Nói Hoa sen cõi Tịnh do công đức của Phật A Di Đà tạo thành tức là do "Thanh Tịnh Pháp Thân" của Phật tạo thành mà dct cũng còn cãi.Bởi vì...Hoa sen là công đức tạo thành, hoa sen lớn nhỏ là tùy niệm lực, ngay chỗ "tuỳ niệm lực" đó chính là thể chất của hoa sen, không phải là Pháp Tánh, nếu nói Thế Chất chính là Thể... thì bài giảng của Tổ có vấn đề, bởi vì chỗ này Tổ tán thán 4 đức của Hoa Sen.
Không biết rằng Pháp tánh bao gồm " Tánh đức" và " tu đức". Mà tu đức là công năng để làm sáng tỏ tánh đức mà thôi. Nếu trong "tánh đức" không có sẵn vô lượng công đức thì "tu đức" thì dù có dụng công vô cùng tận cũng chẳng có công đức.
Đức Phật Đại Từ Bi, ngài dùng chính "Thanh Tịnh Pháp Thân" của ngài chứng được dùng y báo của ngài để làm nơi tiếp đón chúng sanh, làm phuơng tiện cho chúng sanh tu học. Chính vì vậy mà mọi thứ trang nghiêm nơi Tịnh Độ đều là Do "Pháp Thân Thanh Tịnh" của đức Phật tạo ra. Cho nên hoa sen thể của nó vốn là Pháp tánh, nó có chất mà không có hình, chỉ do ở cõi đó thì nó là "Pháp Thân Thanh Tịnh" nên nó tự sáng láng. Chúng sinh nhờ có ánh sáng đó mà thấy hình tướng của nó. Chính vì thế nó rất vi diệu.
Pháp tánh tạo ra hoa sen đó, mà bảo hoa sen thì " Vi, diệu, huơng, khiết" còn Pháp tánh thì không có tính chất đó có phải mâu thuẫn không ?Pháp Tánh thì làm gì có "Vi Diệu Hương Khiết"...mà tán thán, nếu nó có Vi Diệu Hương Khiết thì nó có tướng nhất định để nói rồi???
Chỗ tán thán chỉ là cái đức, cái đức của Hoa