LINH HỒN TRONG ĐẠO PHẬT.

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: LINH HỒN TRONG ĐẠO PHẬT.

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

(T T)

NGUỒN GỐC CÁC TÔN GIÁO

Thuở ban sơ, con người ăn lông ở lỗ, hội họp nhau thành từng nhóm, mõi nhóm người nào tài giỏi hơn đứng lên cầm đầu gọi là Tù Trưởng. Họ sống trong rừng, gần những ao, lạch, sông, hồ, suối, những nơi có thực vật thiên nhiên, ngày ngày tìm kiếm hoa quả, tối về ẩn núp hang đá, bọng cây. Đời sống tuy dễ dàng, nhưng hàng ngày phải chống đối với thú dữ, với những cơn bảo lụt, sấm sét, lửa cháy .v.v... Họ sinh tâm kinh sợ, hốt hoảng và gây cho họ một mối lo âu, họ cho rằng mỗi một hình trạng diễn biến như vậy tất cả có sự liên hệ đến sự huyền bí, do các đấng Huyền Linh cầm nắm ; từ đó phát hiện ra rất nhiều vị cầm đầu, điều khiển thế gian, đó là các vị Tiên, Thần tài phép vô biên, huyền vi đầy dẫy. Do đó sự tạo lập đền thờ để cúng tế các vị sẽ được sự giúp đỡ ... còn nếu khinh thường ắt sẽ bị ghét giận và trừng phạt, làm cho khổ sở, đói khát, đau ốm mà chết.

Cho nên họ lập đền thờ cúng tế các vị Thần cầm nắm các hiện trạng như Thần Gió, Thần Mưa, Thần Lửa, Thần Sấm Sét .v.v...

Đó là bắt nguồn của Đa Thần Giáo.

Nhưng về sau nầy các bộ lạc lại tranh giành lẫn nhau, những vị Tù Trưỡng của Bộ Lạc là những Pháp Sư có đôi tí Huyền Bí ( hiện nay còn gặp ở các miền rừng núi Phi Châu và Việt Nam ) mạnh nhất thâu phục các Tù Trưởng kia thành lập Quốc Gia. Cái hình thức mới của sự tổ chức Xã hội này làm cho con người liên tưởng đến phần Thiên Liêng, họ cho rằng tất cả các Vị Thần kia còn ở dưới sự thống trị của Vị Thần khác tối thượng, quyền phép vô biên, họ bèn thờ vị Thần nầy và tôn là Thượng Đế, là Chúa Tể tùy theo mầu sắc Linh Thiêng của mỗi Quốc Gia. Do đó bắt nguồn cho các Tôn Giáo Nhất Thần.

Vậy, Thần, Tiên, Chúa Tể là thế nào ?

Sau khi học qua những Giáo Lý của Nhà Phật ta nhận định và biết rõ rằng : Thần, Tiên, Thượng Đế cũng chỉ là con người đã tạo các Duyên Lành từ bao kiếp trước, được sanh vào cõi Thiện, hưởng Phước, sống lâu, đắc Ngũ Thông ( Thiên Nhãn Thông, Thiên Nhĩ Thông, Tha Tâm Thông, Túc Mạng Thông, Thần Túc Thông ). Có thể sống 5 hoặc 7 Tiểu Kiếp ( mỗi Tiểu Kiếp khoảng non 17 triệu năm ). Do chổ đắc Thần Thông, sống lâu dài, con người đem so sánh cuộc sống ấy với đời của mình ( chỉ năm, bảy mươi năm hay 100 năm ) thấy họ là trường sanh bất lão.

Nhưng nếu ta chịu khó suy nghĩ lại và sáng suốt hơn khi nhìn vào đời sống của con Phù Du ( thiêu thân ), thì ắt đối với chúng, ta cũng trường sanh bất lão vậy. Dầu Thần, Tiên, có sống bao lâu đi nữa, khi hưởng hết Phước cũng phải chết và thân thể cũng bị tan rã chưa biết sẽ về nơi đâu, vì họ vẫn còn là Mê, còn bị Sáu Đường chỉ lối tùy nơi tạo Nghiệp của họ.

Tôn Giáo là thế : gồm có Đa Thần và Nhất Thần, những vị Thần kia bắt người nô lệ cho họ và họ ban cho một ít Phước Đức.

Người đời, vẫn không có sức mạnh tự chủ, bị nô lệ cho Tôn Giáo, chẳng khác nào lũ Trâu, Bò, Heo, Gà xưa ở trên rừng, sống riêng rẽ và tự do. Loài người khôn hơn bắt đem về nuôi để lợi dụng. Mặc dù được nuôi sống bằng rơm rạ, bằng bắp lúa, được ở trong chuồng khi mấy vật kia không tự tạo được để hưởng những vật ấy - song khi người ta bắt đi cày, bừa, kéo xe, hành hạ phải cam chịu. Bắt ăn thịt lúc nào cũng cam đành. Có Người rất tài giỏi và Nhân Đức, thương, muốn cứu lũ Trâu, Bò, Heo, Gà nên đến bảo nó chớ theo loài người, hãy phá chuồng để trở về rừng xanh sống Tự Do. Kẻ đó ví cho Đức Phật, thể hiện Đạo Phật.

Biết đường để lui tiến. Có muốn cải tạo đời mình để Tự Do, Hoàn Toàn Hạnh Phúc hay muốn nô lệ cho Tiên, Thần đó là tự người cố làm vậy. Kẻ chỉ đường sáng đã nói rõ ràng.

Bài 14: ( Các Dòng Pháp )


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.34 khách