PHẦN VI
KHUYẾN TẤN HƯỚNG THƯỢNG
1. Khuyến tu giải thoátKHUYẾN TẤN HƯỚNG THƯỢNG
Đức Phật dạy: "Thân người khó được" với hai thí dụ sau đây:
- Đất dính trên đầu ngón tay và đất ngoài đại địa. Đức Phật dạy: "Thân người chết đi, được tái sanh làm người ít như đất dính ở đầu ngón tay, mà số bị đọa trong ba đường ác nhiều như đất ngoài đại địa". Tại sao vậy? Vì chúng sanh khi hiện tiền tạo quá nhiều ác nghiệp.
- Như con rùa mù ở dưới đáy biển, trăm năm trồi lên mặt biển một lần để mong chui vào bọng cây. Cái khó thứ nhất là bọng cây nổi trên mặt biển một trăm năm, cứ bị sóng gió đẩy đưa cùng trời cuối đất biết tận đâu mà tìm. Cái khó thứ hai, dù cho gặp được bọng cây, con rùa mù, không thấy đường làm sao chui vào bọng cây được. Trăm ngàn vạn lần khó. Thế mà Đức Thế Tôn nói còn dễ hơn được lại thân người.
Người xưa nói:
- "Thân này chẳng tính đời nay độ
Còn đợi bao giờ mới độ thân".[/list
Tứ Liệu Giản của Tổ Vĩnh Minh đại sư nói:
- "Không thiền, không Tịnh Độ
Giƣờng sắt, cột đồng lửa
Muôn kiếp lại ngàn đời
Chẳng có nơi nương tựa".
2. Khuyến tu tịnh độ
Tượng Pháp Quyết Nghi Kinh dạy: "Sau khi Phật diệt độ v.v… thời mạt pháp một muôn năm là Niệm Phật kiên cố". Kiên cố có nghĩa là thành tựu.
Kinh Đại Tập nói: "Thời mạt pháp, ức ức người tu hành, ít có người đắc đạo. Duy có niệm Phật mà được giải thoát sanh tử".
Liên tông thập tam Tổ Ấn Quang đại sư nói: "Chín giới chúng sanh lìa khỏi pháp môn Tịnh Độ này, thì trên chẳng thể viên thành Phật đạo. Mười phương chư Phật bỏ pháp môn Tịnh Độ này thì dưới chẳng thể lợi khắp quần sanh".
Phật pháp có tám vạn bốn ngàn pháp môn, duy có Tịnh Độ là pháp dễ tu, dễ chứng (dị hành đạo) nhờ tha lực tiếp dẫn của Phật A Di Đà vãng sanh Cực Lạc, một đời thành Phật. Còn lại những pháp môn khác là pháp môn tự lực.
Thời mạt pháp, căn tánh chúng sanh hạ liệt, nên rất khó tu (nan hành đạo), khó thành tựu.
Tứ Liệu Giản của Tổ Vĩnh Minh đại sư nói:
- "Có Thiền, không Tịnh Độ,
Mười người, chín ngại đường,
Khi âm cảnh hiện ra,
Chớp mắt đi theo nghiệp.
Không Thiền, có Tịnh Độ,
Muôn tu, muôn người sanh,
Khi được thấy Di Đà,
Lo gì không tỏ ngộ!
Có Thiền, có Tịnh Độ,
Cũng như cọp mọc sừng,
Đời này làm thầy người,
Đời sau làm Phật, Tổ".
Trong Thất giác chi, cũng gọi là Thất bồ đề Phần là bảy pháp có công năng giúp trí huệ Bồ Đề phát triển, thứ nhất là Trạch pháp giác chi, là pháp biết chọn lựa chân pháp mà hành trì. Phần đông Phật tử chúng ta đi chùa mười mấy, hai chục năm rồi mà chưa chọn chân pháp, chỉ
đến chùa để tụng kinh, niệm Phật, sám hối, công quả, tạp tu thôi. Do vậy mà chưa cảm nhận được sự an lạc giải thoát, có chăng chỉ là gieo duyên với Tam Bảo, hưởng phước báo Nhơn Thiên mà thôi. Muốn thật sự giải thoát sanh tử, Phật tử phải tự chọn cho mình một chân pháp để hành trì.
Như trên đã nói, thời mạt pháp này, Tịnh Độ là pháp môn thù thắng, hợp thời cơ, dễ tu, dễ chứng nhất, là con đường tắt trong các pháp môn. Trong Tịnh Độ xưng danh lại là con đường tắt. Vậy thì, trì danh niệm Phật là con đường tắt nhất trong con đường tắt.
Những ai tin, hiểu lời Đức Thế Tôn và chư Tổ dạy mà không niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc, liễu sanh thoát tử, lại cam chịu vĩnh viễn trôi lăn trong lục đạo luân hồi, thì oan uổng biết mấy, thật là đáng thương!
3. Khuyến vãng sanh ở phẩm vị cao
Người xưa nói: "Một niệm lành, niệm mãi trong tâm, tâm sẽ trọn lành". Kinh nói: "Niệm Phật một câu phước đức vô lượng". Nay ngày đêm chúng ta niệm ba ngàn, năm ngàn, một vạn, mười vạn, ba mươi vạn câu, vậy thì phước đức biết bao nhiêu mà kể cho hết.
Kinh Quán Vô Lượng Thọ nói: "Tâm làm Phật, Tâm là Phật".
Liên tông cửu Tổ Ngẫu Ích đại sư nói: "Mỗi tiếng niệm Phật của mình, tiếng nào mình cũng đã là Phật rồi".
Vậy thì, tâm ta đang làm Phật, quyết định tâm ta phải là Phật.
(Còn tiếp)
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Vào đời đi theo nghiệp duyên,
Củi hết lửa tắt, về miền Tây Phương. - "Không thiền, không Tịnh Độ