Kimcang đọc nhiều kinh quá ...dct nghĩ tới thôi mà đã muốn chóng mặt dòi.
Nói tóm lại là vấn đề:
Còn việc Phật quăng Bình Bát thì dct không rành.... chỉ nói hai cái quan trọng cảnh giới đó thôi1. Cõi thật báo trang nghiệm độ.
2. Phá Phần Vô Minh Chứng Phần Pháp Thân Thì Ở Cõi Phương Tiện Thánh Cư Độ.
Dĩ nhiên 2 cảnh giới trên dct chưa chứng, thậm chí mơ còn không tới... Nếu dct có phân tích thì cũng chỉ dựa trên lời của Tiền Nhân thôi...
Nếu có sai thì .. kimcang xá tội cho.. xin sám hối...
Nam Mô A Di Đà Phật.
1 Thật Báo Trang Nghiêm Độ.
Trước tiên dct lấy cuốn Ngẫu Ích Đại Sư Pháp Ngữ, lời dạy của Đại Sư Ngẫu Ích (Hóa thân Phật A Di Đà): (dct nói không thuyết phục được ai cho nên mượn lời Tổ vậy).
Lá thư thứ 24. Luận về trì danh niệm Phật cửu phẩm vãng sinh.
........Hơn nữa,
Tín-Nguyện Trì danh, tiêu phục nghiệp chướng, đới (mang) nghiệp vãng sanh chính là PHÀM THÁNH ĐỒNG CƯ ĐỘ.
Tín-Nguyện Trì danh, đoạn sách Kiến-Tư hoặc mà vãng sanh thì là PHƯƠNG TIỆN HỮU DƯ TỊNH ĐỘ.
Tín-Nguyện Trì danh, phá tan một phần Vô Minh mà vãng sanh chính là THẬT BÁO TRANG NGHIỆM ĐỘ.
Tín-Nguyện Trì danh, trì đến chỗ cứu cánh, đoạn sạch Vô Minh mà vãng sanh thì chính là THƯỜNG TỊCH QUANG TỊNH ĐỘ.
...
Hỏi: Thỉ Giác đã hợp với Bổn Giác thì ngay đó chính là THƯỜNG TỊCH QUANG, sao còn nói là vãng sinh?
Tổ Đáp: Nếu đã thấy đạt ngay đó chính là THƯỜNG TỊCH QUANG thì nói đến vãng sanh nào có ngại gì? Bởi vãng tức là chẳng vãng, không vãng mà vãng, sinh chính là vô sinh, vô sinh mà sinh. Văn Thù, Thiện Tài sinh về Tây Phương là bở lẽ ấy..
Sao gọi là THẬT BÁO TRANG NGHIÊM ĐỘ.
dct mượn cuốn Tịnh Độ Hoặc Vấn của Thiên Như Duy Tắc Thiền Sư (Cuốn Tịnh Độ Hoặc Vấn này được tổ Ngẫu Ích khen là phải nên đọc).
...Cõi Thật Báo Vô Chướng Ngại (THẬT BÁO TRANG NGHIÊM ĐỘ) là nơi không có hàng Nhị Thừa, chỉ thuần là bậc Pháp Thân Bồ Tát ở. Những vị này phá từng phần Vô Minh, chứng từng phần pháp tánh (pháp thân), được quả báo chân thật. Song vì họ chưa đoạn hết Vô Minh nên còn nhuận vô lậu nghiệp, thọ báo thân pháp tánh, và cảnh giới này cũng gọi là QUẢ BÁO ĐỘ. Kinh Nhân Vương nói: "Ba hiền mười Thánh trụ quả báo" là chỉ cho sự việc trên đây. Sở dĩ gọi là THẬT BÁO, vì các Đại Sĩ ấy do quán thật tướng, phát được chân vô lậu thọ hưởng quả báo chân thật. Gọi là Vô Chướng Ngại là bởi chư Bồ Tát đây, tu chân không định, sắc cùng tâm không ngăn ngại lẫn nhau. Trong Kinh Hoa Nghiêm thuyết minh về thế giới Nhân Đà La Võng, chính là cảnh này...
Cư Sĩ Bành Tế Thanh..
Hỏi: Phương Sơn Luận cho rằng Tịnh Ðộ ở phương khác là quyền chẳng phải thật. Lời bàn này làm sao cho thông ?
Đáp: Giáo chia 4 cõi.
1. Thường Tịch Quang độ là cõi của Phật.
2. Thật Báo độ là chỗ của Pháp Thân Bồ tát.
3. Hữu Dư độ là chỗ của Nhị Thừa.
4. Đồng Cư độ là nơi phàm Thánh chung ở, gồm cả uế tịnh.
Thật Báo Trang nghiêm Độ: Quả báo của Pháp Tánh hiển ra đó là Chân Thật, bồ tát phá Vô Minh thì Pháp Tánh (Pháp Thân) hiện lộ ra mà được thọ hưởng, Pháp Thân ấy chính là Báo Thân. Thân ấy được chia làm hai loại, Tự Thọ Dụng Thân và Tha Thọ Dụng Thân...
Tự Thọ Dụng Thân: Chân Báo Thân của Bồ Tát phá Vô Minh mà hiển lộ
Tha Thọ Dụng Thân: Là Thân của Như Lai, là Tịnh Độ nơi để Phật dạy Bồ Tát, Bồ Tát ở nơi này hưởng được pháp Nhất Thừa của Phật để phá tiếp Vô Minh mà chứng Pháp Thân nữa...
Bồ Tát càng phá Vô Minh càng thấy Báo Thân Phật to lớn bằng trăm thế giới cho đến tận hư không biến pháp giới và sự thọ dụng của Báo Thân Phật cũng bất khả tư nghì.
Kimcang có thể chỉ cho dct đoạn nào phẩm nào được không...Đây Là Từ Trong Kinh Tâm Địa Quán Đức Phật Dạy Không Phải KC Tự Mình Suy Diễn Ra Nói Càn.
Chứ dct ...hi hi hổng biết đường tìm...
Chỉ có Thường Tịch Quang Tịnh Độ là của Phật và Phật (Diệu Giác). Còn gọi là Pháp Tánh Độ.
Thường: Chân Thường
Tịch: là nói về sự giải thoát cứu cánh
Quang: nói đến ánh sáng là ai cũng biết nói đến Bát Nhã.
Là quốc độ cứu cánh viên mãn của Bồ Tát... nơi chỉ có Diệu Giác và Diệu Giác (thay vì Kimcang nói " Thật Báo Trang Nghiêm Độ Thì Dù Là Bồ Tát Đẳng Giác Cũng Không Thể Thấy Được Mà Chỉ Có Chư Phật Tự Chứng Biết.")
Phương Tiện Thánh Cư Độ (đại khái ý Kimcang muốn nói Phương Tiện Hữu Dư Độ đúng không???)Các Vị Bồ Tát Phá Phần Vô Minh Chứng Phần Pháp Thân Thì Ở Cõi Phương Tiện Thánh Cư Độ.
Cái từ Hữu Dư trong đó dct tạm thời không phân tích tại vì Kimcang nói Phương Tiện Thánh Cư Độ cho nên dct chỉ nói 2 chữ Phương Tiện thôi.
Phương Tiện Đạo: là chỗ của bậc Nhị Thừa tu các các pháp để phá Kiến Tư và Trần Sa để tạm thời thọ thân pháp tánh (Niết Bàn), tự tại trong ba cõi, dứt bỏ được thân sanh tử phân đoạn. Nhĩ nhiên là chưa diệt hết Vô Minh (Hữu Dư) nên còn có sanh tử biến dịch. Bồ Tát vãng sanh trong cõi Phương Tiện Thánh Cư Độ này chính là Bồ Tát trong pháp Tiểu Thừa (Trí Tuệ, Đức Tín, và Tinh Tấn) chứ không phải BỒ Tát phá Vô Minh như kimcang nói.
Nam Mô A Di Đà Phật....