LỜI ĐỨC PHẬT ĐƠN GIẢN, CHÚNG SINH LÀM RỐI RẮM, PHỨC TẠP.

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

KimCangMinhChau
Bài viết: 60
Ngày: 09/05/23 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

LỜI ĐỨC PHẬT ĐƠN GIẢN, CHÚNG SINH LÀM RỐI RẮM, PHỨC TẠP.

Bài viết chưa xem gửi bởi KimCangMinhChau »

Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật nói:

“Thượng phẩm thượng sinh:
Nếu có chúng sinh nguyện sinh về nước đó cần phát ba thứ tâm liền được vãng sinh.
Những gì là ba?

Một là tâm chí thành,
Hai là tâm sâu xa,
Ba là tâm phát nguyện hồi hướng.

Người đầy đủ ba tâm chắc chắn sinh vào cõi ấy.”[/BOX]




*Tất cả sách vở từ xưa đến nay, tổng hợp hết lại do người Tàu soạn (người Trung Quốc), người Nhật nói về ba loại tâm tịnh độ. ĐỀU GIẢI THÍCH RƯỜM RÀ RẮC RỐI, KHÔNG HOÀN TOÀN HỢP LÝ, CHƯA THẬT ĐÚNG Ý CHƯ PHẬT, MÀ HỌ CHỈ ĐANG KHAI THÁC NHIỀU TRẠNG THÁI KHÁC NHAU CỦA TÂM, TRẠNG THÁI NÀY, TRẠNG THÁI KIA; THAY VÌ NÓI BA LOẠI TÂM NÀY -- XUẤT PHÁT TỪ CÁI TÂM NÀO?






-Họ đều chú tâm giải thích nhiều trạng thái khác nhau của một cái tâm.



-Nhưng họ không nói rõ ràng “tâm gốc” của ba tướng chí thành, sâu sắc và hồi hướng – phát nguyện là tâm nào?



-Họ chỉ nói trạng thái này, trạng thái nọ, ví dụ như: nói tâm chí thành là không giả dối, chân ngụy v.v…

Tâm sâu sắc là vượt qua sông v.v…. nhưng vẫn quyết tâm v.v….



-Nói chung, họ chỉ giải thích kinh điển trên NGÔN TỪ, MÀ KHÔNG GIẢNG RÕ Ý NGHĨA.



-Hoặc có người nói Tâm chí thành là: Không giả dối, chân ngụy, thiên , viên v.v….

-Hoặc nói ba loại tâm: tâm chí thành, tâm sâu sắc, tâm hồi hướng phát nguyện LÀ BA TÂM TỰ LỰC, hoặc nói là BA TÂM QUY VỀ TÍN TÂM.



*Tất cả cách giải thích TỪ XƯA ĐẾN NAY CỦA NGƯỜI TÀU, NGƯỜI NHẬT soạn về ba loại tâm chưa đúng bản ý của Phật.



-Ba loại tâm chí thành, tâm sâu sắc, tâm hồi hướng – phát nguyện – thật ra NÓ LÀ NHIỀU TRẠNG THÁI – của một cái TÂM THA THIẾT TỘT CÙNG.



-Tâm tha thiết tột cùng sẽ biểu hiện ra nhiều TRẠNG THÁI TÂM KHÁC NHAU.




TÂM THA THIẾT tột cùng BIỂU HIỆN TRẠNG THÁI: là tâm chí thành.

TÂM THA THIẾT tột cùng BIỂU HIỆN TRẠNG THÁI: là tâm sâu sắc.
TÂM THA THIẾT tột cùng BIỂU HIỆN TRẠNG THÁI: là tâm phát nguyện – hồi hướng.




*Vậy thì tâm chí thành, không phải là là tướng trái với cái tâm giả dối, hay là thiên, viên, chân, ngụy v.v…

-Mà mà là TỘT CÙNG CỦA TÂM CHÍ THÀNH - LÀ PHÁT XUẤT TỪ CÁI “TÂM THA THIẾT” TỘT CÙNG.



Tâm sâu sắc không phải là tướng cái tâm ngàn con trâu kéo không lại, hay liều mạng vượt qua con sông giải thích kiểu rườm rà rắc rối, tùm lum v.v… -- mà TỘT CÙNG CỦA CÁI TÂM SÂU SẮC - LÀ PHÁT XUẤT TỪ CÁI “TÂM THA THIẾT”.


*Vậy thì, người Tịnh Độ cần luyện chỉ một cái tâm duy nhất là : “tâm tha thiết”.

Nam mô A Di Đà Phật


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách