Thông Đạt Đạo Phật Phải Tu Tịnh Độ

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Thông Đạt Đạo Phật Phải Tu Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hôm qua tôi đi thọ Bát Quan Trai ở chùa một ngày một đêm, ở ngủ tại chùa đêm thứ bảy, đêm khuya yên vắn, tôi ngồi lặng lẻ đọc Kinh Duy Ma Cật thắm thía vô cùng! Mỗi chữ mỗi câu ngài Duy Ma Cật nói nó thắm tới xương tủy.

Tới Phẩm Đạo Phật, mới đầu ngài Văn Thù hỏi ngài Duy Ma Cật: "Bồ Tát làm sao thông đạt đạo Phật?"

Ngài Duy Ma Cật đáp: "Nếu Bồ Tát thi hành những việc trái đạo, đó là thông đạt đạo Phật"

Ngài đáp luôn về những việc trái đạo. Đoạn nầy tôi nhớ đến "Nghịch Hạnh Bồ Tát" theo Kinh Pháp Hoa. Mình phàm phu ai cũng sợ việc tạo nghiệp ác như vô gián, thập ác, còn nghịch hạnh Bồ Tát là người thị hiện tạo các nghiệp ác như vậy mà vẫn an nhiên tự tại.

Rồi ngài Duy Ma hỏi ngài Văn Thù: "Những gì là hạt giống của Như Lai?"

Ngài Văn Thù cũng đáp một hơi, toàn là những đều trái nghịch với cái mình hiểu như là nói Vô Minh Tham Sân Si là hạt giống Như Lai. Đại khái giải thích những Tâm Hạnh Bồ Tát phải gần bùn để cứu độ chúng sanh mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Rồi ngài Phổ Hiện Sắc Thân Bồ Tát hỏi ngài Duy Ma: "Cha mẹ vợ con quyến thuộc v.v... của ông là ai?"

Ngài Duy Ma đáp bằng kệ dày đại khái là "Trí là Mẹ, Phương Tiện là Cha, Tăng là Thầy, Pháp Hỷ là Vợ, Từ Bi là con cái, Trần Lao là đệ tử" v.v...

Đến đoạn:

"Tuy biết rằng không khởi diệt
Nhưng thị hiện có sinh sống
Hiện thân nơi các quốc độ
Như mặt nhật ai cũng thấy

Trải mười phương cúng dường khắp
Vô lượng ức đấng Như Lai
Chư Phật với Thân mình đây
Không khác chi đừng phân biệt

Tuy biết rằng các nước Phật
Với chúng sinh đều là không
Nhưng thường tu môn Tịnh Độ
Siêng giáo hóa khắp quần sinh"


Tôi mới vở lẽ và càn tin sâu pháp môn Tịnh Độ quá mầu nhiệm vì đây cũng chính là con đường của Bồ Tát. Mà đâu phải là Bồ Tát tu hạnh thường, mà là "Thông Đạt Đạo Phật" mà ngài Văn Thù đã hỏi ngài Duy Ma ở phần đầu.

Vậy nếu suy sét kỹ thì:

1. Tu Thiền để biết "Tuy biết rằng các nước Phật, với chúng sanh đều là không".
2. Tu Tịnh độ để "Thường tu môn tịnh độ, siêng giáo hóa khắp quần sinh".
3. Thiền cũng giống như là Trí Tuệ, Tịnh Độ cũng giống như là Từ Bi. Trí Tuệ và Từ Bi phải đi đôi với viên mãn.
4. Nếu không tu Tịnh Độ thì chẳng Thật Từ Bi, vì chẳng thể độ sinh, mà chẳng độ sinh thì chẳng viên thành Phật đạo, vì vẫn chưa "Thông Đạt Đạo Phật", vì Bồ Tát nào Thông Đạt Đạo Phật là phải thị hiện độ sinh dù làm việc trái nghịch, nhưng tâm vô cấu vô nhiễm.
5. Nếu tu Thiền mà cứ chấp vào cái "Phật, Tịnh Độ, Chúng Sanh v.v... đều là Không" rồi chẳng chịu thị hiện ở các cõi nước giáo hóa chúng sanh, thì lọt vào Tiểu Thừa Niết Bàn. Vì vậy cũng trong Phẩm nầy, ngài Văn Thù đã trả lời rốt ráo câu hỏi của ngài Duy Ma "Thế Nào là hạt giống Như Lai?" Và trong đó cũng có giải đáp cho chúng ta hiểu về điều nầy.
6. Vì vậy nếu thật là người Ngộ Thiền, và đích thật đi con đường Vô Thượng Bồ Đề thì không bát bỏ cõi Phật, Chúng Sanh, vì vẫn phải thị hiện ở các cõi Phật để giáo hóa chúng sanh. Nhưng vẫn tự tại vì biết rỏ rằng cõi Phật chúng sanh cũng đều là Như Huyễn.


Có nhiều người đem Kinh Duy Ma Cật mà bát bỏ Tịnh Độ vậy là trái với Kinh Duy Ma Cật. Trong Kinh nầy cũng có nhắc đến các cõi Phật, trong đó có Phật A Di Đà, và ghi nhận rằng trong Thất Ngài Duy Ma Cật chư Phật thường đến giảng pháp, và chư thiên Bồ Tát đến nghe, và Phật A Di Đà là một trong những số Phật đến Thất ngài Duy Ma Cật vì ngài và mọi chúng sanh mà thuyết pháp.

Cơm Hương Tích cũng là ở cõi Phật Hương Tích mà Kinh Duy Ma cũng có nói, nếu không có Tịnh Độ thì ắc sẽ không có phần cơm Hương Tích, và nếu bát bỏ cõi Cực Lạc của Phật A Di Đà thì hoàn toàn bát bỏ tất cả cõi Phật mười phương, ngay cả cõi Phật Hương Tích, thì là trái với Kinh Duy Ma Cật!

Ngài Duy Ma Cật là bậc Đẳng Giác Bồ Tát, thường thị hiện khắp mười phương cõi nước để giáo hóa chúng sanh. Không có mười phương cõi nước thì ngài Duy Ma Cật chẳng thể độ chúng sanh. Mà Kinh Duy Ma là Kinh nói về hạnh của Bồ Tát độ sinh ở các cõi Phật, và ngay cả ngài Duy Ma Cật cũng đang thị hiện làm như thế.

Vậy thì chớ bảo rằng Tịnh Độ là không có mà bát bỏ, gieo cái mầm "chấp không" vào cái Niết Bàn của Tiểu Thừa thì khó mà đắc thành Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác!

Ai là người Kính Ngưỡng Đại Sĩ Duy Ma Cật, ai là người tu theo hạnh của ngài Duy Ma Cật phải nhớ lờ dạy của ngài như sau cho rành rẻ thuộc lòng:

Tuy biết rằng các nước Phật
Với chúng sinh đều là không
Nhưng thường tu môn Tịnh Độ
Siêng giáo hóa khắp quần sinh


Nguyện ai nấy sớm tỏ đường lành, đồng giác ngộ và giải thoát ở ngôi Vô Sở Đắc!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Thông Đạt Đạo Phật Phải Tu Tịnh Độ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Cám ơn bài viết của Thánh Tri.... Tri Kiến dct lại được thêm một chút.... Chỉnh đốn cái hiểu cái lầm "của mình" xưa nay....

Nguyện khắp tất cả chúng sanh niệm Phật vãng sanh An Lạc Quốc.

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.41 khách