâm niệm, nhưng cũng không nên bỏ sự đọc tụng ra tiếng, vì thân, miệng, ý giúp đỡ lẫn nhau. Dù rằng tâm có thể nhớ nghĩ, song nếu thân không lễ kính, miệng chẳng trì tụng, thì cũng khó được lợi ích. Như người đời khi khiêng đồ vật nặng còn phải dùng tiếng giúp sức, huống là việc muốn nhiếp tâm để chứng Tam muội hay sao? Cho nên Kinh Đại Tập nói: “Niệm lớn thấy Phật lớn, niệm nhỏ thấy Phật nhỏ.” Cổ đức cũng bảo: “Niệm lớn tiếng thì thấy thân Phật cao lớn, niệm nhỏ tiếng thì thấy thân Phật bé nhỏ.” Với hạng phàm phu, tâm thường hôn trầm, tán loạn, nếu không nhờ sức thân lễ miệng tụng, tất khó được nhứt tâm.


Tây phương quê cũ sớm quay về
Hơi thở mạng người chớ trể mê !
Kiếp tạm có chừng nên quý tiếc
Đừng cho lỡ bước lạc sơn khê.


(Nhất Nguyên Đại Sư)
Minh Thiện
Bài viết: 156
Ngày: 10/03/08 03:27

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi Minh Thiện »

Kính các Đạo Hữu.
Minh thiện kể lại một trải nghiệm của mình:
-Hồi đó là kỳ Minh Thiện hành Pháp niệm Hồng Danh Phật Di đà,Trong ý nghĩ chỉ có một niệm:Nam Mô A Di Đà Phật Và lúc thì :A Di Đà Phật..Chẳng còn biết sáu từ hay ba từ nữa cứ thế kể cả đi xe máy hoặc làm các việc khác.Lúc đầu thì cũng..nửa niệm ...nửa để ý vào việc.Gần hai năm liên tục như vậy thì...Đi xe máy mắt mở trừng trừng nhưng trong đầu ý cứ:Nam Mô A Di Đà Phật..A di Đà Phật...mà chẳng xẩy ra chuyện gì.Có hôm vào nhà V/S...Vẫn bị vậy.Cố ý ngưng vì sợ Vô lễ và rất là khó khăn...Bỗng nhiên loáng thấy"Ma" trong bồn cười.Sợ mà không giám niện Chú và niệm gì cả!và "Hình như nghe thấy"Con "Ma" đó hỏi:
-Mi phát nguyện thế nào?...
-Ta có là Chúng Sanh Không?...
-Phật thì cứu Ai...?
-Thế nào là Tịnh-Uế!...?
Đây là vấn đề Minh Thiện đã bị....Xin mọi người suy xét và góp ý.
(Đây là Diễn Đàn Phật Pháp nên Minh Thiện(Là một đệ tử Phật tại gia ) nên không dám hí lộng.
Nếu có gì sai phạm xin mọi người hoan hỷ bỏ qua.)
Nam Mô Thập Phương Chư Tôn Phật. kinhle kinhle kinhle
Nam Mô thập Phương Chư Tôn Pháp. kinhle kinhle kinhle
Nam Mô Thập Phương Chư Hiền Thánh Tăng. kinhle kinhle kinhle
Minh Thiện :Kính chào. tangbong caunguyen


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Minh Thiện đã viết:Kính các Đạo Hữu.
Minh thiện kể lại một trải nghiệm của mình:
-Hồi đó là kỳ Minh Thiện hành Pháp niệm Hồng Danh Phật Di đà,Trong ý nghĩ chỉ có một niệm:Nam Mô A Di Đà Phật Và lúc thì :A Di Đà Phật..Chẳng còn biết sáu từ hay ba từ nữa cứ thế kể cả đi xe máy hoặc làm các việc khác.Lúc đầu thì cũng..nửa niệm ...nửa để ý vào việc.Gần hai năm liên tục như vậy thì...Đi xe máy mắt mở trừng trừng nhưng trong đầu ý cứ:Nam Mô A Di Đà Phật..A di Đà Phật...mà chẳng xẩy ra chuyện gì.Có hôm vào nhà V/S...Vẫn bị vậy.Cố ý ngưng vì sợ Vô lễ và rất là khó khăn...Bỗng nhiên loáng thấy"Ma" trong bồn cười.Sợ mà không giám niện Chú và niệm gì cả!và "Hình như nghe thấy"Con "Ma" đó hỏi:
-Mi phát nguyện thế nào?...
-Ta có là Chúng Sanh Không?...
-Phật thì cứu Ai...?
-Thế nào là Tịnh-Uế!...? Đây là vấn đề Minh Thiện đã bị....Xin mọi người suy xét và góp ý.
(Đây là Diễn Đàn Phật Pháp nên Minh Thiện(Là một đệ tử Phật tại gia ) nên không dám hí lộng.
Ht tin những gì Minh Thiện nói. Vì trước khi tu thiền, Ht đã từng niệm Phật, niệm Phật với chủ ý thoát sợ thoát nạn là chính, không có được sự hiểu biết và mục đích cao cả như các bạn hiện nay. Nên niệm từ lúc :) 6 tuổi. Đến 36 tuổi mới qua thiền. Nhờ vậy cũng biết ít nhiều về những việc mà Minh Thiện nói, :)

Ht nghĩ mấu chốt hiện tượng ma đó xuất hiện là ở câu "Thế nào là tịnh uế?". Đã niệm Phật được đến mức đó mà lại để cho niệm phân biệt chi phối (vô đến phòng tắm thì ngừng) nên hiện tượng ma đó như là một sự ... nhắc nhỡ mà thôi.

Nhất tâm thì không Phật, không ma, không chúng sinh, không tịnh uế v.v... Chỉ một niệm niệm Phật v.v... Có một công án về việc niệm Phật này rất hay, ghi trong cuốn Bạch Ẩn Thiền Định Ca của thiền sư Tesan. Ht sẽ kiếm và ghi lại ra đây. :)


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

"Có hôm vào nhà V/S...Vẫn bị vậy.Cố ý ngưng vì sợ Vô lễ và rất là khó khăn.."
PL có thiển ý là ngay lúc đó Minh Thien đã 'niệm chúng sanh' .KÍNH


hieuphuctien
Bài viết: 229
Ngày: 26/06/08 18:52
Giới tính: Nam

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi hieuphuctien »

Ngài Thiện Đạo là đức A Di Đà hóa thân, trong khi khai thị về chuyên tu, e rằng hành nhơn tâm trí không định, nên đã khuyên dạy: “Dù cho bậc Thánh trong bốn quả, hoặc hàng Bồ tát ở những vị trụ, hạnh, hướng, địa, nhẫn đến mười phương chư Phật đầy cả hư không pháp giới đều hiện thân phóng quang, bảo hãy bỏ môn Tịnh độ, các Ngài sẽ truyền dạy pháp môn thù thắng, cũng chẳng dám vâng theo, vì trước đã quyết chí chuyên tu Tịnh độ nên không thể rút lời nguyện.” Thiện Đạo Hòa thượng biết trước người đời sau hay “đứng núi này trông núi nọ" rồi không có định kiến, nên mới nói lời ấy. Lời vàng ngọc trên đây, chính những kẻ đã tôn Ngài làm Thầy còn ít biết vâng theo, huống chi người chưa nghe hiểu? Một pháp môn rất hợp lý hợp cơ như thế ở trước mặt mà đành bỏ qua, lại đi theo con đường nghiệp thức mơ màng, không thiền, không tịnh, há chẳng phải là nghiệp ác đời trước xui khiến hay sao? Thương thay!


Tây phương quê cũ sớm quay về
Hơi thở mạng người chớ trể mê !
Kiếp tạm có chừng nên quý tiếc
Đừng cho lỡ bước lạc sơn khê.


(Nhất Nguyên Đại Sư)
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: cho con hỏi chút nha

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Minh Thiện đã viết:Kính các Đạo Hữu.
Minh thiện kể lại một trải nghiệm của mình:
-Hồi đó là kỳ Minh Thiện hành Pháp niệm Hồng Danh Phật Di đà,Trong ý nghĩ chỉ có một niệm:Nam Mô A Di Đà Phật Và lúc thì :A Di Đà Phật..Chẳng còn biết sáu từ hay ba từ nữa cứ thế kể cả đi xe máy hoặc làm các việc khác.Lúc đầu thì cũng..nửa niệm ...nửa để ý vào việc.Gần hai năm liên tục như vậy thì...Đi xe máy mắt mở trừng trừng nhưng trong đầu ý cứ:Nam Mô A Di Đà Phật..A di Đà Phật...mà chẳng xẩy ra chuyện gì.Có hôm vào nhà V/S...Vẫn bị vậy.Cố ý ngưng vì sợ Vô lễ và rất là khó khăn...Bỗng nhiên loáng thấy"Ma" trong bồn cười.Sợ mà không giám niện Chú và niệm gì cả!và "Hình như nghe thấy"Con "Ma" đó hỏi:
-Mi phát nguyện thế nào?...
-Ta có là Chúng Sanh Không?...
-Phật thì cứu Ai...?
-Thế nào là Tịnh-Uế!...?
Đây là vấn đề Minh Thiện đã bị....Xin mọi người suy xét và góp ý.
(Đây là Diễn Đàn Phật Pháp nên Minh Thiện(Là một đệ tử Phật tại gia ) nên không dám hí lộng.
Nếu có gì sai phạm xin mọi người hoan hỷ bỏ qua.)
Nam Mô Thập Phương Chư Tôn Phật. kinhle kinhle kinhle
Nam Mô thập Phương Chư Tôn Pháp. kinhle kinhle kinhle
Nam Mô Thập Phương Chư Hiền Thánh Tăng. kinhle kinhle kinhle
Minh Thiện :Kính chào. tangbong caunguyen
Thầy Minh Thiện kính.
Do thầy chuyên tâm tu niệm nên có khả năng bị ma ngũ ấm phá
Nếu đã chuyên tâm không tạp niệm thì đã không nảy ra ý phân biệt "tịnh - uế". Do có tâm phân biệt nên ma mới phá được. Ma đó là gì? đó chính là tâm ý của mình vậy. Nó hiện ra trong bồn cầu, thầy cảm thấy nhơ bẩn. Tuy nhiên khi thầy ra khỏi nhà vệ sinh, thày thấy mọi cảnh vật lại thanh tịnh, mà lại cũng do tâm đó mà nhận thấy. Nên biết nó ở ngoài phạm trù "tịnh - uế" , không nhơ, không sạch. Cái thầy thấy trong toilette chỉ là cái hoa đốm do tâm bịnh mà thấy, nó không có thật. Cũng có thể nói là do nghiệp chướng từ vô thỉ kiếp hiển hiện níu kéo, để phá hoại công phu tu tập của thầy vậy.
Gặp truờng hợp đó thầy đừng sợ. Phải hiểu rằng "Ta còn chẳng có thật nữa là nó ". Cứ xem như không có nó, cứ tự nhiên thì nó tự biến mất.
Kính


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.43 khách