10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

hien nhan
Bài viết: 136
Ngày: 22/09/08 06:13
Giới tính: Nam

10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi hien nhan »

01. Khó gặp bạn lành nên không người khuyên niệm

02. Bệnh khổ buột thân không rảnh rổi để niệm Phật

03. Trúng phong cứng miệng nói không ra tiếng

04. Cuồng loạn nói không ra tiếng

05. Thình lình gặp tai nạn nước lửa

06. Thoạt bị hùm sói ăn thịt

07. Bị bạn ác phá hoại lòng tin

08. Hôn mê mà chết

09. Thoạt chết giữa quân trận

10 Từ nơi chổ cao té xuống

Trích Trong Sách Luận Quần Nghi

Vì vậy người đang tu tịnh độ và người phát tâm muốn tu theo phải thường xuyên tinh tấn chú tâm Niệm Phật đừng để đến lúc "Cận tử nghiệp" e rằng thân tâm lúc đó đang sợ hãi, đau đớn, tâm thần bấn loạn, quyến thuộc khóc lóc kêu gào. Đừng đợi...dù còn trẻ.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Niệm Phật Không Nhất Thiết Phải Là Niệm Ra Tiếng.

Nhất Tâm Khởi Ý Nghĩ Đến Đức Phật tức là Niệm Phật.

Như Pháp Quán Tưởng Niệm Phật Thì Không Cần Niệm Ra Tiếng Mà Chỉ Là Quán Tưởngg Đức Phật.

Còn Như Oai Lực Của Pháp Niệm Phật thì nếu người dù đọa vào trong Địa Ngục A Tỳ mà còn nhớ được Danh Hiệu Phật rồi nhất tâm xưng niệm thì cũng được Vãng Sanh.

Như trong Kinh Quán Phật Tam Muội Hải, Kinh Dược Sư nói đọa vào địa ngục, ngã quỷ mà còn nhớ danh hiệu Phật nhất tâm chuyên nhiệm thì liền được thoát ra.

Nếu đã từng Niệm Phật nhưng vì do ác nghiệp mà bị đọa vào địa ngục nhưng mà lại thể nhớ đến Danh Hiệu Phật thì cũng được Vãng Sanh.

Chính do đây cho nên mới nói rằng Pháp Môn Niệm Phật Là Bất Khả Tư Nghì và Phật Pháp Lực Là Bất Khả Tư Nghì.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
hien nhan
Bài viết: 136
Ngày: 22/09/08 06:13
Giới tính: Nam

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi hien nhan »

kimcang đã viết:Niệm Phật Không Nhất Thiết Phải Là Niệm Ra Tiếng.

Nhất Tâm Khởi Ý Nghĩ Đến Đức Phật tức là Niệm Phật.

Như Pháp Quán Tưởng Niệm Phật Thì Không Cần Niệm Ra Tiếng Mà Chỉ Là Quán Tưởngg Đức Phật.
Kim Cang nói rất đúng nhưng tốt nhất trong lúc còn khỏe mạnh minh mẫn phải nên tinh tấn quán-niệm Phật A Di Đà và để thành thói quen, chứ không thể chờ đến lúc mang bệnh, đau đớn, sợ hải, lầm lẩn, hấp hối, hay chết không kịp ngáp hihi. hn chỉ sợ chúng sanh đó bị...quên, nếu chúng sinh nào củng như các đạo hữu ở đây thì đâu phải lo. hn thấy Video: "Liểu Sanh Thoát Tử" dạy rất hay, ngoài thường xuyên quán niệm ra thì đôi lúc củng nên dành thời gian tập sống trong cái chết: "Nằm buông thả tưởng tượng mình đang ở trong giây phút hấp hối và quán niệm Phật A Di Đà". :D


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

A Di Đà Phật...
Trong mười hạng người trên nếu cả đời đã tu hành, phát nguyện vãng sanh thì dù chết cách nào cũng vãng sanh ... cây nghiêng về bên nào thì dù bị cưa, chặt, đốt, gãy cũng ngã về hướng ấy...

Nói như vậy để các đạo hữu không cần phải sợ hãy khi...thấy..."tui tu cả đời vậy mà bị chết hôn mê" không được vãng sanh... Cả đời niệm Phật cầu vãng sanh... khi chết bị hôn mê mà được vãng sanh thì là ...mộng bỉ kiến Phật. Hôn mê nhưng trong mộng lại thấy được Phật tiếp dẫn... Phật tuyệt đối không phụ người có tâm niệm Phật cầu vãng sanh tha thiết, dù họ chết thế nào đi nữa... vẫn được Phật đến rước.

Nếu thực sự hằng ngày mình niệm Phật nhiều hơn niệm chúng sanh thì khi chết hôn mê tâm có thể duyên theo niệm Phật nhiều hơn, có cơ hội vãng sanh nhiều hơn... nếu hằng ngày niệm chúng sanh nhiều hơn thì khi chết hôn mê có thể khó mà vãng sanh...

Để chắc chắn và an toàn nhất thì ta phải thường niệm Phật hơn niệm chúng sanh. Bên cạnh đó tất cả việc thiện nhỏ (giúp một con kiến thoát khỏi vũng nước..v.v...) cũng đều đem hồi hướng cho lúc lâm chung, hồi hướng trang nghiêm tịnh độ... cả thảy đều hồi hướng cho giây phút lâm chung của mình... Như vậy khi lâm chung mới được an tâm ra đi một cách nhẹ nhàng... và tự tại...

"...Cầu cho con chết biết ngày
Biết giờ biết khắt biết rày tánh linh
Cầu con bệnh khổ khỏi mình
Lòng không trìu mến chuyện tình thế gian..."

A Di Đà Phật


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Người Mà Có Đủ Tín Tâm Nhất Tâm Niệm Phật thì dù lúc chết trong hoàn cảnh nào cũng đều được Vãng Sanh cả.

Kinh Dược Sư, Kinh Quán Phật Tam Muội Hải nói người lúc sống bình thường Không Tin Tam Bảo, Không Tu Hành nhưng nhờ có duyên lành mà được nghe danh hiệu Phật lúc chết bị đọa vào trong 3 ác đạo sau vì sự khổ não bức bách vì muốn cầu thoát hổ mà nhớ nghĩ đến danh hiệu Phật Nhất Tâm Niệm (không phải là đọc ra miệng mới gọi là Niệm Phật, nghĩ đến danh hiệu Phật Tức Là Niệm Phật) thì vẫn được Thoát Cảnh Khổ Vãng Sanh về cõi Phật.

Đây chính là Phật Lực Bất Khả Tư Nghì, Phật Pháp Lực Bất Khả Tư Nghì.

Trong Kinh Phật dạy trong thế gian thì Nghiệp Lực Là Lớn Nhất Là Bất Khả Tư Nghì, Xuất Thế Gian Thì Phật Pháp Lực Là Lớn Nhất Là Bất Khả Tư Nghì.

Nghiệp Lực tuy là mạnh nhưng không bằng Phật Pháp Lực.

Như nhà tối ngàn năm mà khi thắp đèn lên thì liền xua đi bóng tối, như đống cỏ khô lớn như núi mà một ngọn lừa liền thiêu rụi.

Phật Pháp Lực cũng như vậy. Ác Nghiệp Dầu Là Cực Nặng Nhưng Nếu Nhất Tâm Niệm Phật thì Nghiệp Ác liền tan hoại.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Nghiệp Lực tuy là mạnh nhưng không bằng Phật Pháp Lực
cái này dct không rành... Phật lực đâu có cứu được nghiệp lực chúng sanh đang ở địa ngục trừ khi chúng sanh dùng NGUYỆN LỰC để tương cảm với PHẬT LỰC.

dct thấy thì chẳng có bênh nào mạnh hơn bên nào, ta thuận theo bên nào thì tự nhiên bên đó mạnh hơn thôi...

Nói về vãng sanh Cực Lạc thì .... điều quan trọng nhất là NGUYỆN LỰC để tương ưng với PHẬT LỰC. Hành giả tu đến nhất tâm mà không có NGUYỆN thì ở lại Ta Bà tiếp tục sinh tử.

... NGHIỆP LỰC tuy mạnh nhưng NGUYỆN LỰC càng mạnh hơn.

"...Được vãng sanh cùng chăng là do có tín nguyện hay không...." (Ngẫu Ích Đại Sư)

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Phật Pháp Lực khác với Phật Lực.

Trong 7 Pháp bất Khả Tư Nghì mà chỉ có Chư Phật mới biết cùng tận thì Phật Pháp Lực là hơn hết.

7 Pháp Bất Khả Tư Nghì

Thế Gian:

Hư Không Giới Bất Khả Tư Nghì
Chúng Sanh Giới Bất Khả Tư Nghì
Nghiệp Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì
Thiền Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì
Long Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì

Xuất Thế Gian

Phật Pháp Lực Bất Khả Tư Nghì
Phật Lực Bất Khả Tư Nghì



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
hien nhan
Bài viết: 136
Ngày: 22/09/08 06:13
Giới tính: Nam

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi hien nhan »

A Di Đà Phật,

Cám ơn thầy Kim Cang rất nhiều. Vì lợi lạc cho tất cả chúng sanh xin thầy hảy thuyết giảng rộng thêm về 7 Pháp bất Khả Tư Nghì này ở mục này hoặc mở thêm đề tài riêng củng được.

caunguyen


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

7 Pháp Bất Khả Tư Nghì

Thế Gian:

Hư Không Giới Bất Khả Tư Nghì
Chúng Sanh Giới Bất Khả Tư Nghì
Nghiệp Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì
Thiền Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì
Long Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì


Xuất Thế Gian


Phật Pháp Lực Bất Khả Tư Nghì
Phật Lực Bất Khả Tư Nghì

Vì sao gọi là 7 Pháp Bất Khả Tư Nghì (không thể suy lường mà biết được)?

Bởi vì 7 Pháp này thì có Pháp chỉ có Chư Phật Bồ Tát mới có thể biết cùng tận có Pháp thì Chỉ Có Chư Phật mới có thể biết cùng tận.

7 Pháp Bất Khả Tư Nghì thì dù là bậc A La Hán Duyên Giác, Bồ Tát cũng không thể biết cùng tận được.

5 Pháp Bất Khả Tư Nghì Thế Gian:

1-Hư Không Giới Bất Khả Tư Nghì

Hư Không Giới không có tướng trạng không thuộc ba đời không biến đổi không sanh diệt không có ngằn mé giới hạn (khi nói hư không giới không có ngằn mé giới hạn là nói hư không vì không có một tướng trạng nào cả nên không có hạn lượng chứ không phải là vì rộng lớn). Trong Kinh Phật dạy bất cứ tướng nào mà có hình sắc thì đều có hạn lượng.

2-Chúng Sanh Giới Bất Khả Tư Nghì

Số lượng, chủng loại, căn tánh, sở thích ..v..v...sai biệt của tất cả chúng sanh không có số lượng cho nên nói rằng chúng Chúng Sanh Giới Bất Khả Tư Nghì

3-Nghiệp Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì

Nghiệp Quả Báo sai biệt của tất cả Phàm Thánh trong 3 đời 10 phương không có số lượng cho nên nói Nghiệp Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì.

4-Thiền Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì

Cảnh giới sai biệt của các loại Thiền Định Tam Muội của Phàm Thánh không có số lượng cho nên nói Thiền Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì

5-Long Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì

Cảnh giới năng lực của các Rồng không thể suy lường dù là đối với các Bậc Thánh Thanh Văn cho nên nói là Long Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì.

Trong 5 Pháp Bất Khả Tư Nghì Thế Gian thì chỉ riêngb]Long Cảnh Giới Bất Khả Tư Nghì[/b] này là Các Bậc Đại Bồ Tát có thể biết được cùng tận.


2 Pháp Bất Khả Tư Nghì Xuất Thế Gian

1-Phật Pháp Lực Bất Khả Tư Nghì
Đây là năng lực của Phật Pháp khiến cho chúng sanh gứt trừ phiền não chứng các Thánh Quả cho đến Thành Phật.

Thí dụ người tu 4 Thánh Đế, 12 Nhân Duyên, 10 Ba La Mật thì sẽ chứng các Thánh Quả A La Hán, Duyên Giác, Bồ Tát, Phật.

Như năng lực của Danh Hiệu Phật, Năng Lực của Mật Chân Ngôn nếu hành giả tu hành thì có thể dứt trừ Nghiệp Phiền Não.

2Phật Lực Bất Khả Tư Nghì

Đây là nói Năng Lực của Chư Phật.

Thí dụ Chư Phật có thể hiện thân vào trong tất cả các thế giới với tất cả các chủng loại khác nhau để giáo hóa chúng sanh.

Phật Pháp Lực khác với Phật Lực đó là Phật Pháp Lực là Năng Lực của Giáo Pháp, Phật Lực là năng Lực của Đức Phật.

Phật Lực Không Thể Chuyển Được Nghiệp nhưng Phật Pháp Lực thì Chuyển Được Nghiệp.

Thí dụ người tạo đủ 10 ác 5 nghịch các tội đọa vào a tỳ địa ngục thì Đức Phật không thể cứu được nhưng nếu người đó Thực Hành Phật Pháp như la trì tụng Chân Ngôn thì người đó lại có thể dứt trừ nghiệp ác địa ngục.

Đức Phật không thể biến chúng sanh thành A La Hán, Duyên Giác, Bồ Tát, Phật được nhưng Đức Phật lại có thể giảng dạy Giáo Pháp cho chúng sanh tu hành chứng Quả A La Hán, Duyên Giác, Bồ Tát, Phật.

Chính vì Thực Hành Giáo Pháp mà chúng sanh mới Chứng Quả A La Hán, Duyên Giác, Bồ Tát, Phật cho nên Phật Pháp Lực là hơn tất cả mọi lực.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
ngoc.khanh198
Bài viết: 11
Ngày: 05/06/08 21:34
Giới tính: Nam

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi ngoc.khanh198 »

kimcang đã viết: Như trong Kinh Quán Phật Tam Muội Hải, Kinh Dược Sư nói đọa vào địa ngục, ngã quỷ mà còn nhớ danh hiệu Phật nhất tâm chuyên nhiệm thì liền được thoát ra.

Nếu đã từng Niệm Phật nhưng vì do ác nghiệp mà bị đọa vào địa ngục nhưng mà lại thể nhớ đến Danh Hiệu Phật thì cũng được Vãng Sanh.
[/b].
Kính chào huynh KimCang và các quý vị đạo hữu!

Theo đoạn trên NK thấy rằng: Người bị đọa vào địa ngục, ngã quỷ cũng có một thân tướng và phước đức, nhân duyên ít, mỏng hơn cõi người. Vậy sao ở cõi địa ngục, ngã quỷ, liên tục chịu đau khổ, bức bách trăm bề mà nhất tâm chuyên niệm Phật thì "liền được thoát ra" trong khi ở cõi người, một người nào đó (rõ là phước đức, nhân duyên tốt hơn những cõi kia) nhất tâm chuyên niệm Phật muốn vãng sanh không hiểu đến bao giờ mới "liền được thoát ra" như vậy? (Ví như 1 người bị ở tù chẳng hạn). Điều này thấy không rõ lý và hơi khó tin. :(

NK chỉ có ý học hỏi, mong huynh KimCang và các đạo hữu đã đọc Kinh Quán Phật Tam Muội Hải, Kinh Dược Sư, hoan hỷ giải thích dùm NK!
Kính!
ngoc.khanh198


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Theo đoạn trên NK thấy rằng: Người bị đọa vào địa ngục, ngã quỷ cũng có một thân tướng và phước đức, nhân duyên ít, mỏng hơn cõi người. Vậy sao ở cõi địa ngục, ngã quỷ, liên tục chịu đau khổ, bức bách trăm bề mà nhất tâm chuyên niệm Phật thì "liền được thoát ra" trong khi ở cõi người, một người nào đó (rõ là phước đức, nhân duyên tốt hơn những cõi kia) nhất tâm chuyên niệm Phật muốn vãng sanh không hiểu đến bao giờ mới "liền được thoát ra" như vậy? (Ví như 1 người bị ở tù chẳng hạn). Điều này thấy không rõ lý và hơi khó tin. :(

NK chỉ có ý học hỏi, mong huynh KimCang và các đạo hữu đã đọc Kinh Quán Phật Tam Muội Hải, Kinh Dược Sư, hoan hỷ giải thích dùm NK!
Kính!
Chúng sanh trong cõi địa ngục ngã quỷ thì chịu khổ vô lượng lần hơn cõi người cho nên nếu có thể Nhất Tâm Nghĩ Nhớ Đến Danh Hiệu Phật Là Điều Rất Khó và những chúng sanh đó phải Rất Nhất Tâm và có Sự Tha Thiết Rất Mãnh Liệt mới có thể Nhớ Đến Danh Hiệu Phật.

Chính vì Rất Nhất Tâm và Sư Tha Thiết Rất Mãnh Liệt Nhớ Đến Danh Hiệu Phật nên sức mạnh đó hơn Sự Niệm Phật Thông Thường trong cõi người.

Như trong Kinh Bổn Sanh kể chuyện Tiền Thân của Đức Phật lúc còn làm người tạo nghiệp đọa vào địa ngục nhưng sau khi bị đọa vào địa ngục thấy sự khổ nảo của địa ngục thì Phát Tâm Đại Bi Nguyện Chịu Khổ Thay Cho Tất Cả Chúng Sanh trong địa ngục nên liền được thoát ra sanh vào cõi Trời thành vị Bồ Tát Sơ Phát Tâm.

Phàm Phu thông thường bị vào trong cảnh khổ thì thân tâm mê muội vì sự đau khổ có mấy ai mà có thể tỉnh sáng nghĩ nhớ đến điều lành nói chi là Nhất Tâm Xưng Niệm Danh Diệu Phật.

Nhất Tâm Niệm Phật một câu hơn Tán Tâm Niệm Phật trăm ngàn câu.

Phàm Phu cứ nghĩ trên số lượng mà quên đi cái Sự Nhất Tâm.

Trong các cõi thì Cõi Địa Ngục, Ngã Quỷ, Cõi Trời có sự khác biệt hơn cõi người.

Như trong cõi Trời chúng sanh trong cõi Trời mà sắp mãn tuổi thọ nếu có thể Nhất Tâm Xưng Niệm hay Kính Lễ Danh Hiệu Phật Bồ Tát thì liền được hưởng liền quả báo cõi Trời.

Cõi Ngã Quỷ Địa Ngục thì cũng như vậy nếu chúng sanh trong Cõi Ngã Quỷ, Địa Ngục mà có thể Nhất Tâm Xưng Niệm Danh HIệu Phật Bồ Tát thì liền thoát khỏi cõi Cõi Ngã Quỷ, Địa Ngục.

Mỗi cõi trong Lục Đạo có sự sai biệt về việc nhận hưởng Quả Báo của việc mình làm.

Chính vì Rất Nhất Tâm Nhớ Đến Danh Hiệu Phật nên sức mạnh đó hơn Sự Niệm Phật Thông Thường trong cõi người.

Đây là tại sao trong Kinh Vô Lượng Thọ nói người tạo nghiệp ác mà khi sắp chết có thể Nhất Tâm Xưng Niệm 10 Danh Lần Diệu Phật A Di Đà thì liền được Vãng Sanh.

Lúc Sắp Chết Thân Tâm tan hoại đau khổ vô cùng mà lại có thể Nhất Tâm Xưng Niệm là việc vô cùng khó.

Như Ngài Vô Não giết 999 người tạo sát nghiệp Cực Nặng mà khi Ngộ thì chứng Thánh Quả A La Hán trong khi thời nay nhiều người đi chùa tụng kinh cả đời mà không chứng ngộ gì cả.

Đây là Sự Khác Biệt Giữa Nhất Tâm và Không Nhất Tâm.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
hien nhan
Bài viết: 136
Ngày: 22/09/08 06:13
Giới tính: Nam

Re: 10 Hạng Người Không Thể Niệm Phật lúc lâm chung

Bài viết chưa xem gửi bởi hien nhan »

=D> Cám ơn thầy rất nhiều. HN ngoài nơi đây, tùy duyên xin được phép đăng bài này những nơi khác và giữ nguyên lời cùng pháp hiệu của thầy... caunguyen


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]26 khách