Dục hải hồi cuồng ( Ps Ấn Quang đề xướng)- lời tựa

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

trannhatcuong
Bài viết: 54
Ngày: 13/10/10 19:25
Giới tính: Nam
Đến từ: binh phuoc

Dục hải hồi cuồng ( Ps Ấn Quang đề xướng)- lời tựa

Bài viết chưa xem gửi bởi trannhatcuong »

DỤC HẢI HỒI CUỒNG
NGĂN CỚN SÓNG DỮ CỦA BIỂN DỤC
LỜI TỰA
Cuối mùa hè năm tân dậu 1961, tôi cùng chu tiên sinh hóng mát trong nhà nhỏ cạnh ao sen hai bên cùng nhau trò chuyện bàn luận về chuyện được mất xưa nay trong thiên hạ, nói dần đến việc làm thiện được thiện làm ác mắc họa. Chu tiên sinh bùi ngùi thở dài mà nói :” sắc dục mê hoặc con người ta thật ghê gớm, người hiền kẻ trí còn không thoát ra được, huống gì người thường”, tôi cuối đầu trầm tư hồi lâu rồi chợt nghĩ, dùng miệng khuyên nghĩ chỉ có hiệu quả một chút, không bằng biên soạn thành sách, dậy mới có thể truyền lưu lâu ngày, nghĩ rồi bèn thỉnh ông lấy những cảm ngộ của ông biên tập thành một quyển sách khuyến thiện giới dâm. Chu tiên sinh nói tôi biên tập Vạn thiện tiên tư bản in đã tiến hành gần 2 năm nay, còn chờ gom góp tiền mới có thể hoàn thành, không dám nghĩ đến những việc khác. Tôi thưa: nếu thấy có lợi cho mọi người thì tôi không tiết đóng góp tiền tài, nghe thế Chu tiên sinh rất vui mừng bèn phát tâm biên tập cuốn sách này.
Thấm thoát mà đã đến tháng 7 năm canh ngọ 1690 tôi lại đem chuyện này trước ra thưa, cùng ngày đó chu tiên sinh đốt hương rửa tay chính thức đề bút viết sách, mỗi một quan điểm trong sách ông đều cố gắng viết rõ ràng trong sáng để người đọc dễ hiểu, đồng thời còn dẫn chứng các sách của tam giáo để tiện tham khảo, nên ít nghỉ ngày bớt ăn, đến lúc tập sách hoàn thành đã trải qua hơn 3 tháng, tôi theo ước định trước đây bỏ tiền nhờ người in ấn, rà xót cẩn thận rồi cho lưu hành, mong những người thấy nghe lấy làm tiếng chuông cảnh tỉnh trong đêm thanh vắng, làm thóc gạo trong ngày tháng đói kém, hàng ngày gối đầu giường để cùng suy nghĩ, nếu được như vậy thì lúc trí tuệ được khai thông thì phước duyên được vững trải, còn như những điều cao sâu uyên náo trong tập sách này thì đã có những vị cao kiến trong đời, tôi dám thêm bớt một lời nào nữa ư, niên hiệu khang hy thứ 21 ngày 16/11 năm nhâm tuất, Cố Nhạc Thanh tên Lâm viết lời tựa tại Cô Tô.
Lời tựa của đại sư Ấn Quang.
Trong thế gian có một mối họa hết sức thảm thiết, hết sức nghiêm trọng thường làm cho người ta mất đi tánh mạng, thế mà rất nhiều người chìm đắm trong đó, thậm chí không tiết sinh mạng thân mình đến chết cũng không hối hận, mối họa đó là lòng tham ái đối với sắc dục, nó tạo ra các việc ác đồi phong bại tục phóng túng tình dục, tầm hoa vấn liễu, dụng trộm ngoại tình, hủy hoại luân lý đạo đức, khiến cho gia đình bị suy bại cha mẹ bị nhục nhã, tự mình mang tiếng xấu liên lụy con cháu đời sau, bọn họ lúc sống bị giảm thọ, khi chết rồi còn bị đọa vào ác đạo, báo ứng của những người này tạm thời không nói, cho dù là quan hệ vợ chồng quan hệ hợp pháp, một khi mải mê sa đọa vào đó mà không hạn chế đến nổi mất mạng, tình trạng như thế cũng có rất nhiều. Ban đầu nghĩ tham muốn khoái lạc kết quả chuốc lấy tử vong. Nỗi cô đơn đau khổ của người góa vợ góa chồng trên thực tế phần lớn là do mình tạo thành, không phải do số mạng như thế, những người cả ngày mê đắm trong vui thú vợ chồng không thể tự thoát có thể nói là tự chuốc họa vào mình. Nhưng cũng có người bình thường không sinh hoạt vợ chồng quá độ, chỉ do là không biết chú ý các loại kiên kỵ tùy tiện mà làm, do vậy chuốc lấy tử vong tình trạng này cũng có rất nhiều.
Trong sách lễ kí mục nguyệt lệnh có quy định như sau: sắp vào tiết kinh trọng trước 3 ngày sấm mùa xuân rền vang, viên chức nhà nước phải gõ mỏ thông báo lệnh cấm, cảnh báo nhân dân trong thời gian này, nghiêm cấm sinh hoạt vợ chồng, tránh cho thai nhi phát triển không tốt, thánh vương thời xưa thương yêu nhân dân, thật có thể nói là tỷ mỹ chu đáo, các loại kiên kỵ có nói rõ trong sách thọ khang bảo giám cũng nên tìm đọc, tôi thường nói nguyên nhân chân chính của tử vong do sắc dục trực tiếp mà chết chiếm hết 4 phần 10, gián tiếp mà chết cũng chiếm hết 4 phần 10, đây là do thám đắm sắc dục khiến thân thể hao tổn, rồi bị các loại phong hàn bệnh độc mà chết. Người ta thường cho là họ chết bởi vì số mạng không tốt, lại không biết rằng người tham sắc dục đột nhiên chết, kỳ thực khi họ sinh ra không phải kỳ định thọ mạng ngắn ngủi, chỉ có những người tâm địa thanh tịnh, phẩm hạnh đoan chính, không tham dục mới có thể sống hết tuổi thọ của mình.
Còn những người tham sắc đều là tự hại sinh mạng đáng quý của mình đến nổi phải chết sớm, làm sao có thể nói trong số mạng đã chú định sẵn, trong đó thật sự có thể y mệnh mà sống. mệnh tận mới chết, những người này chỉ chiếm 1,2 phần 10 mà thôi, từ đó có thể biết trong thế gian hơn phân nửa do tham đắm sắc dục mà bị chết uổng, sự nghiêm trọng của mối họa này không gì có thể so sánh, đều này làm cho người ta đau buồn biết bao, lại là làm cho người ta sợ hãi biết bao, tuy nhiên cũng có một phương pháp không tốn tiền, cũng không tốn sức mà lại có thể thành tựu đức hạnh cao nhất, hưởng thụ yên vui lớn nhất, lưu lại phúc ấm vô tận cho con cháu, khiến cho tự mình có được quyến thuộc trinh khiết, lương thiện trong kiếp sau, phương pháp này là giới dâm.
Sinh hoạt vợ chồng phải trước đã nói sơ qua lợi hại trong đó, tạm không nói đến, và phần các loại hành vi tà dâm cũng là vô liêm vô sỉ, rất xấu rất ác hoàn toàn là dùng thân người mà làm việc của súc sinh, cho nên khi có giai dân đến gần ước hẹn, hoặc là người đẹp quyến rũ hiến thân, người quân tử cự tuyệt xem đó như tai họa to lớn do vậy mà phúc tinh cao chiếu thiên thần ủng hộ, còn kẻ tiểu nhân vui mừng nhận lấy xem đó là hạnh phúc to lớn do vậy mà tai tinh giáng lâm, quỷ thần chu lục. Người quân tử nhân họa mà đắc phúc, kẻ tiểu nhân dân họa mà thêm họa, đây tức là chỗ mà cổ nhân nói: họa phúc vô môn duy nhân tự tiệu. Người thế gian nếu như không quan sát triệt để rõ ràng cửa ải nữ sắc vậy tức là đem những thứ vốn thuộc về mình, đức hạnh cao nhất, an vui lớn nhất cùng với phúc ấm vô tận của con cháu quyến thuộc tinh khiết, lương thiện trong kiếp sau của mình tất cả ném vào trong niềm hoan lạc chớp nhoáng đây quả là hết sức bi ai.
Đời nhà Thanh tiên sinh Chua An Sĩ biên soạn cuốn sách dục hải hồi cuồn ngăn cơn sóng dữ của biển dục, nội dung phân loại rất tỷ mĩ, lại thêm phân tích rất tường tận, dùng bút pháp sang hèn đều thưởng thức được, văn phong vừa có chân thành khuyến khích, lại có nghiêm khắc răn dạy, cảm động lòng người. Các sự tích xưa nay không dâm mà được phúc, phạm dâm mà gặp họa, đầu đuôi trích dẫn ghi chép lại rõ ràng tỉ mĩ, trong sách tác giả dùng hết sức mình hô hào kêu gọi như tiếng trống buổi chiều, chuông buổi sớm, khiến người tỉnh ngộ. Chính là muốn cho mọi người trên thế giới đều có được hạnh phúc khoái lạc, sức khỏe sống lâu, hưởng hết tuổi đời, nên biết rằng sách này tuy viết với mục đích giới dâm, những nghĩa lý và những chuẩn tắc trong đó vô luận là quản lý quốc gia, tự mình tu dưỡng, hoàn thiện gia đình hoặc là tìm kiếm sự huyền diệu của vũ trụ nhân sinh, ngộ minh tự tánh liễu thoát sinh tử, tất cả đều bao gồm đầy đủ không thiếu sót, người đọc nếu có thể cẩn thận lĩnh hội, tự mình có thể làm, dung hội quán thông, nhất định sẽ đạt tới cảnh giới hoàn toàn mới mẻ, viên dung tự tại, mắt thấy tai nghe đều là đạo. Tấm lòng ưu thế cứu dân của An sĩ tiên sinh, thật có thể nói là chí thâm chí thiết, vì thế vào năm dân quốc thứ 7, ở tàn kinh viện tại Dương Châu tôi đã từng đem khắc bản để in ra, năm dân quốc thứ 8, 1919 lại in riêng 2 cuốn dục hải hồi cuồng, vạn thiện tiên tư, năm dân quốc thứ 10, 1921 lại quyên tiền in ra cuốn An Sĩ toàn thư thu nhỏ, vốn kế hoạch định in 10 vạn bộ, khiến bộ sách này phổ biến khắp toàn quốc nhưng gì phước đức mỏng manh, không được hưởng ứng, chỉ ấn tống được 4 vạn bộ, ngoài ra Trung Hoa thư cục tự in ra để bán cũng có gần 2 vạn bộ, các vùng Hàn Châu, Hán Khẩu cũng đều mô phỏng theo sách chữ in ra số lượng cũng không ít, nay có cư sĩ Lương Tử Tường ở Giang Tô là một lái thương lo lắng cho tai họa thế gian ngày càng tăng, trong nước xuất hiện rất nhiều học phái mới, công nhân đề xướng loại bỏ truyền thống luân lý đạo đức và quan niệm trinh tiết, một mực chủ trương tự do luyến ái, giống như bỏ đi bờ đê trên sông lớn, mặc cho hồng thủy cuồn cuộn dâng tràn, khiến cho một nhóm thanh niên nam nữ rơi vào trong dòng nước chảy xiết của biển dục không đáy. Vì thế ông phát tâm in ấn rộng rãi cuốn sách dục hải hồi cuồn gửi tặng cho các giới nhân sĩ trong xã hội, mong có thể ngăn cơn sóng dữ, mọi người đồng tâm hiệp lực, mỗi người một tay thì dễ xong việc.
Kính mong các vị trưởng giả cứu đời tùy theo khả năng ấn tống, lại khuyên người có duyên phổ biến lưu thông, đồng thời hi vọng cha mẹ lấy đây dạy dỗ con cái, anh lấy đây khuyến khích em , thầy lấy đây răn dạy học trò, bạn bè lấy đây nhắc nhở lẫn nhau, khiến cho người người đều biết rõ tác hại của dâm dục, lập chí như sơn, giữ thân như ngọc, không chỉ là không làm việc tà dâm, mà ngay đến vợ chồng quan hệ hợp pháp, cũng biết được hạn chế, từ đây trên thế gian nhất định là, sẽ càng ngày càng ít đi những kẻ góa vợ góa chồng, cô nhi, hay người già mà con chết sớm, người người đều được giàu có sống lâu mạnh khỏe, an bình, tự mình và gia đình từ đây bình an, may mắn. Phúc gia xã hội từ đây an định, uế đức chuyển hóa thành mỹ đức, tai ương chuyển hóa thành cát tường, đã không tốn tiền không tốn sức, mà lại có thể có kết quả mĩ mãn như thế, tôi nghĩ các bậc trưởng giả sẽ vui vẻ mà làm, việc nhân đức không nhường ai, vì thế trinh trọng lược thuật ý nghĩa, cống hiến cho các vị đồng học.
Phụ lục người có đức hạnh đáng khâm phục chép tai huyện can Tuyền Dương Châu, đời nhà Nguyên có ông Tần Chiêu người Dương Châu vào tuổi nhục quán, ông đến kinh đô du lịch khi đã lên thuyền sắp khởi hành có người bạn họ Đặng mang rượu đến tiễn, 2 người đang uống rượu bỗng thấy có một cô gái xinh đẹp ngồi kiệu tới. Đặng bảo cô gái chào hỏi Tần Chiêu rồi nói, cô này là một người thiếp mà tôi mua dùm cho một ông quan trong kinh thành, nhân tiện anh sắp đi kinh thành làm ơn đưa cô ta cho ông ta. Tần Chiêu cảm thấy hai người nam nữ độc thân cùng đi có nhiều điều bất tiện mấy lần từ chối, Đặng ra vẻ giận nói: anh làm sao phải cố chấp như thế, tôi tín nhiệm mới đem việc này giao phó cho ông, nếu anh khống chế không được vậy coi như là đem cô ấy tặng cho anh, vì sao chỉ tốn 2500 xâu tiền mà thôi, bất đắc nhĩ Tần Chiêu phải nhận lời.
Lúc bấy giờ trời đang mùa nóng, muỗi nhiều cô gái không mang theo mùng, trên thuyền bi muỗi cắn rất khổ, Tần Chiêu thấy vậy bảo cô vào mùng ngủ chung với mình, thuyền đi qua đường sông trải qua hơn 10 ngày mới tới kinh thành, Tần Chiêu đưa cô gái đến ở khách sạn, nhờ bà chủ chăm sóc, rồi mang thơ của Đặng đến cho ông quan, khi gặp mặc ông này hỏi Tần Chiêu, ông đi một mình hay mang theo người nhà cùng đi, Chiêu cho hay chỉ đi một mình, ông quan nghe xong mặc có vẻ giận, nhưng bởi vì có thư của Đặng chỉ có thể miễn cưỡng tiếp nhận đem cô gái vào nhà, đêm đến mới biết được cô gái chưa thất thân, ông quan này xấu hổ ngày hôm sau lập tức gửi thư cho Đặng khen Tần Chiêu phẩm đức cao thượng sau đó đến thăm Tần Chiêu nói rằng: ngài quả là quân tử đức độ xưa nay hiếm gặp, hôm qua tôi còn hoài nghi quả thật đã lấy lòng tiểu nhân để đo lòng quân tử, tôi thật xấu hổ quá.
Lời nhận xét: trong tâm của Tần Chiêu, nếu đã không hoàn toàn tuyệt tư dục đạt đến cảnh giới thuần nghi thì làm sao ngày cùng ăn, đêm cùng ngủ trải mười mấy ngày với người con gái tuyệt đẹp như thế mà không có tình dục, cố nhiên Tần Chiêu là một bật quân tử phẩm đức cao thượng, nhưng cô gái cũng là một trang thục nữ trinh khiết phẩm đức tốt đẹp tâm linh thuần khiết, khiến cho mọi người ngưỡng mộ biết bao, vì thế ghi thêm câu chuyện gương mẫu này vào đây để lưu truyền rộng rãi, năm nhăm tuất dân quốc thứ 11, 1922 Thích Ấn Quang chứng minh quy tắc chung 12 điều:
1. Tập này được chia làm ba quyển, quyển một kể lại những câu chuyện điển hình trong quá khứ, để mọi người phát khởi tâm giữ giới dâm, quyển 2 chia ra từng loại, lại phân tích chi tiết để chỉ rõ giới dâm, quyển 3 là phần hỏi đáp nhằm củng cố quyết tâm giữ giới dâm, nội dung từng quyển đi từ nông đến sâu, không thể đảo ngược vị trí được
2. Trong sách có kể lại những chuyện nhân quả, những lời bàn của người xưa đều ghi rõ xuất để tiện kiểm chứng, nếu một chuyện mà có nhiều bản ghi khác nhau, sẽ chọn một bảng mang tính đại biểu
3. Những chuyện đời xưa liên quan đến tiết trinh hay dâm nhục, phần nhiều đều lưu truyền rất rộng, nếu không có những chứng cứ rõ ràng thì đều cắt bỏ, còn những chuyện có nhân quả thấy rõ trong hiện tại, dù chưa ai biên tập phần nhiều được giữ lại
4. Cổ nhân ghi chép sách truyện thường chỉ ghi một mạch đơn giản, không phân chia chương tiết, người đọc dễ nhàm chán, nay chúng tôi lấy nội dung câu chuyện để đặt tiêu đề, nhưng tiêu đề để lấy việc khuyên răn, người đọc cũng dễ phân biệt
5. Những việc trong quyển sách này được trích dẫn từ nhiều sách khác nhau nên văn phong bất đồng, khi biên tập lại chúng tôi đã thay đổi một số cách dùng chữ để văn phong được thống nhất
6. Người xưa viết sách khuyên răn giới dâm, hầu hết là dẫn chứng những chuyện cũ để khuyên răn mà thôi, còn như thế nào áp dụng thực tế, giảng rõ từng điểm khi đối mặc các vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày thì chưa thấy sách nào nói tiếp
7. Những cuốn sách khuyên đời, có cuốn khi đọc, thì thấy văn chương mênh mông bao la, rất hấp dẫn, nhưng xem kĩ lại thì thấy chỉ cần dùng một, hai câu là đủ, trong tập này chúng tôi kiên quyết loại trừ những khuyết điểm đó, nên trong thiên thọ trì, tuy chúng tôi viết đơn giản nhưng ý nghĩa lại rộng rãi đầy đủ, tuy tên gọi là sách khuyên giữ giới dâm nhưng bao gồm cả đạo lý tu thân trị quốc mong người đọc đừng nên đọc một cách qua loa như cỡi ngựa xem hoa để khỏi cô phụ sự dụng tâm lưu khổ của tác giả.
8. Căn nguyên của dâm dục là xuất phát từ lòng tham ái nếu không cắt đứt tâm tham ái, thì như nhổ cỏ mà để lại gốc, sau mùa xuân lại mọc lên trong quyển 2 giảng về những phép quán bất tịnh, là dứt trừ những tâm tưởng dâm dụt tận gốc rễ, không cho nó phát sinh ra nữa phải tự thực hành mới thấy kết quả, nếu chỉ đọc suông cho là râu ria không quan trọng thì đã uổng một phen tâm huyết của tác giả
9. Trong 2 quyển đầu đạo lý về giới dâm gần như đã đầy đủ nhưng có thể có nghi ngờ về nguyên nhân và căn cứ, vì thế ở quyển cuối chúng tôi soạn 100 câu hỏi đáp để nội dung cuốn sách được hoàn chỉnh
10. Vấn đề quan trọng nhất đời người không gì hơn sinh tử, không cứ là nho hay phật đều phải để tâm nghiên cứu, người đời nay đều cho vấn đề này thuộc về phật học vì vậy lâu nay tránh mà không nói đến, ý nguyện của tập sách là lợi ích cho mọi người, thì đâu dám sợ đầu sợ đuôi, nên trong hai quyển thứ 2 và thứ 3 về nguyên nhân của sinh tử, cảnh giới của cõi âm cõi dương đều nói qua một chút
11. Ba quyển của tập này được chia nhỏ thành hơn 10 chương, mỗi chương đều có số chữ cố định, giữa các chương có mấy trang trắng, người đọc có thể ghi chú, bổ sung sau mỗi chương, cũng có thể dán lên những câu châm ngôn tự sách tấn chính mình.
12. Viết sách phổ biến là một việc khó khăn, phong tục thiển cận thì bậc học thức không hứng thú, quá văn vẻ lại không hợp cho giới bình dân, dù viết đơn giản người ngu độn vẫn cảm thấy khó hiểu, dù viết tinh tế bậc học thức vẫn chê khô cứng, giả sử bậc thánh hiền sống trong đời này, cũng khó mà thỏa mãn yêu cầu của mọi người, huống gì chúng tôi là những người hậu học, tập sách này bàn về việc giữ gìn giới dâm, có phần là vì giữ gìn hạnh phúc gia đình, có phần là vì thân thể mạnh khỏe, có phần là vì hoạch phước tiêu tai, có phần là vì tu thân dưỡng tánh, có phần là vì thoát sinh tử xuất tam giới, giống như là một cửa hiệu thuốc có đủ các loại thuốc, người đọc có thể tùy theo bệnh của mình mà chọn đúng thuốc để uống.
Ngọc Phong, Hoài Tây cư sĩ, Chu An Sĩ kính ghi


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách